Đóng góp bởi: Jay Trịnh
Ngày xuất bản: Thứ Bảy, 20/01/2024 17:11:00 +07:00 Theo dõi Job3s trên Job3s Google News
1 lượt xem
8 phút đọc

Top 5 món ngon từ chim cút bổ dưỡng thơm ngon, đổi vị cho cả nhà.

Chim cút là nguyên liệu để làm nên nhiều món ăn ngon, bổ dưỡng với vị ngọt đặc trưng của thịt. Những món ngon từ chim cút có thể kể đến như là: chim cút chiên nước mắm, chim cút nướng mật ong, chim cút xào sả ớt… Dưới đây là top những món ăn ngon từ chim cút mà bạn có thể tham khảo để chế biến cho gia đình mình cùng thưởng thức.

1. Cách lựa chọn thịt chim cút ngon

Trước khi chế biến những món ngon từ chim cút thì bạn nên lưu ý những cách chọn thịt chim ngon dưới đây, để món ăn của mình được hoàn hảo nhất.

  • Thịt chim cút cái sẽ có vị béo, chim cút đực thì mềm hơn. Nên tùy vào nhu cầu và sở thích của bạn để lựa chọn.

  • Chim cút tươi có màu đỏ nâu đặc trưng, không chọn những con chim cút có màu đen hoặc xuất hiện những chấm nhỏ trên da.

  • Chim cút ngon có đặc điểm đầu tròn và nhỏ, mỏ ngắn, hình thoi và gọn gàng. Phần cánh cũng hơi nhọn.

  • Sờ tay vào thịt thì chắc tay, không bị quá mềm. Những con chim cút mà thịt mềm nhũn là đã bị để lâu, ảnh hưởng xấu tới sức khỏe.

  • Nếu mua chim đã qua sơ chế, thì không nên chọn chim có mùi lạ, bị thâm hay chảy nước.

Để làm được món ngon từ chim cút thì khâu chọn nguyên liệu là rất quan trọng
Để làm được món ngon từ chim cút thì khâu chọn nguyên liệu là rất quan trọng

Xem thêm: Những Loại Chim Nào Có Thể Ăn? Chi Tiết Dinh Dưỡng Của Từng Loại Bạn Nên Biết

2. Những món ngon từ chim cút thơm ngon bổ dưỡng

Các món ngon từ chim cút thì rất đa dạng, mỗi món sẽ có mùi vị và cách chế biến riêng. Để bàn ăn của gia đình thêm mới lạ, bạn có thể tham khảo những món dưới đây:

2.1. Chim cút roti hấp dẫn

Đây là món ăn chinh phục được rất nhiều người, bởi vẻ ngoài đẹp mắt cùng hương vị hấp dẫn. Thịt chim cút được nấu chín mềm, vị ngọt thơm và ngấm đều gia vị.

Món ăn hấp dẫn từ màu sắc cho tới hương vị
Món ăn hấp dẫn từ màu sắc cho tới hương vị

Nguyên liệu:

  • Chim cút

  • Tỏi băm, hành tím băm, ớt bột, ngũ vị hương, rượu trắng, dầu ăn

  • Gia vị: nước mắm, bột ngọt, bột canh…

Cách chế biến

Bước 1: Sơ chế

Bạn nên chọn mua những con chim cút đã sơ chế sạch lông, như vậy sẽ tiết kiệm thời gian hơn. Về nhà bạn rửa sạch, dùng dao mổ và vứt bỏ nội tạng, dùng nước sạch để rửa lại.

Bước 2: Ướp chim cút cùng gia vị

Khi đã sơ chế xong, bạn ướp chim cút cùng tỏi, hành tím, ớt bột, hạt nêm, muối, nước mắm, đường, bột ngọt, tiêu và ngũ vị hương. Trộn đều và để từ 20 - 30 phút để chim được ngấm gia vị.

Bước 3: Chiên chim cút

Sau khi đã ướp đủ thời gian, bạn cho vào chiên cùng dầu nóng khoảng 20 phút là chim đã chín vàng đều.

Bước 4: Thưởng thức

Món ăn ngon từ chim cút này sẽ mang lại cho bạn một trải nghiệm tuyệt vời, để tăng thêm chất lượng và hương vị cho món ăn bạn nên ăn cùng các loại rau, cà chua và leo-bao-nhieu-calo'>dưa chuột chẻ nhỏ.

2.2. Chim cút chiên nước mắm

Một món ngon từ chim cút nữa mà bạn không thể bỏ qua, đó chính là chim cút chiên nước mắm thơm ngon, dậy vị.

Chim cút chiên nước mắm - Món ăn ngon từ chim cút
Chim cút chiên nước mắm - Món ăn ngon từ chim cút

Nguyên liệu:

  • Chim cút

  • Sả, lá chanh, gừng, tỏi, hành tím, chanh, giấm, dầu ăn

  • Gia vị: nước mắm, ngũ vị hương…

Cách chế biến

Bước 1: Sơ chế

Mua chim cút về bạn rửa sạch và khử mùi hôi của chim với muối, giấm và rửa lại bằng nước sạch. Sả băm nhuyễn, gừng cắt thành từng lát mỏng, lá chanh thái thành sợi nhỏ, hành tím băm nhuyễn, chanh cắt đôi vắt lấy nước cốt.

Bước 2: Chế biến

Bạn luộc chim cút cùng sả, gừng khoảng 15 phút, sau đó vớt ra rửa sơ qua với nước lạnh và để ráo. Ướp chim cùng hạt nêm, bột ngọt, nước cốt chanh rồi trộn đều để thịt chim được ngấm gia vị. Khi chim cút đã ngấm, bạn chiên với lửa vừa tới khi vàng giòn 2 mặt thì vớt ra để ráo dầu.

Bước 3: Làm nước sốt

Để món ăn được ngon và hấp dẫn thì nước sốt là điều không thể thiếu. Bạn dùng chảo vừa chiên cho thêm sả, hành, tỏi vào sau đó là nước mắm, đường, bột ngọt, ngũ vị hương. Bạn đun tới khi gia vị tan hết thì cho chim cút vào đảo đều, khoảng 10 - 15 phút là được.

Bước 4: Thưởng thức

Chim cút vừa được chiên cùng sốt rất bắt mắt, thêm ít rau sống và đồ ăn kèm là món ăn của bạn đã hoàn hảo rồi. Đây là một món ăn mà chắc chắn là bạn nên làm để gia đình cùng nhau thưởng thức.

2.3. Chim cút nướng mật ong

Tiếp nối danh sách những món ngon từ chim cút thì chim cút nướng mật ong cũng rất đáng để cho vào thực đơn của gia đình. Vị mật ong kết hợp cùng vị mềm, ngọt của chim cút sẽ mang lại một hương vị rất mới cho căn bếp nhà bạn.

Vị mềm, ngọt thơm của món chim cút nướng mật ong sẽ khiến căn bếp nhà bạn thêm rộn ràng
Vị mềm, ngọt thơm của món chim cút nướng mật ong sẽ khiến căn bếp nhà bạn thơm nức mũi

Nguyên liệu:

  • Chim cút

  • Bột tỏi, tỏi củ, ngũ vị hương, nước tương, dầu ăn, rau ăn kèm

Chế biến:

Bước 1: Sơ chế

Bạn pha chút muối loãng và ngâm chim cút vào đó, để những chất bẩn được đẩy ra hết.

Bước 2: Ướp chim cút cùng gia vị

Bạn cho thịt chim cút vào tô, ướp cùng tỏi củ, bột ngũ vị hương, mật ong, nước tương, bột tỏi. Sau đó trộn đều và để ướp khoảng 20 - 30 phút để gia vị được ngấm đều. Thêm chút dầu ăn để khi nướng thịt không bị cháy

Bước 3: Nướng

Bạn có thể sử dụng lò nướng nếu như không có lò than. Bạn nướng bằng lò ở nhiệt độ 500 độ F, khoảng 20 phút sau đó lật lại để thêm 10 phút nữa là được.

Bước 4: Thưởng thức

Chim cút nướng mật ong là một trong những món ăn ngon từ chim cút được nhiều người yêu thích, bởi mùi hương thơm lừng, màu sắc vàng óng đẹp mắt, lớp da giòn tan, phần thịt thì chín mềm.

2.4. Cháo chim cút

Ngoài cháo gà, cháo chim bồ câu thì cháo chim cút cũng là món ngon từ chim cút được nhiều gia đình lựa chọn để đổi vị cho bữa ăn hàng ngày.

Một món ngon từ chim cút khi được kết hợp cùng gạo, nấm và gia vị
Một món ngon từ chim cút giúp bồi bổ sức khoẻ cho người ốm đó là cháo chim cút

Nguyên liệu:

  • Chim cút

  • Gạo, nấm đùi gà, nấm bào ngư

  • Hành tím, tỏi, hành lá, rau mùi, dầu ăn

  • Gia vị

Chế biến

Bước 1: Sơ chế

Sau khi mua chim cút ở chợ về, bạn rửa với nước và ngâm cùng nước muối pha loãng để loại bỏ những chất bẩn. Dùng đũa dài xiên qua người chim, hơ qua lửa để da có màu vàng đẹp, rồi chặt làm 4 miếng. Hành lá và rau mùi thì thái nhỏ, nấm bào ngư và nấm đùi gà thì cắt miếng nhỏ vừa ăn.

Bước 2: Nấu cháo

Bạn cho gạo vào nồi nước cùng chút dầu ăn, đun cùng lửa vừa. Chim cút xào cùng tỏi băm phi thơm, hạt nêm, đường, bột ngọt, tiêu xay tới khi thịt săn là được. Bạn cho thịt chim cút đã xào vào nồi cháo, đun tới khi thịt chim chín nhừ thì cho nấm vào. Thêm gia vị cho vừa miệng rồi nấu thêm khoảng 10 phút là ăn được.

Bước 3: Thưởng thức

Một tô cháo sẽ ngon hơn khi có thêm ít tiêu xay, vài cọng rau mùi. Món ăn này sẽ mang tới cho bạn vị ngọt từ thịt và nấm rất tự nhiên. Hãy bắt tay vào làm để cả gia đình cùng thưởng thức nhé.

Xem thêm: Lưu ngay cách nấu cháo chim ngon cho người ốm chẳng cần nguyên liệu cầu kì

2.5. Chim cút xào sả ớt cay thơm siêu cuốn

Trong những món ăn ngon từ chim cút, nếu bạn bỏ qua chim cút xào sả ớt thì chắc hẳn là một thiếu sót.

Một món ngon từ chim cút thơm lừng, khi được kết hợp giữa các hương vị khác nhau
Một món ngon từ chim cút khác vô cùng thơm, ăn rất hợp vào mùa đông đó là chim cút xào sả ớt

Nguyên liệu:

  • Chim cút

  • Hành tím, tỏi, sả, rau mùi, cà chua, dưa chuột

  • Gia vị

Chế biến

Bước 1: Sơ chế

Chim cút khi mua về bạn loại bỏ hết các chất bẩn với nước muối loãng, sau đó rửa sạch và để ráo. Sả thái thành các miếng mỏng, tỏi và hành khô băm nhuyễn, rau mùi và cà chua rửa sạch.

Bước 2: Ướp chim cút cùng gia vị

Bạn chặt chim cút thành 4 miếng, ướp cùng nước mắm, đường, sả, tỏi, hành tím. Để khoảng 30 phút để thịt được ngấm gia vị hơn.

Bước 3: Xào thịt chim

Khi thịt chim đã ngấm gia vị, bạn xào thịt chim cút cùng một chút dầu ăn. Tới khi nào thịt chim chín vàng thì tắt bếp, bày ra đĩa để thưởng thức

Bước 4: Thưởng thức

Để món ăn được đẹp hơn, thì bạn có thể trang trí cùng cà chua và rau thơm. Món ăn đậm đà, thơm ngon nhưng không hề bị dai thịt. Chắc hẳn gia đình bạn sẽ rất thích món ăn này đấy.

3. Giá trị dinh dưỡng của thịt chim cút

Không chỉ tìm hiểu về các món ngon từ chim cút, giá trị dinh dưỡng mà chim cút mang lại cũng là điều khiến nhiều người thắc mắc. Cũng giống như các loại thịt khác, thì thịt chim cút là nguồn protein dồi dào cho cơ thể.

Với khẩu phần 85g thịt chim cút nấu không da sẽ chứa khoảng 110 calorie, 19g protein và 5g chất béo, 1g chất béo bão hòa. Nên nếu bạn đang áp dụng chế độ ăn 2000 calorie thì khẩu phần này có thể cung cấp 35% lượng protein và 6% lượng chất béo và chất béo bão hòa.

Những món ăn ngon từ chim cút mang lại giá trị dinh dưỡng cao
Những món ăn ngon từ chim cút mang lại giá trị dinh dưỡng cao

4. Tác dụng của thịt chim cút

4.1. Duy trì sức sống dẻo dai

Ngoài việc giàu protein thì thịt chim cút cũng có hàm lượng chondroitin cao. Đây là thành phần quan trọng trong cấu trúc sụn khớp, giúp xương chắc khỏe, dẻo dai. Nếu bạn đều đặn ăn chim cút sẽ giúp bổ sung dinh dưỡng, giúp cơ thể khỏe mạnh hơn.

4.2. Nhanh hồi phục vết thương

Bạn đang có vết thương, muốn nhanh hồi phục thì hãy ăn chim cút hầm đậu đỏ. Với lượng collagen cao có trong thịt, kết hợp cùng đậu đỏ thanh nhiệt, bổ máu và ổn định hormone. Như vậy giúp thúc đẩy phục hồi thể chất nhanh chóng, vết thương mau lành.

4.3. Bổ não, tăng cường trí nhớ và tuổi thọ

Nhờ có hàm lượng phospholipid đa dạng, nên khi ăn thịt chim cút thường xuyên sẽ giúp thúc đẩy quá trình các tế bào mô trao đổi chất, giảm lão hóa tế bào não và thần kinh. Từ đó, nó sẽ giúp tăng cường trí não và tuổi thọ.

Các món ngon từ chim cút mang đến nhiều tác dụng tốt với sức khỏe
Các món ngon từ chim cút mang đến nhiều tác dụng tốt với sức khỏe

5. Những lưu ý khi sử dụng chim cút trong thực phẩm

Chim cút bổ dưỡng, mang nhiều dưỡng chất nhưng không phải ai cũng phù hợp để sử dụng nguyên liệu này. Đặc biệt là những người bị dạ dày nóng, có ham muốn nhiều thì không nên ăn.

Mẹ bầu cũng nên hạn chế ăn chim cút, mà có thể bổ sung thịt gà, thịt bò, rau xanh để thay cho các dưỡng chất mà chim cút mang lại.

Ngoài ra, chim cút chứa ít chất béo nên thịt có thể dễ bị khô nếu nấu không đúng cách. Nhưng bên trong thịt vẫn chứa nhiều dưỡng chất, nếu ăn quá nhiều sẽ bị tồn đọng lại trong cơ thể dẫn tới béo phì, gây hại cho sức khỏe.

Nên nếu muốn ăn chim cút thường xuyên thì bạn cần có chế độ tập luyện phù hợp, để tiêu hao bớt năng lượng mà món ăn này mang lại cho cơ thể.

Bài viết trên đây đã giới thiệu tới bạn những cách làm các món ăn từ chim cút đơn giản, thơm ngon và bổ dưỡng. Chim cút có vẻ hơi lép vế so với gà, vịt nhưng các món ăn ngon từ chim cút thì không thể chối từ, phải không nào? Bạn nhất định phải lưu ngay những công thức biến tấu ở trên để làm tại nhà ít nhất một lần cho gia đình mình cùng ăn nhé. Chúc bạn thành công.