Ăn tất niên là gì? Thực đơn tất niên theo tiêu chuẩn Bắc - Trung - Nam

Đóng góp bởi:   Harry Quang
Chủ Nhật, 29/10/2023 12:50:00 +07:00
Ăn tất niên là gì? Những bữa cơm tất niên dịp cuối năm gắn kết thêm tình cảm với người thân, bạn bè, đồng nghiệp. Mỗi vùng miền lại ăn tất niên với sự khác biệt và độc đáo riêng.

1. Tất niên và ăn tất niên là gì?

Ăn tất niên là gì? Có lẽ chúng ta đã quá quen thuộc với những bữa cơm ngày cận Tết Nguyên Đán. Nhưng đâu mới thực sự là ăn tất niên thì không phải ai cũng biết.

1.1. Định nghĩa tất niên

Tất niên một trong những nghi thức không thể thiếu theo phong tục nước ta dip Tết đến xuân về. "Tất niên" là sự kết thúc một năm, theo dịch nghĩa Hán Việt. Bởi trong tiếng Hán, “tất” là xong, kết thúc, hoàn thành; còn “niên” là năm.

Thông thường, tất niên tổ chức vào ngày cuối cùng trong năm tính theo lịch âm. Nếu năm đó là năm đủ thì tất niên sẽ vào 30 tháng 12 âm lịch còn năm thiếu sẽ là 29 tháng 12 âm lịch. Ở nhiều địa phương, ngoài tất niên, khi sang đầu năm mới còn tổ chức tân niên.

Ăn tất niên là gì? Đây là bữa ăn cuối cùng của năm cũ trước khi đón giao thừa
Ăn tất niên là gì? Đây là bữa ăn cuối cùng của năm cũ trước khi đón giao thừa

1.2. Ăn tất niên là gì?

Ăn tất niên là gì? Nhiều người cho rằng ăn tất niên là một nghi thức bắt buộc trong ngày Tết. Nhưng theo nhà sử học Dương Trung Quốc, đây không được tính là nghi lễ mà đó là phong tục từ ngàn đời nay của dân tộc Việt Nam ta.

Theo đó, vào dịp tất niên, các gia đình đều có truyền thống sum họp để để ăn bữa cơm cuối cùng trong năm cũ. Bữa cơm tất niên chủ yếu sẽ ăn vào chiều tối.

Tại một số nơi, các gia đình còn mời họ hàng, bạn bè, đồng nghiệp thân thiết đến tham dự. Đây cũng là dịp để mọi người cùng nhau ôn lại những kỉ niệm trong năm, tâm sự với nhau nhiều điều, giải quyết mọi khúc mắc, hiểu lầm,...

Ăn tất niên là gì? Hiện nay, ăn tất niên đã trở thành tiệc tất niên tại các công ty, doanh nghiệp. Vì ngày cuối năm tất cả nhân viên đã nghỉ nên các đơn vị đều lựa chọn làm tất niên trước đó ít nhất một tuần. Dù không đúng ngày nhưng tiệc tất niên vẫn giữ đúng tinh thần, mục đích của nó.

1.3. Ý nghĩa bữa cơm tất niên tại gia

Trong tâm thức mỗi người Việt Nam, bữa cơm tất niên luôn giữ một vị trí vô cùng quan trọng, không thể thay thế. Người ở gần, kẻ đi xa, dẫu bận trăm công ngàn việc đều trở về nhà, quây quần bên mâm cơm ngày cuối năm.

Ăn tất niên là gì? Ngoài ý nghĩa đoàn viên, mâm cơm tất niên cũng là để rước ông Công ông Táo từ thiên đình về ngự tại gia, giúp gia chủ cai quản chuyện bếp núc. Đồng thời, mâm cơm tất niên dâng lên thắp hương gia tiên thể hiện lòng hiếu thảo của con cháu với những người thân đã rời xa cõi tạm. Nhiều gia đình còn giữ truyền thống ra mộ thắp nhang để mời ông bà tổ tiên về cùng ăn Tết.

2. Bữa cơm tất niên truyền thống Bắc - Trung - Nam

Đất nước của chúng ta luôn tự hào bởi bề dày lịch sử cùng sự phong phú, đa dạng trong bản sắc văn hóa. Trên mảnh đất hình chữ S, mỗi vùng miền sẽ có những nét riêng biệt trong phong tục. Chính vì thế mà bữa cơm tất niên 3 miền Bắc - Trung - Nam cũng có những điểm khác nhau.

Ăn tất niên là gì, từng miền có điểm chung nào không? Đương nhiên, về ý nghĩa tâm linh, việc ăn tất niên ở bất cứ đâu trên đất nước ta đều như nhau. Cùng với đó là một số lễ vật nhất định phải có như hương hoa, vàng mã, đèn nến, rượu,...

Về mâm lễ cúng, theo phong tục mỗi nơi và điều kiện gia đình mà có sự chuẩn bị riêng. Nhưng dù thịnh soạn hay thanh đạm thì mâm lễ tất niên cũng cần được làm bằng cả tấm lòng để cúng trời đất, thần linh, ông bà tổ tiên.

Mâm lễ tất niên cần chỉn chu để cúng trời đất, thần linh, ông bà tổ tiên.
Mâm lễ tất niên cần chỉn chu để cúng trời đất, thần linh, ông bà tổ tiên.

2.1. Mâm cơm miền Bắc

Theo đúng phong tục, bữa cơm tất niên truyền thống của người miền Bắc gồm có 6 bát và 8 đĩa. Tuy nhiên, hiện nay đa số các gia đình miền Bắc thường chuẩn bị 4 bát, 4 đĩa. Cụ thể 4 đĩa có các món là thịt gà luộc, giò lụa (hoặc chả quế), thịt heo và xôi gấc. Còn 4 bát là canh chân giò hầm măng, canh bóng thả, canh mọc và miến nấu.

Đương nhiên, với nền ẩm thực phong phú, còn rất nhiều món ngon khác vẫn mang nét đặc trưng miền Bắc. Các gia đình có thể thay thế bằng một số món như thịt đông, nộm thập cẩm, nem rán,...

2.2. Mâm cơm miền Trung

Ăn tất niên là gì, món ăn dịp tất niên ở miền Trung có gì đặc biệt? Tại miền Trung, mâm cơm tất niên không quy định về số lượng đĩa bát. Mỗi gia đình tùy hoàn cảnh mà chuẩn bị món ăn, miễn sao có món nhạt, món mặn, món xào, món canh là được. Cơ bản nhất vẫn sẽ có bánh tét, canh măng khô, thịt gà hoặc thịt heo, rau xào, dưa món,...

2.3. Mâm cơm miền Nam

Nếu miền Bắc và miền Trung tập trung vào các món nóng thì miền Nam sẽ ưu tiên những món nguội. Bởi thời tiết nơi đây nắng nóng nên món nguội dễ ăn và cảm thấy ngon miệng hơn.

Thực đơn tất niên cơ bản của người miền Nam đặc trưng nhất là canh khổ qua (canh mướp đắng) và thịt kho hột vịt. Đồng thời, người dân Nam bộ rất thích thịt heo quay ăn cùng củ kiệu, dưa giá nên chúng cũng thường xuất hiện trong bữa cơm tất niên.

Mâm cơm tất niên của người miền Nam
Mâm cơm tất niên của người miền Nam

Bữa cơm tất niên mỗi dịp Tết đến xuân về luôn khiến người ta háo hức chờ mong. Bài viết này đã chia sẻ với bạn ăn tất niên là gì và thực đơn mâm cỗ tất niên đúng chuẩn ba miền. Mong rằng những thông tin này sẽ giúp bạn chuẩn bị một bữa cơm tươm tất, đúng với phong tục quê mình và có những giờ phút sum vầy ấm áp bên người thân.

Xem thêm:

Bài viết liên quan
Sinh ngày 29/8 cung gì? 29/8 là cung Sư Tử hay cung Xử Nữ?

Sinh ngày 29/8 cung gì? 29/8 là cung Sư Tử hay cung Xử Nữ?

Sinh ngày 29/8 cung gì? Sinh ngày 29/8 thuộc cung Xử Nữ. Đây là những người sống rất thực tế, cẩn trọng, có khả năng phân tích tốt và luôn giữ lời hứa. Tuy nhiên, mặt hạn chế trong tính cách của Xử Nữ chính là dễ lo lắng và hơi khó tính. Ngoài ra Xử Nữ khi thường không chung thuỷ.
Xem thêm »
Nằm mơ thấy con nít: Đứa trẻ dự dự báo tương lai cho gia chủ

Nằm mơ thấy con nít: Đứa trẻ dự dự báo tương lai cho gia chủ

Nằm mơ thấy con nít là hiện tượng rất thường xuyên xảy ra với nhiều người. Mỗi một giấc mơ đều sẽ mang đến những ý nghĩa và thông điệp riêng cần được giải mã kỹ lưỡng. Cùng các chuyên gia của job3s.vn luận giải chi tiết thông điệp đó là gì, lành hay dữ.
Xem thêm »
Sinh ngày 3/10 cung gì? 3/10 là cung Thiên Bình hay Bọ Cạp

Sinh ngày 3/10 cung gì? 3/10 là cung Thiên Bình hay Bọ Cạp

Sinh ngày 3/10 cung gì? Thiên Bình là người chính trực, ngay thẳng. Nhờ sở hữu khả năng quan sát, đánh giá và phân tích tốt nên họ thường đứng ra đấu tranh để bảo vệ lẽ phải. Trong tình yêu, Thiên Bình đôi lúc yếu đuối và và tính cách thay đổi thất thường khiến họ khó tìm được bạn đời lý tưởng cho mình.
Xem thêm »
Sinh ngày 3/5 cung gì? 3/5 là cung Kim Ngưu hay cung Song Tử?

Sinh ngày 3/5 cung gì? 3/5 là cung Kim Ngưu hay cung Song Tử?

Sinh ngày 3/5 cung gì? Người sinh ngày 3/5 cung Kim Ngưu nổi tiếng hòa đồng, giàu tình cảm, đam mê nghệ thuật và cực kỳ kiên trì trong công việc. Tuy nhiên, họ có đôi phần cố chấp khiến người khác không hài lòng. Cùng giải mã những ẩn số về cung hoàng đạo sinh ngày 3/5 ngay sau đây.
Xem thêm »
Tuổi Giáp Thân sinh năm 2004 mệnh gì, cung gì, tuổi con gì?

Tuổi Giáp Thân sinh năm 2004 mệnh gì, cung gì, tuổi con gì?

Sinh năm 2004 mệnh gì? Người sinh năm 2004 thuộc mệnh Thủy - Tuyền Trung Thủy, tức dòng nước mát lành chảy róc rách, tuổi Giáp Thân, cầm tinh con Khỉ. Nam, nữ sinh năm 2004 có tính cách hiền hòa, khá chăm chỉ và thông minh. Tuy vậy, cuộc sống của họ cũng gặp nhiều khó khăn và sóng gió.
Xem thêm »
Nốt ruồi ở lông mày trái nữ: Tướng mạo vượng phu, công danh đỗ đạt chớ dại mà tẩy

Nốt ruồi ở lông mày trái nữ: Tướng mạo vượng phu, công danh đỗ đạt chớ dại mà tẩy

Nốt ruồi ở lông mày trái nữ mang ý nghĩa gì khiến nhiều người cả nam cả nữ đều muốn có? Dù cuộc sống có trăm ngàn khó khăn, bạn cũng chớ dại tẩy bỏ nốt ruồi ở vị trí này dễ khiến tai ương liên tục kéo đến, bệnh tật lúc nào không hay.
Xem thêm »
Tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm nay để mang lại nhiều tài lộc?

Tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm nay để mang lại nhiều tài lộc?

Tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm 2024? Tỉa chân nhang là nghi thức mang đậm dấu ấn tâm linh của người Việt, thể hiện lòng thành kính đối với tổ tiên và cầu mong những điều tốt đẹp cho năm mới. Việc lựa chọn ngày đẹp để tỉa chân nhang càng được chú trọng, bởi theo quan niệm phong thủy, đây là thời điểm mang năng lượng tích cực, giúp gia chủ thu hút tài lộc, may mắn. Vậy tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm 2024 để mang lại nhiều tài lộc? Bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc đó.
Xem thêm »
Giải mã ý nghĩa nốt ruồi ở cuống tai: Biểu hiện của may mắn và phúc thọ

Giải mã ý nghĩa nốt ruồi ở cuống tai: Biểu hiện của may mắn và phúc thọ

Theo phong thủy nốt ruồi ở cuống tai mang đến nhiều ý nghĩa về tài lộc và may mắn. Nhưng cũng có quan điểm cho rằng vị trí nốt ruồi này sẽ ảnh hưởng đến thẩm mỹ và mang đến điều không tốt. Vậy, ý nghĩa nốt ruồi vị trí cuống tai là gì, có nên tẩy không? Tất cả sẽ được giải mã chi tiết trong bài viết dưới đây.
Xem thêm »
Giải mã ý nghĩa nốt ruồi trong lỗ tai - May mắn hay xui rủi?

Giải mã ý nghĩa nốt ruồi trong lỗ tai - May mắn hay xui rủi?

Nốt ruồi trong lỗ tai là tốt hay xấu? Mỗi nốt ruồi đều mang 1 ý nghĩa riêng biệt trong tướng số, có nốt ruồi báo may mắn nhưng có nốt ruồi mang điềm báo xui xẻo. Nốt ruồi trong lỗ tai là tốt hay xấu, phản ánh thế nào về tính cách, sự nghiệp, cuộc sống của chúng ta? Cùng job3s tìm hiểu ý nghĩa về nốt ruồi ở vị trí trong lỗ tai qua bài viết sau.
Xem thêm »
10+ vị trí nốt ruồi trên mặt đàn ông tuyệt đối không nên xóa kẻo ảnh hưởng tài lộc

10+ vị trí nốt ruồi trên mặt đàn ông tuyệt đối không nên xóa kẻo ảnh hưởng tài lộc

Theo nhân tướng học, vị trí nốt ruồi trên mặt đàn ông có thể tiết lộ nhiều điều về tính cách, vận mệnh của họ. Khám phá bí ẩn 10 vị trí nốt ruồi tượng trưng cho sự giàu sang, phú quý và thịnh vượng, mang đến cho chủ sở hữu nhiều cơ hội tốt đẹp trong công việc và cuộc sống, tuyệt đối không nên xóa.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat