Vua Hùng có thật không? Bí ẩn 18 đời Vua Hùng trong lịch sử Việt

Đóng góp bởi:   Harry Quang
Chủ Nhật, 17/03/2024 18:50:00 +07:00
Vua Hùng có thật không? Theo những gì còn lại của sử sách, 18 đời vua Hùng là có thật. Tuy nhiên, vì mốc thời gian đã hàng nghìn năm trước, nên xoay quanh vấn đề này vẫn có rất nhiều huyền thoại.

1. Vua Hùng có thật không?

Vua Hùng có thật không? Có lẽ mỗi người Việt đều đã từng nghe đến và biết đến Vua Hùng - vị vua mở đầu cho lịch sử Việt Nam. Tuy nhiên Vua Hùng có thật không thì không phải ai cũng biết.

Hầu hết người Việt đều tin rằng vua Hùng là nhân vật huyền thoại. Nhiều người còn nhầm tưởng Hùng Vương thứ nhất chính là con trai của Lạc Long Quân và Âu Cơ (qua truyền thuyết Trăm trứng trăm con).

Tuy nhiên, Đức Thủy tổ của người Việt chính là Kinh Dương Vương. Đây mới chính là Hùng Vương thứ nhất. Ông là một nhân vật truyền thuyết.

Theo Đại Việt Sử Ký Toàn Thư (Ngô Sĩ Liên), Kinh Dương Vương tên húy là Lộc Tục, lên ngôi vua từ năm 2897 TCN, đặt tên nước là Xích Quỷ. Sau đó Kinh Dương Vương lấy Thần Long và sinh ra Lạc Long Quân.

Về sau, Lạc Long Quân lấy con gái của Đế Lai tên là Âu Cơ, sinh ra 100 người con. 50 người con theo mẹ Âu Cơ về biển còn 50 người con theo cha Lạc Long Quân lên núi.

Sau đó, người con cả lên làm vua, xưng là Hùng Vương, tên nước được đặt là Văn Lang, tiếp nối truyền thống cha truyền con nối, triều đại vua Hùng kéo dài hơn 2000 năm lịch sử. Kỳ thực thì đến đời này, tên gọi Hùng Vương mới chính thức ra đời. Tuy nhiên, khi nói đến 18 đời vua Hùng, sử sách đều có liệt kê 2 đời Kinh Dương Vương và Lạc Long Quân.

Thời đại Vua Hùng kết thúc khi nhà Tần (Trung Quốc bây giờ) mở rộng lãnh thổ xuống phía Nam. Khi đó Hùng Vương thứ 18 đã liên kết cùng Thục Phán - chủ quản tộc Âu Việt, để đánh nhà Tần. Chiến tranh thắng lợi sau 10 năm. Hùng Vương thoái vị, Thục Phán lên ngôi, lấy hiệu là An Dương Vương, đặt tên nước là Âu Lạc.

Vậy vua Hùng có thật không? Trong những gì mà sách sử còn ghi lại, thì triều đại Văn Lang là có thật. Và tư liệu này cũng trùng với sử sách của Trung Quốc. Điều này cũng có nghĩa là Hùng Vương có thật. Tuy nhiên, vì quá xa xưa nên có nhiều hạn chế trong ghi chép, vì vậy Hùng Vương vẫn là những bí ẩn và các câu chuyện xoay quanh vua Hùng phần lớn đều được thêu dệt.

Vua Hùng có thật không được lý giải qua nhiều giai thoại
Vua Hùng có thật không được lý giải qua nhiều giai thoại

2. Lịch sử dựng nước của Vua Hùng

Bây giờ, đã có thể khẳng định vua Hùng có thật không. Vậy dưới thời các vua Hùng Vương, nước ta sẽ như thế nào?

2.1. Bộ máy hành chính nhà nước Văn Lang

Lãnh thổ của nước Văn Lang chủ yếu tập trung ở vùng trung du và hạ du khu vực Sông Hồng, sông Mã. Dưới vua sẽ là các tướng võ, tướng văn. Tướng võ là Lạc tướng, tướng văn là Lạc hầu.

Theo An Nam Chí Nguyên, tổ chức hành chính của nhà nước Văn Lang được mô tả khá chi tiết. Đất nước lúc bấy giờ gọi là Giao Chỉ. Lúc bấy giờ đã có ruộng nương, dân theo nước triều lên xuống mà tiến hành khai khẩn và làm ruộng. Người dân gọi là Lạc dân. Thống trị lạc dân là Lạc vương. Người giúp việc cho Lạc vương là Lạc tướng. Người dân đất ấy mộc mạc, thuần hậu, truyền đời 18 chi và chưa có chữ nghĩa.

Tổ chức bộ máy hành chính dưới thời các vua Hùng
Tổ chức bộ máy hành chính dưới thời các vua Hùng

2.2. Văn hóa và lãnh thổ

Lãnh thổ của nhà nước Văn Lang được chép lại trong Đại Việt Sử Ký Toàn Thư khá chi tiết. Phía Bắc thì giáp với hồ Động Đình. Phía Nam thì giáp với nước Chiêm Thành, tức là địa phận Quảng Nam ngày nay. Phía Đông thì giáp với biển Nam Hải (biển Đông ngày nay) và phía Tây giáp với Ba Thục.

Vua Hùng đã chia nước ra làm 15 bộ, bắt đầu có tôn ti trật tự, có đạo lý luân thường, có tôi trung có con hiếu. Dân và vua đều cùng nhau cày bừa, lên rừng săn thú xuống suối đánh cá, đời sống chan hòa ấm êm.

Ban đầu, phải lấy vỏ cây để làm áo mặc. Vũ khí và nông cụ thô sơ, chủ yếu từ gỗ cây. Thời này đã bắt đầu có lễ thành hôn, có tục ma chay nhưng sử sách ghi chép lại cũng không thực sự rõ ràng.

Nhà nước Văn Lang theo Lược Sử Tộc Việt ghi lại
Nhà nước Văn Lang theo Lược Sử Tộc Việt ghi lại

3. 18 vị vua Hùng Vương là ai?

Vua Hùng có thật không? Theo sử sách cũng như theo truyền thuyết, có 18 đời vua Hùng. Các vị vua này đều là hậu duệ của Kinh Dương Vương. Vậy 18 vị vua Hùng Vương là ai?

3.1. Những con số cho thấy sự hoang đường về 18 vị vua Hùng

Theo những gì sách sử chép lại, thời đại của các vua Hùng kéo dài đến 2000 năm. Một số nguồn tin từ Ngọc Phả sót lại, con số chính xác là 2622 năm. Như vậy, nếu trải qua 18 đời vua, thì mỗi đời trung bình 145 năm tuổi. Tính cả giai đoạn trước khi nối ngôi thì các vua Hùng sẽ có tuổi thọ trên dưới 200 năm!

Như vậy, các triều vua Hùng không thể chỉ có 18 vị vua. Vì vào thời ấy, tuổi thọ của con người cao lắm cũng chỉ ở mức 50 tuổi.

Vì sự hoang đường này, người đời sau cũng có một số lý giải. Có thể không phải 18 đời vua mà 18 ngành vua. Mỗi ngành vua như vậy sẽ trên dưới mười người kế vị. Như vậy, tính tổng sẽ có khoảng 180 đời vua và trung bình mỗi vị vua sẽ trị vì khoảng 15 năm.

Trên thực tế, việc xác định thời đại vua Hùng tồn tại 2000 năm chỉ đơn thuần là truyền thuyết. Còn có một luồng ý kiến khác, cho rằng 18 đời vua Hùng chỉ kéo dài vài trăm năm. Như vậy thì lịch sử nước Việt thay vì 4000 năm sẽ giảm xuống còn chưa được 3000 năm. Và tất nhiên, không người Việt “con Rồng cháu Tiên” nào lại có thể chấp nhận điều này. Chúng ta tin rằng, lịch sử nước ta đã tồn tại 4000 năm.

Vì vậy, dù vấn đề vua Hùng có thật không có luận theo thực tế quá hoang đường nhưng nó lại hợp lý trong bối cảnh mà người Việt tin vào những huyền thoại, những truyền thuyết về thuở cha ông khai sinh lập địa. Chuyện vua Hùng có thật không cũng không còn thực sự quan trọng khi mà người Việt tin tưởng mình chính là dòng dõi tiên rồng.

3.2. 18 vị vua Hùng Vương là ai theo sử sách?

1. Kinh Dương Vương: 2879 - 2794 TCN (85 năm)

Kinh Dương Vương là nhân vật trong truyền thuyết và chính là ông Tổ của người Việt. Ông cũng là người sáng lập nhà nước đầu tiên, đưa người Việt bước ra khỏi thời kỳ nguyên thủy.

2. Hùng Hiền Vương: 2793 - 2525 TCN (268 năm)

Hùng Hiền Vương tức là Lạc Long Quân. Và trong 18 đời vua Hùng, đây là vị vua nổi tiếng nhất, vị vua được xem là vị Thần, khai sinh dòng giống Bách Việt cũng như định vị lãnh thổ nước Văn Lang thời cổ đại.

Lạc Long Quân đã có nhân duyên trời định với Âu Cơ - một người vợ gốc Tiên. Sau khi sinh được 100 người con, nòi giống người Bách Việt chính thức được hình thành. Do đó, người Việt tự nhận mình là con rồng cháu tiên cũng từ huyền thoại trăm trứng trăm con này.

3. Hùng Lân Vương: 2524 - 2253 TCN

4. Hùng Hoa Vương: 2254 - 1913 TCN (342 năm)

5. Hùng Hy Vương: 1912 - 1713 TCN (200 năm)

6. Hùng Hồn Vương: 1712 - 1632 TCN (81 năm)

7. Hùng Chiêu Vương: 1631 - 1432 TCN (200 năm)

8. Hùng Vỹ Vương: 1331 - 1252 TCN (80 năm)

9. Hùng Định Vương: 1331 - 1252 TCN (80 năm)

10. Hùng Uy Vương: 1251 - 1162 TCN (90 năm)

11. Hùng Trinh Vương: 1161 - 1055 TCN (107 năm)

12. Hùng Vũ Vương: 1054 - 969 TCN (86 năm)

13. Hùng Việt Vương: 968 - 854 TCN (115 năm)

14. Hùng Anh Vương: 853 đến 755 TCN (94 năm)

15. Hùng Triệu Vương: 754 - 661 TCN (94 năm)

16. Hùng Tạo Vương: 660 - 569 TCN (92 năm)

Vào thời vua Hùng thứ 16, Trống Đồng Đông Sơn đã được phát minh ra. Không những thế, thời kỳ này cũng ghi nhận sự phát triển vượt bậc trong canh tác nông nghiệp của nhà nước Văn Lang. Đó chính là ruộng đã phát triển hệ thống tưới tiêu với kênh và đê rất phức tạp.

17. Hùng Nghị Vương: 568 - 409 TCN (160 năm)

Nhắc đến đời vua Hùng này, nhiều người sẽ nhớ đến sự tích Mai An Tiêm và quả dưa hấu đỏ. Mai An Tiêm chính là con nuôi của Hùng Nghị Vương, vì câu nói “Của biếu là của lo, của cho là của nợ” khi được vua ban thưởng mà bị các quan ganh ghét tâu lên triều. Nhà vua cho rằng Tiêm phạm thượng với mình nên đã đày ải chàng ra ngoài đảo hoang.

Sau một thời gian ở ngoài hoang đảo, An Tiêm phát hiện ra hạt giống của quả dưa hấu rồi tiến hành trồng và lấy quả thả trôi ra biển. Về sau có thuyền buôn ghé đến hỏi mua dưa để đem về đất liền bán. Về sau vua Hùng thương nhớ, lại được ăn quả dưa An Tiêm trồng nên cho người ra đón trở về.

18. Hùng Duệ Vương: 408 - 258 TCN (150 năm)

Câu chuyện của Hùng Duệ Vương, vị vua hùng thứ 18 cũng đầy huyền thoại. Tương truyền ông có 3 người con gái: Tiên Dung (gắn với truyền thuyết Chử Đồng Tử), Ngọc Hoa (chính là nàng Mỵ nương trong câu chuyện Sơn Tinh Thủy Tinh).

Lạc Long Quân và Âu Cơ - Hùng Vương đời thứ 2 đầy sắc màu huyền thoại
Lạc Long Quân và Âu Cơ - Hùng Vương đời thứ 2 đầy sắc màu huyền thoại

4. Ngày giỗ tổ Hùng Vương 10/3 âm lịch: Ngày để nhớ về cội nguồn!

Theo dòng chảy của lịch sử, nhân dân ta ngay từ ngày đầu tranh dựng nước đã phải gắn liền với việc giữ nước. Lòng yêu nước của dân tộc Việt đã được khởi nguồn từ các vua Hùng, bất chấp các nhà viết sử vẫn tranh cãi vua Hùng có thật không. Trong suốt 400 năm qua, tinh thần ấy vẫn vẹn nguyên. Cùng với đó, những giá trị văn hóa cũng đã được lưu truyền, gìn giữ và phát huy đến ngày nay.

Chính vì vậy, vào 10/3 âm lịch hàng năm là ngày giỗ Tổ Hùng Vương. Đây là ngày để con cháu nhớ về cội nguồn dân tộc, về hồn thiêng sông núi.

Đền thờ vua Hùng tại Việt Trì, Phú Thọ
Đền thờ vua Hùng tại Việt Trì, Phú Thọ

Ngày nay, đền thờ Vua Hùng được lập ở khu di tích lịch sử Đền Hùng - Việt Trì - Phú Thọ. Ngoài ra, ở một số tỉnh thành cũng có lập đền thờ các vị vua này. Đến ngày giỗ Tổ, người dân nô nức đến thắp hương, mong cầu sức khỏe, bình an, mong cầu cho đất nước thịnh trị thái bình.

Trên đây là một vài thông tin giải đáp thắc mắc vua Hùng có thật không. Đây là một vấn đề rất rộng và cần nhiều giấy mực hơn để bàn tới. Tuy nhiên, có thể khẳng định dù có thật hay không, đó cũng là một giai thoại đẹp trong lịch sử hình thành và phát triển của nước Việt mà bất cứ người nước Nam nào cũng tin tưởng, cũng hướng về.

Xem thêm:

Bài viết liên quan
Sinh ngày 29/8 cung gì? 29/8 là cung Sư Tử hay cung Xử Nữ?

Sinh ngày 29/8 cung gì? 29/8 là cung Sư Tử hay cung Xử Nữ?

Sinh ngày 29/8 cung gì? Sinh ngày 29/8 thuộc cung Xử Nữ. Đây là những người sống rất thực tế, cẩn trọng, có khả năng phân tích tốt và luôn giữ lời hứa. Tuy nhiên, mặt hạn chế trong tính cách của Xử Nữ chính là dễ lo lắng và hơi khó tính. Ngoài ra Xử Nữ khi thường không chung thuỷ.
Xem thêm »
Nằm mơ thấy con nít: Đứa trẻ dự dự báo tương lai cho gia chủ

Nằm mơ thấy con nít: Đứa trẻ dự dự báo tương lai cho gia chủ

Nằm mơ thấy con nít là hiện tượng rất thường xuyên xảy ra với nhiều người. Mỗi một giấc mơ đều sẽ mang đến những ý nghĩa và thông điệp riêng cần được giải mã kỹ lưỡng. Cùng các chuyên gia của job3s.vn luận giải chi tiết thông điệp đó là gì, lành hay dữ.
Xem thêm »
Sinh ngày 3/10 cung gì? 3/10 là cung Thiên Bình hay Bọ Cạp

Sinh ngày 3/10 cung gì? 3/10 là cung Thiên Bình hay Bọ Cạp

Sinh ngày 3/10 cung gì? Thiên Bình là người chính trực, ngay thẳng. Nhờ sở hữu khả năng quan sát, đánh giá và phân tích tốt nên họ thường đứng ra đấu tranh để bảo vệ lẽ phải. Trong tình yêu, Thiên Bình đôi lúc yếu đuối và và tính cách thay đổi thất thường khiến họ khó tìm được bạn đời lý tưởng cho mình.
Xem thêm »
Sinh ngày 3/5 cung gì? 3/5 là cung Kim Ngưu hay cung Song Tử?

Sinh ngày 3/5 cung gì? 3/5 là cung Kim Ngưu hay cung Song Tử?

Sinh ngày 3/5 cung gì? Người sinh ngày 3/5 cung Kim Ngưu nổi tiếng hòa đồng, giàu tình cảm, đam mê nghệ thuật và cực kỳ kiên trì trong công việc. Tuy nhiên, họ có đôi phần cố chấp khiến người khác không hài lòng. Cùng giải mã những ẩn số về cung hoàng đạo sinh ngày 3/5 ngay sau đây.
Xem thêm »
Tuổi Giáp Thân sinh năm 2004 mệnh gì, cung gì, tuổi con gì?

Tuổi Giáp Thân sinh năm 2004 mệnh gì, cung gì, tuổi con gì?

Sinh năm 2004 mệnh gì? Người sinh năm 2004 thuộc mệnh Thủy - Tuyền Trung Thủy, tức dòng nước mát lành chảy róc rách, tuổi Giáp Thân, cầm tinh con Khỉ. Nam, nữ sinh năm 2004 có tính cách hiền hòa, khá chăm chỉ và thông minh. Tuy vậy, cuộc sống của họ cũng gặp nhiều khó khăn và sóng gió.
Xem thêm »
Nốt ruồi ở lông mày trái nữ: Tướng mạo vượng phu, công danh đỗ đạt chớ dại mà tẩy

Nốt ruồi ở lông mày trái nữ: Tướng mạo vượng phu, công danh đỗ đạt chớ dại mà tẩy

Nốt ruồi ở lông mày trái nữ mang ý nghĩa gì khiến nhiều người cả nam cả nữ đều muốn có? Dù cuộc sống có trăm ngàn khó khăn, bạn cũng chớ dại tẩy bỏ nốt ruồi ở vị trí này dễ khiến tai ương liên tục kéo đến, bệnh tật lúc nào không hay.
Xem thêm »
Tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm nay để mang lại nhiều tài lộc?

Tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm nay để mang lại nhiều tài lộc?

Tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm 2024? Tỉa chân nhang là nghi thức mang đậm dấu ấn tâm linh của người Việt, thể hiện lòng thành kính đối với tổ tiên và cầu mong những điều tốt đẹp cho năm mới. Việc lựa chọn ngày đẹp để tỉa chân nhang càng được chú trọng, bởi theo quan niệm phong thủy, đây là thời điểm mang năng lượng tích cực, giúp gia chủ thu hút tài lộc, may mắn. Vậy tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm 2024 để mang lại nhiều tài lộc? Bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc đó.
Xem thêm »
Giải mã ý nghĩa nốt ruồi ở cuống tai: Biểu hiện của may mắn và phúc thọ

Giải mã ý nghĩa nốt ruồi ở cuống tai: Biểu hiện của may mắn và phúc thọ

Theo phong thủy nốt ruồi ở cuống tai mang đến nhiều ý nghĩa về tài lộc và may mắn. Nhưng cũng có quan điểm cho rằng vị trí nốt ruồi này sẽ ảnh hưởng đến thẩm mỹ và mang đến điều không tốt. Vậy, ý nghĩa nốt ruồi vị trí cuống tai là gì, có nên tẩy không? Tất cả sẽ được giải mã chi tiết trong bài viết dưới đây.
Xem thêm »
Giải mã ý nghĩa nốt ruồi trong lỗ tai - May mắn hay xui rủi?

Giải mã ý nghĩa nốt ruồi trong lỗ tai - May mắn hay xui rủi?

Nốt ruồi trong lỗ tai là tốt hay xấu? Mỗi nốt ruồi đều mang 1 ý nghĩa riêng biệt trong tướng số, có nốt ruồi báo may mắn nhưng có nốt ruồi mang điềm báo xui xẻo. Nốt ruồi trong lỗ tai là tốt hay xấu, phản ánh thế nào về tính cách, sự nghiệp, cuộc sống của chúng ta? Cùng job3s tìm hiểu ý nghĩa về nốt ruồi ở vị trí trong lỗ tai qua bài viết sau.
Xem thêm »
10+ vị trí nốt ruồi trên mặt đàn ông tuyệt đối không nên xóa kẻo ảnh hưởng tài lộc

10+ vị trí nốt ruồi trên mặt đàn ông tuyệt đối không nên xóa kẻo ảnh hưởng tài lộc

Theo nhân tướng học, vị trí nốt ruồi trên mặt đàn ông có thể tiết lộ nhiều điều về tính cách, vận mệnh của họ. Khám phá bí ẩn 10 vị trí nốt ruồi tượng trưng cho sự giàu sang, phú quý và thịnh vượng, mang đến cho chủ sở hữu nhiều cơ hội tốt đẹp trong công việc và cuộc sống, tuyệt đối không nên xóa.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat