Tuyệt chiêu làm món cà ri Thái xanh chay chuẩn vị, càng ăn càng mê

Đóng góp bởi:   Jay Trịnh
Thứ Năm, 08/02/2024 15:13:00 +07:00
Món cà ri Thái xanh chay được coi là một trong những món ăn đặc trưng của nền văn hóa ẩm thực Thái Lan. Với sự hòa quyện của các nguyên liệu thảo mộc và lá thơm, kết hợp cùng nhiều gia vị đa dạng, món cà ri này tạo nên hương vị vô cùng hấp dẫn. Cùng tìm hiểu tuyệt chiêu làm món cà ri Thái xanh chay chuẩn vị để chiêu đãi gia đình nhé!

1. Cà ri là gì? Nguồn gốc của cà ri

Cà ri - một món ăn ngon xuất phát từ Ấn Độ, có nguồn gốc từ chữ "kari" trong tiếng Tamil Ấn Độ, mang ý nghĩa "nước sốt". Đây là một món ăn phức tạp với sự kết hợp tinh tế của nhiều loại gia vị và thảo mộc, bao gồm nghệ, cumin, gừng, ớt và ngò.

Cà ri là món ăn có nguồn gốc từ Ấn Độ
Cà ri là món ăn có nguồn gốc từ Ấn Độ

Cà ri thường được chế biến dưới dạng nước sốt và phổ biến ở các tỉnh thành miền Nam Ấn Độ. Món ăn này có thể thưởng thức cùng với cơm, bánh mì hoặc các loại bánh phương Tây khác, tạo nên trải nghiệm ẩm thực đa dạng và hấp dẫn.

Cà ri không chỉ là biểu tượng nổi tiếng trong ẩm thực Ấn Độ mà còn được biết đến trên toàn thế giới. Nhiều quốc gia đã mang công thức cà ri về và tùy chỉnh lại, kết hợp với yếu tố dân tộc và thổ nhưỡng để tạo ra những phiên bản cà ri độc đáo làm nên đặc sắc cho ẩm thực của đất nước đó.

Xem thêm: Cách nấu cà ri bò khoai tây cà rốt ngon chuẩn vị như nhà hàng

2. Cách nấu món cà ri Thái xanh chay ngon chuẩn vị

Cách làm món cà ri Thái xanh sẽ không quá phức tạp, tuy nhiên bạn cần phải có sự khéo léo và tỉ mỉ trong khâu chế biến.

2.1. Nguyên liệu làm món cà ri Thái xanh chay

Để làm món cà ri Thái xanh chay, bạn cần chuẩn bị những nguyên liệu sau đây:

  • 200g nấm rơm

  • 150g cà pháo xanh

  • 150g cà pháo trắng

  • 150g cà tím

  • 100g bắp non

  • 50g lát sườn chay

  • 400ml nước cốt dừa

  • Ớt sừng đỏ không cay, ớt xanh

  • Thì là, lá chanh, húng quế, ngò rí

  • Hành tím, sả xay

  • Gia vị: Hạt nêm chay, đường, muối, tiêu xay, nước mắm chay, dầu ăn

2.2. Cách làm món cà ri Thái xanh chay

Món cà ri Thái xanh chay khá đơn giản, không phức tạp như nhiều người lo ngại. Học theo hướng dẫn chi tiết sau đây chỉ cần 1 lần là bạn sẽ làm được ngay:

  • Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Đầu tiên, bạn hãy hòa tan hỗn hợp bao gồm nước cốt từ 1 trái chanh, 1 lít nước và 1/2 muỗng cà phê muối. Sau đó, cắt bỏ cuống và xắt nhỏ các loại cà pháo rồi ngâm chúng trong nước muối pha với chanh trong khoảng 1 tiếng để loại bỏ nhựa và làm cho cà trắng trở nên giòn hơn.

Đối với bắp non, bạn hãy rửa sạch. Còn với nấm rơm, bạn ngâm chúng trong nước muối loãng trong vòng 3 phút và sau đó rửa lại với nước sạch.

Ớt sừng đỏ, bạn hãy tách bỏ hạt và xắt nhỏ. Ngò rí cắt thành từng khúc nhỏ khoảng 2 - 3cm, bao gồm cả phần rễ ngò. Thì là và ớt xanh bạn cũng đem đi xắt nhỏ.

Đối với sườn chay, bạn hãy sử dụng 5 miếng và ngâm nước khoảng 15 phút. Sau đó, vắt ráo và cắt thành miếng nhỏ vừa ăn.

Sơ chế nguyên liệu cho món cà ri Thái xanh chay
Sơ chế nguyên liệu cho món cà ri Thái xanh chay
  • Bước 2: Làm sốt cà ri Thái xanh

Bạn cần chuẩn bị một máy xay sinh tố, lần lượt cho 50g ớt xanh, 50g sả đã được xay, 30g hành tím và tỏi, 30g thì là, rễ ngò rí, 1 muỗng canh nước mắm chay, 1 muỗng cà phê muối và 150ml nước. Sau đó, nhấn máy để xay hỗn hợp thật mịn. Riêng phần lá ngò rí, bạn sẽ xay riêng với 150ml nước.

Làm nước sốt cà ri Thái xanh
Làm nước sốt cà ri Thái xanh
  • Bước 3: Chiên lát sườn chay

Bạn đặt chảo lên bếp và đổ vào 1 muỗng canh dầu ăn. Khi dầu đã nóng, bạn thêm lát sườn chay vào chảo và chiên cho đến khi chúng có màu vàng đẹp, chín đều cả hai mặt. Sau đó, tắt bếp và vớt sườn chay ra.

Chiên lát sườn chay
Chiên lát sườn chay
  • Bước 4: Nấu cà ri Thái xanh chay

Bạn tiếp tục dùng chảo đã chiên lát sườn chay và thêm bắp non, nấm rơm, các loại cà pháo đã ngâm, nước sốt cà ri xanh, 2 muỗng canh đường, 1 muỗng canh hạt nêm chay, 1/2 muỗng cà phê muối và 1 muỗng cà phê tiêu xay vào chảo. Nấu tất cả các nguyên liệu này trong khoảng 3 phút.

Tiếp theo, bạn đổ vào chảo 400ml nước cốt dừa, lát sườn chay chiên giòn, lá chanh xé nhỏ, lá quế, ớt sừng đỏ và nước ngò rí xay. Đảo đều các nguyên liệu cho đến khi hỗn hợp sôi lại là bạn đã hoàn thành món cà ri chay thơm ngon rồi.

Nấu cà ri Thái xanh chay
Nấu cà ri Thái xanh chay

2.3. Thành phẩm và thưởng thức

Món cà ri Thái xanh với hương thơm đặc trưng của lá quế, ngò rí, lá chanh, cay nồng từ ớt sừng, hòa quyện với vị ngọt tự nhiên của nấm, bắp non và cà pháo, tạo nên một hương vị hấp dẫn và thơm ngon khó tả.

Món cà ri Thái xanh này không chỉ hấp dẫn từ hương vị mà còn giàu chất dinh dưỡng từ rau củ, phù hợp để thưởng thức cùng bánh mì hoặc cơm trắng khiến bữa ăn trở nên thú vị hơn.

Thưởng thức món cà ri Thái xanh chay hấp dẫn, thơm ngon
Thưởng thức món cà ri Thái xanh chay hấp dẫn, thơm ngon

Xem thêm: Nguyên liệu nấu cà ri gà thơm ngon, chuẩn vị chỉ 3 bước

3. Khám phá các phiên bản món cà ri trên thế giới

Mặc dù có nguồn gốc từ Ấn Độ nhưng với hương vị thơm ngon ấn tượng và sau quá trình tiếp biến văn hóa liên tục thì món cà ri đã nhanh chóng được yêu thích ở nhiều quốc gia trên Thế giới, nhất là các quốc gia vùng nhiệt đới. Ở mỗi đất nước thì món ăn này lại có hương vị được biến thể khác 1 chút so với bản gốc để phù hợp hơn với khẩu vị của người dân:

Ấn Độ

Ấn Độ là nơi phát triển nhất của món cà ri và được xem như một nét văn hóa trong nền ẩm thực. Cà ri Ấn Độ là một dạng nước sốt độc đáo, được chế biến với nhiều loại gia vị từ thảo mộc khác nhau, mang lại sự phong phú và đa dạng trong hương vị. Điều này làm cho cà ri Ấn Độ trở nên nổi tiếng và mang đặc trưng riêng.

Người Ấn Độ truyền thống thường không sử dụng bột cà ri đã được làm sẵn, họ ưa chuộng việc tự phối các nguyên liệu tươi để tạo nên hương vị mới. Ba gia vị cơ bản không thể thiếu trong món cà ri là thì là, ngò và nghệ cùng với các gia vị khác có thể được điều chỉnh theo sở thích. Các món cà ri Ấn Độ có thể bao gồm thịt gà, thịt cá, thịt vịt hoặc các loại hải sản như nghêu, sò,...

Việt Nam

Trước đây, cà ri từng là món ăn xuất hiện thường xuyên trong mọi dịp lễ từ đám cưới, sinh nhật đến lễ thôi nôi và đầy tháng. Đây là một món ăn phổ biến, phù hợp với đa dạng khẩu vị và không kén người ăn. Cà ri Việt thường không mang hương vị cay mà thay vào đó là hương vị ngọt ngào và đậm đà, do được nấu từ nước cốt dừa.

Thường thì cà ri ở Việt Nam sử dụng thịt gà làm nguyên liệu chính và kèm theo các loại khoai. Nước dùng cà ri sẽ có kết cấu hơi đặc do bột tan ra từ củ khoai. Ngoài ra, người Việt thường ưa thích ăn cà ri kèm theo bánh mì, đôi khi sẽ ăn với bún hoặc các loại miến.

Thái Lan

Cà ri Thái cũng được coi là một biểu tượng ẩm thực của Thái Lan, với những đặc điểm và sự biến tấu đặc sắc. Trong văn hóa ẩm thực Thái, món cà ri thường được gọi là "kaeng" hoặc "gaeng". Trong từ điển tiếng Thái, thuật ngữ "kaeng" được mô tả là một món nước ăn kèm với cơm, được nấu từ chả tôm, ớt, tỏi và hành củ.

Hương vị cay của cà ri Thái thường phụ thuộc vào khẩu vị và thói quen nấu ăn đặc trưng của mỗi vùng miền, đa dạng từ nhạt đến ngọt, từ chua đến cay nồng. Do ảnh hưởng từ Ấn Độ, người Thái cũng phát triển nhiều loại cà ri khô, thường được chế biến bằng cách xào rau củ với sốt cà ri đã được làm sẵn.

Nhật Bản

Cà ri Nhật Bản mang một nét đặc trưng riêng biệt và thường được xem như một món ăn có nguồn gốc từ phương Tây (mặc dù cà ri xuất phát từ Ấn Độ), do người Anh mang vào trong giai đoạn hội nhập. Cà ri Nhật thường kết hợp ba loại rau củ chính là hành tây, cà rốt và khoai tây, đôi khi còn thêm đậu hà lan. Cà ri Nhật có thể kết hợp đa dạng với các loại thịt như thịt gà, thịt bò hoặc thịt heo, trong khi loại cà ri với hải sản thì khá hiếm gặp.

Người Nhật thường ăn cà ri kèm theo cơm, mì udon và sử dụng làm nhân cho bánh mì, được gọi là Karepan. Ngoài ra, cơm cà ri thường được kết hợp với katsudon, một món thịt heo chiên xù.

Với tuyệt chiêu làm món cà ri Thái xanh chay được chia sẻ trong bài viết trên, bạn sẽ có ngay món cà ri ngon chuẩn vị như ngoài hàng. Hương vị thơm ngon, đậm đà từ các nguyên liệu thảo mộc kết hợp hài hòa cùng nhiều loại gia vị chính là đặc trưng riêng của món ăn này.

Bài viết liên quan
Những đặc sản Đà Nẵng gây thương nhớ, gói trọn dư vị của dải đất miền Trung

Những đặc sản Đà Nẵng gây thương nhớ, gói trọn dư vị của dải đất miền Trung

Đặc sản Đà Nẵng với những hương vị và cách chế biến riêng đã để lại nhiều ấn tượng khó quên trong lòng du khách có dịp ghé thăm nơi đây. Những món ăn nổi tiếng như bánh xèo, mì Quảng, bún chả cá, cao lầu, phá lấu,... đều có hương vị thơm ngon và màu sắc vô cùng thu hút.
Xem thêm »
9 tác dụng của đậu đen đối với sức khỏe - Bất ngờ ở điều số 4

9 tác dụng của đậu đen đối với sức khỏe - Bất ngờ ở điều số 4

Tác dụng của đậu đen không chỉ được thể hiện ở khả năng thanh lọc, giải nhiệt mà còn giúp giảm cân, bổ thận, bảo vệ tim mạch và rất nhiều lợi ích khác. Tuy nhiên, không nhiều người biết tới những công dụng tuyệt vời của đậu đen đối với sức khỏe.
Xem thêm »
Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không là một trong những vấn đề quan trọng được nhiều người dùng đặt ra. Mặc dù loại lá này có chứa khá nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể nhưng nếu lạm dụng quá nhiều sẽ gây nên một số tác hại cho sức khỏe. Do đó, bạn cần nắm rõ những lưu ý khi sử dụng loại nước uống này.
Xem thêm »
Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Biết được vỏ tôm có canxi không sẽ giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định đối với bộ phận này khi sơ chế nguyên liệu. Bên cạnh đó, các chuyên gia dinh dưỡng cũng sẽ gợi ý cách sử dụng thực phẩm này trong bữa ăn đảm bảo an toàn sức khỏe và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.
Xem thêm »
Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Giải đáp thắc mắc ăn trứng nhiều có tốt không là điều cần thiết để xây dựng cho bạn một thói quen ăn uống lành mạnh, đầy đủ dưỡng chất. Việc nắm rõ được thông tin này cũng giúp bạn cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể và tránh được các tác hại không tốt cho sức khỏe khi sử dụng quá nhiều thực phẩm này.
Xem thêm »
Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Đa số người dùng hiện nay thường tìm hiểu cách uống hoa đu đủ đực khô và chế biến để thưởng thức ngay tại nhà. Đây là nguyên liệu được đánh giá cao bởi lợi ích nổi bật trong quá trình chăm sóc làn da cũng như sức khỏe. Sau khi thực hiện và sử dụng, bạn sẽ nhanh chóng thấy được sự thay đổi trong cơ thể.
Xem thêm »
Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Mẹ bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Mặc dù đu đủ xanh chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất nhưng bà bầu vẫn cần cân nhắc xem có nên ăn loại thực phẩm này hay không để bảo an toàn cho sức khỏe của mình và thai nhi.
Xem thêm »
Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Trong các loại thực phẩm chức năng, dầu cá là một trong những loại được sử dụng phổ biến bởi nó được chứng minh tốt cho tim mạch và não bộ. Tuy nhiên, bạn cần nắm rõ liều lượng trước khi sử dụng, cụ thể là nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Uống đúng liều lượng dầu cá vừa giúp cơ thể bạn hấp thụ tối đa dưỡng chất vừa giúp phòng ngừa những tác dụng phụ.
Xem thêm »
Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất ai cũng thực hiện thành công. Còn gì tuyệt vời hơn vào cuối tuần cả nhà quây quần bên một nồi lẩu nghi ngút khói? Có đến hàng trăm biến tấu lẩu, trong đó cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất dưới đây sẽ giúp bạn có được món lẩu ngon, thanh mát, hợp vị cho mọi thành viên. Xắn tay vào bếp ngay và trổ tài thôi nào!
Xem thêm »
Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Hiểu rõ thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì để có thể chăm sóc sức khỏe cho mình? Chóng mặt do thiếu máu có thể bắt nguồn từ lối sống, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hoặc những bệnh lý tiềm ẩn trong cơ thể. Tùy thuộc vào nguyên nhân mà bạn sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc phù hợp.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat