Anonymous là gì? Những bí ẩn chưa ai có thể lý giải về tổ chức này

Đóng góp bởi:   Johan Đức Lê
Thứ Tư, 28/02/2024 06:12:00 +07:00
Những giải mã liên quan đến Anonymous là gì giúp chúng ta hiểu hơn về đội quân hacker hùng mạnh nhất thế giới. Cụm từ này trở thành nỗi khiếp sợ của nhiều tổ chức bởi sự tác động của các cuộc tấn công dịch vụ mạng nhằm vào website quan trọng để đánh cắp thông tin cá nhân, đánh sập trang web hoặc thay đổi giao diện.

1. Anonymous là gì?

Để trả lời được Anonymous là gì thì chúng ta cần biết được những thông tin chi tiết về cụm từ công nghệ này.

Theo các tài liệu được công khai, Anonymous chính là nhóm hacker quốc tế liên quan đến các vụ án lớn về Internet và thế giới mạng trong nhiều năm qua. Mục tiêu của họ là tấn công hệ thống mạng của các chính phủ, tập đoàn lớn, các tổ chức tài chính hay những nhóm tôn giáo mà theo họ là có vấn đề.

Trong tiếng Anh, Anonymous có nghĩa là "vô danh". Như vậy, đáp án đầu tiên cho câu hỏi Anonymous là gì đó chính là Anonymous chẳng là ai, tất cả đều vô danh. Đúng như ý nghĩa của nó, nhóm này hoạt động theo mô hình ngang hàng, không có thủ lĩnh thực thụ, không có bộ máy điều hành cụ thể, ai cũng có thể tự xưng mình là thành viên của tổ chức. Điều này đồng nghĩa với việc các thành viên có những ưu tiên khác nhau và cả nhóm không có lịch trình hoạt động rõ ràng.

Theo Gregg Housh, một cựu thành viên của nhóm thì thành viên Anonymous rất đa dạng, bao gồm cả phụ nữ, đàn ông, già, trẻ, thuộc bất cứ tôn giáo, đảng phái và quốc tịch nào. Tuy nhiên, điều đáng nói là chính những thành viên trong nhóm còn không biết Anonymous có bao nhiêu người, các liên kết chủ yếu là nặc danh, do đó kể cả khi một người thuộc Anonymous bị bắt thì những người liên quan cũng khó có thể biết được.

Biểu tượng của Anonymous cũng phần nào nói lên sự ẩn danh của họ, đó là hình ảnh người đàn ông và chiếc mặt nạ Guy Fawkes.

Anonymous là gì
Biểu tượng của Anonymous là hình ảnh người đàn ông và chiếc mặt nạ che kín khuôn mặt

2. Mục đích hoạt động của Anonymous là gì?

Nếu muốn tìm hiểu Anonymous là gì chúng cần có những hiểu biết nhất định về mục đích hoạt động của tổ chức này.

Theo những thông điệp mà Anonymous để lại sau khi thực hiện các cuộc tấn công và những dòng thừa nhận trách nhiệm trên các nền tảng mạng xã hội, các cuộc tấn công này nhằm mục đích tốt đẹp, tạo điều kiện tự do ngôn luận, thể hiện sự bất đồng chính kiến, thể hiện sự phản đối trước một chính sách nào đó hoặc đơn giản chỉ là để dằn mặt đối thủ có ý định vạch mặt hoặc buộc tội. .

Những “nạn nhân" lọt vào tầm ngắm của nhóm hacker này có thể kể đến các cơ quan chính phủ tại Mỹ, Israel, Uganda và các công ty lớn như PayPal, MasterCard, Vista, Sony...

Việc tấn công mạng khiến các trang này tê liệt trong một thời gian ngắn. Dữ liệu thu thập được không bị tiết lộ cho mục đích tống tiền hoặc thu lợi bất chính. Sau mỗi phi vụ, Anonymous luôn đứng ra nhận trách nhiệm cho hành động của mình.

Anonymous sẵn sàng đứng ra nhận trách nhiệm cho hành động của mình
Anonymous sẵn sàng đứng ra nhận trách nhiệm cho hành động của mình

Xem thêm: Hướng Dẫn Cách Ẩn Bình Luận Trên Facebook Từ A-Z

3. Anonymous có hại hay không?

Tìm hiểu Anonymous là gì, tính năng này có những ưu, nhược điểm gì, có hại hay không sẽ giúp chúng ta hiểu tường tận về tổ chức này. Như đã đề cập trước đó, Anonymous được xem là nhóm hacker nguy hiểm và có quy mô hoạt động lớn nhất thế giới hiện nay.

Trong từng trường hợp cụ thể, Anonymous có khi được coi là cứu tinh của nhân dân vì những tác động tích cực mà nó mang lại. Cụ thể như hành động, tấn công làm sập khoảng 10.000 trang "web đen" chia sẻ những nội dung khiêu dâm trẻ em, hay như tấn công vào tài khoản mạng xã hội của các thành viên tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng để ngăn chặn IS tuyên truyền và lôi kéo các phần tử cực đoan, hoặc vụ tấn công nhằm vào tài khoản Twitter của hội kín Ku Klux Klan (3K), hội kín nổi tiếng với chủ nghĩa phân biệt chủng tộc. Cũng nhờ Anonymous, rất nhiều vụ việc tai tiếng đã được lôi ra ngoài ánh sáng.

Tuy nhiên, đại đa số người cho rằng họ chính là kẻ khủng bố, nhân danh chính nghĩa để thực hiện những hành động bạo tàn. Trong một cuộc trả lời phỏng vấn, một thanh niên 22 tuổi, có biệt danh “Coldblood” (Máu lạnh) chia sẻ, các thành viên đều ý thức được rằng họ đang phạm luật, song cảm thấy sự an toàn vì được số đông ủng hộ. Nhóm có một số nguyên tắc nhất định, tiêu biểu là nguyên tắc đa số. Nếu như bạn lên một diễn đàn của cộng đồng và nói: "Hãy tấn công nhóm này", và phần lớn diễn đàn đó đồng ý, thì nhóm đó sẽ trở thành mục tiêu. Quyết định của đa số chính là quyết định của cộng đồng.

Hành động của nhóm Anonymous khi đánh sập khoảng 10.000 trang
Anonymous đánh sập khoảng 10.000 trang "web đen" chia sẻ những nội dung khiêu dâm trẻ em

4. Một số hành động nổi bật của Anonymous

Sau khi biết được Anonymous là gì, chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu thông tin chi tiết về các hành động của nhóm hacker này.

  • Cuối năm 2006, Anonymous đã tham gia hack thành công vào trang web của MC radio nổi tiếng Hal Turner khiến nạn nhân mất hàng ngàn USD chi phí đường truyền mạng.

  • Tháng 6/2009, nhóm Anonymous cung cấp cho những người bất đồng ý kiến ở Iran cách lên kế hoạch biểu tình và liên lạc với thế giới bên ngoài. Kết quả là một cộng đồng Iran nặc danh, một dự án tự do ngôn luận với hơn 22.000 người sử dụng ra đời.

  • Cuối năm 2010, khi chủ trang WikiLeaks bị bắt giam, nhóm Anonymous đã thể hiện sự ủng hộ WikiLeaks bằng cách thực hiện các chiến dịch tổng tấn công DDoS vào các website.

  • Tháng 2/2011, nhóm hacker thực hiện mục tiêu tấn công vào Aaron Barr - CEO của HBGary (một công ty an ninh của Mỹ) với mục đích trả đũa. Nhóm này cũng hack vào website của công ty và chèn một thông điệp nói rằng, chúng sẽ công bố những sai lầm nghiêm trọng của Barr.

  • Vào ngày 14/3, Anonymous tuyên bố trên Twitter về kế hoạch công bố những email tiết lộ những tài sản tham nhũng và gian lận có được từ hệ thống Ngân hàng Mỹ (BOA).

  • Đầu tháng 4/2011, nhóm hacker tấn công DDoS vào website của Sony và hệ thống dịch vụ của PlayStation bởi hãng này kiện hacker nổi tiếng "GeoHot" Hotz vì đã bẻ khóa chiếc máy PlayStation 3.

  • Cuối tháng 4, Sony cũng đã liên tục phải hứng chịu 2 đợt tấn công lớn vào mạng PlayStation Network, Qriocity và Sony Online Entertainment với tổng số thông tin dữ liệu cá nhân bị đánh cắp là hơn 100 triệu tài khoản. Song Anonymous phủ nhận hành động tấn công này.

  • Ngày 14/6/2011, nhóm Anonymous còn cho biết sẽ chuyển hướng tấn công DDoS vào Cục Dự trữ liên bang vào ngày hôm sau, nhằm đánh sập website của tổ chức này.

  • Ngày 16/6/2011, nhóm hacker đe dọa tấn công website www.malaysia.gov.my của Malaysia. Đúng như kế hoạch, 50 website Chính phủ Malaysia trở thành mục tiêu của nhóm Anonymous, trong đó, 41 website bị ngưng trệ hoạt động.

  • Không lâu sau đó, nhóm hacker cũng tấn công vào website của Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ với cùng một lý do là kiểm duyệt Internet.

  • Trong số các cuộc tấn công của Anonymous, chiến dịch chống lại phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) không phải lớn nhất nhưng nhận được sự ủng hộ lớn. Đầu năm 2015, Anonymous tuyên bố trả thù cho tạp chí biếm họa Charlie Hebdo của Pháp sau khi các tay súng tự xưng là thành viên Al-Qeada xả súng khiến 12 người, trong đó có tổng biên tập, thiệt mạng và 10 người bị thương.

  • Ngày 16/11/2015, Anonymous đăng video tuyên bố chống lại IS sau khi nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo nhận trách nhiệm thực hiện hàng loạt vụ khủng bố tại Paris khiến ít nhất 129 người chết cuối tuần qua.

  • Bên cạnh đó, tổ chức này đã tấn công hàng trăm website, tài khoản Twitter được cho là có liên quan đến "Hồi giáo cực đoan" và khủng bố.

Anonymous đã tấn công hàng trăm website, tài khoản Twitter có liên quan đến Hồi giáo cực đoan và khủng bố.
Anonymous đã tấn công hàng trăm website, tài khoản Twitter có liên quan đến Hồi giáo cực đoan và khủng bố.

Xem thêm: Aoxơ Là Gì? – Một Cốc Bằng Bao Nhiêu Aoxơ

5. Anonymous đã bị bắt chưa?

Nhiều người dùng băn khoăn không biết rằng Anonymous là gì, hiện nay tổ chức này đã bị bắt hay chưa? Theo các tài liệu mới nhất được công bố, cuối tháng 1/2011, sau vụ tấn công ủng hộ WikiLeaks, cảnh sát Anh đã bắt 5 người đàn ông trong độ tuổi 15, 16, 19, 20 và 26. Đồng thời, cục Điều tra Liên bang Mỹ FBI tiến hành các cuộc lục soát khắp nước Mỹ để điều tra các vụ tấn công mạng bởi nhóm hacker Anonymous, đã ban hành hơn 40 lệnh truy nã toàn quốc.

Khoảng 5 tháng sau đó, vào ngày 10/6, cảnh sát Tây Ban Nha cũng cho biết đã bắt giữ 3 thành viên thuộc nhóm Anonymous vì nghi ngờ có liên quan tới vụ tấn công lịch sử vào hệ thống mạng PlayStation của Sony và một số vụ đột nhập khác.

Tiếp đó, sau khi nhóm Anonymous hack thành công các website của Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ, các nhà chức năng nước này đã bắt giữ 32 nghi can và 8 trong số đó dưới 18 tuổi.

Điều đáng nói là, ngay khi 3 hacker bị cảnh sát Tây Ban Nha bắt giữ, tổ chức Anonymous gửi đi một thông điệp trên blog và Twitter rằng: "Chúng tôi nhiều vô số, vì vậy, hãy đợi đấy", lời tuyên chiến này như nhắn ngầm khẳng định, cuộc chiến với hacker sẽ còn tiếp tục, bởi thành viên của nhóm nhiều vô kể.

Trong một diễn biến khác, thành viên ẩn danh của nhóm đã từng phát biểu: "Bọn ta sẽ khởi động chiến dịch lớn nhất để chống lại các ngươi. Đây sẽ là cuộc tấn công mạng với quy mô hùng hậu. Chiến tranh mạng chính thức bắt đầu. Hãy chuẩn bị đón nhận”.

Như vậy, để có thể trả lời cho câu hỏi Anonymous là gì, tổ chức này còn hoạt động không, đã bị bắt hay chưa thì đến thời điểm hiện tại, vẫn chưa có một nguồn tin nào dám khẳng định về sự tồn tại hay biến mất của Anonymous, chỉ biết rằng, rất nhiều thành viên của nhóm đã bị bắt giữ.

Anonymous có mạng lưới thành viên đông đảo và rộng khắp, là đội quân hùng hậu gây nên những cuộc tấn công mạng quy mô lớn
Anonymous có mạng lưới thành viên đông đảo và rộng khắp, gây nên những cuộc tấn công mạng quy mô lớn

Xem thêm:

Anonymous là gì

Anydesk là gì

bios là gì

Bitlocker là gì

Bluetooth là gì

Bộ nhớ đệm là gì

card màn hình là gì

Control Panel là gì

Reboot là gì

TPM 2.0 là gì

Tóm lại, những hiểu biết về Anonymous là gì sẽ giúp chúng ta có cái nhìn toàn diện, nắm rõ ý nghĩa của cụm từ này, cách thức hoạt động của tổ chức đó ra sao, lợi hại như thế nào để có cách phòng tránh và lường trước được hậu quả nếu chẳng may trở thành mục tiêu của Anonymous.
Bài viết liên quan
iPhone 12 Pro Max 512GB giá bao nhiêu? Có đáng mua không ở thời điểm hiện tại?

iPhone 12 Pro Max 512GB giá bao nhiêu? Có đáng mua không ở thời điểm hiện tại?

iPhone 12 Pro Max 512GB giá bao nhiêu là thắc mắc của nhiều người dù dòng điện thoại này đã ra mắt được hơn 4 năm. iPhone 12 Pro Max 512GB là một chiếc điện thoại cao cấp với nhiều ưu điểm vượt trội, giá bán khi mới ra mắt giao động khoảng 34.490.000đ. Hiện tại, tập đoàn Apple đã cho ngưng sản xuất dòng máy này.
Xem thêm »
Cà nhính là gì? Tổng hợp teencode hot trend gen Z đầy đủ nhất

Cà nhính là gì? Tổng hợp teencode hot trend gen Z đầy đủ nhất

Cà nhính là gì? Đây là một trong những từ lóng rất phổ biến trên nhiều nền tảng mạng xã hội gần đây. Cà nhính là phương ngữ miền Tây với nghĩa ăn từng chút một hoặc ăn ít. Tuy vậy, gen Z đã biến tấu sử dụng để ám chỉ những thứ hài hước, thú vị, độc lạ dở khóc dở cười.
Xem thêm »
Gợi ý những bộ phim kiếm hiệp hay ngày xưa, xem mãi không chán

Gợi ý những bộ phim kiếm hiệp hay ngày xưa, xem mãi không chán

Những bộ phim kiếm hiệp hay ngày xưa với màn võ thuật đỉnh cao cùng cốt truyện độc đáo gắn liền với tuổi thơ nhiều thế hệ. Trong số đó phải kể đến Anh hùng xạ điêu, Ý thiên đồ long ký, Biên Thành lãng tử. Tuy kỹ xảo điện ảnh còn nhiều hạn chế nhưng nhờ nội dung đặc sắc nên các phim vẫn chiếm trọn tình cảm của khán giả.
Xem thêm »
Vì sao nam giới nên xuất 21 lần 1 tháng: Cách giúp đàn ông sung mãn ở tuổi 60

Vì sao nam giới nên xuất 21 lần 1 tháng: Cách giúp đàn ông sung mãn ở tuổi 60

Lý giải vì sao nam giới nên xuất 21 lần 1 tháng cho thấy việc phóng tinh thường xuyên mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ, đặc biệt là giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt cho cánh mày râu. Tuy nhiên, điều này không hẳn đúng với mọi đối tượng, bạn cần chú ý đến cảm giác mỗi lần xuất tinh để xác định tần suất phù hợp.
Xem thêm »
Tiếng lóng là gì? Nguồn gốc, đặc điểm, ý nghĩa của việc sử dụng tiếng lóng

Tiếng lóng là gì? Nguồn gốc, đặc điểm, ý nghĩa của việc sử dụng tiếng lóng

Tiếng lóng thường được giới trẻ sử dụng trong giao tiếp, nhằm mục đích kết nối và tăng sức thú vị cho cuộc trò chuyện. Vậy tiếng lóng là gì, ý nghĩa của việc sử dụng, có nên sử dụng loại ngôn ngữ này không, tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết này.
Xem thêm »
Khám phá xe Vario 150 giá bao nhiêu - Bảng giá mới cập nhật năm 2024

Khám phá xe Vario 150 giá bao nhiêu - Bảng giá mới cập nhật năm 2024

Xe Vario 150 giá bao nhiêu là câu hỏi được nhiều khách hàng thắc mắc khi tìm hiểu về dòng sản phẩm này. Cho đến nay, dòng xe này đã được Honda Việt Nam phân phối chính hãng và được nhiều người săn đón nhất ở thời điểm hiện tại. Chính vì thế, giá thành sản phẩm thay đổi theo từng ngày, từng khu vực.
Xem thêm »
Review những bộ phim sát thủ Mỹ hay nhất mọi thời đại, chưa xem quả là tiếc

Review những bộ phim sát thủ Mỹ hay nhất mọi thời đại, chưa xem quả là tiếc

Tổng hợp những bộ phim sát thủ Mỹ hay nhất với kịch bản hấp dẫn cùng nhiều pha hành động mãn nhãn sẽ giúp người xem có được giây phút thư giãn tuyệt vời nhất. Bên cạnh đó, từng bộ phim đều có diễn biến gay cấn cùng sự góp mặt của dàn sao đình đám nhất định bạn không thể bỏ qua.
Xem thêm »
Không phải Elon Musk, đây mới là người giàu nhất thế giới

Không phải Elon Musk, đây mới là người giàu nhất thế giới

Trong top 100 những người giàu nhất thế giới phải kể đến Bernard Arnault với khối tài sản lên đến 233 tỷ USD. Kế đến là Elon Musk với tài sản ròng ước tính khoảng gần 200 tỷ USD. Họ đều là những vị tỷ phú nắm trong tay nhiều tập đoàn lớn nổi danh trên toàn cầu.
Xem thêm »
Hướng dẫn chi tiết cách thay đổi sim chính chủ Viettel tại nhà siêu đơn giản

Hướng dẫn chi tiết cách thay đổi sim chính chủ Viettel tại nhà siêu đơn giản

Thay đổi sim chính chủ Viettel tại nhà là biện pháp hữu hiệu giúp nhà mạng quản lý người dùng và hạn chế những rủi ro tiềm ẩn xung quanh. Ngày nay, khi công nghệ phát triển, bạn chỉ cần ở nhà và cài đặt trên điện thoại là thông tin sim chính chủ đã được cài đặt, hoàn thiện chỉ trong chốc lát.
Xem thêm »
Hướng dẫn chi tiết cách lấy mã giảm giá Tiktok cho người mới

Hướng dẫn chi tiết cách lấy mã giảm giá Tiktok cho người mới

Cách lấy mã giảm giá Tiktok cho người mới là thông tin đáng chú ý dành riêng cho những tín đồ đam mê mua sắm trên sàn Tiktok. Với hướng dẫn chi tiết, bạn có thể mua sắm sản phẩm thả ga và hưởng nhiều ưu đãi khủng đến từ sàn và nhãn hàng. Cơ hội săn hàng xịn với giá rẻ không còn là ước mơ.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat