27/2 là ngày gì? Nguồn gốc và ý nghĩa đặc biệt của ngày này có thể bạn chưa biết

Đóng góp bởi:   Harry Quang
Thứ Hai, 04/03/2024 18:30:00 +07:00
Ngày 27/2 là ngày gì? Ngày 27/2 hàng năm được xem là ngày truyền thống của ngành y tế Việt Nam. Tên gọi chính thức của ngày này là ngày Thầy thuốc Việt Nam. Đây là dịp ý nghĩa để ghi nhận những công lao to lớn của đội ngũ y, bác sĩ và nhân viên y tế. Vì vậy, có nhiều hoạt động lớn được tổ chức để kỷ niệm ngày đặc biệt này.

1. Ngày 27/2 là ngày gì?

Ngày 27/2 là ngày gì? Tại Việt Nam, ngày 27/2 hàng năm được gọi là ngày Thầy thuốc Việt Nam. Đây là dịp đặc biệt để tri ân và tôn vinh những đóng góp to lớn của đội ngũ y, bác sĩ và nhân viên y tế. Trong năm 2024, ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2 rơi vào thứ ba.

Vào ngày 6/2/1985, Hội đồng Bộ trưởng ký quyết định công nhận ngày 27/2 hàng năm là Ngày Thầy thuốc Việt Nam. Việc làm này nhằm mục đích nêu cao tinh thần trách nhiệm và đóng góp của những cán bộ y tế trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

27/2 là ngày gì? Đây là ngày đặc biệt của ngành y gọi là ngày Thầy thuốc Việt Nam
27/2 là ngày gì? Đây là ngày đặc biệt của ngành y gọi là ngày Thầy thuốc Việt Nam

Xem thêm: 26/10 Là Ngày Gì? 9 Cột Mốc Quan Trọng Có Thể Bạn Không Biết

Xem thêm:

Bí ẩn các ngày có trong tháng 2

1/2 ngày gì

2/2 ngày gì

3/2 ngày gì

4/2 ngày gì

5/2 ngày gì

6/2 ngày gì

7/2 ngày gì

8/2 ngày gì

9/2 ngày gì

10/2 ngày gì

11/2 ngày gì

12/2 ngày gì

13/2 ngày gì

14/2 ngày gì

15/2 ngày gì

16/2 ngày gì

17/2 ngày gì

18/2 ngày gì

19/2 ngày gì

20/2 ngày gì

21/2 ngày gì

22/2 ngày gì

23/2 ngày gì

24/2 ngày gì

25/2 ngày gì

26/2 ngày gì

27/2 ngày gì

28/2 ngày gì

29/2 ngày gì

2. Nguồn gốc và ý nghĩa của ngày 27/2

Để hiểu rõ hơn về ngày 27/2, cùng tìm hiểu nguồn gốc và ý nghĩa của ngày này qua những thông tin hữu ích sau đây.

2.1. Nguồn gốc

Ngày 27/2 là ngày gì và có nguồn gốc từ đâu? Ngày Thầy thuốc Việt Nam bắt nguồn từ sự kiện Bác Hồ gửi thư đến Hội nghị cán bộ ngành y tế được tổ chức tại Thủ đô Hà Nội vào ngày 27/2/1955. Bức thư ngắn chỉ với 368 từ nhưng chứa đựng những điều răn dạy, dặn dò quý báu dành cho các cán bộ trong ngành y tế.

Trong thư, Bác Hồ căn dặn các y, bác sĩ và nhân viên y tế 3 điều quan trọng. Điều thứ nhất là thật thà đoàn kết. Bác dạy rằng đoàn kết sẽ mang lại sức mạnh và giúp chúng ta vượt qua khó khăn, từ đó đạt được nhiều thành tích. Đoàn kết ở đây không phân biệt công việc hay địa vị vì tất cả bộ phận trong ngành đều phục vụ nhân dân.

Điều thứ hai mà Người dặn dò là thương yêu người bệnh. Bác đề cập đến câu nói “Lương y phải như từ mẫu” cùng lời nhắc nhở các cán bộ y tế cần yêu thương, chăm sóc người bệnh như anh em ruột thịt. Đây là một nhiệm vụ vẻ vang bởi các y, bác sĩ được người bệnh và Chính phủ phó thác công việc chữa bệnh đầy to lớn.

Cuối cùng, Chủ tịch Hồ Chí Minh hy vọng những người làm việc trong ngành y tế sẽ xây dựng một nền y học của ta. Mong ước của Bác là các cán bộ sẽ giúp đồng bào và Chính phủ tạo nên một nền y tế phù hợp với nhu cầu của nhân dân. Ngoài ra, việc nghiên cứu và phối hợp giữa thuốc “Đông” và “Tây” cũng cần được chú trọng.

Những lời dạy của Bác Hồ đã trở thành bài học sâu sắc và là kim chỉ nam để những người làm trong lĩnh vực y tế phấn đấu và phát huy hết khả năng của mình để phục vụ nhu cầu khám, chữa bệnh của nhân dân. Vì vậy, đến ngày 06/02/1985, Hội đồng Bộ trưởng quyết định lấy ngày 27/2 làm ngày Thầy thuốc Việt Nam.

2.2. Ý nghĩa

27/2 là ngày gì và có ý nghĩa như thế nào? Ngày Thầy thuốc Việt Nam là ngày truyền thống của ngành y tế Việt Nam. Ngày kỷ niệm này thể hiện sự biết ơn và tôn trọng của người dân đối với các y, bác sĩ và nhân viên y tế đã dành tâm huyết và sức lực để cứu chữa bệnh nhân, bảo vệ sức khỏe của cộng đồng và cống hiến hết mình cho y học nước nhà.

Đây là dịp để chúng ta tự hào về những thành tựu mà ngành y tế đã đạt được sau nhiều khó khăn và thách thức. Ngày 27/2 cũng là cơ hội để các cán bộ y tế nhìn lại những thiếu sót còn mắc phải để có biện pháp khắc phục hiệu quả và đưa ra các phương án điều trị tốt hơn nhằm đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân.

Ngày 27/2 là ngày gì? Ngày Thầy thuốc Việt Nam hàng năm nhắc nhở cho đội ngũ y, bác sĩ về ý thức và đạo đức nghề nghiệp của mình. Mỗi người làm trong ngành y cần phải luôn ghi nhớ trách nhiệm trong việc thăm khám, chữa trị và chăm sóc cho bệnh nhân. Bản thân cần dành lòng thương, tận tâm phục vụ người bệnh theo như lời dạy của Bác Hồ.

Xem thêm: Ý Nghĩa Ngày 29/2 - Ngày Cầu Hôn Đặc Quyền Của Phụ Nữ

3. Những hoạt động ý nghĩa trong ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Bạn đã nhận biết 27/2 là ngày gì qua những thông tin được đề cập ở trên. Vậy trong ngày đặc biệt này có những hoạt động, sự kiện nào được tổ chức? Dưới đây là một số hoạt động nổi bật diễn ra thường niên trong ngày này:

  • Hoạt động truyền thông kỷ niệm ngày Thầy thuốc Việt Nam: Các đơn vị trong ngành sẽ truyền thông các sự kiện y tế tiêu biểu trong năm vừa qua, những thành tựu kỹ thuật y học, nghiên cứu khoa học hoặc việc ứng dụng công nghệ tiên tiến vào khám, chữa bệnh để gia tăng chất lượng dịch vụ y tế.

  • Phong trào thi đua trong toàn ngành y tế: Việc phát động các phong trào này giúp nâng cao tinh thần trách nhiệm của từng cán bộ, nhân viên y tế để họ phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cộng đồng.

  • Tôn vinh những cá nhân và tập thể có đóng góp tích cực cho ngành y tế: Việc điểm lại những thành tựu nổi bật là cách để tri ân sâu sắc những người có công lao to lớn của ngành y, đồng thời khen thưởng kịp thời nhằm giúp họ có thêm động lực cống hiến tài năng và sức lực vì nhân dân.

  • Gặp mặt, thăm hỏi các đội ngũ y, bác sĩ và nhân viên y tế: Đoàn lãnh đạo của các tổ chức sẽ đến thăm các cán bộ y tế để động viên, tri ân và gửi lời cảm ơn sâu sắc đến họ.

  • Các buổi tọa đàm, giao lưu, chương trình văn nghệ chào mừng ngày Thầy thuốc Việt Nam: Đây là buổi gặp mặt của các lãnh đạo, cán bộ y tế qua các thời kỳ nhằm ôn lại lịch sử phát triển của đơn vị, những thành công đã đạt được cũng như đề cập đến những hạn chế cần được khắc phục.

  • Vận động hiến máu tình nguyện: Hoạt động này mang ý nghĩa cao đẹp và là việc làm thiêng liêng để đóng góp cho xã hội và cộng đồng.

  • Hội thao ngành y tế: Ý nghĩa mà hội thao mang đến là nâng cao tinh thần rèn luyện sức khỏe, xây dựng đời sống lành mạnh để thúc đẩy khả năng lao động, sáng tạo nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ sức khỏe nhân dân của các cán bộ y tế.

Hoạt động hiến máu tình nguyện thường được tổ chức vào ngày Thầy thuốc Việt Nam
Hoạt động hiến máu tình nguyện thường được tổ chức vào ngày Thầy thuốc Việt Nam

4. Người lao động có được nghỉ vào ngày 27/2 không?

Ngày 27/2 là ngày gì có được nghỉ không? Căn cứ theo quy định tại Điều 112, khoản 1 Điều 113 và khoản 1 Điều 115 Bộ luật Lao động 2019, người lao động sẽ không được nghỉ hưởng lương vào ngày Thầy thuốc Việt Nam.

Tuy nhiên, trong trường hợp ngày 27/2 trùng với các ngày nghỉ được quy định tại các Điều trên thì người lao động vẫn được nghỉ làm việc và hưởng nguyên lương.

Ngoài ra, nếu ngày 27/2 không rơi vào ngày nghỉ cuối tuần hoặc người lao động đã sử dụng hết ngày nghỉ phép hàng năm thì vẫn có thể thỏa thuận với người sử dụng lao động để nhận được sự chấp thuận của họ.

5. Gợi ý những lời chúc ý nghĩa nhân ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Sau khi bạn đã biết 27/2 là ngày gì cũng như hiểu rõ được nguồn gốc, ý nghĩa của ngày này thì đừng ngần ngại gửi đến những y, bác sĩ và nhân viên y tế lời chúc chân thành và ý nghĩa nhất. Dưới đây là một số câu chúc hay nhân ngày Thầy thuốc Việt Nam mà bạn có thể tham khảo:

  • Xin gửi lời cảm ơn và tri ân sâu sắc nhất đến tập thể các y, bác sĩ đã không quản ngày đêm chăm lo và chữa trị cho bệnh nhân. Chúc cho mỗi cán bộ y tế luôn dồi dào sức khỏe, bình an và hạnh phúc.

  • Đội ngũ y, bác sĩ đã hy sinh và có những đóng góp to lớn cho nền y tế nước nhà, đồng thời không ngừng truyền lửa nhiệt huyết và lòng nhân ái đến thế hệ bác sĩ trẻ sau này. Xin chúc cho các y, bác sĩ ngày kỷ niệm thật nhiều ý nghĩa và an vui.

  • Bác sĩ không chỉ là một nghề tuyệt vời và cao quý mà còn mang một sứ mệnh lớn lao, đó là giúp bệnh nhân vượt qua mọi đau đớn, thậm chí là cái chết để có một cuộc sống tốt đẹp hơn. Chúc cho các bác sĩ và nhân viên y tế luôn khỏe mạnh, bình an và tràn đầy niềm vui trong sự nghiệp của mình.

  • Mọi sự tận tâm và nỗ lực của các cán bộ y tế đều mang lại tia sáng hy vọng cho bệnh nhân. Xin chúc cho những người đã và đang công tác trong ngành y tế sẽ luôn giữ vững tinh thần nhiệt huyết, một trái tim yêu thương và trí tuệ minh mẫn để cứu sống thêm nhiều mảnh đời bất hạnh.

  • Cảm ơn những y, bác sĩ và nhân viên y tế đã nỗ lực không ngừng vì sức khỏe của bệnh nhân. Cảm ơn vì đã giành lại sự sống cho những người luôn phải chịu đau đớn, mệt mỏi bởi bệnh tật. Nhân ngày Thầy thuốc Việt Nam, xin được gửi lời tri ân chân thành nhất đến tập thể y, bác sĩ và nhân viên của ngành y.

  • Xin gửi lời chúc mừng đặc biệt nhất đến toàn thể các lãnh đạo, cán bộ y tế nhân ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2. Những công lao và cống hiến to lớn của các y, bác sĩ đã mang đến niềm hạnh phúc cho rất nhiều bệnh nhân và giúp họ có một cuộc đời mới tươi đẹp hơn.

Ngày 27/2 là ngày gì? Việc gửi lời chúc vào ngày Thầy thuốc Việt Nam là cách để bày tỏ lòng biết ơn đối với những người làm ngành y
Việc gửi lời chúc vào ngày Thầy thuốc Việt Nam là cách để bày tỏ lòng biết ơn đối với những người làm ngành y

Ngày 27/2 là ngày gì? Ngày Thầy thuốc Việt Nam có ý nghĩa vô cùng to lớn với ngành y tế nước nhà nói chung và đội ngũ y, bác sĩ, nhân viên y tế nói riêng. Đặc biệt, những ai đang và sẽ học ngành y trong tương lai khi hiểu được nguồn gốc và ý nghĩa của ngày 27/2 sẽ càng thêm tự hào và có động lực để theo đuổi sự nghiệp cao quý này. Đây cũng là cơ hội tuyệt vời để tất cả chúng ta gửi lời cảm ơn những cán bộ y tế đã và đang cống hiến hết mình cho sự nghiệp xây dựng và bảo vê sức khỏe nhân dân.

Bài viết liên quan
Tuổi Giáp Thân sinh năm 2004 mệnh gì, cung gì, tuổi con gì?

Tuổi Giáp Thân sinh năm 2004 mệnh gì, cung gì, tuổi con gì?

Sinh năm 2004 mệnh gì? Người sinh năm 2004 thuộc mệnh Thủy - Tuyền Trung Thủy, tức dòng nước mát lành chảy róc rách, tuổi Giáp Thân, cầm tinh con Khỉ. Nam, nữ sinh năm 2004 có tính cách hiền hòa, khá chăm chỉ và thông minh. Tuy vậy, cuộc sống của họ cũng gặp nhiều khó khăn và sóng gió.
Xem thêm »
Nốt ruồi ở lông mày trái nữ: Tướng mạo vượng phu, công danh đỗ đạt chớ dại mà tẩy

Nốt ruồi ở lông mày trái nữ: Tướng mạo vượng phu, công danh đỗ đạt chớ dại mà tẩy

Nốt ruồi ở lông mày trái nữ mang ý nghĩa gì khiến nhiều người cả nam cả nữ đều muốn có? Dù cuộc sống có trăm ngàn khó khăn, bạn cũng chớ dại tẩy bỏ nốt ruồi ở vị trí này dễ khiến tai ương liên tục kéo đến, bệnh tật lúc nào không hay.
Xem thêm »
Giải mã ý nghĩa nốt ruồi ở cuống tai: Biểu hiện của may mắn và phúc thọ

Giải mã ý nghĩa nốt ruồi ở cuống tai: Biểu hiện của may mắn và phúc thọ

Theo phong thủy nốt ruồi ở cuống tai mang đến nhiều ý nghĩa về tài lộc và may mắn. Nhưng cũng có quan điểm cho rằng vị trí nốt ruồi này sẽ ảnh hưởng đến thẩm mỹ và mang đến điều không tốt. Vậy, ý nghĩa nốt ruồi vị trí cuống tai là gì, có nên tẩy không? Tất cả sẽ được giải mã chi tiết trong bài viết dưới đây.
Xem thêm »
Giải mã ý nghĩa nốt ruồi trong lỗ tai - May mắn hay xui rủi?

Giải mã ý nghĩa nốt ruồi trong lỗ tai - May mắn hay xui rủi?

Nốt ruồi trong lỗ tai là tốt hay xấu? Mỗi nốt ruồi đều mang 1 ý nghĩa riêng biệt trong tướng số, có nốt ruồi báo may mắn nhưng có nốt ruồi mang điềm báo xui xẻo. Nốt ruồi trong lỗ tai là tốt hay xấu, phản ánh thế nào về tính cách, sự nghiệp, cuộc sống của chúng ta? Cùng job3s tìm hiểu ý nghĩa về nốt ruồi ở vị trí trong lỗ tai qua bài viết sau.
Xem thêm »
Điểm cực Đông trên đất liền nước ta nằm ở đâu, ở Mũi Đôi hay Mũi Điện?

Điểm cực Đông trên đất liền nước ta nằm ở đâu, ở Mũi Đôi hay Mũi Điện?

Điểm cực Đông trên đất liền nước ta được xác định là Mũi Đôi thuộc làng chài Đầm Môn (Vịnh Vân Phong), xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa. Thế nhưng, lại có nhiều ý kiến khác cho rằng nơi đón ánh mặt trời đầu tiên trên đất liền tại Việt Nam chính là hải đăng Mũi Điện (hải đăng Đại Lãnh) tỉnh Phú Yên. Đâu mới là câu trả lời chính xác?
Xem thêm »
Nốt ruồi ở lòng bàn tay nam nữ là tốt hay xấu? Có nên xoá không?

Nốt ruồi ở lòng bàn tay nam nữ là tốt hay xấu? Có nên xoá không?

Nốt ruồi ở lòng bàn tay phản ánh được số mệnh, tính cách của người sở hữu. Tuy nhiên, ý nghĩa thật sự của mỗi nốt ruồi còn phụ thuộc nhiều vào vị trí của nó. Không phải cứ có nốt ruồi trong lòng bàn tay thì sẽ có vận mệnh thuận lợi, tài vận tốt. Mời bạn cùng tìm hiểu ý nghĩa của từng vị trí nốt ruồi ở lòng bàn tay qua bài viết dưới đây.
Xem thêm »
Xem tướng nốt ruồi trên mặt phụ nữ: 10 vị trí khai vận tuyệt đối không tẩy xóa

Xem tướng nốt ruồi trên mặt phụ nữ: 10 vị trí khai vận tuyệt đối không tẩy xóa

Xem tướng nốt ruồi trên mặt phụ nữ giúp dự đoán những khía cạnh khác nhau trong cuộc sống như tình duyên, sức khỏe và sự nghiệp. Theo nhân tướng học các vị trí nốt ruồi có thể cho biết phần nào về tính cách, vận mệnh, điềm lành - dữ có thể xảy đến trong cuộc đời.
Xem thêm »
Các hành tinh trong hệ mặt trời và những điều thú vị có thể bạn chưa biết

Các hành tinh trong hệ mặt trời và những điều thú vị có thể bạn chưa biết

Các hành tinh trong hệ mặt trời bao gồm Sao Thủy, Sao Kim, Trái Đất, Sao Hỏa, Sao Mộc, Sao Thổ, Sao Thiên Vương, Sao Hải Vương và hành tinh thứ 9 vừa mới được phát hiện năm 2016. Vậy có điểm gì thú vị về những hành tinh này? Hãy cùng các chuyên gia của job3s.vn tìm hiểu trong bài viết sau.
Xem thêm »
Sinh ngày 4/3 cung gì? 4/3 là cung Song Ngư hay Bạch Dương?

Sinh ngày 4/3 cung gì? 4/3 là cung Song Ngư hay Bạch Dương?

Sinh ngày 4/3 cung gì? Những người sinh 4/3 cung Song Ngư cực kỳ tốt bụng, thông minh và giàu tính sáng tạo. Đặc biệt, họ thích phiêu lưu và khám phá nhiều điều mới mẻ. Tuy nhiên, Song Ngư lại là người đa sầu đa cảm, dễ bị cảm xúc làm ảnh hưởng đến cuộc sống.
Xem thêm »
10/11 cung gì? 10/11 là cung Bọ Cạp hay Nhân Mã?

10/11 cung gì? 10/11 là cung Bọ Cạp hay Nhân Mã?

Sinh ngày 10/11 cung gì? Những người sinh vào ngày 10/11 thuộc cung Bọ Cạp (hay còn gọi là Thiên Yết), được cai trị bởi sao Diêm Vương, họ mang trong mình trực giác nhạy bén và thu hút mọi người xung quanh. Giải mã bí ẩn về tính cách, tình yêu, sự nghiệp và những khía cạnh khác của Bọ Cạp tháng 11 dưới đây.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat