U mê không lối thoát với cách nấu xôi gấc miền bắc lên màu cực chuẩn, ăn là nghiện

Đóng góp bởi:   Jay Trịnh
Thứ Sáu, 26/01/2024 15:12:00 +07:00
Để bữa ăn tròn vị trong những dịp lễ cúng quan trọng bạn không thể bỏ qua cách nấu xôi gấc miền bắc, ăn vào nhớ mãi không quên. Chỉ với vài mẹo đơn giản nhưng đảm bảo thơm vị gấc, bùi vị nếp, bao nhà đắm say. Thử ngay vào bếp để thực hiện món xôi này bạn nhé!

Nhiều người thực hiện cách nấu xôi gấc miền Bắc vì nó mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Trong mỗi 100g quả gấc, chúng ta có một nguồn dinh dưỡng đa dạng và hữu ích cho sức khỏe với:

Chất dinh dưỡng

Hàm lượng

Calorie

70 calorie

Carb

17,4g

Chất béo

0,3g

Protein

2,1g

Quả gấc không chỉ là một lựa chọn thấp calo mà còn là nguồn cung cấp năng lượng ổn định. Ngoài ra, quả gấc cũng cung cấp 36mg canxi, và nhiều vitamin và dưỡng chất quan trọng như vitamin E, vitamin Q, vitamin C, lycopene, beta-carotene, và sắt.

Nhờ thành phần dinh dưỡng phong phú, xôi gấc miền Bắc mang lại nhiều lợi ích sức khỏe cho người sử dụng, bao gồm:

  • Cung cấp năng lượng cho cơ thể: Xôi gấc miền Bắc là một nguồn cung cấp carbohydrate dồi dào, giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể hoạt động.

  • Hỗ trợ tiêu hóa: Gạo nếp và gấc đều chứa chất xơ, giúp cải thiện chức năng tiêu hóa, ngăn ngừa táo bón.

  • Tăng cường sức khỏe tim mạch: Chất xơ trong gạo nếp và gấc giúp giảm cholesterol xấu, ngăn ngừa xơ vữa động mạch, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

  • Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường: Chất xơ trong gạo nếp và gấc giúp kiểm soát lượng đường trong máu, giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

  • Tăng cường thị lực: Beta-carotene trong gấc có thể được chuyển hóa thành vitamin A, giúp cải thiện thị lực.

  • Chống oxy hóa: Các chất chống oxy hóa trong gấc giúp bảo vệ tế bào khỏi bị tổn thương, ngăn ngừa lão hóa và một số bệnh mãn tính.

Lượng calo trong xôi gấc tuy thấp nhưng hàm lượng giá trị khá cao
Lượng calo trong xôi gấc tuy thấp nhưng hàm lượng giá trị khá cao

2. Cách nấu xôi gấc miền Bắc chuẩn vị, màu lên cực chuẩn

Việc nấu xôi gấc, thực tế, không hề phức tạp. Chỉ cần chút kỹ thuật và sự chú ý khi chọn nguyên liệu và trình bày, bạn có thể tạo ra một bữa ăn ngon lành cho toàn gia đình. Đừng ngần ngại thể hiện khả năng nấu nướng của mình và tận hưởng niềm vui gia đình thông qua công thức siêu “dính” dưới đây:

  • Thời gian nấu: khoảng 1 tiếng

Nguyên liệu cần chuẩn bị cho cách nấu xôi gấc miền Bắc
Nguyên liệu cần chuẩn bị cho cách nấu xôi gấc miền Bắc

2.1. Chuẩn bị nguyên liệu

Nguyên liệu

Dụng cụ

1kg gạo nếp

Nồi hoặc xoong kim loại

1 quả (300 gram thịt gấc) gấc chín

Muỗng

3 muỗng canh rượu trắng

Dao

1 thìa cà phê dầu mè

Thớt

150ml nước cốt dừa

Dĩa

Muối

Đũa

Mách nhỏ:

  • Gạo nếp ngon: hạt gạo to, tròn đều, màu trắng đục, không có vết nứt hay gãy, đồng thời không bị ngả màu và phải mang hương thơm đặc trưng của gạo nếp. Khi thử nếm vài hạt, nếu cảm nhận được vị ngọt nhẹ và không hề có mùi lạ, đó chính là gạo nếp ngon.

  • Gấc ngon: quả có hình dáng to, tròn, gai nở đều, màu đỏ tươi và cuống vẫn giữ được sự tươi tắn. Cách khác, khi nâng nếu quả nặng tay, và vỏ còn hơi cứng khi nhẹ nhàng ấn vào, đó là dấu hiệu của quả gấc ngon.

  • Tránh chọn quả gấc có vỏ mềm, chỗ cứng, cuống héo hoặc bị dập, vì đây là những dấu hiệu của quả gấc không tốt.

Nguyên liệu được lựa chọn phải ngon thì nấu xôi gấc miền Bắc mới chuẩn vị
Nguyên liệu được lựa chọn phải ngon thì nấu xôi gấc miền Bắc mới chuẩn vị

2.2. Cách nấu xôi gấc miền bắc

Trong tâm lý người Việt, màu đỏ được coi là biểu tượng của sự may mắn. Do đó, không có gì ngạc nhiên khi món xôi gấc, với sắc đỏ tươi tắn, trở thành một phần không thể thiếu trong bữa cỗ tết truyền thống. Học ngay cách nấu xôi gấc miền bắc với hướng dẫn sau:

Sơ chế

  • Rửa gạo nếp với nước sạch khoảng 2 - 3 lần, sau đó đặt chúng vào nước ngâm.

Sơ chế nếp - Bước đầu trong quy trình cách nấu xôi gấc miền Bắc
Sơ chế nếp - Bước đầu trong quy trình cách nấu xôi gấc miền Bắc

Mách nhỏ:

  • Ngâm gạo trong nước ấm trong khoảng 4 giờ; hoặc ngâm gạo trong nước lạnh trong khoảng 6 - 8 giờ, tốt nhất là để qua đêm.

  • Tiếp theo, thêm ½ muỗng canh muối và 2 muỗng canh dầu ăn vào gạo nếp, sau đó hòa quện đều sau khi vớt nếp để ráo

  • Đầu tiên, hãy cắt đôi quả gấc và sử dụng muỗng để nhẹ nhàng nạo thịt gấc bên trong, đặt vào một bát hoặc tô.

  • Tiếp theo, thêm 2 muỗng canh rượu trắng vào bát thịt gấc và đeo găng tay nilon trước khi nhẹ nhàng bóp để tách thịt gấc khỏi hạt.

  • Đối với phần hạt đen, hãy loại bỏ chúng và giữ lại thịt gấc màu đỏ tươi để chuẩn bị cho bước nấu xôi gấc hấp dẫn.

Làm sạch phần thịt gấc - bước quan trọng trong cách nấu xôi gấc miền bắc
Làm sạch phần thịt gấc - bước quan trọng trong cách nấu xôi gấc miền Bắc

Chế biến

Sau khi gạo nếp đã được ngâm và thịt gấc đã được tách ra, bạn cần kết hợp gạo nếp với thịt gấc và thêm vào đó một muỗng cà phê muối. Quan trọng nhất là bạn cần nhớ trộn đều và nhẹ nhàng bằng tay, cho đến khi gạo nếp chấm đỏ hoàn toàn bởi màu sắc của thịt gấc

Hỗn hợp nếp và gấc được trộn đều trước khi mang hấp
Hỗn hợp nếp và gấc được trộn đều trước khi mang hấp
  • Có thể thêm nước cốt dứa tùy sở thích. Mặc dù lượng nước cốt dừa theo công thức là 200ml, nhưng bạn hoàn toàn có thể điều chỉnh theo khẩu vị cá nhân. Có thể giảm hoặc tăng lượng nước cốt dừa theo sở thích của bạn.
  • Lượng nếp và gấc đã trộn đặt lên nồi hấp trước đó, sau đó đậy kín nắp và đun sôi trong khoảng 40 phút. Trong thời gian này, đảm bảo rằng hạt nếp đã phồng lên đều, còn gấc thì đã chuyển sang tông màu vàng đỏ, là dấu hiệu xôi đã chín tới.

  • Thêm vào nồi xôi 3 muỗng canh đường và 5ml rượu trắng, sau đó kỹ lưỡng trộn đều để đường và rượu thấm đều vào từng hạt xôi.

  • Tiến hành đậy nắp kín và để nấu thêm 5 phút nữa trước khi tắt bếp.

Việc này giúp tăng thêm hương vị và độ ngon của xôi, đồng thời đảm bảo rằng mỗi hạt xôi đều hấp thụ đầy đủ hương vị từ đường và rượu trắng.

Thành phẩm từ công thức cách nấu xôi gấc miền Bắc cực đẹp, thơm bùi từng hạt
Thành phẩm từ công thức cách nấu xôi gấc miền Bắc cực đẹp, thơm bùi từng hạt

Thành phẩm xôi gấc miền bắc thơm lừng, siêu bắt mắt

Khi xôi gấc đã chín, hãy chờ đến khi nó nguội đi một chút trước khi sử dụng đũa để nhẹ nhàng trộn đều. Sau đó, bạn có thể múc xôi ra đĩa hoặc sử dụng khuôn để tạo hình. Vị dẻo nhưng bùi của gấc sẽ khiến cả gia đình bạn “chén sạch sành sanh” với mấy giây vừa lên mâm! Vậy là bạn đã hoàn thành mĩ mãn cách nấu xôi gấc miền Bắc rồi đó!

Xem thêm: Cách Nấu Xôi Gấc Thơm Béo, Hạt Căng Mẩy Mà Ai Cũng Có Thể Thực Hiện

Cách nấu xôi gấc miền bắc cực hấp dẫn nhưng lại siêu dễ làm
Cách nấu xôi gấc miền Bắc cực hấp dẫn nhưng lại siêu dễ làm

Mách nhỏ:

  • Xôi gấc ở miền Bắc thường được làm chỉ với một chút muối và đường để tăng thêm hương vị đậm đà. Tùy thuộc vào sở thích ẩm thực của từng khu vực, bạn có thể điều chỉnh cách nấu xôi sao cho phù hợp

  • Trong quá trình nấu xôi, việc kiểm soát lửa là rất quan trọng. Nếu lửa quá lớn, xôi có thể bị cháy, trong khi lửa nhỏ không đảm bảo việc chín đều. Nấu xôi cần thời gian và kiên nhẫn, đặc biệt là khi sử dụng lửa nhỏ để đảm bảo xôi chín đều.

  • Quy trình đun nước xôi hai lần đồng thời giúp xôi giữ được độ ẩm và độ đàn hồi. Thêm đường vào lần đun thứ hai sẽ giúp xôi chín nhanh hơn và tránh được tình trạng gặp nếp.

3. Cách ăn xôi gấc tuy béo mà không dễ bị tăng cân

Nếu xôi gấc là một món ăn mà bạn không thể dứt ra được hay chiếc bụng luôn cồn cào mỗi khi nhắc đến, nhưng nỗi lo về việc tăng cân khiến bạn do dự, hãy áp dụng các cách dưới đây để đảm bảo bạn vẫn có thể thưởng thức món ăn mà không lo lắng về cân nặng!

Xôi gấc - món ăn khoái khẩu của mọi độ đuổi
Xôi gấc - món ăn khoái khẩu của mọi độ đuổi

  • Kiểm soát khẩu phần: Đối với những người muốn giảm cân, hãy giữ lượng xôi gấc ăn mỗi tuần ở mức 1-2 lần và mỗi lần không quá 100g để tránh tăng cân không kiểm soát.
  • Thời điểm ăn cân đối: Tránh ăn thức ăn giàu calo vào buổi tối, vì chúng có thể dẫn đến sự tích tụ mỡ. Theo chuyên gia dinh dưỡng, việc ăn xôi vào buổi sáng sẽ giúp cơ thể sử dụng năng lượng hiệu quả cho một ngày hoạt động dài.

  • Kết hợp với rau củ quả: Khi thưởng thức xôi gấc, hãy kết hợp với các loại rau củ quả để đảm bảo cân bằng dinh dưỡng. Bạn cũng có thể thêm vào chế độ ăn uống một số loại nước ép hoa quả để tăng cường quá trình tiêu hóa và đào thải mỡ thừa.

  • Tập thể dục đều đặn: Tập thể dục là cách tốt để tiêu hao năng lượng và hỗ trợ quá trình giảm cân. Lựa chọn bộ môn thể thao phù hợp và thiết lập chế độ tập luyện phù hợp với tình trạng thể lực sẽ giúp bạn đạt được hiệu quả tốt nhất.

4. Lợi ích khi ăn xôi gấc đúng cách

Nếu bạn sử dụng xôi gấc với lượng vừa phải, món ăn này sẽ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của bạn, cung cấp một nguồn dinh dưỡng quan trọng.

4.1. Ngăn ngừa ung thư

Theo một nghiên cứu mới từ Đại học California, gấc được xác định là có tác dụng phòng chống ung thư vượt trội, với mức độ cao hơn tới 70 lần so với quả cà chua. Điều này chủ yếu là do lượng lycopen trong gấc được biết đến là rất cao.

Bên cạnh đó, gấc còn chứa carotene và vitamin E, những chất này không chỉ giúp giảm tới 75% các yếu tố gây ra ung thư mà còn có tác dụng đặc biệt trong việc ngăn chặn sự phát triển của các loại ung thư như ung thư tuyến tiền liệt và ung thư vú.

Xôi gấc có tác dụng ngăn ngừa ung thư rất tốt
Xôi gấc có tác dụng ngăn ngừa ung thư rất tốt

4.2. Chậm quá trình oxy hóa

Với hàm lượng beta carotene và curcumin, gấc không chỉ giúp làm chậm quá trình oxy hóa của tế bào đồng thời hỗ trợ tăng cường sức đề kháng của cơ thể khỏi các yếu tố ảnh hưởng bên ngoài.

Việc sử dụng xôi gấc hoặc dầu gấc không chỉ là một biện pháp hữu ích trong việc đẩy lùi các bệnh tật mà còn có thể giúp kéo dài tuổi thọ, đồng thời bổ sung nguồn dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể, giữ cho sức khỏe và sự đề kháng luôn ở mức cao.

Xem thêm: Dầu Gấc Là Gì? Cách Nấu Dầu Gấc Cho Bé Dễ Làm Chuẩn Vị Giàu Dinh Dưỡng

4.3. Cải thiện thị lực

Beta carotene khi thâm nhập vào cơ thể sẽ trải qua quá trình biến đổi thành vitamin A, một thành phần dinh dưỡng tuyệt vời cho sức khỏe của đôi mắt.

Nếu bạn thường xuyên phải làm việc trước máy tính, dễ bị khô hoặc mỏi mắt thì nên dùng thêm dầu gấc hoặc ăn xôi gấc, được cho là món ăn phải có trong thực đơn của người cận thị,

4.4. Phòng chống các bệnh về tim

Ruột và hạt của quả gấc đều đóng vai trò quan trọng trong việc giảm lượng cholesterol trong máu. Việc tiêu thụ xôi gấc không chỉ mang lại sự bền vững cho hệ thống mạch máu mà còn thúc đẩy lưu thông máu, ngăn chặn sự hình thành xơ vữa động mạch, từ đó giảm nguy cơ tai biến và đột quỵ.

Món ăn này không chỉ là nguồn dinh dưỡng hữu ích mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe tim mạch, hạn chế và giảm thiểu các bệnh về tim mạch

Cách nấu xôi gấc miền Bắc chính là lựa chọn tuyệt vời cho bữa cơm hàng ngày hoặc những buổi mâm cúng truyền thống bởi nó không chỉ đẹp mắt mà còn hấp dẫn cả về vị giác. Hãy trổ tài khéo léo của mình để chinh phục các vị khách khó tính của mình qua món xôi này nhé!

Bài viết liên quan
Những đặc sản Đà Nẵng gây thương nhớ, gói trọn dư vị của dải đất miền Trung

Những đặc sản Đà Nẵng gây thương nhớ, gói trọn dư vị của dải đất miền Trung

Đặc sản Đà Nẵng với những hương vị và cách chế biến riêng đã để lại nhiều ấn tượng khó quên trong lòng du khách có dịp ghé thăm nơi đây. Những món ăn nổi tiếng như bánh xèo, mì Quảng, bún chả cá, cao lầu, phá lấu,... đều có hương vị thơm ngon và màu sắc vô cùng thu hút.
Xem thêm »
9 tác dụng của đậu đen đối với sức khỏe - Bất ngờ ở điều số 4

9 tác dụng của đậu đen đối với sức khỏe - Bất ngờ ở điều số 4

Tác dụng của đậu đen không chỉ được thể hiện ở khả năng thanh lọc, giải nhiệt mà còn giúp giảm cân, bổ thận, bảo vệ tim mạch và rất nhiều lợi ích khác. Tuy nhiên, không nhiều người biết tới những công dụng tuyệt vời của đậu đen đối với sức khỏe.
Xem thêm »
Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không là một trong những vấn đề quan trọng được nhiều người dùng đặt ra. Mặc dù loại lá này có chứa khá nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể nhưng nếu lạm dụng quá nhiều sẽ gây nên một số tác hại cho sức khỏe. Do đó, bạn cần nắm rõ những lưu ý khi sử dụng loại nước uống này.
Xem thêm »
Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Biết được vỏ tôm có canxi không sẽ giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định đối với bộ phận này khi sơ chế nguyên liệu. Bên cạnh đó, các chuyên gia dinh dưỡng cũng sẽ gợi ý cách sử dụng thực phẩm này trong bữa ăn đảm bảo an toàn sức khỏe và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.
Xem thêm »
Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Giải đáp thắc mắc ăn trứng nhiều có tốt không là điều cần thiết để xây dựng cho bạn một thói quen ăn uống lành mạnh, đầy đủ dưỡng chất. Việc nắm rõ được thông tin này cũng giúp bạn cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể và tránh được các tác hại không tốt cho sức khỏe khi sử dụng quá nhiều thực phẩm này.
Xem thêm »
Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Đa số người dùng hiện nay thường tìm hiểu cách uống hoa đu đủ đực khô và chế biến để thưởng thức ngay tại nhà. Đây là nguyên liệu được đánh giá cao bởi lợi ích nổi bật trong quá trình chăm sóc làn da cũng như sức khỏe. Sau khi thực hiện và sử dụng, bạn sẽ nhanh chóng thấy được sự thay đổi trong cơ thể.
Xem thêm »
Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Mẹ bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Mặc dù đu đủ xanh chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất nhưng bà bầu vẫn cần cân nhắc xem có nên ăn loại thực phẩm này hay không để bảo an toàn cho sức khỏe của mình và thai nhi.
Xem thêm »
Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Trong các loại thực phẩm chức năng, dầu cá là một trong những loại được sử dụng phổ biến bởi nó được chứng minh tốt cho tim mạch và não bộ. Tuy nhiên, bạn cần nắm rõ liều lượng trước khi sử dụng, cụ thể là nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Uống đúng liều lượng dầu cá vừa giúp cơ thể bạn hấp thụ tối đa dưỡng chất vừa giúp phòng ngừa những tác dụng phụ.
Xem thêm »
Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất ai cũng thực hiện thành công. Còn gì tuyệt vời hơn vào cuối tuần cả nhà quây quần bên một nồi lẩu nghi ngút khói? Có đến hàng trăm biến tấu lẩu, trong đó cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất dưới đây sẽ giúp bạn có được món lẩu ngon, thanh mát, hợp vị cho mọi thành viên. Xắn tay vào bếp ngay và trổ tài thôi nào!
Xem thêm »
Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Hiểu rõ thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì để có thể chăm sóc sức khỏe cho mình? Chóng mặt do thiếu máu có thể bắt nguồn từ lối sống, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hoặc những bệnh lý tiềm ẩn trong cơ thể. Tùy thuộc vào nguyên nhân mà bạn sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc phù hợp.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat