TPM 2.0 là gì? Xem ngay nếu đang phân vân có nên dùng cho máy tính hay không

Đóng góp bởi:   Johan Đức Lê
Thứ Hai, 04/03/2024 06:48:00 +07:00
Biết được TPM 2.0 là gì sẽ giúp nâng cao hơn khả năng bảo mật của máy tính xách tay và máy tính để bàn. Đồng thời cài TPM 2.0 còn có thêm nhiều chức năng hữu ích mà nó mang lại cho máy tính để bảo vệ thông tin của bạn được an toàn hơn.

1. TPM 2.0 là gì?

Trước khi tìm hiểu TPM 2.0 là gì, bạn nên nắm được định nghĩa về TPM để hiểu hơn về các tính năng hữu ích mà nó mang lại cho máy tính của bạn.

Theo đó, TPM (Trusted Platform Module) là một con chip hoặc vi mạch có khả năng bảo mật cho phần cứng. Nhờ vào việc mã hóa và giao tiếp cùng các bộ phận khác trên thiết bị nên nó tác dụng giúp đảm bảo an ninh. TMP sẽ được cài sẵn trên Laptop hoặc máy tính bàn.

Tiếp theo sẽ là câu trả lời cho thắc mắc TPM 2.0 là gì, TPM 2.0 cũng là Trusted Platform Module nhưng thuộc phiên bản 2.0. Với phiên bản đầu tiên là TPM 1.0 sản xuất năm 2011 bởi tập đoàn công nghệ máy tính TCG (Trusted Computing Group).

Phiên bản 2.0 đã được nâng cấp và hoàn thiện hơn nhiều bởi nó có khả năng nhận dạng, xác thực thông tin thiết bị và bảo vệ mật khẩu nhờ các hash. Cụ thể, hash (hàm băm) RSA và ECC là bộ vi xử lý mã hóa thông tin giúp tối ưu dữ liệu tốt và an toàn hơn.

TPM 2.0 là gì
TPM là chip có khả năng bảo mật cho phần cứng

2. Chức năng của TPM 2.0

Sau khi đã biết TPM 2.0 là gì, bạn có thể tìm hiểu thêm về chức năng của chip bảo mật này. Theo đó, TPM 2.0 có nhiều chức năng hữu ích để bảo mật dữ liệu của bạn, cụ thể là:

2.1. Hỗ trợ mã hóa ổ đĩa

Ổ cứng được bảo vệ an toàn nhờ vào công nghệ Bitlocker có trong chip TPM 2.0. Vậy nên ai muốn truy cập vào thiết bị của bạn sẽ cần có mật mã mới đăng nhập được.

2.2. Mã hóa mật khẩu

Mã hóa mật khẩu có nghĩa là mật khẩu của bạn sẽ được chuyển từ dễ đọc sang khó đọc giúp người xâm nhập khó đoán được. Vậy nên họ có dùng đến từ điển cũng sẽ khó lòng để xâm nhập được mật khẩu trên máy tính của bạn.

Từ điển mật khẩu là một công cụ giúp hacker có thể tra ra một lúc nhiều mật khẩu. Nếu bạn đặt mật khẩu quá đơn giản thì sẽ rất dễ bị xâm nhập.

2.3. Ngăn chặn Virus, Malware

Malware là một phần mềm độc hại cho hệ thống dữ liệu trên máy tính. Thông tin của bạn sẽ được bảo mật an toàn nhờ có TPM 2.0. Do đó, chức năng này sẽ giúp các phần mềm độc hại hoặc virus không thể làm ảnh hưởng đến dữ liệu của bạn.

Khi nhìn thấy dấu hiệu bất thường trên thiết bị, chip bảo mật TPM sẽ phát ra tín hiệu và báo cáo đến bạn để ngăn chặn hành động đó bằng cách sử dụng chế độ Safe mode để tiêu diệt virus và Malware.

TPM giúp ngăn chặn phần mềm độc hại Malware và virus
TPM giúp ngăn chặn phần mềm độc hại Malware và virus

Xem thêm: Xingtu Là Gì? Hướng Dẫn Cách Tải Và Sử Dụng Hiệu Quả Đảm Bảo 100% Thành Công

3. TPM dành cho ai?

Sau khi đã biết TPM 2.0 là gì, bạn có thể biết được thêm về đối tượng cần thiết lập chip này. Ở thời kỳ đầu, TPM được dành cho các doanh nghiệp hoặc những công ty lớn có nhu cầu bảo mật dữ liệu.

Để đảm bảo về an toàn thông tin cho máy tính thì việc cài đặt chip TPM là yêu cầu bắt buộc đối với người sử dụng. Đây cũng là lý do mà Microsoft đã thông báo rằng Windows 11 sẽ yêu cầu phải có TPM 2.0. Tuy nhiên, kể từ năm 2016 thì TPM 2.0 đã có sẵn trên CPU của máy tính laptop.

Trong trường hợp một số máy tính không có sẵn TPM 2.0 thì sẽ cần lắp thêm module hoặc thay thế thành hệ thống mới hơn nếu muốn chuyển sang sử dụng Windows 11.

4. Làm thế nào để tận dụng lợi ích của chip TPM?

Nếu bạn đã biết TPM 2.0 là gì và đã có sẵn chip này trong máy thì lúc này bạn cần bật tính năng mã hóa để bảo vệ dữ liệu. Các nhà sản xuất máy tính lớn thường cài các ứng dụng phần mềm để người dùng có thể truy cập các tính năng của TPM.

Với TPM bạn có thể đặt mật khẩu đăng nhập cho hệ thống. Con chip này sẽ tự động bảo vệ dữ liệu thay vì cứ giữ nó trên ổ cứng của bạn. Hệ thống có chip TPM giúp người dùng tạo và quản lý được các khoá mật mã được sử dụng để khoá hệ thống hoặc các tệp cụ thể.

Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng TPM để kích hoạt tiện ích mã hóa BitLocker Drive của Windows. Chip sẽ chạy một loạt bài kiểm tra có điều kiện để xem dữ liệu có an toàn để khởi động hay không. Nếu TPM phát hiện ổ cứng được di chuyển đến một vị trí khác nó sẽ khoá hệ thống.

Ở máy tính xách tay thường có tích hợp cảm biến dấu vân tay được ghi trong TPM để đảm bảo an toàn cho thông tin hơn khi lưu ở phần mềm.

Ở laptop thường được tích hợp cảm biến dấu vân tay được ghi trong TPM
Ở laptop thường được tích hợp cảm biến dấu vân tay được ghi trong TPM

5. Có cần TPM 2.0 cho Windows 11?

Qua tìm hiểu thông tin về TPM 2.0 là gì cũng như chức năng của nó, chắc chắn bạn đã nắm được về những lợi ích cơ bản của chip này. Theo đó, bảo mật thông tin là vấn đề đang được người dùng quan tâm nhiều. Để trang bị hệ thống an toàn cho thiết bị của mình giữa hiện trạng bị đánh cắp dữ liệu, phá hỏng bảo mật an ninh như hiện nay thì việc trang bị TPM 2.0 là điều rất cần thiết.

Do đó, Microsoft đã yêu cầu người dùng nếu muốn cài được hệ điều hành Windows mới thì bắt buộc thiết bị của bạn phải được thiết đặt TPM 2.0. Do đó, bạn cần sở hữu TPM 2.0 để đảm bảo an toàn cho máy tính và đáp ứng yêu cầu từ Microsoft.

Muốn cài được Windows 11 máy tính của người dùng phải được thiết cài TPM 2.0
Muốn cài được Windows 11 máy tính của người dùng phải được thiết cài TPM 2.0

Xem thêm: Link Bio Là Gì? Cách Tạo Cực Đơn Giản Trên Tik Tok, Gà Mờ Đến Mấy Cũng Làm Được

6. Cách kiểm tra máy tính có hỗ trợ TPM 2.0 không?

Bên cạnh thắc mắc TPM 2.0 là gì, nhiều người dùng đã băn khoăn về cách để kiểm tra máy tính của mình có hỗ trợ chip này hay không. Để thử xem máy máy tính của bạn đã được trang bị sẵn TPM hay chưa, bạn có thể tham khảo cách dưới đây.

Bước 1: Nhấn tổ hợp Windows + R để mở được lệnh Run.

Nhấn tổ hợp Windows + R để mở lệnh Run
Nhấn tổ hợp Windows + R để mở lệnh Run

Bước 2: Khi màn hình xuất hiện hộp thoại Run, bạn nhập dòng lệnh tpm.msc

Nhập dòng lệnh tpm.msc trong hộp thoại Run
Nhập dòng lệnh tpm.msc trong hộp thoại Run

Bước 3: Quan sát trong cửa sổ Trusted Platform Module (TPM), nếu ở phần Specification Version có ghi 2.0 thì thiết bị của bạn đã được trang bị TPM 2.0. Lúc này bạn có thể bắt đầu cài Windows 11. Tuy nhiên, nếu không nhìn thấy hoặc có lỗi hiển thị không tìm được TPM tương thích thì chip TPM không có trên bo mạch chủ của bạn, cũng có thể nó đã bị vô hiệu hóa trong BIOS.

Ngoài yếu tố về chip bảo mật, để cài được Windows 11 cũng cần có nhiều yếu tố khác như cấu hình tối thiểu (bộ xử lý, RAM, dung lượng lưu trữ,...)

Ở phần Specification Version ghi 2.0 thì thiết bị của bạn đã được trang bị TPM 2.0
Ở phần Specification Version ghi 2.0 thì thiết bị của bạn đã được trang bị TPM 2.0

7. Hướng dẫn bật TPM 2.0 trên máy tính

Ngoài việc tìm hiểu TPM 2.0 là gì, bạn cũng sẽ biết thêm được về cách bật chip bảo mật này trên máy tính của bạn. Hiện nay đang có 2 cách để bật TPM 2.0 đó là:

7.1 Bật trực tiếp trên Windows

Cách bật này sẽ thông qua Windows, cụ thể là qua việc cài đặt Windows 10. Tức là nếu muốn bật module TPM trên thiết bị bằng cách này thì máy tính của bạn phải được cài đặt Windows 10.

Bước 1: Vào Cài đặt (Setting) sau đó chọn Update & Security. Nhấn chọn Recovery.

Bước 2: Ở mục Advanced startup, bạn chọn Restart Now.

Ở mục Advanced startup chọn Restart Now
Ở mục Advanced startup chọn Restart Now

Bước 3: Tiếp theo, bạn vào Troubleshoot rồi nhấn chọn Advanced options và UEFI Firmware settings (tuy nhiên nó chỉ dành cho BIOS mới, nếu bạn có BIOS cũ thì cần boot thẳng vào BIOS). Bấm chọn Restart.

Vào Troubleshoot và nhấn chọn Advanced options và UEFI Firmware settings sau đó chọn Restart
Vào Troubleshoot và nhấn chọn Advanced options và UEFI Firmware settings sau đó chọn Restart

Bước 4: Tiếp đến hãy mở trang Cài đặt bảo mật (Security).

Chú ý: Cài đặt UEFI sẽ tùy vào nhà sản xuất và theo kiểu máy tính mà không hề giống nhau.

Bước 5: Ở bước này, bạn chọn Trusted Platform Module (TPM) và nhấn Enter.

Chọn Trusted Platform Module và nhấn phím Enter
Chọn Trusted Platform Module và nhấn phím Enter

Bước 6: Chuyển trạng thái thành Enabled và nhấn Enter.

Chuyển thành Enabled và nhấn phím Enter
Chuyển thành Enabled và nhấn phím Enter

Bước 7: Thoát khỏi UEFI. Bạn kiểm tra lại lần nữa và khởi động lại máy tính.

7.2 Bật thông qua Boot máy tính

Ở cách thứ hai này để bật được chip bảo mật bạn sẽ cần dùng đến Boot máy tính. Bạn có thể tham khảo các bước dưới đây:

Bước 1: Khởi động lại máy sau đó màn hình xuất hiện bạn bấm vào các phím F2, F8, F10 hoặc F12 (Việc nhấn phím nào sẽ tùy thuộc vào loại máy tính) để có thể mở được cấu hình CMOS.

Nếu không thể truy cập vào CMOS bằng bàn phím, bạn có thể kiểm tra lại các phím cần bấm trong khi khởi động.

Một số phím bấm tương ứng với thương hiệu máy tính bạn dùng để truy cập vào BIOS trên mainboard:

  • Dell: F2 hoặc F12

  • Acer: F2 hoặc Delete

  • Lenovo: F1 hoặc Delete

  • HP: Esc hoặc F10

  • MSI: Delete

  • ASUS: F2 hoặc Delete

  • Toshiba: F2

  • Samsung: F2

  • Surface: Nhấn và giữ phím tăng âm lượng

Bước 2: Sau đó, chọn vào Security rồi từ phần menu bạn tìm mục TPM Security.

Bước 3: Ở bước này, bạn thiết lập TPM ở trạng thái On (mặc định là Off)

Chọn Security từ menu sau đó tìm mục TPM Security
Chọn Security từ menu sau đó tìm mục TPM Security

Bước 4: Nhấn phím ESC để thoát ra và chọn tiếp vào Save and Exit để lưu lại trước khi thoát.

Bước 5: Khởi động lại bằng cách nhấn các phím F2, F8, F10 hoặc F12 ở phần cấu hình CMOS.

Bước 6: Sau đó, bạn chọn Security rồi chọn TPM Activation.

Bước 7: Ở đây hãy thiết lập trạng thái TPM thành Activate (kích hoạt)

Thiết lập trạng thái TPM thành Activate
Thiết lập trạng thái TPM thành Activate

Bước 8: Nhấn phím ESC để thoát ra rồi chọn Save and Exit để lưu lại trước khi thoát. Tiếp theo, bạn khởi động vào Windows và kiểm tra lại để chắc chắn đã nhận được tùy chọn TPM.

Xem thêm:

Anonymous là gì

Anydesk là gì

bios là gì

Bitlocker là gì

Bluetooth là gì

Bộ nhớ đệm là gì

card màn hình là gì

Control Panel là gì

Reboot là gì

TPM 2.0 là gì

Tóm lại, việc biết TPM 2.0 là gì giúp bạn biết được chức năng và cả cách bật chip bảo mật này trên máy tính để gia tăng thêm tính an toàn thông tin cho thiết bị của bạn. Từ đó hãy lưu lại các cách kiểm tra máy tính có hỗ trợ cài đặt TPM 2.0 để kịp thời thiết lập chip này cho máy tính để đảm bảo an toàn cho dữ liệu trong thiết bị.

Bài viết liên quan
iPhone 12 Pro Max 512GB giá bao nhiêu? Có đáng mua không ở thời điểm hiện tại?

iPhone 12 Pro Max 512GB giá bao nhiêu? Có đáng mua không ở thời điểm hiện tại?

iPhone 12 Pro Max 512GB giá bao nhiêu là thắc mắc của nhiều người dù dòng điện thoại này đã ra mắt được hơn 4 năm. iPhone 12 Pro Max 512GB là một chiếc điện thoại cao cấp với nhiều ưu điểm vượt trội, giá bán khi mới ra mắt giao động khoảng 34.490.000đ. Hiện tại, tập đoàn Apple đã cho ngưng sản xuất dòng máy này.
Xem thêm »
Cà nhính là gì? Tổng hợp teencode hot trend gen Z đầy đủ nhất

Cà nhính là gì? Tổng hợp teencode hot trend gen Z đầy đủ nhất

Cà nhính là gì? Đây là một trong những từ lóng rất phổ biến trên nhiều nền tảng mạng xã hội gần đây. Cà nhính là phương ngữ miền Tây với nghĩa ăn từng chút một hoặc ăn ít. Tuy vậy, gen Z đã biến tấu sử dụng để ám chỉ những thứ hài hước, thú vị, độc lạ dở khóc dở cười.
Xem thêm »
Gợi ý những bộ phim kiếm hiệp hay ngày xưa, xem mãi không chán

Gợi ý những bộ phim kiếm hiệp hay ngày xưa, xem mãi không chán

Những bộ phim kiếm hiệp hay ngày xưa với màn võ thuật đỉnh cao cùng cốt truyện độc đáo gắn liền với tuổi thơ nhiều thế hệ. Trong số đó phải kể đến Anh hùng xạ điêu, Ý thiên đồ long ký, Biên Thành lãng tử. Tuy kỹ xảo điện ảnh còn nhiều hạn chế nhưng nhờ nội dung đặc sắc nên các phim vẫn chiếm trọn tình cảm của khán giả.
Xem thêm »
Vì sao nam giới nên xuất 21 lần 1 tháng: Cách giúp đàn ông sung mãn ở tuổi 60

Vì sao nam giới nên xuất 21 lần 1 tháng: Cách giúp đàn ông sung mãn ở tuổi 60

Lý giải vì sao nam giới nên xuất 21 lần 1 tháng cho thấy việc phóng tinh thường xuyên mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ, đặc biệt là giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt cho cánh mày râu. Tuy nhiên, điều này không hẳn đúng với mọi đối tượng, bạn cần chú ý đến cảm giác mỗi lần xuất tinh để xác định tần suất phù hợp.
Xem thêm »
Tiếng lóng là gì? Nguồn gốc, đặc điểm, ý nghĩa của việc sử dụng tiếng lóng

Tiếng lóng là gì? Nguồn gốc, đặc điểm, ý nghĩa của việc sử dụng tiếng lóng

Tiếng lóng thường được giới trẻ sử dụng trong giao tiếp, nhằm mục đích kết nối và tăng sức thú vị cho cuộc trò chuyện. Vậy tiếng lóng là gì, ý nghĩa của việc sử dụng, có nên sử dụng loại ngôn ngữ này không, tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết này.
Xem thêm »
Khám phá xe Vario 150 giá bao nhiêu - Bảng giá mới cập nhật năm 2024

Khám phá xe Vario 150 giá bao nhiêu - Bảng giá mới cập nhật năm 2024

Xe Vario 150 giá bao nhiêu là câu hỏi được nhiều khách hàng thắc mắc khi tìm hiểu về dòng sản phẩm này. Cho đến nay, dòng xe này đã được Honda Việt Nam phân phối chính hãng và được nhiều người săn đón nhất ở thời điểm hiện tại. Chính vì thế, giá thành sản phẩm thay đổi theo từng ngày, từng khu vực.
Xem thêm »
Review những bộ phim sát thủ Mỹ hay nhất mọi thời đại, chưa xem quả là tiếc

Review những bộ phim sát thủ Mỹ hay nhất mọi thời đại, chưa xem quả là tiếc

Tổng hợp những bộ phim sát thủ Mỹ hay nhất với kịch bản hấp dẫn cùng nhiều pha hành động mãn nhãn sẽ giúp người xem có được giây phút thư giãn tuyệt vời nhất. Bên cạnh đó, từng bộ phim đều có diễn biến gay cấn cùng sự góp mặt của dàn sao đình đám nhất định bạn không thể bỏ qua.
Xem thêm »
Không phải Elon Musk, đây mới là người giàu nhất thế giới

Không phải Elon Musk, đây mới là người giàu nhất thế giới

Trong top 100 những người giàu nhất thế giới phải kể đến Bernard Arnault với khối tài sản lên đến 233 tỷ USD. Kế đến là Elon Musk với tài sản ròng ước tính khoảng gần 200 tỷ USD. Họ đều là những vị tỷ phú nắm trong tay nhiều tập đoàn lớn nổi danh trên toàn cầu.
Xem thêm »
Hướng dẫn chi tiết cách thay đổi sim chính chủ Viettel tại nhà siêu đơn giản

Hướng dẫn chi tiết cách thay đổi sim chính chủ Viettel tại nhà siêu đơn giản

Thay đổi sim chính chủ Viettel tại nhà là biện pháp hữu hiệu giúp nhà mạng quản lý người dùng và hạn chế những rủi ro tiềm ẩn xung quanh. Ngày nay, khi công nghệ phát triển, bạn chỉ cần ở nhà và cài đặt trên điện thoại là thông tin sim chính chủ đã được cài đặt, hoàn thiện chỉ trong chốc lát.
Xem thêm »
Hướng dẫn chi tiết cách lấy mã giảm giá Tiktok cho người mới

Hướng dẫn chi tiết cách lấy mã giảm giá Tiktok cho người mới

Cách lấy mã giảm giá Tiktok cho người mới là thông tin đáng chú ý dành riêng cho những tín đồ đam mê mua sắm trên sàn Tiktok. Với hướng dẫn chi tiết, bạn có thể mua sắm sản phẩm thả ga và hưởng nhiều ưu đãi khủng đến từ sàn và nhãn hàng. Cơ hội săn hàng xịn với giá rẻ không còn là ước mơ.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat