Đóng góp bởi: Jay Trịnh
Ngày xuất bản: Thứ Sáu, 16/02/2024 10:49:00 +07:00 Theo dõi Job3s trên Job3s Google News
1 lượt xem
4 phút đọc

Thực hành ngay cách làm gà kho tiêu thơm nồng đưa cơm, đơn giản tại nhà

Món gà kho tiêu tuy là món ăn quen thuộc nhưng để nấu được món ăn này thơm ngon đúng điệu thì bạn cần có bí quyết riêng từ khâu chuẩn bị nguyên liệu đến khâu chế biến. Ngoài ra cách chọn thịt gà ngon cùng vô cùng quan trọng quyết định chất lượng món ăn. Lưu ngay công thức cực chuẩn sau đây của job3s để chiêu đãi cả gia đình nhé !

1. Giá trị dinh dưỡng của thịt gà

Thịt gà là loại thịt ít calo nên đây là món thực phẩm được ưu tiên lựa chọn đối với các vận động viên hay những người đang trong quá trình giảm cân. Ta hãy cùng tìm hiểu những lợi ích mà thịt gà mang lại cho sức khỏe nhé.

  • Thịt gà cung cấp rất ít chất béo nhưng đây lại là loại thực phẩm chứa lượng protein lớn cho cơ thể. Protein khi được cung cấp đủ sẽ tác động trực tiếp đến sự phát triển chiều cao, trí não và hệ cơ của mỗi người, giúp hệ miễn dịch hoạt động tốt hơn.
  • Tryptophan trong thịt gà được xem là một loại acid amin có khả năng giúp làm giảm căng thẳng ở hệ thần kinh, để tinh thần chúng ta luôn thoải mái, giúp chống lại căn bệnh trầm cảm. Đồng thời, tryptophan sẽ giúp kích thích sản sinh làm tăng nồng độ serotonin trong não làm giảm nguy cơ mắc bệnh trầm cảm.
  • Vitamin B6 có trong thịt gà còn có tác dụng giúp cơ thể trao đổi chất thuận lợi và hấp thu đầy đủ chất dinh dưỡng. Đây chính là tiền đề cho sự phát triển chiều cao và cân nặng của trẻ nhỏ. Ngoài ra những người thường xuyên ốm đau, cơ thể yếu ớt cũng nên bổ sung vitamin B6 giúp cơ thể người bệnh có thể chống chọi với các tác nhân gây hại.
  • Trong ức gà có một số loại protein còn có tác dụng kiểm soát và ngăn chặn homocysteine - tác nhân gây nên các bệnh tim mạch. Thịt gà được luộc, hấp, không sử dụng quá nhiều dầu mỡ là lựa chọn hàng đầu của các bệnh nhân tim mạch.
Giá trị dinh dưỡng của thịt gà
Giá trị dinh dưỡng của thịt gà

2. Hướng dẫn chế biến món gà kho tiêu

2.1. Nguyên liệu cho món ăn

Trước khi thực hiện món ăn chúng ta cần chuẩn bị các nguyên liệu sau:

Nguyên liệu Trọng lượng

Thịt gà

500 - 600g

Ớt tươi

4 - 5 quả

Tiêu xay

1/2 muỗng canh

Đầu hành

3 - 5 củ

Các loại gia vị: dầu ăn, hạt nêm, nước mắm, muối, đường, bột ngọt…

Nêm theo khẩu vị gia đình

Nguyên liệu chính để thực hiện món gà kho tiêu
Nguyên liệu chính để thực hiện món gà kho tiêu

Mẹo chọn thịt gà tươi ngon:

Đối với gà sống:

  • Bạn nên chọn những con gà sau khi vạch lớp lông lên lộ ra phần da gà mỏng, bóp vào phần thịt cảm nhận được độ săn chắc.
  • Để ý thêm dưới phần cánh và nách gà nếu có thêm những mạch máu nhỏ hiện lên thì đó là dấu hiệu của một con gà săn chắc, ít mỡ.

Đối với gà làm sẵn:

  • Nếu là gà ta sẽ có những đặc điểm như: da mỏng, độ đàn hồi cao có màu vàng nhạt, thân hình nhỏ gọn, săn chắc, có phần ức hẹp.
  • Trông gà phải tươi, trên da không có vết bất thường như vết bầm hoặc bị tụ máu.
  • Ngoài ra nếu dùng tay ấn vào thịt và miếng thịt trở lại hình dạng như ban đầu mà không để lại vết lõm thì chứng tỏ đó là gà tươi.
  • Bạn nên chọn những con gà có ngày sản xuất mới và địa chỉ chọn mua phải là những sạp hàng quen uy tín hoặc mua trong siêu thị có in ngày hết hạn rõ ràng và nguồn gốc xuất xứ của thịt gà

Dụng cụ nấu ăn: chảo chuyên dụng để kho thịt gà, đũa bát, muôi vớt, dao chặt, tô lớn,...

2.2. Cách chế biến gà kho tiêu thơm ngon, nồng vị

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu cho món ăn

  • Đầu hành mua về rửa sạch và cắt khúc nhỏ khoảng 1cm
  • Thịt gà mua ngoài chợ về rửa sạch bằng nước muối loãng hoặc rượu trắng, sau đó rửa lại thật sạch bằng nước nhiều lần cho bớt mùi hôi của thịt. Trụng sơ qua với nước sôi và để ráo, tiếp tục chặt thịt gà thành từng khúc nhỏ vừa ăn.
  • Cho gà vào tô lớn ướp với ½ muỗng canh nước mắm, ½ muỗng canh hạt nêm, 1 muỗng canh tiêu và ớt băm nhuyễn, 1 muỗng cà phê đường, 1 muỗng cà phê bột ngọt, ½ muỗng cà phê muối. Trộn đều tất cả và để yên 1 tiếng đồng hồ cho thịt gà thấm đều gia vị.
Sơ chế các nguyên liệu trước khi chế biến món gà kho tiêu
Sơ chế các nguyên liệu trước khi chế biến món gà kho tiêu

Xem thêm: Bật Mí Cách Nấu Cháo Gà Hạt Sen Cho Bé Tăng Cân Và Ăn Ngon Miệng Hơn

Bước 2: Chế biến gà kho tiêu

  • Sau khi ướp xong, bắc chảo lên bếp chờ chảo nóng cho dầu ăn vào đun sôi sau đó cho toàn bộ phần thịt gà vào vào đảo đều cho săn mặt lại.
  • Tiếp tục cho thêm 1 chén nước đun sôi để nguội vào đậy nắp và vặn lửa nhỏ kho đến khi thịt chín mềm và nước kho thịt cạn lại xâm xấp mặt thịt thì nêm nếm lại một lần nữa cho vừa khẩu vị gia đình.
  • Cho phần đầu hành đã cắt khúc ở trên vào đảo đều với thịt gà và tắt bếp.
  • Gắp thịt gà ra đĩa sau đó rưới phần nước sốt kho tiêu lên trên cho món ăn thêm phần hấp dẫn.
Xào gà săn lại thì cho nước vào xâm xấp mặt thịt
Xào gà săn lại thì cho nước vào xâm xấp mặt thịt

2.3. Thành phẩm

Sau khi hoàn thành món ăn sẽ dậy được hương vị cay nồng của tiêu và ớt, thơm ngon khó cưỡng. Thịt gà sau khi kho sẽ có màu hơi ngả vàng cánh gián hấp dẫn cùng với những miếng thịt gà mềm mọng nước, thấm đẫm gia vị. Đặc biệt món gà sau khi kho dù có để nguội cũng sẽ giữ nguyên hương vị thơm ngon và không bị tanh vì bước sơ chế kỹ. Yêu cầu của phần nước sốt là hơi sền sệt để rưới lên thịt gà sẽ tạo nên độ bóng bẩy, bắt mắt cho món ăn.

Món gà kho tiêu hoàn thiện mời cả nhà thưởng thức
Món gà kho tiêu hoàn thiện mời cả nhà thưởng thức

Xem thêm: Bật Mí Cách Nấu Cháo Gà Hạt Sen Cho Bé Tăng Cân Và Ăn Ngon Miệng Hơn

3. Bà bầu có nên ăn thịt gà không?

Câu trả lời ở đây là có, bà bầu nên bổ sung thịt gà vào khẩu phần ăn của mình. Bởi vì trong thịt gà có rất nhiều chất dinh dưỡng cần thiết bổ sung cho sức khỏe không chỉ những người khỏe mạnh bình thường và cả phụ nữ đang mang thai. Đặc biệt nó còn giúp thai nhi hấp thu được dưỡng chất quan trọng và phát triển một cách khỏe mạnh.

Mẹ bầu có nên ăn thịt gà không?
Mẹ bầu có nên ăn thịt gà không?

Món gà kho tiêu là món ăn vô cùng quen thuộc trong hầu hết các bữa cơm của người Việt Nam ta từ xưa đến nay. Với những nguyên liệu dễ kiếm cùng với cách chế biến cực kỳ đơn giản, món ăn này rất xứng đáng để bạn bổ sung vào thực đơn hàng ngày của cả gia đình. Chúc bạn vào bếp thành công !