Ăn chuối trước khi ngủ, bạn sẽ nhận được 6 lợi ích bất ngờ

Đóng góp bởi:   Jay Trịnh
Thứ Tư, 03/04/2024 23:33:00 +07:00
Một số chuyên gia nhận định, ăn chuối trước khi ngủ sẽ giúp bạn ngủ ngon hơn, sâu giấc hơn. Thế nhưng, lại có nhiều ý kiến cho rằng không nên ăn vào thời điểm này. Vậy đâu mới là câu trả lời chính xác nhất cho vấn đề trên. Cùng job3s.vn giải đáp chi tiết trong bài viết sau.

1. Giá trị dinh dưỡng có trong quả chuối

Trước khi tìm kiếm câu trả lời ăn chuối trước khi ngủ có tốt hay không, hãy cùng tham khảo thành phần dinh dưỡng có trong một quả chuối có kích cỡ trung bình (100 gam):

Giá trị dinh dưỡng ( tính theo 100g chuối)

Calo

89 kcal

Nước

75%

Protein

1.1g

Carbohydrate

22.8g

Đường

12.2g

Chất xơ

2.6g

Chất béo

0.3g

Do hàm lượng dinh dưỡng dồi dào nên ăn chuối rất tốt cho sức khỏe. Ăn chuối với lượng thích hợp sẽ giúp cải thiện các vấn đề về tiêu hóa, hỗ trợ sức khỏe tim mạch, thị lực, cải thiện miễn dịch và phòng ngừa ung thư…

Chuối có hàm lượng chất dinh dưỡng cao
Chuối có hàm lượng chất dinh dưỡng cao

2. Có nên ăn chuối trước khi ngủ không?

Đối với thắc mắc ăn chuối trước khi ngủ có nên hay không? Lợi hay hại? Trên thực tế, chưa có bằng chứng khoa học nào chứng minh việc ăn chuối trước khi ngủ sẽ gây tác động xấu đến sức khỏe. Tùy trường hợp khác, hoàn cảnh khác nhau mà quyết định có nên ăn chuối trước khi ngủ hay không?

Theo như cổ học Ayurveda (nền y học truyền thống của người Ấn Độ), những người bị cảm lạnh, hen suyễn, ho nên không nên ăn chuối trước khi ngủ. Vì chuối có thể sẽ làm tăng sản sinh chất nhầy ở đường hô hấp cản trở đường thở.

Bên cạnh đó, theo Trung tâm Dữ liệu Thực phẩm, Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, trong quả chuối còn có chứa một số chất dinh dưỡng giúp nâng cao chất lượng giấc ngủ, giúp cơ thể của bạn cảm thấy thư giãn hơn.

Ăn chuối trước khi ngủ tốt hay không tốt tuỳ vào trường hợp sử dụng
Ăn chuối trước khi ngủ tốt hay không tốt tuỳ vào trường hợp sử dụng

3. Lợi ích tuyệt vời của việc ăn chuối trước khi ngủ

Sau khi đã có câu trả lời cho thắc mắc nên hay không nên ăn chuối trước khi ngủ, hãy cùng điểm qua những lợi ích tuyệt vời mà chuối mang đến nếu bạn ăn đủ và ăn đúng:

3.1. Dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn

Sau một ngày dài học tập và làm việc mệt mỏi, trở về nhà bạn cảm thấy rã rời. Hãy thử ăn chuối vào buổi tối. Bạn có thể ăn từ 1-2 quả gần trước lúc đi ngủ, các chất dinh dưỡng có trong chuối sẽ giúp cho cơ bắp thư giãn hơn. Nhờ đó mà việc đi vào giấc ngủ cũng trở nên dễ dàng hơn.

3.2. Kiểm soát axit dạ dày

Nếu bữa tối của bạn có nhiều thức ăn dầu mỡ, gia vị, gây đầy bụng hoặc các triệu chứng như ợ chua, ợ nóng xảy ra thì ăn một quả chuối được xem là giải pháp giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn. Các chất có trong chuối sẽ giúp trung hòa lượng axit có trong dạ dày, làm giảm áp lực lên cơ quan này.

3.3. Ăn chuối trước khi ngủ giúp ngăn ngừa tình trạng bị chuột rút

Ăn chuối trước khi ngủ là một việc nên làm nếu bạn là người hay bị chuột lúc trong lúc ngủ. Chuối rất giàu magie và kali. Đây là hai chất điện giải được chứng minh có tác dụng tốt trong việc hỗ trợ giảm bớt tình trạng bị chuột rút, co cứng cơ.

Ăn chuối trước khi ngủ giúp hạn chế bị chuột rút
Ăn chuối trước khi ngủ giúp hạn chế bị chuột rút

3.4. Hỗ trợ kiềm chế cơn thèm ngọt

Không ít người thường có thói quen ăn các loại đồ ngọt để tráng miệng hoặc thèm ăn ngọt hơn vào buổi tối. Thế nhưng, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc ăn bánh kẹo ngọt không phải là điều tốt cho sức khỏe. Do vậy, bạn có thể thay thế ăn một quả chuối thay vì các loại bánh kẹo ngọt để cắt cơn thèm vào ban đêm.

3.5. Ăn chuối trước khi ngủ hỗ trợ tăng cường chất xơ

Trong một 100gr chuối có chứa tới 2,6 gam chất xơ. Do đó, ăn chuối vào buổi tối giúp hỗ trợ kiểm soát những căn bệnh như đái tháo đường tuýp 2, bệnh tim đồng thời, tốt cho sức khỏe tiêu hóa.

3.6. Giảm huyết áp

Những người gặp tình trạng huyết áp cao luôn cần phải tăng lượng kali và giảm lượng natri tiêu thụ. Thật may khi chuối lại là loại thực phẩm rất giàu kali lại ít natri, cực kỳ tốt và phù hợp cho người bệnh tăng huyết áp.

Nếu như bạn không bổ sung đủ lượng kali trong một ngày, thì việc ăn chuối trước khi ngủ có thể hỗ trợ cung cấp ngay một lượng kali vừa đủ cho cơ thể.

Xem thêm: Ăn chuối có tác dụng gì? Mỗi ngày ăn một quả chuối, bạn sẽ nhận lợi ích bất ngờ

Ăn chuối trước khi đi ngủ giúp hỗ trợ tình trạng huyết áp cao
Ăn chuối trước khi đi ngủ giúp hỗ trợ tình trạng huyết áp cao

4. Nên ăn chuối trước khi ngủ bao lâu?

Theo như chuyên trang The Healthy dẫn nguồn thông tin từ các nghiên cứu đã được đăng tải trên tập san được bình duyệt Frontiers in Behavioral Neuroscience cho hay, chuối chính là loại thực phẩm chứa bao gồm cả tryptophan và magiê, dó đó, nó sẽ là sự lựa chọn lý tưởng để bạn có thể ăn trước khi ngủ từ khoảng 2 - 3 giờ.

5. Những ai không nên ăn chuối vào ban đêm?

Dù biết ăn chuối là tốt, nhưng trên thực tế không phải ai cũng nên ăn chuối trước khi ngủ. Dưới đây là một số người cần tránh ăn loại trái cây này vào ban đêm:

  • Những người đang bị ho, cảm lạnh: Những đối tượng này khi ăn chuối có thể làm cho chất nhầy hình thành nhiều hơn.

  • Những người bị hen suyễn: Ăn chuối có khả năng làm cơ thể tạo nhiều đờm nhầy gây khó khăn trong việc thở.

  • Những người gặp các vấn đề về tiêu hóa, đau dạ dày, đầy hơi, chướng bụng, khó tiêu.

  • Những người có kế hoạch học tập cũng như làm việc khuya: ăn chuối trước khi đi ngủ vào buổi tối có thể sẽ khiến bạn cảm thấy uể oải và cơn buồn ngủ sẽ ập đến sớm hơn.

Đối tượng không nên ăn chuối trước khi đi ngủ
Đối tượng không nên ăn chuối trước khi đi ngủ

6. Câu hỏi thường gặp

Dưới đây là một số thông tin thú vị khác ngoài vấn đề có nên ăn chuối trước khi ngủ không mà bạn có thể tham khảo:

6.1. Ăn chuối trước khi ngủ có giảm cân không?

Nếu như bạn đang muốn giảm cân thì bạn không nên ăn loại trái cây cây này vào ban đêm. Bởi đây là loại trái cây nhiều calo, lại khá khó tiêu hóa vào buổi tối nên rất dễ gây tăng cân.

6.2. Những thời điểm ăn chuối tốt nhất trong ngày

  • Sau bữa cơm từ 1- 2 tiếng: Theo các chuyên gia dinh dưỡng, đây được xem là thời điểm vàng để ăn chuối. Khi ăn chuối vào thời điểm trên, chuối sẽ phát huy tối đa tác dụng thúc đẩy hệ tiêu hóa hoạt động.

  • Ăn chuối vào buổi tối trước khi đi ngủ: Trong chuối có chứa tryptophan, đây là loại axit amin giúp kích thích sản xuất hormone melatonin sẽ giúp bạn ngủ ngon và sâu giấc hơn. Đồng thời với hàm lượng kali và magie cao giúp thúc đẩy và làm cân bằng điện phân trong cơ thể. Từ đó ngăn ngừa được tình trạng bị chuột rút một cách hiệu quả.

6.3. Không nên ăn chuối vào thời điểm nào trong ngày?

Buổi sáng được xem là thời điểm không nên ăn chuối. Trong chuối có chứa một lượng lớn đường. Dù biết là đường tự nhiên thế nhưng sự đột biến này sẽ gây hại cho đường huyết. Điều này được đánh giá là không an toàn cho sức khỏe.

Hơn hết, ai cũng muốn bắt đầu ngày mới thật tỉnh táo và tràn đầy năng lượng để làm việc. Do đó, khi ăn chuối vào buổi sáng sẽ gây phản tác dụng, làm cho cơ thể trở nên chậm chạp và buồn ngủ hơn.

Bạn cũng không nên ăn chuối khi bụng đang đói. Việc làm này có thể tiềm ẩn nguy cơ dẫn đến các bệnh về tim mạch và hiện tượng chướng bụng.

Thời điểm không nên ăn chuối trong ngày
Thời điểm không nên ăn chuối trong ngày

5.4. Nên ăn chuối hay uống sữa trước khi đi ngủ?

Cũng như ăn chuối, uống sữa trước khi đi ngủ cũng mang đến những công dụng tuyệt vời. Những dưỡng chất trong sữa không chỉ hỗ trợ phát triển chiều cao, trí não, tăng sức đề kháng mà còn giúp giải tỏa căng thẳng, dễ chịu và thư giãn hơn. Một ly sữa ấm bổ dưỡng trước khi lên giường sẽ giúp bạn cải thiện được sức khỏe.

Đặc biệt, việc uống sữa trước khi đi ngủ còn giúp bạn đi vào giấc ngủ dễ dàng hơn, ngủ ngon và sâu hơn, nhờ chứa các chất như melatonin, tryptophan và casein trypsin hydrolysate. Đây là những hoạt chất có công dụng tuyệt vời trong việc củng cố chu kỳ giấc ngủ.

Ngoài ra, cả chuối và sữa cũng đều giúp cho bạn không bị đói lúc giữa đêm. Chính vì vậy, lựa chọn uống sữa hay ăn chuối trước khi ngủ đều được. Tùy thuộc vào sở thích và nhu cầu của mình mà bạn có thể đưa ra sự lựa chọn chuối hay sữa.

Lựa chọn uống sữa hay ăn chuối trước khi đi ngủ đều được
Lựa chọn uống sữa hay ăn chuối trước khi đi ngủ đều được

5.5. Ăn quá nhiều chuối có tốt không?

Theo như các chuyên gia, hình thành thói quen ăn chuối là một trong những cách tuyệt vời để giúp bạn tăng cường lượng trái cây và tăng sức khỏe tổng thể. Tuy nhiên, bạn không nên ăn quá nhiều chuối bởi điều này có thể gây tăng cân và đau nửa đầu.

Ăn chuối nhiều tốt không, bao nhiêu là đủ?
Ăn chuối nhiều tốt không, bao nhiêu là đủ?

Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ, lượng chuối nên ăn trong 1 ngày đối với từng đối tượng như sau: Đối với nam giới và phụ nữ từ 30 tuổi trở xuống ăn 2 trái mỗi ngày. Đối với phụ nữ trên 30 tuổi nên ăn giảm lại còn 1,5 trái mỗi ngày. Bên cạnh đó, bạn cần bổ sung protein nạc, chất xơ từ rau, chất béo lành mạnh.

Xem thêm: Ăn chuối nhiều có tốt không? Nên ăn mấy quả chuối 1 ngày? Chuyên gia giải đáp

Mong rằng với những chia sẻ trên đây đã giúp bạn hiểu được những mặt lợi hại được mất của việc ăn chuối trước khi ngủ cũng như những thời điểm và hàm lượng chuối tiêu thụ phù hợp. Hãy luôn duy trì một chế độ ăn uống hợp lý và đa dạng dưỡng chất để đảm bảo một cơ thể khỏe mạnh và dẻo dai nhất.

Bài viết liên quan
Những đặc sản Đà Nẵng gây thương nhớ, gói trọn dư vị của dải đất miền Trung

Những đặc sản Đà Nẵng gây thương nhớ, gói trọn dư vị của dải đất miền Trung

Đặc sản Đà Nẵng với những hương vị và cách chế biến riêng đã để lại nhiều ấn tượng khó quên trong lòng du khách có dịp ghé thăm nơi đây. Những món ăn nổi tiếng như bánh xèo, mì Quảng, bún chả cá, cao lầu, phá lấu,... đều có hương vị thơm ngon và màu sắc vô cùng thu hút.
Xem thêm »
9 tác dụng của đậu đen đối với sức khỏe - Bất ngờ ở điều số 4

9 tác dụng của đậu đen đối với sức khỏe - Bất ngờ ở điều số 4

Tác dụng của đậu đen không chỉ được thể hiện ở khả năng thanh lọc, giải nhiệt mà còn giúp giảm cân, bổ thận, bảo vệ tim mạch và rất nhiều lợi ích khác. Tuy nhiên, không nhiều người biết tới những công dụng tuyệt vời của đậu đen đối với sức khỏe.
Xem thêm »
Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không là một trong những vấn đề quan trọng được nhiều người dùng đặt ra. Mặc dù loại lá này có chứa khá nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể nhưng nếu lạm dụng quá nhiều sẽ gây nên một số tác hại cho sức khỏe. Do đó, bạn cần nắm rõ những lưu ý khi sử dụng loại nước uống này.
Xem thêm »
Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Biết được vỏ tôm có canxi không sẽ giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định đối với bộ phận này khi sơ chế nguyên liệu. Bên cạnh đó, các chuyên gia dinh dưỡng cũng sẽ gợi ý cách sử dụng thực phẩm này trong bữa ăn đảm bảo an toàn sức khỏe và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.
Xem thêm »
Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Giải đáp thắc mắc ăn trứng nhiều có tốt không là điều cần thiết để xây dựng cho bạn một thói quen ăn uống lành mạnh, đầy đủ dưỡng chất. Việc nắm rõ được thông tin này cũng giúp bạn cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể và tránh được các tác hại không tốt cho sức khỏe khi sử dụng quá nhiều thực phẩm này.
Xem thêm »
Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Đa số người dùng hiện nay thường tìm hiểu cách uống hoa đu đủ đực khô và chế biến để thưởng thức ngay tại nhà. Đây là nguyên liệu được đánh giá cao bởi lợi ích nổi bật trong quá trình chăm sóc làn da cũng như sức khỏe. Sau khi thực hiện và sử dụng, bạn sẽ nhanh chóng thấy được sự thay đổi trong cơ thể.
Xem thêm »
Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Mẹ bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Mặc dù đu đủ xanh chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất nhưng bà bầu vẫn cần cân nhắc xem có nên ăn loại thực phẩm này hay không để bảo an toàn cho sức khỏe của mình và thai nhi.
Xem thêm »
Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Trong các loại thực phẩm chức năng, dầu cá là một trong những loại được sử dụng phổ biến bởi nó được chứng minh tốt cho tim mạch và não bộ. Tuy nhiên, bạn cần nắm rõ liều lượng trước khi sử dụng, cụ thể là nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Uống đúng liều lượng dầu cá vừa giúp cơ thể bạn hấp thụ tối đa dưỡng chất vừa giúp phòng ngừa những tác dụng phụ.
Xem thêm »
Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất ai cũng thực hiện thành công. Còn gì tuyệt vời hơn vào cuối tuần cả nhà quây quần bên một nồi lẩu nghi ngút khói? Có đến hàng trăm biến tấu lẩu, trong đó cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất dưới đây sẽ giúp bạn có được món lẩu ngon, thanh mát, hợp vị cho mọi thành viên. Xắn tay vào bếp ngay và trổ tài thôi nào!
Xem thêm »
Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Hiểu rõ thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì để có thể chăm sóc sức khỏe cho mình? Chóng mặt do thiếu máu có thể bắt nguồn từ lối sống, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hoặc những bệnh lý tiềm ẩn trong cơ thể. Tùy thuộc vào nguyên nhân mà bạn sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc phù hợp.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat