Đóng góp bởi: Jay Trịnh
Ngày xuất bản: Thứ Sáu, 24/11/2023 15:55:00 +07:00 Theo dõi Job3s trên Job3s Google News
1 lượt xem
4 phút đọc

100 khoai tây bao nhiêu calo? Cách ăn khoai tây giảm cân hiệu quả tức thì

Khoai tây là một trong những thực phẩm dinh dưỡng nhưng ít ai biết 100g khoai tây bao nhiêu calo để cân đối trong chế độ ăn. Cùng tìm hiểu cách chế biến món khoai tây để đạt hiệu quả giảm cân tức thì.

1. Thành phần dinh dưỡng trong khoai tây

Để tính chính xác khoai tây bao nhiêu calo thì cần xác định rõ thành phần dinh dưỡng. Khoai tây là loại củ có nhiều vitamin và khoáng chất thiết yếu trong cơ thể.

Trong 100g khoai tây nấu chín cung cấp 77% nước, 1.9g protein, 20.1g carbohydrate, 0.9g đường, 1.8g chất xơ, 0.1g chất béo cùng các vi chất thiết yếu cho cơ thể.

  • Chất xơ trong khoai tây chiếm khoảng 12%, chứa chủ yếu ở phần vỏ. Mặc dù không nhiều nhưng đây là chất xơ mà cơ thể cần, chúng tồn tại ở dạng pectin không hoà tan, hỗ trợ hoạt động tiêu hoá, tạo môi trường lý tưởng cho lợi khuẩn phát triển.

  • Carbohydrate là thành phần chủ yếu trong khoai tây, hoạt động ở dạng tinh bột. Ngoài ra còn chứa nhiều loại đường như fructose, glucose, sucrose.

  • Hàm lượng protein trong khoai tây không cao, thấp hơn cả lúa mì, ngô hay gạo.

  • Trong khoai tây chứa nhiều vitamin C, B6, kali, folate,... có vai trò thúc đẩy trao đổi chất, ngăn ngừa các bệnh về tim mạch, ung thư,...

  • Trong khoai tây có chứa chất chống oxy hóa là lutein và zeaxanthin giúp bảo vệ đôi mắt, ngăn ngừa đục thuỷ tinh thể, thoái hoá điểm vàng.

Hàm lượng tinh bột trong khoai tây cao
Hàm lượng tinh bột trong khoai tây cao

2. Vậy 100g khoai tây bao nhiêu calo?

Khoai tây bao nhiêu calo được nhiều người thắc mắc do đây là thực phẩm chứa khá nhiều tinh bột, một trong những nguyên nhân gây tăng cân nhanh. Tuy nhiên để tính toán chính xác lượng calo thì cần phải xét trên cách chế biến nữa. Mỗi món sẽ có hàm lượng calo khác nhau.

  • 100g khoai tây sống chứa khoảng 76 - 77 calo.

  • 100g khoai tây luộc cung cấp khoảng 87 calo

  • 100g khoai tây chiên cung cấp 163 calo.

  • 100g khoai tây nướng cung cấp khoảng 93.2 calo

  • 100g khoai tây lắc phô mai cho khoảng 400 calo.

  • 100g khoai tây xào cung cấp khoảng 160 - 180 calo.

  • 100g snack khoai tây cung cấp khoảng 400 calo.

100g khoai tây bao nhiêu calo? Phụ thuộc vào cách chế biến
100g khoai tây bao nhiêu calo? Con số này còn phụ thuộc vào cách chế biến

3. Ăn khoai tây có gây tăng cân không?

Vậy là bạn đã biết 100g khoai tây có bao nhiêu calo. Trung bình một ngày, cơ thể chúng ta cần khoảng 2.500 - 3.000 calo để hoạt động. Với số lượng calo trong khoai tây đã kể trên, chúng ta có thể kết luận rằng ăn khoai tây không gây tăng cân nếu bạn chỉ ăn đúng số lượng là 100g.

Đồng thời khoai tây cũng rất ít chất béo, nhiều dinh dưỡng nên cung cấp dưỡng chất cơ thể, giúp no lâu và hạn chế thèm ăn. Bên cạnh việc hỗ trợ giảm cân, khoai tây còn có một số lợi ích tốt cho sức khoẻ như

Việc tăng cân sẽ xảy ra khi không cân đối được lượng calo nạp vào và thải ra. Nếu bạn lựa chọn ăn các loại khoai tây chiên rán và ăn số lượng nhiều, ăn kèm với các món ăn nhiều chất béo khác và không có chế độ rèn luyện thích hợp thì rất dễ bị tăng cân.

Khoai tây có khả năng gây tăng cân, đặc biệt là chế biến chiên, rán
Khoai tây có khả năng gây tăng cân nếu bạn ăn số lượng nhiều, hoặc ăn nhiều khoai tây chiên, rán

Xem Thêm: 1 Tô Hủ Tiếu Bao Nhiêu Calo? Giảm Cân Có Nên Ăn Hủ Tiếu Không?

4. Làm sao để ăn khoai tây cho chế độ giảm cân?

Sau khi biết khoai tây bao nhiêu calo, nhiều người muốn đưa chúng vào thực đơn giảm cân. Tuy nhiên để phù hợp chỉ nên chọn khoai tây luộc và hấp bởi đây là 2 loại ít calo nhất. Nếu bạn ăn khoai tây chiên hoặc xào, lượng calo sẽ rất cao gây nên tình trạng tăng cân khó kiểm soát.

Trong khi đó việc chỉ sử dụng khoai tây luộc hoặc hấp cũng gây nhàm chán. Chế độ thực đơn giảm cân không chỉ chú ý lượng calo mà còn phải phong phú, ngon miệng để không bị áp lực khi ăn. Dưới đây là một số cách chế biến khoai tây tốt để bạn thay đổi khẩu vị:

  • Khoai tây luộc có hàm lượng calo thấp, ít cholesterol nên khi ăn tạo cảm giác no, không gây tăng cân. Luộc cũng giúp tối ưu dinh dưỡng, hạn chế dầu mỡ.

  • Kết hợp khoai tây với một hộp sữa chua vừa giúp lấy lại vóc dáng thon gọn, đẹp da mà còn giàu dinh dưỡng.

  • Bạn có thể làm salad khoai tây với khoai tây luộc/hấp thái nhỏ. Bạn có thể trộn cùng hành tím, dưa leo, các loại rau củ khác như cà rốt, đậu đũa.

  • Khoai tây cuộn rong biển với khoai tây luộc/hấp cùng đậu Hà Lan, cà rốt thái hạt lựu. Nghiền khoai tây và trộn đều cùng đậu Hà Lan, cà rốt, lòng trắng trứng. Sau đó cuộn vào rong biển và thưởng thức.

  • Khoai tây ăn kèm với cải bó xôi là món ăn nhiều dinh dưỡng tốt cho sức khoẻ, hỗ trợ giảm cân hiệu quả. Bạn chỉ cần nghiền khoai tây cùng cải bó xôi xay nhuyễn, cho vào 1 chút muối và thưởng thức.

Salad khoai tây giúp thực đơn đỡ nhàm chán
Salad khoai tây giúp thực đơn đỡ nhàm chán

5. Lưu ý khi sử dụng khoai tây trong món ăn

Việc biết khoai tây bao nhiêu calo không quan trọng bằng việc bạn sử dụng chúng như thế nào? Cũng như các thực phẩm khác, có mặt lợi thì cũng sẽ có mặt hại nếu sử dụng không đúng cách.

  • Chỉ sự dụng tối đa khoảng 250gr khoai tây/ngày, ăn quá nhiều sẽ gây ra tác dụng phụ.

  • Hạn chế chế biến khoai tây với nhiều dầu mỡ, gia vị.

  • Khoai tây để lâu mọc mầm thì không nên sử dụng, gây ảnh hưởng đến sức khoẻ.

  • Món ăn chế biến từ khoai tây nên sử dụng hết trong 2 ngày, để lâu có thể gây tác dụng phụ.

Không nên ăn quá nhiều khoai tây trong 1 ngày
Không nên ăn quá nhiều khoai tây trong 1 ngày

Xem Thêm: 100g Nấm Kim Châm Bao Nhiêu Calo? 4 Lợi Ích Không Ngờ Của Nấm Kim Châm Cho Sức Khoẻ

Qua những thông tin về 100gr khoai tây bao nhiêu calo cùng cách thêm vào thực đơn giảm cân, hy vọng các bạn có thể tận dụng hiệu quả để có vóc dáng, sức khoẻ như ý.