Vitamin D có trong thực phẩm nào: Nhiều loại ngay gần ta khiến bạn bất ngờ

Đóng góp bởi:   Jay Trịnh
Thứ Sáu, 01/12/2023 09:42:00 +07:00
Là một trong những nhóm vitamin quan trọng bậc nhất với cơ thể những bạn có biết vitamin D có trong thực phẩm nào? Đặc biệt, một số loại thực phẩm bạn vẫn dùng hàng ngày có hàm lượng rất cao nhưng không phải ai cũng chú ý.

1. Tầm quan trọng của vitamin D với cơ thể

Trước khi tìm hiểu vitamin D có trong thực phẩm nào thì bạn nên biết được tầm quan trọng của nhóm vitamin này đối với cơ thể. Vitamin D được biết đến là một nhóm seco-sterol, ít tìm thấy được trong tự nhiên mà chủ yếu có trong da và mô của động vật có xương sống nhờ tác dụng của bức xạ B trong tia tử ngoại.

Vitamin D đóng vai trò rất quan trọng đối với các hoạt động của cơ thể, nhất là trẻ em trong độ tuổi phát triển. Nhóm vitamin này đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành cấu trúc xương, răng qua việc phân phối canxi, photpho.

Trước khi biết vitamin D có trong thực phẩm nào thì bạn cần biết vai trò của nhóm vitamin này với cơ thể
Trước khi biết vitamin D có trong thực phẩm nào, bạn cần biết vai trò của nhóm vitamin này với cơ thể

Vitamin D cũng đóng vai trò quan trọng trong việc cân bằng canxi và photpho trong cơ thể. Bổ sung vitamin D đều đặn còn có thể giúp bạn giảm bớt nguy cơ mắc một số chứng bệnh ung thư.

Xem thêm: Vitamin D Có Trong Trái Cây Nào? Quả Thứ 4 Cực Kì Tốt Cho Sức Khỏe

2. Vitamin D có trong thực phẩm nào?

Như đã nói, vitamin D rất ít tìm thấy trong tự nhiên. Vậy vitamin D có trong thực phẩm nào và lượng có đáng kể?

Thông thường, vitamin D có thể tìm thấy trong các loại cá béo, dầu gan cá… và dao động trong mức 200 - 600 IU/100g. Ở một số loại thực phẩm giàu vitamin D thì con số này có thể cao hơn, cụ thể.

2.1. Cá hồi

Nếu thắc mắc vitamin D có trong thực phẩm nào nhiều thì đầu tiên phải kể đến cá hồi. Đây là một loại cá béo, được các chuyên gia coi là nguồn thực phẩm giàu vitamin D nhất. Theo cơ sở dữ liệu thành phần thực phẩm Mỹ nghiên cứu, một khẩu phần ăn cá hồi 100gram chứa khoảng 361-685 IU vitamin D.

Hàm lượng vitamin D trong cá hồi phụ thuộc vào điều kiện nuôi dưỡng cũng như sinh sống của cá. Thường thì các hồi được đánh bắt tự nhiên sẽ có 988 IU vitamin D trong 100gram, nhưng với cá hồi nuôi thì chỉ tầm 250 IU vitamin D mỗi khẩu phần 100gram.

Cá hồi là cái tên đầu tiên cần nhắc đến nếu thắc mắc vitamin D có trong thực phẩm nào
Cá hồi là cái tên đầu tiên cần nhắc đến nếu thắc mắc vitamin D có trong thực phẩm nào

2.2. Cá trích

Cá trích là một loại cá được yêu thích ở nhiều quốc gia, thường có thể ăn sống, đóng hộp hay chế biến hun khói hoặc muối cá trích. Ăn cá trích sẽ bổ sung hàm lượng cao vitamin cho cơ thể.

Mỗi khẩu phần ăn 100gram cá trích Đại Tây Dương sẽ chứa đến 1628 IU vitamin D. Tuy nhiên, cá trích ngâm giấm chỉ cung cấp khoảng 680 IU vitamin D trong khẩu phần 100gram.

2.3. Cá mòi

Tương tự như cá trích, cá mòi cũng là một nguồn giàu vitamin D, cung cấp khoảng 272 IU trong mỗi khẩu phần ăn. Đây cũng là mức vitamin D khá cao trong các dòng sản phẩm cá hộp nói chung.

2.4. Dầu gan cá tuyết

Dầu gan cá tuyết chắc chắn là nguồn vitamin D dồi dào nếu hỏi về vitamin D có trong thực phẩm nào nhiều nhất. Đây là một loại thực phẩm chức năng, giúp đảm bảo lượng vitamin D cần thiết cho cơ thể khỏe mạnh. Với mỗi muống cà phê (4,9ml) dầu cá tuyết sẽ chứa khoảng 450 IU vitamin D.

Mặt khác, dầu cá tuyết còn là nguồn vitamin A phong phú, chứa đến 90% lượng vitamin A được khuyến cáo trong mỗi muống cà phê. Tuy nhiên, vitamin A có thể độc với liều cao nên bạn cần cận trong mỗi lần ăn dầu gan cá tuyết, nhằm đảm bảo lượng vitamin A vào cơ thể không vượt quá mức khuyến cáo.

Muốn bổ sung vitamin D thì không thể bỏ qua dầu gan cá tuyết
Muốn bổ sung vitamin D thì không thể bỏ qua dầu gan cá tuyết

2.5. Cá ngừ đóng hộp

Cá ngừ đóng hộp chưa được sử dụng phổ biến tại Việt Nam, tuy nhiên đây là loại thực phẩm có hàm lượng vitamin D cao. Cá ngừ Light Tuna đóng hộp cung cấp đến 236 IU vitamin D với khẩu phần ăn 100 gram.

Tuy nhiên, trong cá ngừ đóng hộp có chứa methylmercury - chất độc thường được tìm thấy trong nhiều loại cá. Do đó, bạn cần lưu ý khi sử dụng cá ngừ đóng hộp bởi nếu chất methylmercury tích tụ nhiều trong cơ thể, có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiệm trọng.

2.6. Lòng đỏ trứng

Lòng đỏ trứng là một trong những đáp án cho câu hỏi vitamin D có trong thực phẩm nào? Một lòng đỏ trứng trung bình từ gà nuôi sẽ chứa khoảng 18-39 IU vitamin D.

Tuy nhiên, gà được nuôi tự nhiên, thả trên đồng được tiếp xúc với ánh sáng mặt trời thì hàm lượng vitamin D cao gấp 3-4 lần so với gà nuôi. Thậm chí, lòng đỏ trứng của gà được ăn thức ăn giàu vitamin D thì có thể cung cấp vào cơ thể lên đến 6000 IU, gấp tận 10 lần lượng vitamin D được khuyến cáo.

Lòng đỏ trứng là nguồn cung cấp vitamin d cực dồi dào không phải ai cũng biết
Lòng đỏ trứng là nguồn cung cấp vitamin D cực dồi dào không phải ai cũng biết

2.7. Nấm

Nấm luôn được biết đến là thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể, trong đó có chứa thành phần vitamin D dồi dào. Vitamin D trong nấm thường là loại vitamin D2, giúp tăng nồng độ vitamin D trong máu, tuy nhiên không hiệu quả bằng vitamin D3 có trong động vật. Với mỗi khẩu phần 100gram nấm sẽ chứa đến 2300 IU vitamin D, gấp tới 4 lần so với lượng khuyến cáo.

2.8. Hàu

Tiếp tục một loại hải sản có chứa hàm lượng vitamin D cao chính là hàu. Chúng sống ở nước mặn nhưng có hương vị rất ngon, ít calo và đầy đủ các chất dinh dưỡng cho cơ thể.

Với một con hàu tự nhiên 100gram thì chứa khoản 320 IU vitamin D và 68 calo. Vì vậy, hàu sẽ là nguồn cung cấp vitamin D tốt nếu bạn chưa biết vitamin D có trong thực phẩm nào.

Hàu cũng là loại thực phẩm chứa nhiều vitamin D
Hàu cũng là loại thực phẩm chứa nhiều vitamin D

2.9. Tôm

Tôm là thực phẩm rất quen thuộc và được yêu thích ở Việt Nam. Không chỉ là nguồn cung cấp vitamin D dồi dào mà đặc biệt, tôm chứa rất ít chất béo, phù hợp với người giảm cân. Với mỗi khẩu phần ăn, tôm cung cấp vào cơ thể khoảng 152 IU vitamin D.

Xem thêm: Các Loại Thực Phẩm Giàu Vitamin A, Tưởng Khó Tìm Mà Lại Phổ Biến Đến Bất Ngờ

Là nhóm vitamin quan trọng nên việc biết vitamin D có trong thực phẩm nào cũng rất cần thiết. Biết được điều này, bạn có thể cân nhắc, chọn lựa thực phẩm sao cho phù hợp với nhu cầu của cơ thể.

Bài viết liên quan
Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không là một trong những vấn đề quan trọng được nhiều người dùng đặt ra. Mặc dù loại lá này có chứa khá nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể nhưng nếu lạm dụng quá nhiều sẽ gây nên một số tác hại cho sức khỏe. Do đó, bạn cần nắm rõ những lưu ý khi sử dụng loại nước uống này.
Xem thêm »
Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Biết được vỏ tôm có canxi không sẽ giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định đối với bộ phận này khi sơ chế nguyên liệu. Bên cạnh đó, các chuyên gia dinh dưỡng cũng sẽ gợi ý cách sử dụng thực phẩm này trong bữa ăn đảm bảo an toàn sức khỏe và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.
Xem thêm »
Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Giải đáp thắc mắc ăn trứng nhiều có tốt không là điều cần thiết để xây dựng cho bạn một thói quen ăn uống lành mạnh, đầy đủ dưỡng chất. Việc nắm rõ được thông tin này cũng giúp bạn cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể và tránh được các tác hại không tốt cho sức khỏe khi sử dụng quá nhiều thực phẩm này.
Xem thêm »
Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Đa số người dùng hiện nay thường tìm hiểu cách uống hoa đu đủ đực khô và chế biến để thưởng thức ngay tại nhà. Đây là nguyên liệu được đánh giá cao bởi lợi ích nổi bật trong quá trình chăm sóc làn da cũng như sức khỏe. Sau khi thực hiện và sử dụng, bạn sẽ nhanh chóng thấy được sự thay đổi trong cơ thể.
Xem thêm »
Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Mẹ bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Mặc dù đu đủ xanh chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất nhưng bà bầu vẫn cần cân nhắc xem có nên ăn loại thực phẩm này hay không để bảo an toàn cho sức khỏe của mình và thai nhi.
Xem thêm »
Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Trong các loại thực phẩm chức năng, dầu cá là một trong những loại được sử dụng phổ biến bởi nó được chứng minh tốt cho tim mạch và não bộ. Tuy nhiên, bạn cần nắm rõ liều lượng trước khi sử dụng, cụ thể là nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Uống đúng liều lượng dầu cá vừa giúp cơ thể bạn hấp thụ tối đa dưỡng chất vừa giúp phòng ngừa những tác dụng phụ.
Xem thêm »
Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất ai cũng thực hiện thành công. Còn gì tuyệt vời hơn vào cuối tuần cả nhà quây quần bên một nồi lẩu nghi ngút khói? Có đến hàng trăm biến tấu lẩu, trong đó cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất dưới đây sẽ giúp bạn có được món lẩu ngon, thanh mát, hợp vị cho mọi thành viên. Xắn tay vào bếp ngay và trổ tài thôi nào!
Xem thêm »
Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Hiểu rõ thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì để có thể chăm sóc sức khỏe cho mình? Chóng mặt do thiếu máu có thể bắt nguồn từ lối sống, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hoặc những bệnh lý tiềm ẩn trong cơ thể. Tùy thuộc vào nguyên nhân mà bạn sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc phù hợp.
Xem thêm »
Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Sữa chua là thực phẩm rất tốt để bổ sung canxi và cung cấp lợi khuẩn đường ruột cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên nếu không biết được trẻ mấy tháng ăn được sữa chua, có thể mẹ đang chăm bé sai cách và làm ảnh hưởng sức khỏe của con. Cùng các chuyên gia tìm hiểu về thời điểm tốt nhất cho bé ăn sữa chua cũng như liều lượng phù hợp từng độ tuổi ngay sau đây.
Xem thêm »
Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Có rất nhiều tác dụng của ớt chuông khi ăn sống do loại quả này chứa các thành phần giàu dinh dưỡng và nhiều loại vitamin cần thiết. Theo đó, ăn ớt chuông giúp tăng cường thị lực, giảm thiểu thiếu máu, bảo vệ tim mạch, phòng ngừa bệnh ung thư, hỗ trợ tiêu hoá và giảm cân hiệu quả.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat