Reboot là gì? Đừng nhầm lẫn với khái niệm reset nếu không muốn mất tiền oan

Đóng góp bởi:   Johan Đức Lê
Thứ Bảy, 09/03/2024 22:44:00 +07:00
Tất tần tật những giải mã liên quan đến reboot là gì giúp chúng ta hiểu hơn về quá trình khởi động lại điện thoại và máy tính. Thực hiện reboot tạo cơ hội để hệ thống của thiết bị khắc phục những lỗi thường gặp và chuyển đến trạng thái hoạt động tốt hơn, nhanh hơn.

1. Reboot là gì? Lịch sử ra đời của reboot

Để trở thành một người am hiểu về công nghệ và các thủ thuật trên các thiết bị điện tử thì việc tìm hiểu reboot là gì, lịch sử ra đời của tính năng này là điều vô cùng cần thiết.

1.1. Reboot là gì?

Nếu muốn tìm hiểu reboot là gì chúng ta cần có những hiểu biết nhất định về khái niệm này. Theo đó, reboot được hiểu là quá trình người dùng khởi động lại hệ thống của thiết bị với mục đích cải thiện tình trạng hoạt động. Thực hiện thao tác này có thể xóa bỏ các sự cố gây gián đoạn hoạt động, trả lại cho chiếc máy tính, điện thoại của bạn trở về trạng thái hoạt động tốt nhất.

Có thể khẳng định, đây là tác vụ mà bất kỳ ai cũng cần dùng đến. Reboot là một trong những giải pháp đơn giản nhưng mang lại hiệu quả ngoài sức mong đợi.

1.2. Lịch sử ra đời của reboot

Sau khi hiểu reboot là gì, bạn cũng nên biết đôi chút về lịch sử ra đời của tác vụ này. Theo những thông tin đã được công bố, bắt đầu từ những năm 1950, các nhà kỹ sư máy tính đầu tiên trên thế giới phải đối mặt với một câu hỏi khá là hóc búa, đó chính là mô tả lại quá trình khởi động của một chiếc máy vi tính.

Tại thời điểm đó, phần lớn các loại máy móc đều có quá trình bật tắt rất đơn giản. Chỉ cần thao tác gạt công tắc là thiết bị có thể sẵn sàng hoạt động. Khi nguồn điện được bật thì các code của phần mềm được tải lên, các khối lượng mã được tải lên cho đến khi thiết bị ngoại vi, phần cứng đi vào hoạt động và sẵn sàng thực hiện được các yêu cầu của người sử dụng.

Đứng trước khó khăn này, các kỹ sư đã nghiên cứu và nghĩ ra một giải pháp hoàn hảo để có thể mô tả phương thức máy khởi động cho tới khi máy tính hoạt động được. Đó được gọi là Booting up, sau này được gọi là reboot.

Điều này lý giải tại sao các hệ thống máy tính ra đời đầu tiên đã được thiết kế nút “load” và người sử dụng sẽ phải thao tác bấm vào nút Load sau khi bật nguồn lên.

Reboot là gì
Reboot là gì? Reboot được hiểu là quá trình người dùng khởi động lại hệ thống của thiết bị

2. Công dụng reboot

Nếu đã định nghĩa được reboot là gì thì bạn cũng nên dành một chút thời gian để tìm hiểu công dụng khi chúng ta thực hiện thao tác này. Thông tin dưới đây sẽ giúp bạn tìm được câu trả lời cho thắc mắc này.

2.1. Khắc phục sự cố tạm thời

Khi reboot, hệ điều hành và các tiến trình, ứng dụng, phần mềm sẽ được tải lại từ đầu, giúp loại bỏ các lỗi tạm thời và khôi phục trạng thái hoạt động bình thường của điện thoại/ máy tính. Vì vậy đối với những sự cố như máy tính bị treo, đơ, giật lag,… thì reboot sẽ là phương án khắc phục hiệu quả nhất.

Bên cạnh đó, khi máy hoạt động trong thời gian dài dẫn đến tình trạng các file rác, cache phiên bản cũ,… tích tụ khiến máy hoạt động chậm. Việc reboot sẽ giúp xóa bỏ các file rác này, từ đó giúp máy tính hoạt động nhanh và mượt mà hơn.

2.2. Giải quyết lỗi kết nối phần cứng và phần mềm

Các lỗi kết nối giữa phần cứng và phần mềm có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân, chẳng hạn như: lỗi driver, lỗi hệ điều hành, lỗi bộ nhớ,… Thao tác reboot trên máy tính và điện thoại sẽ giúp thiết lập lại kết nối giữa phần cứng và phần mềm, giải quyết lỗi cũng như phòng tránh nguy cơ lây nhiễm virus hoặc rò rỉ thông tin.

Thực hiện reboot giúp máy hoạt động tốt hơn
Thực hiện reboot giúp máy hoạt động tốt hơn

Xem thêm: Tưởng Không Dễ Ai Ngờ Dễ Không Tưởng Với Cách Lưu Story Instagram Cho Tuổi Teen

3. Những điểm khác của reboot và reset

Song song với việc tìm reboot là gì, nhiều người cũng không khỏi thắc mắc về điểm khác biệt của reboot và reset. Thực tế, reboot và reset đều là thuật ngữ thường được sử dụng trong lĩnh vực công nghệ thông tin tuy nhiên giữa chúng có những điểm khác biệt cơ bản như sau:

Đặc điểm

Reboot

Reset

Điểm nổi bật

Khởi động lại, thực hiện chu trình nguồn.

Xóa và khôi phục trạng thái ban đầu.

Mục đích

Loại bỏ được những lỗi phần mềm của máy, không loại bỏ được lỗi từ phần cứng Thao tác khi thiết bị bị lag, yếu.

Đưa máy của bạn về lại trạng thái xuất xưởng, giúp máy loại bỏ được tất cả lỗi phần mềm. Sử dụng trong việc cài đặt lại thiết bị, chuẩn bị mua bán.

Trường hợp cần thực hiện

- Máy tính/điện thoại bị treo, đơ, giật lag, không phản hồi.

- Thiết bị xuất hiện lỗi phần mềm, hệ thống hoạt động không ổn định.

- Sau khi cài đặt phần mềm mới hoặc gỡ bỏ phần mềm cũ.

- Máy tính/ điện thoại bị nhiễm virus, phần mềm độc hại.

- Thiết bị di động bị lỗi phần mềm nghiêm trọng, không thể khắc phục bằng cách reboot.

- Trước khi bán hoặc tặng máy cho người khác, người dùng cũng nên thực hiện reset.

Tác động đến thiết bị

Chỉ xóa các dữ liệu cache, dữ liệu rác.

Dữ liệu người dùng, dữ liệu ứng dụng,…vẫn được giữ nguyên. Không ảnh hưởng phần cứng

- Tất cả dữ liệu trên máy sẽ bị xóa sạch, bao gồm dữ liệu cá nhân, dữ liệu ứng dụng,…

- Sau khi reset, máy tính chỉ còn các dữ liệu gốc, dữ liệu mặc định.

- Không ảnh hưởng tới phần cứng.

4. Khi nào mới cần reboot?

Những tìm hiểu liên quan đến reboot là gì sẽ giúp người dùng biết được khi nào cần thực hiện thao tác này. Theo đó, nên reboot thiết bị khi gặp một trong những tình trạng sau:

4.1. Window hoạt động chậm

Tình trạng này có thể do nhiều nguyên nhân như: Quá nhiều ứng dụng chạy ngầm, nhiều file rác trong bộ nhớ,… Lúc này việc reboot sẽ giúp giải phóng RAM, dọn dẹp các ứng dụng không cần thiết và khởi động lại toàn hệ thống, nhờ đó cải thiện hiệu suất và khắc phục tình trạng Window hoạt động chậm.

4.2. Thiết bị bị treo máy

Nếu thiết bị hoạt động quá lâu hoặc phải xử lý nhiều dữ liệu nặng thì có thể gặp phải tình trạng treo máy. Khi đó, người dùng sẽ không thể thao tác gì trên thiết bị và cần reboot để khôi phục lại trạng thái hoạt động bình thường.

4.3. Xuất hiện màn hình xanh

Đây là một hiện tượng không quá xa lạ đối với những ai sử dụng máy tính bàn hay laptop thường xuyên. Nguyên nhân gây ra hiện tượng này chính là do thiết bị của bạn bị lỗi phần cứng hoặc driver phần cứng.

Nói một cách khác, tình trạng này báo hiệu máy của bạn đang bị một lỗi và không thể tiếp tục hoạt động. Do đó, để khắc phục vấn đề này bạn nên reboot lại máy. Tuy nhiên, nếu lỗi màn hình lại tiếp tục xuất hiện thì bạn cần kiểm tra phần cứng, driver của thiết bị hoặc phải reset máy để khôi phục lại trạng thái hệ thống ban đầu.

Nếu máy tính xuất hiện màn hình xanh, người dùng nên thực hiện reboot
Nếu máy tính xuất hiện màn hình xanh, người dùng nên thực hiện reboot

5. Hướng dẫn reboot trên máy tính và điện thoại

Nắm rõ reboot là gì, người dùng cũng nên quan tâm đến cách sử dụng tính năng này trên máy tính và điện thoại để có thể dễ dàng thao tác trên thiết bị của mình mà không cần sự hỗ trợ của người khác.

5.1. Cách reboot máy tính

Thao tác reboot chỉ khả dụng ở máy tính chạy hệ điều hành MS-DOS và các phiên bản Windows cũ như Windows 2000, Windows XP.

Để thực hiện reboot, bạn chỉ cần nhấn đồng thời tổ hợp phím Ctrl + Alt + Del.

Nhấn tổ hợp phím Ctrl + Alt + Del để thực hiện reboot
Nhấn tổ hợp phím Ctrl + Alt + Del để thực hiện reboot

Đối với các máy tính sử dụng hệ điều hành Windows 10 trở lên, thao tác restart đã thay cho reboot. Người dùng cần thực hiện theo bước sau để restart máy tính: Nhấn phím Windows => Nhấp vào Power => Chọn Restart

Thực hiện reboot máy tính sử dụng hệ điều hành Windows 10 như hướng dẫn trong hình
Thực hiện reboot máy tính sử dụng hệ điều hành Windows 10 như hướng dẫn trong hình

5.2. Cách reboot điện thoại

Ngoài việc tìm hiểu reboot là gì, cách sử dụng reboot trên máy tính, chúng ta cũng nên dành thời gian tìm hiểu về ứng dụng này trên điện thoại.

Đối với Android

  • Bước 1: Nhấn và giữ phím nguồn trên smartphone của bạn, một giao diện hệ thống sẽ hiện ra.

Nhấn và giữ phím nguồn trên smartphone
Nhấn và giữ phím nguồn trên smartphone
  • Bước 2: Chọn Khởi động lại để reboot điện thoại của mình.
Chọn Khởi động lại
Chọn Khởi động lại

Đối với IOS

Với những chiếc iPhone sử dụng phím Home vật lý, người dùng có thể reboot bằng cách giữ phím Nguồn và Home.

Giữ phím Nguồn và Home để reboot
Giữ phím Nguồn và Home để reboot

Đối với những chiếc iPhone 7/7 Plus sử dụng phím Home cảm ứng, bạn cần giữ phím Nguồn và nút Vol- cho tới khi máy hiện logo quả táo.

Giữ phím Nguồn và nút Vol-
Giữ phím Nguồn và nút Vol-

Khi máy hiện logo quả táo là quá trình reboot đã thành công

Đối với dòng iPhone từ 8 trở lên, người dùng cần reboot theo các bước sau:

  • Bước 1: Ấn Vol+

  • Bước 2: Ấn Vol-

  • Bước 3: Giữ phím nguồn cho tới khi hiện logo của Apple

Thực hiện như hướng dẫn trong hình
Thực hiện như hướng dẫn trong hình

Xem thêm: Hướng Dẫn Từ A-Z Cách Ẩn Số Người Theo Dõi Trên Facebook

6. Những điều lưu ý khi reboot

Những giải mã về reboot là gì giúp bạn hiểu rõ được tầm quan trọng và sự cần thiết của thao tác này đối với người dùng. Thế nhưng muốn sử dụng tiện ích này một cách hiệu quả nhất, bạn nên lưu ý một vài điều sau khi thực hiện reboot.

Không reboot liên tục

Việc reboot quá nhiều trong thời gian ngắn sẽ dẫn đến cáp nguồn dễ bị cháy và chập chờn. Mặt khác, hành động này cũng khiến ổ cứng bị ảnh hưởng.

Đảm bảo kết nối lại ngoại vi an toàn sau mỗi lần reboot

Khi reboot người dùng cần ngắt hết kết nối nhưng khi mở lại máy hãy chú ý đến các hệ thống kết nối xung quanh. Thiếu kết nối sẽ làm cho máy tính không thể hoạt động và sự cố có thể ngày càng tăng lên.

Lưu công việc đang thực hiện trước khi reboot

Mặc dù quá trình reboot không làm mất dữ liệu nhưng nếu máy tính gặp sự cố trong quá trình reboot như bị tắt đột ngột, bị treo hay khởi động lại liên tục thì có thể gây mất dữ liệu. Để tránh tình trạng này, bạn nên lưu lại tất cả các công việc đang thực hiện, tắt các ứng dụng không cần thiết trên máy tính trước khi thực hiện reboot.

Người dùng nên lưu công việc đang thực hiện trước khi reboot
Người dùng nên lưu công việc đang thực hiện trước khi reboot

Xem thêm:

Anonymous là gì

Anydesk là gì

bios là gì

Bitlocker là gì

Bluetooth là gì

Bộ nhớ đệm là gì

card màn hình là gì

Control Panel là gì

Reboot là gì

TPM 2.0 là gì

Tóm lại, những hiểu biết về reboot là gì sẽ giúp chúng ta có cái nhìn toàn diện, nắm rõ ý nghĩa của cụm từ này, công dụng của reboot đối với máy tính, điện thoại ra sao, sự khác biệt của reboot và reset. Ngoài ra, nắm rõ những thông tin này còn giúp người dùng biết được thời điểm thích hợp để thực hiện thao tác này trên hệ thống và những lưu ý để việc reboot được thực hiện đúng quy trình.

Bài viết liên quan
Hướng dẫn tạo bảng chấm công tự động chuyên nghiệp trong excel

Hướng dẫn tạo bảng chấm công tự động chuyên nghiệp trong excel

Bảng chấm công tự động là một công cụ mang tính cách mạng giúp hợp lý hóa quy trình theo dõi thời gian, tăng năng suất và đảm bảo báo cáo chính xác chất lượng công việc. Sử dụng excel để tạo bảng chấm công tự động là hình thức đơn giản, miễn phí được hầu hết các doanh nghiệp sử dụng.
Xem thêm »
Mẫu mở bài Rừng Xà Nu thu hút và ấn tượng với giáo viên

Mẫu mở bài Rừng Xà Nu thu hút và ấn tượng với giáo viên

Đoạn mở bài Rừng Xà Nu cần giới thiệu đầy đủ thông tin về tác phẩm, tác phẩm, bối cảnh lịch sử, nội dung chính,... để người đọc có cái nhìn tổng quan về tác phẩm. Đồng thời nêu bật luận điểm chính của bài viết, giúp người đọc định hướng nội dung sẽ được trình bày trong phần thân bài.
Xem thêm »
Điểm danh những quán cà phê mua mang về gần đây được giới trẻ ưa chuộng nhất

Điểm danh những quán cà phê mua mang về gần đây được giới trẻ ưa chuộng nhất

Starbucks, Highland, Phê La, Cộng cà phê là những quán cà phê mua mang về gần đây được rất nhiều tín đồ cà phê yêu thích. Không chỉ giữ chân khách hàng bằng hương vị mà còn cung cách phục vụ rất tận tâm, chu đáo.
Xem thêm »
Tất tần tật cách kiểm tra pin iPhone đã thay chưa và cảnh báo nguy cơ tiềm ẩn

Tất tần tật cách kiểm tra pin iPhone đã thay chưa và cảnh báo nguy cơ tiềm ẩn

Cách kiểm tra pin iPhone đã thay chưa là bí kíp bạn cần bỏ túi để đánh giá tình trạng máy cũng như đưa ra những cảnh báo về nguy cơ tiềm ẩn. Từ đó, bạn sẽ có các biện pháp duy trì hiệu suất tốt nhất cho thiết bị. Một số cách phổ biến là sử dụng tính năng của iPhone, quan sát ngoại hình máy hoặc nhờ đến các bên thứ ba.
Xem thêm »
iPhone 12 Pro Max 512GB giá bao nhiêu? Có đáng mua không ở thời điểm hiện tại?

iPhone 12 Pro Max 512GB giá bao nhiêu? Có đáng mua không ở thời điểm hiện tại?

iPhone 12 Pro Max 512GB giá bao nhiêu là thắc mắc của nhiều người dù dòng điện thoại này đã ra mắt được hơn 4 năm. iPhone 12 Pro Max 512GB là một chiếc điện thoại cao cấp với nhiều ưu điểm vượt trội, giá bán khi mới ra mắt giao động khoảng 34.490.000đ. Hiện tại, tập đoàn Apple đã cho ngưng sản xuất dòng máy này.
Xem thêm »
Cà nhính là gì? Tổng hợp teencode hot trend gen Z đầy đủ nhất

Cà nhính là gì? Tổng hợp teencode hot trend gen Z đầy đủ nhất

Cà nhính là gì? Đây là một trong những từ lóng rất phổ biến trên nhiều nền tảng mạng xã hội gần đây. Cà nhính là phương ngữ miền Tây với nghĩa ăn từng chút một hoặc ăn ít. Tuy vậy, gen Z đã biến tấu sử dụng để ám chỉ những thứ hài hước, thú vị, độc lạ dở khóc dở cười.
Xem thêm »
Gợi ý những bộ phim kiếm hiệp hay ngày xưa, xem mãi không chán

Gợi ý những bộ phim kiếm hiệp hay ngày xưa, xem mãi không chán

Những bộ phim kiếm hiệp hay ngày xưa với màn võ thuật đỉnh cao cùng cốt truyện độc đáo gắn liền với tuổi thơ nhiều thế hệ. Trong số đó phải kể đến Anh hùng xạ điêu, Ý thiên đồ long ký, Biên Thành lãng tử. Tuy kỹ xảo điện ảnh còn nhiều hạn chế nhưng nhờ nội dung đặc sắc nên các phim vẫn chiếm trọn tình cảm của khán giả.
Xem thêm »
Vì sao nam giới nên xuất 21 lần 1 tháng: Cách giúp đàn ông sung mãn ở tuổi 60

Vì sao nam giới nên xuất 21 lần 1 tháng: Cách giúp đàn ông sung mãn ở tuổi 60

Lý giải vì sao nam giới nên xuất 21 lần 1 tháng cho thấy việc phóng tinh thường xuyên mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ, đặc biệt là giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt cho cánh mày râu. Tuy nhiên, điều này không hẳn đúng với mọi đối tượng, bạn cần chú ý đến cảm giác mỗi lần xuất tinh để xác định tần suất phù hợp.
Xem thêm »
Tiếng lóng là gì? Nguồn gốc, đặc điểm, ý nghĩa của việc sử dụng tiếng lóng

Tiếng lóng là gì? Nguồn gốc, đặc điểm, ý nghĩa của việc sử dụng tiếng lóng

Tiếng lóng thường được giới trẻ sử dụng trong giao tiếp, nhằm mục đích kết nối và tăng sức thú vị cho cuộc trò chuyện. Vậy tiếng lóng là gì, ý nghĩa của việc sử dụng, có nên sử dụng loại ngôn ngữ này không, tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết này.
Xem thêm »
Khám phá xe Vario 150 giá bao nhiêu - Bảng giá mới cập nhật năm 2024

Khám phá xe Vario 150 giá bao nhiêu - Bảng giá mới cập nhật năm 2024

Xe Vario 150 giá bao nhiêu là câu hỏi được nhiều khách hàng thắc mắc khi tìm hiểu về dòng sản phẩm này. Cho đến nay, dòng xe này đã được Honda Việt Nam phân phối chính hãng và được nhiều người săn đón nhất ở thời điểm hiện tại. Chính vì thế, giá thành sản phẩm thay đổi theo từng ngày, từng khu vực.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat