Đóng góp bởi: Harry Quang
Ngày xuất bản: Thứ Bảy, 16/03/2024 12:57:00 +07:00 Theo dõi Job3s trên Job3s Google News
1 lượt xem
7 phút đọc

8/12 là ngày gì? Đừng chủ quan kẻo phạm giờ kỵ, đụng đâu hỏng đó

Nắm được 8/12 là ngày gì, đã có những sự kiện nào trọng đại diễn ra tại Việt Nam và trên thế giới sẽ giúp bạn củng cố kiến thức lịch sử. Đồng thời, với những gợi ý giờ xuất hành, điều nên làm và nên kiêng kỵ sẽ giúp bạn đưa ra những quyết định hợp lý, mang lại sự may mắn cho bản thân, hanh thông trong công việc.

1. Giải mã 8/12 là ngày gì

Xét theo lịch vạn niên, ngày 08/12/2024 dương lịch tương ứng là ngày 08/11/2024 âm lịch. Đây được biết đến là ngày Bính Ngọ, tháng Bính Tý và thuộc năm Giáp Thìn. Dưới đây là những thông tin về 8/12 là ngày gì, cụ thể như sau.

1.1. Lễ hội Hạn Khuống tại vùng Tây Bắc

Lễ hội Hạn Khuống của đồng bào người dân tộc Thái sẽ diễn ra sau vụ thu hoạch tháng 11 hàng năm. Do đó, ngày 08/11 âm lịch năm nay, người dân tộc Thái sẽ tổ chức lễ hội với nhiều hoạt động như kể chuyện, hát trong một khung cảnh ấm cúng và tao nhã.

Trong lễ hội này, các cô gái xinh xắn, chưa lập gia đình, sẽ chịu trách nhiệm điều phối giữ nhịp cho cuộc hát đối đáp giữa nam và nữ. Được tổ chức vào tháng cuối năm, đêm Hạn Khuống ở vùng cao sẽ được soi sáng và tạo không khí ấm cúng bằng một đống lửa lớn ở giữa sàn. Đây là nét đẹp truyền thống được nhà nước khuyến khích người dân khu vực tiếp tục giữ gìn và phát triển trong tương lai.

8/12 là ngày gì
Lễ hội Hạn Khuống của người Thái diễn ra vào ngày 8/11 âm lịch

1.2. Những sự kiện nổt bật trong nước ngày 8/12

Dưới đây là một số sự kiện quan trọng trong suốt chiều dài lịch sử phát triển của đất nước ta, đã diễn ra vào ngày mùng 8 tháng cuối năm, giúp bạn hiểu hơn 8/12 là ngày gì:

  • Ngày 8/12/1973: Ngày 24 công nhân xây dựng Cuba đầu tiên do chính Đảng cộng sản và Chính phủ Cuba cử sang để hỗ trợ xây dựng Việt Nam đến nước ta. Đội xây dựng quốc tế xã hội chủ nghĩa Cuba này đã góp phần xây dựng rất nhiều công trình quan trọng ở khu vực miền Bắc.

  • Ngày 8/12/2017: Lễ hội đèn lồng lớn nhất Việt Nam Allunee bắt đầu diễn ra. Địa điểm tổ chức là tại khu đô thị Vạn Phúc City, phường Hiệp Bình Phước, TP. Thủ Đức, TP. HCM. Đây là một lễ hội nằm trong chuỗi sự kiện kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam - Hàn Quốc. Do đó, sự kiện Allunee quy tụ nhiều người nổi tiếng của cả 2 nước tham gia, giao lưu văn hóa và đồng thời, mở ra cơ hội cho 2 nước xúc tiến thương mại, cùng phát triển trong tương lai.

1.3. Những sự kiện quốc tế diễn ra vào ngày 8/12

Song song với việc tìm hiệu về 8/12 là ngày gì cùng các sự kiện xảy ra trong nước, cùng tham khảo thêm một số sự kiện đã tạo tiếng vang trên thế giới sau đây:

  • Ngày 8/12/1941: Chính quyền Quốc xã mở Trại tiêu diệt Chelmno tại Ba Lan, chính thức bắt giết người Do Thái tại các khu Ghetto Litzmannstadt và Warthegau bằng khí độc.

  • Ngày 8/12/1974: Ngày phần lớn cử tri Hy Lạp bỏ phiếu tán thành ý kiến bãi bỏ chế độ quân chủ tại quốc gia này.

  • Ngày 8/12/1978: Nhà máy điện trữ không khí nén lần đầu tiên được nhà phát minh Hǎntophơ (Huntorf) người Đức giới thiệu đến công chúng.

  • Ngày 8/12/1980: Cựu thành viên của nhóm nhạc đình đám The Beatles - John Lennon đã bị ám sát ở sảnh của tòa nhà The Dakota ngay tại thành phố New York. Điều đáng chú ý, ngay trước khi vụ ám sát xảy ra, Lennon đã ký tặng hung thủ giết mình. Kẻ sát nhân gây phẫn nộ dư luận khi tiết lộ nguyên nhân ám sát là vì quá hâm mộ Lennon và không muốn ai được thần tượng Lennon ngoài bản thân mình.

  • Ngày 8/12/1991: Các lãnh đạo của 3 quốc gia Belarus, Nga và Ukraina ký Hiệp ước Belovezh, cùng đồng thuận giải thể Liên Xô, đồng thời ký kết, thành lập Cộng đồng các Quốc gia Độc lập ngay trong ngày này.

  • Ngày 8/11 Âm lịch: Lễ hội đầu lâu diễn ra tại Bolivia. Trong lễ hội, người dân sẽ mang theo hộp sọ của người chết (không phải của gia đình, họ hàng của mình) tới nhà thờ trong nghĩa trang tại thủ đô La Paz, với mong muốn xin linh hồn người chết ban cho họ và gia đình sức khỏe, sự may mắn, tình yêu và của cải.

Ngày 8/12 là ngày ca sĩ nổi tiếng John Lennon bị ám sát
Ngày 8/12 là ngày ca sĩ nổi tiếng John Lennon bị ám sát

1.3. Những người nổi tiếng sinh ngày 8/12

Khi tìm hiểu 8/12 là ngày gì, bạn cũng nên quan tâm tới những vĩ nhân sinh ra vào ngày này. Có thể nói, ngày 8/12 là một ngày tốt lành vì có khá nhiều cái tên nổi danh được sinh ra trong ngày này. Những cái tên quen thuộc đó là:

  • Ngày 8/12/944: Ngày sinh của cụ Phạm Cự Lượng - một danh tướng dưới 2 đời vua: vua Đinh Tiên Hoàng và vua Lê Hoàn. Ông đã tham gia cuộc dấy binh dẹp loạn 12 sứ quân của vua Đinh Bộ Lĩnh. Sau đó, ông được phong chức Phòng ngự sứ Tiên phong Tướng quân và có nhiệm vụ giữ cửa biển Đại Ác. Lập nhiều chiến công hiển hách, ông trở thành Tâm phúc Tướng quân, quản việc thị vệ và là một cận thần của vua Đinh trong những năm đầu dựng nước.

  • Ngày 8/12/1765: Ngày sinh của nhà phát minh, kỹ sư cơ khí và nhà sản xuất Eli Whitney người Mỹ. Ông được nhớ đến nhiều nhất là người phát minh ra máy tỉa hạt ngô.

  • Ngày 8/12/năm 65 trước Công nguyên: Nhà thơ, nhà châm biếm và nhà phê bình người La Mã Horace (Quintus Horatius Flaccus) đã ra đời. Ông có rất nhiều bài thơ ca ngợi sự tự do và châm biếm nhiều vấn đề của xã hội thời đại đó.

​Xem thêm: 31/12 Là Ngày Gì? Những Sự Kiện Đặc Biệt Mà Bạn Nên Biết Về Ngày Cuối Cùng Của Năm

1.4. Người nổi tiếng mất ngày 8/12

Để biết được chi tiết 8/12 là ngày gì thì tìm hiểu những người nổi tiếng qua đời vào ngày này cũng là một phần cần thiết. Cụ thể:

  • Ngày 8/12/1585: Ngày mất của danh nhân văn hóa Việt Nam Nguyễn Bỉnh Khiêm. Ông nổi tiếng là một người học rộng, đã đỗ trạng nguyên và làm quan dưới triều nhà Mạc. Một trong những giai thoại nổi tiếng nhất về con người Mặc Bỉnh Khiêm đó là hành động dâng sớ vạch tội và xin chém đầu 10 tên lộng thần. Tuy nhiên, nhà vua không nghe lời can gián nên ông quyết định từ quan, về dạy học. Nhờ có tài và có tâm, ông đã đào tạo ra rất nhiều học trò giỏi và nổi tiếng như Phùng Khắc Khoan, Nguyễn Dữ... Bên cạnh dạy học, ông cũng quân sư cho vua nhà Mạc và các Chúa Trịnh, Nguyễn trong nhiều việc hệ trọng. Sau khi ông mất, vua Mạc truy phong ông danh hiệu Trình quốc công, do đó ông thường được gọi là Trạng Trình.

  • Ngày 8/12/1980: John Lennon, ca sĩ, nhạc sĩ người Anh qua đời.

  • Ngày 8/12/2017: Nguyên Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Việt Nam Giàng Seo Phử qua đời.

  • Ngày 8/12/2021: Ngày mất của nhạc sĩ Phú Quang, người đã cho ra đời rất nhiều bài tình ca nổi tiếng. Bên cạnh đó, ông cũng sáng tác nhiều ca khúc trữ tình viết về thủ đô Hà Nội, khí nhạc và nhạc phim truyền hình.

Nhạc sĩ Phú Quang mất ngày 8/12/2021
Nhạc sĩ Phú Quang mất ngày 8/12/2021

2. Xem chi tiết giờ tốt, xấu ngày 8/12

Sau khi biết rõ về 8/12 là ngày gì, tiếp đến, chuyên gia phong thủy sẽ chia sẻ chi tiết về những khung giờ tốt, xấu trong ngày này. Để từ đó, bạn đọc có thể lưu lại, chủ động né những vận xui và rước tài lộc.

2.1. 8/12 có những khung giờ nào tốt?

8/12 hay còn được biết đến là ngày Bính Ngọ, tháng Bính Tý và thuộc năm Giáp Thìn. Đây là một ngày Cát, Can Chi tương đồng (cùng Hỏa). Do đó, có khá nhiều khung giờ Hoàng Đạo để bạn lựa chọn như:

  • Giờ Sửu (từ 1h - 3h): Mọi việc đa phần đều tốt lành nếu xuất hành giờ này. Nếu bạn muốn cầu tài thì xuất hành theo hướng Tây Nam để nhà cửa yên lành và mọi người bình yên.

  • Giờ Tiểu Cát (9h - 11h) và (21h - 23h) được đánh giá là rất tốt lành, xuất hành giờ này thường gặp nhiều may mắn, buôn bán thì có lời. Phụ nữ đang cầu con dễ có tin mừng, người đi xa sắp về nhà bình an. Mọi việc đều hòa hợp, tốt đẹp. Người có bệnh cầu khỏe mạnh sẽ mau khỏi bệnh.

  • Giờ Dậu (từ 17h - 19h) và giờ Thân (từ 15h - 17h): Xuất hành giờ này được cho là sẽ gặp được nhiều điềm lành. Nếu muốn cầu tài thì nên xuất hành hướng Nam. Nếu đi việc gặp gỡ các lãnh đạo, quan chức cấp cao hay đối tác thì giờ này giúp bạn gặp nhiều may mắn, mọi việc êm xuôi.

Một số khung giờ tốt ngày 8/12 bạn nên xuất hành
Một số khung giờ tốt ngày 8/12 bạn nên xuất hành

2.2. Những khung giờ xấu tuyệt đối tránh

Không chỉ cần nắm thông tin về 8/12 là ngày gì, mà những khung giờ nào xấu trong ngày này cũng là vấn đề mà bạn nên lưu lại để tránh tai ương.

  • Khung giờ 11h - 13h và 23h - 1h được đánh giá là giờ Đại Hung, rất xấu. Xuất hành vào 2 khoảng thời gian này thì mọi chuyện đều không được may mắn, rất nhiều người mất của không tìm lại được. Cầu tài không có lợi, bị trái ý, đi xa có thể gặp nạn nguy hiểm. Nếu thưa kiện thì thất lý, tranh chấp thì thua thiệt.

  • Khung giờ 5h - 7h và 17h - 19h cũng là giờ xấu. Xuất đạo vào giờ này khiến sự nghiệp khó thành, cầu tài mờ mịt. Nếu có ý định kiện cáo, bạn nên tránh đi vào 2 giờ này. Đồng thời, bạn cũng nên tránh cãi cọ vào khung giờ xấu như thế này.

  • Khung giờ 7h - 9h và 19h - 21h nếu bắt đầu xuất hành thì dễ xảy ra việc cãi cọ, gặp chuyện không hay. Bạn cần phải đề phòng, cẩn thận trong lời ăn tiếng nói, nên giữ mồm giữ miệng. Đặc biệt, nếu chuẩn bị đi hội họp, tranh luận… tránh đi vào giờ này, dễ bị thua thiệt.

Nên lưu ý thời gian tốt và xấu ngày 8/12 để xuất hành hanh thông
Nên lưu ý thời gian tốt và xấu ngày 8/12 để xuất hành hanh thông

3. Nên và không nên làm gì trong ngày 8/12?

Ngoài việc tham khảo 8/12 là ngày gì, bạn cũng cần ghi chú việc nên làm trong ngày này. Cụ thể, đây là ngày rất phù hợp để gặp cấp trên, bởi bạn cầu tài được tài, mọi công việc đều hanh thông. Nhưng những tuổi xung khắc sau cần hết sức thận trọng, tránh tiến hành các công việc lớn trong ngày 8/12, bao gồm tuổi Mậu Tý, Canh Tý, Canh Ngọ, Mậu Ngọ.

Gặp sếp dễ cầu được tài vào ngày 8/12
Gặp sếp dễ cầu được tài vào ngày 8/12

Xem thêm: Ngày 11/3 Là Ngày Gì? Tình Duyên Khởi Sắc Nếu Bạn Hạn Chế Điều Này

Việc tìm hiểu thông tin về 8/12 là ngày gì giúp bạn lên kế hoạch công việc, đảm bảo mọi thứ thuận lợi. Đừng quên lưu lại những giờ tốt để xuất hành cũng như đưa ra những quyết định quan trọng như chuyên gia đã gợi ý ở trên.