Lưu ngay cách nấu cháo chim ngon cho người ốm chẳng cần nguyên liệu cầu kì

Đóng góp bởi:   Jay Trịnh
Thứ Sáu, 29/12/2023 11:07:00 +07:00
Cách nấu cháo chim ngon cho người ốm tẩm bổ không quá khó. Món ăn này cũng chứa rất nhiều dưỡng chất giúp người bệnh mau chóng khỏe trở lại. Hãy lưu ngay công thức nấu ăn này lại để trổ tài nấu ăn chăm sóc những người thân trong gia đình mỗi khi họ bị ốm nhé !

1. Công dụng của chim bồ câu đối với sức khỏe con người

Chim bồ câu là một loài động vật có rất nhiều công dụng đối với sức khỏe con người, đặc biệt là đối với những người bị ốm, suy nhược cơ thể,người cao tuổi. Chúng thường được nhiều người dùng để làm cháo, làm canh để bồi bổ sức khỏe.

Trong thịt chim bồ câu rất giàu chất sắt, đây là một chất quan trọng trong quá trình tạo máu của cơ thể, giúp phòng ngừa và cải thiện hiệu quả bệnh thiếu máu do thiếu sắt. Ngoài ra, thịt bồ câu còn rất giàu Cephalin, Vitamin A, B, E, Canxi, giúp cải thiện quá trình trao đổi chất và đổi mới tế bào não bộ, cải thiện chức năng của não, giúp nâng cao trí nhớ.

Với những người lao động trí óc, có thể bổ sung chim bồ câu vào thực đơn để cải thiện sức khỏe não bộ. Theo y học cổ truyền, chim bồ câu được dùng làm thuốc điều trị với tên gọi là cáp điểu hay gia cáp sẽ bao gồm phần thịt chim ( cáp điểu nhục), máu chim (cáp điểu huyết) và trứng chim (cáp điểu noãn).

Thịt bồ câu có tính bình, vị mặn, quy kinh tỳ và thận, giúp bổ thận kiện tỳ, ích khí huyết. Món ăn này thường được dùng trong các trường hợp người gầy yếu, suy nhược cơ thể, khí huyết hư, tiêu khát, mất ngủ, suy nhược thần kinh, sa sút trí nhớ, phụ nữ bị huyết hư tắc kinh, phụ nữ đang có ý định mang thai.

Ngoài ra, cách nấu cháo chim ngon cho người ốm còn giúp cơ thể dễ tiêu hóa và hấp thu dưỡng chất được tốt hơn, đặc biệt là những người đang bị các bệnh về đường tiêu hóa, đầy bụng, khó tiêu.

Lưu ý khi sử dụng thịt chim bồ câu:

Mặc dù chim bồ câu có rất nhiều công dụng đối với sức khỏe con người. Tuy nhiên, khi dùng cũng cần lưu ý một số điều quan trọng để không gây tổn hại đến sức khỏe:

  • Những người bị sốt cao, người có thể chất nóng trong người không nên ăn thịt chim bồ câu.

  • Không nên ăn quá nhiều thịt chim bồ câu, vì có thể gây ra nóng trong người, tăng nội nhiệt. Mỗi tuần bạn chỉ nên ăn 1-2 con là đủ để bồi bổ sức khỏe.

  • Những người có tiền sử dị ứng với thịt chim, người mắc bệnh tim mạch, tăng huyết áp, nên hạn chế ăn cả da và mỡ của chim vì 2 bộ phận này chứa rất nhiều chất béo và cholesterol.

  • Những người mắc bệnh về gan, đặc biệt là người bị viêm gan thì không nên ăn thịt chim bồ câu.

  • Không nên ăn thịt chim bồ câu cùng với gan heo, thịt heo, nấm đầu khỉ vì có thể gây đầy bụng, khó tiêu.

  • Không nên ăn chim bồ câu cùng tôm, cá diếc vì có thể gây dị ứng.

Xem thêm: Cách nấu cháo chim cu gáy bổ dưỡng, cải thiện sức khỏe

2. Cách chọn mua nguyên liệu tươi ngon

Chọn mua chim bồ câu

  • Để thực hiện cách nấu cháo chim ngon cho người ốm bạn nên lựa chọn những con chim bồ câu mới ra ràng. Đây là những con chim bồ câu có độ tuổi khoảng 15 ngày, thịt mềm, dày và béo, chứa nhiều chất dinh dưỡng nhất.

  • Để chọn được chim bồ câu mới ra ràng, bạn tìm những con chim to khoảng một nắm tay, phần lông măng mọc thưa, chỉ có phần lưng và phần cánh có lông chim mọc dày hơn một chút.
  • Khi mua chim, bạn có thể dùng tay ấn nhẹ vào phần dưới cánh chim, nếu thấy phần thịt dày tức là loại chim tươi ngon, khi ấn nhẹ vào phần ức thì thấy mềm.
  • Nếu chọn mua bồ câu được làm sẵn, bạn không nên mua những con chim có phần da tái xanh mà hãy chọn những con có phần da còn hồng hào.
Để thực hiện cách nấu cháo chim ngon cho người ốm bạn nên lựa chọn những con chim bồ câu mới ra ràng
Để thực hiện cách nấu cháo chim ngon cho người ốm bạn nên lựa chọn những con chim bồ câu mới ra ràng

Chọn mua hạt sen tươi

  • Bạn nên mua những hạt sen vừa được hái bởi khi đó hạt vẫn còn ở trên đài sen và bạn có thể lựa chọn những hạt sen chất lượng nhất.

  • Để chọn mua hạt sen ngon, bạn nên chọn hạt sen già vì hạt sẽ có mùi hương rất thơm, vị bùi bùi đặc trưng của sen, không bị sượng.
  • Những hạt này thường có màu trắng ngà hoặc vàng đậm với lớp vỏ căng tròn, xanh đều màu.
  • Khi chọn mua hạt sen khô, bạn nên lựa chọn những hạt sen còn nguyên vẹn, hạt không bị biến dạng hoặc biến màu, đặc biệt là những hạt sen được chế biến thủ công và dùng tay bóc được. Những hạt này sẽ không chứa chất bảo quản gây hại cho sức khỏe con người.
Hạt sen ngon thường có màu trắng ngà hoặc vàng đậm với lớp vỏ căng tròn, xanh đều màu
Hạt sen ngon thường có màu trắng ngà hoặc vàng đậm với lớp vỏ căng tròn, xanh đều màu

Chọn mua đậu xanh

  • Khi chọn mua đậu xanh, bạn nên chọn những hạt đậu có màu xanh tươi, hạt đậu chắc, không có dấu sâu mọt cắn phá và có mùi thơm đặc trưng.

  • Đậu xanh ngon là có phần bụng hạt có chấm trắng, căng đều, không có đốm đen bất thường.

Chọn mua thịt lợn ngon

  • Chọn thịt lợn có một lớp màng khô, màu sắc đỏ tươi, bề mặt hơi se lại, thớ thịt mềm mại.

  • Nên mua thịt có cả phần nạc và mỡ, ngon nhất là phần ba chỉ. Thịt lớn ngon có phần thịt nạc màu sắc hồng tươi, lấy tay ấn nhẹ vào thịt cảm giác thấy độ đàn hồi, săn chắc.
  • Không chọn phần thịt bị mềm nhũn, bị xỉn màu, chảy nước, xuất hiện mùi hôi ươn, đây là thịt đã bị để lâu, không còn ngon.
  • Bạn nên lựa chọn phần thịt nguyên miếng sau đó nhờ người bán xay giúp hoặc nếu nhà bạn có cối xay thì cũng có thể mang về tự xay để đảm bảo hợp vệ sinh.

3. Hướng dẫn sơ chế chim bồ câu đúng cách

Khi mua chim bồ câu tại chợ, bạn có thể yêu cầu họ sơ chế chúng luôn. Vì họ có nhiều kinh nghiệm trong việc làm sạch chim bồ câu, mặt khác bạn cũng không cần mất nhiều thời gian và công sức để xử lý chúng. Sau khi mang về nhà, bạn nên xoa muối hoặc rửa sạch chim bồ câu bằng nước muối pha loãng để vệ sinh kỹ thịt chim.

Bạn cũng có thể áp dụng những bước sau để sơ chế chim bồ câu:

  • Thui chim qua bếp để làm sạch lông tơ còn thừa.

  • Sau đó, rửa sạch chim bằng nước muối pha loãng hoặc xát muối trực tiếp lên phần thân chim rồi rửa lại bằng nước sạch.

  • Dùng kéo cắt dọc sống lưng chim để lấy hết nội tạng bên trong, rửa sạch và chà xát muối bên trong cho bớt mùi tanh rồi rửa lại bằng nước sạch.

Hướng dẫn sơ chế chim bồ câu đúng cách
Hướng dẫn sơ chế chim bồ câu đúng cách

Mẹo khử mùi hôi tanh cho chim bồ câu:

  • Cách 1: Bạn có thể dùng hỗn hợp muối và giấm chà xát nhiều lần để khử mùi hôi của thịt chim.

  • Cách 2: Bạn cũng có thể dùng gừng đập dập để chà xát nhiều lần, giúp khử mùi hôi của chim bồ câu.
  • Cách 3: Dùng nước cốt chanh hoặc rượu trắng trà xát nhiều lần cũng có thể khử mùi hôi của thịt chim bồ câu.

Xem thêm: 5 Cách nấu cháo chim bồ câu thơm ngon như đầu bếp

4. Cách nấu cháo chim ngon cho người ốm tẩm bổ

Cách nấu cháo chim ngon cho người ốm cũng không quá phức tạp, chỉ cần một chút thời gian là bạn đã có ngay món cháo chim bồ câu bồi bổ sức khỏe cho người thân rồi.

4.1. Chuẩn bị nguyên liệu

  • Gạo tẻ: 180 gam

  • Chim bồ câu: 1 con

  • Thịt heo băm: 300 gam

  • Hạt sen tươi: 100 gam

  • Đậu xanh: 100 gam

  • Hành tím: 2 củ

  • Gừng củ: 1 nhánh

  • Rượu trắng: 2 muỗng canh

  • Nước lọc: 1.3 lít

  • Hành lá: 3 nhánh

  • Ngò: 3 nhánh

  • Gia vị: muối, tiêu xay, đường, hạt nêm, bột ngọt

Nguyên liệu để thực hiện cách nấu cháo chim ngon cho người ốm
Nguyên liệu để thực hiện cách nấu cháo chim ngon cho người ốm

4.2. Các bước thực hiện cách nấu cháo chim ngon cho người ốm

Bước 1: Chế biến chim bồ câu

Chim bồ câu sau khi được sơ chế và khử mùi hôi, bạn dùng kéo cắt phần đầu và phần chân của bồ câu. Tiếp tục dùng kéo cắt đôi phần thân của bồ câu, rồi cắt theo theo từng khớp để chia ra thành từng khúc nhỏ.

Rửa lại chim bồ câu với nước sạch và để ráo nước.

Bước 2: Sơ chế các nguyên liệu khác

Vo gạo thật sạch, cho thêm một muỗng dầu cà phê dầu ăn để giúp gạo nở hơn khi nấu cháo.

Ngâm 100 gam đậu xanh với nước trong khoảng 15 phút rồi rửa lại bằng nước sạch và để ráo.

Rửa sạch hành lá, ngò và hạt sen. Tiếp theo cắt nhỏ hành lá, ngò và hành tím.

Cách sơ chế các nguyên liệu khác để nấu cháo
Cách sơ chế các nguyên liệu khác để nấu cháo

Bước 3: Ướp thịt chim bồ câu và thịt băm

Bạn cho thịt chim vào trong một cái tô và ướp cùng một muỗng cà phê bột ngọt, 1 muỗng cà phê hạt nêm, ½ muỗng cà phê muối, ½ muỗng cà phê đường, ½ muỗng cà phê tiêu xay rồi đảo đều cho thấm gia vị, để 15 phút cho thịt thấm đều gia vị.

Tương tự, bạn cũng ướp gia vị cho thịt băm bằng một chiếc tô khác cho thấm đều gia vị.

Ướp thịt chim bồ câu và thịt băm để thấm đều gia vị
Ướp thịt chim bồ câu và thịt băm để thấm đều gia vị

Bước 4: Xào chim bồ câu và thịt băm

Cho vào chảo 5 thìa canh dầu ăn rồi đun sôi, sau đó cho 1 củ hành tím băm nhỏ vào phi vàng thơm rồi vớt hành phi ra, dầu ăn đổ riêng ra một cái chén.

Dùng chảo cũ, cho vào một thìa canh dầu ăn ( Dùng lại dầu ăn vừa phi hành), cho thêm một củ hành tím cắt nhỏ còn lại vào phi vàng rồi cho chim bồ câu vào xào với lửa lớn cho đến khi chim chín rồi cho thịt băm vào xào trong vòng 3-4 phút rồi tắt bếp.

Công đoạn xào thịt chim bồ câu và thịt băm trên bếp
Công đoạn xào thịt chim bồ câu và thịt băm trên bếp

Bước 5: Cách nấu cháo chim ngon cho người ốm

Đặt một chiếc nồi lên bếp, cho đậu xanh và gạo vào, thêm vào 1.3 lít nước vào nồi rồi nấu sôi. Khi nước đã sôi, bạn cho thêm hạt sen vào và đảo đều, tiếp tục nấu cho đến khi hạt sen nhừ và gạo đã bung nở mềm.

Sau đó, cho thịt chim bồ câu và thịt băm đã được xào vào nấu cùng với ngọn lửa nhỏ. Cho thêm một thìa cà phê hạt nêm, ½ thìa cà phê muối, ½ thìa cà phê bột ngọt, 1 thìa cà phê đường vào nồi và đảo đều, nâu trên ngọn lửa vừa phải trong vòng 5 phút nữa, nêm nếm lại gia vị cho vừa khẩu vị rồi tắt bếp.

Rắc thêm hành lá, ngò cắt nhỏ rồi đảo đều, cho thêm hành phi, một ít tiêu xay là đã hoàn thành cách nấu cháo chim ngon cho người ốm.

Cách nấu cháo chim ngon cho người ốm đơn giản, dễ thực hiện
Cách nấu cháo chim ngon cho người ốm đơn giản, dễ thực hiện

4.3. Thưởng thức cháo chim bồ câu đúng cách

Chỉ với vài bước đơn giản bạn đã hoàn thành cách nấu cháo chim ngon cho người ốm thơm ngon. Để thưởng thức món ăn này ngon hơn, bạn nên thêm một ít giá đỗ, rau sống để không bị ngán. Lúc ăn bạn cũng nên rắc thêm một ít tiêu, một chút hành lá và hành tím phi nhé!

Cháo chim bồ câu bổ dưỡng, bồi bổ sức khỏe người ốm, người bị suy nhược,...
Cháo chim bồ câu bổ dưỡng, bồi bổ sức khỏe người ốm, người bị suy nhược,...

5. Các món ăn khác được làm từ chim bồ câu bồi bổ sức khỏe cho người ốm

Ngoài cách nấu cháo chim ngon cho người ốm, giúp người bệnh bồi bổ sức khỏe thì chim bồ câu cũng có thể được chế biến thành các món ăn khác bổ dưỡng không kém, gồm:

  • Chim bồ câu hầm thuốc bắc bồi bổ cơ thể

  • Chim bồ câu quay thơm lừng

  • Chim bồ câu xào sả ớt hấp dẫn

  • Chim bồ câu hầm hạt sen

  • Thịt bồ câu nấu với miến

  • Lẩu chim bồ câu

  • Chim bồ câu nấu sôi

  • Thịt bồ câu nướng hấp dẫn

  • Cơm bồ câu mới lạ

  • Bồ câu xào với hành răm

  • Bồ câu xào với mướp

  • Chim bồ câu nấu roti

Cách nấu cháo chim ngon cho người ốm không hề phức tạp, tuy nhiên giá trị dinh dưỡng mà nó mang lại vô cùng cao, đặc biệt là những người vừa ốm dậy, người bị suy nhược cơ thể, phụ nữ có thai. Chúc bạn nấu món cháo bồ câu bổ dưỡng này thành công để giúp bồi bổ sức khỏe cho người thân trong gia đình bị ốm, giúp họ mau chóng khỏe trở lại.

Bài viết liên quan
Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không là một trong những vấn đề quan trọng được nhiều người dùng đặt ra. Mặc dù loại lá này có chứa khá nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể nhưng nếu lạm dụng quá nhiều sẽ gây nên một số tác hại cho sức khỏe. Do đó, bạn cần nắm rõ những lưu ý khi sử dụng loại nước uống này.
Xem thêm »
Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Biết được vỏ tôm có canxi không sẽ giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định đối với bộ phận này khi sơ chế nguyên liệu. Bên cạnh đó, các chuyên gia dinh dưỡng cũng sẽ gợi ý cách sử dụng thực phẩm này trong bữa ăn đảm bảo an toàn sức khỏe và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.
Xem thêm »
Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Giải đáp thắc mắc ăn trứng nhiều có tốt không là điều cần thiết để xây dựng cho bạn một thói quen ăn uống lành mạnh, đầy đủ dưỡng chất. Việc nắm rõ được thông tin này cũng giúp bạn cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể và tránh được các tác hại không tốt cho sức khỏe khi sử dụng quá nhiều thực phẩm này.
Xem thêm »
Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Đa số người dùng hiện nay thường tìm hiểu cách uống hoa đu đủ đực khô và chế biến để thưởng thức ngay tại nhà. Đây là nguyên liệu được đánh giá cao bởi lợi ích nổi bật trong quá trình chăm sóc làn da cũng như sức khỏe. Sau khi thực hiện và sử dụng, bạn sẽ nhanh chóng thấy được sự thay đổi trong cơ thể.
Xem thêm »
Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Mẹ bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Mặc dù đu đủ xanh chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất nhưng bà bầu vẫn cần cân nhắc xem có nên ăn loại thực phẩm này hay không để bảo an toàn cho sức khỏe của mình và thai nhi.
Xem thêm »
Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Trong các loại thực phẩm chức năng, dầu cá là một trong những loại được sử dụng phổ biến bởi nó được chứng minh tốt cho tim mạch và não bộ. Tuy nhiên, bạn cần nắm rõ liều lượng trước khi sử dụng, cụ thể là nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Uống đúng liều lượng dầu cá vừa giúp cơ thể bạn hấp thụ tối đa dưỡng chất vừa giúp phòng ngừa những tác dụng phụ.
Xem thêm »
Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất ai cũng thực hiện thành công. Còn gì tuyệt vời hơn vào cuối tuần cả nhà quây quần bên một nồi lẩu nghi ngút khói? Có đến hàng trăm biến tấu lẩu, trong đó cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất dưới đây sẽ giúp bạn có được món lẩu ngon, thanh mát, hợp vị cho mọi thành viên. Xắn tay vào bếp ngay và trổ tài thôi nào!
Xem thêm »
Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Hiểu rõ thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì để có thể chăm sóc sức khỏe cho mình? Chóng mặt do thiếu máu có thể bắt nguồn từ lối sống, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hoặc những bệnh lý tiềm ẩn trong cơ thể. Tùy thuộc vào nguyên nhân mà bạn sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc phù hợp.
Xem thêm »
Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Sữa chua là thực phẩm rất tốt để bổ sung canxi và cung cấp lợi khuẩn đường ruột cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên nếu không biết được trẻ mấy tháng ăn được sữa chua, có thể mẹ đang chăm bé sai cách và làm ảnh hưởng sức khỏe của con. Cùng các chuyên gia tìm hiểu về thời điểm tốt nhất cho bé ăn sữa chua cũng như liều lượng phù hợp từng độ tuổi ngay sau đây.
Xem thêm »
Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Có rất nhiều tác dụng của ớt chuông khi ăn sống do loại quả này chứa các thành phần giàu dinh dưỡng và nhiều loại vitamin cần thiết. Theo đó, ăn ớt chuông giúp tăng cường thị lực, giảm thiểu thiếu máu, bảo vệ tim mạch, phòng ngừa bệnh ung thư, hỗ trợ tiêu hoá và giảm cân hiệu quả.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat