Đóng góp bởi: Jay Trịnh
Ngày xuất bản: Thứ Hai, 08/01/2024 10:17:00 +07:00 Theo dõi Job3s trên Job3s Google News
1 lượt xem
4 phút đọc

Cách nấu chè bobo bạch quả chuẩn vị người Hoa giúp tóc đẹp, da sáng

Cách nấu chè bobo bạch quả là sự kết hợp hoàn hảo giữa 3 nguyên liệu đó là hạt bobo, bạch quả và tàu hủ ky tạo nên món chè thanh mát, bổ dưỡng rất thích hợp để phục hồi sức khoẻ, cải thiện tuần hoàn và hệ tim mạch. Món này rất thích hợp cho bữa xế chiều hoặc món tráng miệng cho bữa tiệc tại gia. Nắm rõ công thức sau thì dù bạn có là người vụng tới đâu đảm bảo bát chè của bạn vẫn cực chuẩn vị đó.

1. Hướng dẫn chọn nguyên liệu khi nấu chè bobo bạch quả

Khi thực hiện cách nấu chè bobo bạch quả, khâu lựa chọn nguyên liệu chiếm 50% thành công của món ăn. Theo đó, bạn cần nắm được cách chọn mua nguyên liệu tươi ngon để khi nấu món ăn đạt hương vị chuẩn nhất.

1.1. Cách chọn hạt bo bo

Hạt bo bo hay còn gọi là ý dĩ là hạt của cây lúa miến được sử dụng phổ biến trong Đông y có tác dụng kiện tỳ, trừ tý, bổ phổi, điều trị tiêu chảy hiệu quả. Ngoài ra, hạt bobo còn được dùng để làm lương thực thay thế cho gạo thóc.

Để chọn mua hạt bo bo phù hợp để nấu chè, bạn nên tìm loại hạt có vỏ bên ngoài cứng, màu trắng hoặc trắng ngà, có kích thước nhỏ, hình tròn hoặc bầu dục. Thông thường, hạt bo bo thường có một lớp bột bên ngoài đem đến vị ngọt bùi dịu nhẹ, tránh mua những loại hạt bị nấm mốc, có mùi hôi.

​Hạt bo bo có màu trắng ngà, hình tròn hoặc hình bầu dục, khi ăn thấy dẻo thơm
​Hạt bo bo có màu trắng ngà, hình tròn hoặc hình bầu dục, khi ăn thấy dẻo thơm

1.2. Cách chọn bạch quả

Bạch quả là loại quả của loài cây thân gỗ thuộc họ Ginkgoaceae có tuổi đời lên tới 200 triệu năm. Chúng sinh sống phổ biến tại Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc. Trong bạch quả có chứa flavonoid, chất chống oxy hóa mạnh mẽ giúp ngăn ngừa ung thư, cải thiện chức năng não và tim mạch. Loại quả này có hạt, hình trứng dài khoảng 1.5 - 2cm. Chúng có lớp vỏ dày, màu nâu hoặc vàng nhạt. Bạch quả ngon cần còn nguyên vỏ cứng, không bị vỡ hay bị sâu mọt.

1.3. Cách chọn mua tàu hủ ky

Tàu hủ ky hay còn gọi là phù trúc, váng đậu là một thành phẩm từ quá trình nấu đậu. Theo đó, người nấu sẽ vớt lớp chất béo hình thành trên mặt nồi sữa đậu. Sau đó đem phơi khô tạo thành tàu hủ ky. Tốt nhất, bạn nên chọn mua tàu hủ ky tươi khi nấu chè bobo bạch quả bởi loại này mỏng và mềm, không cần ngâm trước và được nấu trong ngày nên đảm bảo chất lượng và hương vị.

Tàu hủ ky tươi có độ mềm và mỏng phù hợp để nấu chè bobo bạch quả
Tàu hủ ky tươi có độ mềm và mỏng phù hợp để nấu chè bobo bạch quả

Bạn có thể mua các nguyên liệu trên tại cửa hàng thực phẩm, siêu thị hoặc các trang thương mại điện tử. Khi mua, bạn cần chú ý chọn sản phẩm rõ ràng nguồn gốc xuất xứ, còn hạn sử dụng để đảm bảo chất lượng món ăn.

2. Cách nấu chè bobo bạch quả tàu hủ ky tươi đường phèn

Chè bobo bạch quả khi hoàn thành có hương vị ngọt thanh, bo bo mềm dẻo, chín tới, tàu hủ ky beo béo, bạch quả thơm bùi. Tất cả kết hợp tạo nên món quà chiều thanh tao, tinh tế giúp giải nhiệt cơ thể hiệu quả.

Nguyên liệu chuẩn bị

  • 3 lá tàu hủ ky

  • 100g hạt bo bo

  • 100g bạch quả

  • 1 cái lòng trắng trứng

  • 2 nhánh lá dứa

  • 80g đường phèn

​Các nguyên liệu chính cần chuẩn bị khi thực hiện cách nấu chè bobo bạch quả
​Các nguyên liệu chính cần chuẩn bị khi thực hiện cách nấu chè bobo bạch quả

Cách nấu chè bobo bạch quả

Bước 1: Ngâm tàu hủ ky với nước khoảng 10 phút đến khi mềm thì vớt ra, để ráo nước. Hạt bo bo đãi sạch, bỏ hạt bị hỏng rồi đem rửa sạch và để ráo. Bạch quả sử dụng kẹp cua để tách vỏ, sau đó đem ngâm nước khoảng 1 tiếng. Chú ý lột lớp vỏ lụa bên ngoài hạt trước khi nấu.

Bước 2: Đun 2 lít nước sôi thì cho hạt bo bo, lá dứa đã rửa sạch vào nấu cùng. Sau đó 80g đường phèn vào nấu 25 phút đến khi hạt bo bo mềm, đường tan hết.

Bước 3: Vớt lá dứa ra, dùng tay xé tàu hủ thành miếng nhỏ, sau đó cho cùng 100g bạch quả vào nấu cùng hạt bo bo.

Bước 4: Lấy lòng trắng trứng gà, từ từ cho vào nồi khuấy đều để trứng tạo thành các vân mảnh. Nấu thêm 15 phút và nêm nếm cho phù hợp với khẩu vị của gia đình rồi tắt bếp, múc chè ra chén.

​Công đoạn nấu bạch quả, tàu hủ ky, lòng trắng trứng với hạt bo bo
​Công đoạn nấu bạch quả, tàu hủ ky, lòng trắng trứng với hạt bo bo

Mách nhỏ: Bạn có thể thêm trứng gà luộc vào chè bobo bạch quả để tăng thêm phần bổ dưỡng cho món ăn.

Chè bobo bạch quả tàu hủ ky khi hoàn thành có vị ngọt thanh, thơm bùi vô cùng hấp dẫn
Chè bobo bạch quả tàu hủ ky khi hoàn thành có vị ngọt thanh, thơm bùi vô cùng hấp dẫn

Xem thêm: Cách Nấu Chè Sâm Bổ Lượng Thanh Mát, Ăn Hoài Không Ngán

3. Những lợi ích tuyệt vời của chè bobo bạch quả đối với sức khỏe

Chè bobo bạch quả được các thầy thuốc Đông y và Tây y xem như là bài thuốc tốt cho sức khỏe, có thể chứa được nhiều bệnh. Vì vậy, bạn nên bổ sung cách nấu chè bobo bạch quả cho thực đơn hàng ngày để bồi bổ cho các thành viên trong gia đình. Cụ thể:

  • Chè bobo bạch quả có tính hàn giúp giải nhiệt, bổ phế, lợi thuỷ, có tác dụng chữa phong bì, tê thấp, sỏi thận, viêm ruột.

  • Tinh dầu của nhân hạt bo bo giúp tăng đề kháng cho hệ hô hấp, ngăn ngừa viêm phế quản, viêm phổi hiệu quả.

  • Bạch quả có chứa chất chống oxy hóa, ngăn ngừa sự phát triển của tế bào ung thư, giảm lo âu, căng thẳng, cải thiện trí nhớ hiệu quả.

  • Chè bạch quả, hạt bo bo có thể giúp giảm các triệu chứng tâm thần phân liệt và hạn chế tác dụng phụ của các loại thuốc điều trị bệnh này.

  • Bạch quả có trong chè giúp cải thiện tình trạng đau đầu, chóng mặt, rối loạn thăng bằng.

​Chè bobo bạch quả được xem là bài thuốc dân gian tốt cho sức khoẻ và chữa được nhiều bệnh
​Chè bobo bạch quả được xem là bài thuốc dân gian tốt cho sức khoẻ và chữa được nhiều bệnh

Xem thêm: Hướng Dẫn 4 Cách Nấu Chè Mủ Trôm Vừa Ngon Vừa Bổ, Ăn Giải Nhiệt Miễn Chê

Bạn có thể thực hiện cách nấu chè bobo bạch quả ngay tại căn bếp gia đình chỉ với những nguyên liệu đơn giản, giá thành hợp lý. Món ăn không chỉ đơn thuần là bữa xế chiều thanh mát mà còn là liều thuốc bổ dưỡng rất tốt cho sức khỏe. Chúc bạn vào bếp thành công !