BIOS là gì? 4+ tính năng đặc biệt và cách truy cập đơn giản, dễ nhớ nhất

Đóng góp bởi:   Johan Đức Lê
Chủ Nhật, 03/03/2024 06:32:00 +07:00
Không phải ai cũng biết được BIOS là gì mặc dù nó xuất hiện khá nhiều khi tham khảo các thủ thuật trên mạng để điều chỉnh khi máy tính gặp vấn đề. Thật ra, đây chính là một trong những phần mềm vô cùng quan trọng với máy tính (giống như hệ thống đầu vào, đầu ra của máy).

1. BIOS là gì?

Muốn biết được BIOS là gì, chúng ta hãy cùng tìm hiểu về khái niệm cũng như vị trí của nó trên mainboard qua nội dung sau nhé.

1.1. Thuật ngữ khái niệm BIOS

BIOS được biết đến là từ viết tắt của cụm Basic Input/Output System, cụm từ này được dịch sang tiếng Việt với ý nghĩa là “Hệ thống nhập xuất cơ bản”. Khi khởi động máy tính và chuẩn bị để nạp các chương trình phần mềm được lưu trữ trên các thiết bị lưu trữ, BIOS sẽ là chương trình được chạy đầu tiên.

BIOS hoạt động với chức năng chính là hỗ trợ các tính năng cơ bản của máy, có thể kể đến như:

  • Giúp kết nối và chạy các chương trình Driver nhằm điều khiển cho những thiết bị ngoại vi kết nối.

  • Hỗ trợ cho việc đọc trật tự của ổ cứng, qua đó có thể khởi động được các hệ điều hành khác của máy.

  • Giúp màn hình máy tính hiển thị được các tín hiệu.

Hiểu một cách đơn giản, khi máy của bạn được tiến hành khởi động BIOS sẽ bật từng linh kiện trong máy và kiểm tra xem tình trạng hoạt động của chúng. Tiếp đến, nó sẽ chuyển đến cho máy nhiệm vụ kiểm soát. Chính vì thế, nếu máy của bạn thiếu BIOS sẽ không thể khởi động được.

BIOS là gì
BIOS là một phần mềm dùng để hỗ trợ khi sử dụng máy tính, laptop

1.2. Vị trí BIOS trên mainboard

BIOS thường được biết đến với hình dáng là một con chip 8 chân Pin nằm ở vị trí trên motherboard. Vậy nên, sẽ không quá khó nếu bạn muốn nhận biết hình dáng, tìm kiếm nó trong phần cứng của máy tính.

2. Sự khác biệt giữa UEFI và BIOS truyền thống

Sau khi đã nắm rõ BIOS là gì, hãy cùng tìm hiểu xem nó có gì khác biệt so với UEFI truyền thống để tìm được ứng dụng thích hợp hơn với máy, cụ thể bao gồm:

Điểm khác biệt

UEFI

BIOS

Ngôn ngữ

Được viết bằng ngôn ngữ C đơn giản.

Được viết bằng Assembler

Trình xử lý dữ liệu

Hỗ trợ chạy ở chế độ 32-bit hoặc 64-bit

Chỉ có thể chạy ở chế độ 16-bit và sử dụng 1MD của bộ nhớ thực thi.

Tính năng và giao diện

Vẫn cung cấp các tính năng cơ bản cần thiết nhưng giao diện đồ họa lại được thiết kế mới nên hơi khó để thích ứng.

Cung cấp cho người dùng giao diện đồ họa trực quan truyền thống.

3. Chức năng và hoạt động của BIOS

Nếu đã biết được BIOS là gì, bạn cũng không nên bỏ qua những chức năng và hoạt động của chúng. Thông qua những thông tin chi tiết này, bạn có thể dễ dàng ứng dụng nó vào những trường hợp cần thiết.

3.1. Thay đổi các thứ tự của Boot khi khởi động

Tính năng thay đổi thứ tự của Boot khi khởi động chắc chắn đã không còn quá xa lạ với người dùng. Hầu hết những ai thường cài lại Win sẽ khá quen thuộc với việc này, qua hành động thay đổi trên, máy của bạn mới có thể đọc được USB hoặc đĩa CD.

Tuy nhiên, có một số máy được set mặc định là Boot ổ cứng trước khi tiến hành Boot đĩa DC. Do vậy, khi tiến hành bật máy để cài lại Win bạn sẽ phải đọc ổ cứng trước và loại bỏ bước Boot đĩa CD.

Chính vì vậy, thứ tự đọc sẽ giúp ích khá nhiều cho ổ CD được đọc trước đặc biệt là trong trường hợp bạn cần đọc USB hay CD để tiến hành cài Win, Ghost Win,... Nhờ vậy, tính năng này trở nên khá phổ biến khi dùng laptop mà bạn không nên bỏ qua.

BIOS giúp thay đổi thứ tự các Boot khi khởi động lại
BIOS giúp thay đổi thứ tự các Boot khi khởi động lại

Xem thêm: Anonymous Là Gì? Những Bí Ẩn Chưa Ai Có Thể Lý Giải Về Tổ Chức Này

3.2. Hỗ trợ theo dõi và kiểm tra nhiệt độ máy

Song song với việc tìm hiểu BIOS là gì, bạn cũng nên tìm hiểu một chút về tính năng hỗ trợ theo dõi và kiểm tra nhiệt độ máy. Mặc dù tính năng này không còn quá cần thiết đối với những ai đang sử dụng các phần mềm khác và MSI Afterburner. Thế nhưng, trong trường hợp máy tính không bật được hoặc tự khởi động lại thì nó sẽ phát huy tác dụng rất tốt.

Ngoài ra, BIOS còn giúp người dùng theo dõi và kiểm tra được nhiệt độ hiện tại cũng như tốc độ quay của quạt tản nhiệt. Qua đó, người dùng có thể nắm rõ tình trạng hoạt động hiện tại của máy tính.

3.3. Ép xung

Ép xung là một trong những tính năng mà bạn không nên bỏ qua của BIOS. Thông thường, tính năng này chỉ xuất hiện khi chiếc mainboard của máy tính bạn cho phép thực hiện. Hiện nay, ép xung chính là một trong các trào lưu của các anh em game thủ.

Quá trình ép xung sẽ giúp người dùng nhận thấy được nhiều sự thay đổi của các nguồn điện được cung cấp từ đầu vào hoặc thay đổi cung của CPU, RAM và GPU.

Ép xung BIOS giúp tăng độ an toàn và hiệu quả khi sử dụng máy
Ép xung BIOS giúp tăng độ an toàn và hiệu quả khi sử dụng máy

3.4. Kích hoạt và sử dụng phần cứng

Ngoài BIOS là gì, nhiều người dùng khá hoang mang về tính năng kích hoạt và sử dụng phần cứng của ứng dụng này, đây có thể nói là tính năng thường xuyên bị người dùng bỏ quên nhất của BIOS. Tính năng này sử dụng BIOS để hỗ trợ kiểm soát hoạt động của các thiết bị ngoại vi khác.

Trong trường hợp những thiết bị ngoại bị đang kết nối không thể dùng được hoặc đang muốn khóa nhằm hạn chế các thiết bị kết nối với máy của mình. Lúc này, BIOS sẽ giúp bạn kiểm soát một cách tốt nhất.

4. Ưu điểm của việc cập nhật BIOS và hạn chế của BIOS

Nhiều người dùng thường tìm hiểu BIOS là gì và những ưu điểm, hạn chế khi cập nhật ứng dụng này để đảm bảo tốt hơn trải nghiệm của mình, cụ thể về những ưu điểm như sau:

  • BIOS được cập nhật sẽ giúp tăng cao hiệu suất hoạt động và hỗ trợ các phần cứng mới như USB 3.0 hay ổ SSD một cách tốt nhất. Hiện nay, phiên bản sau khi được nâng cấp sẽ có tính năng tối ưu hơn so với những dòng phiên bản cũ trước đây.

  • Việc cập nhật còn giúp người dùng có thể cải thiện tối đa các chức năng cache. Đồng thời, việc điều chỉnh phần cứng sẽ giúp người dùng rút ngắn thời gian khởi động máy một cách nhanh chóng.

  • Khi đặt mật khẩu trên máy BIOS sẽ đảm bảo không để một hệ điều hành nào được khởi động nếu chưa nhập mật khẩu. Điều này sẽ giúp bạn tối đa trong việc bảo mật các thông tin cá nhân của mình.

Mặc dù BIOS tồn tại khá nhiều ưu điểm nổi bật, tuy nhiên khi cập nhật BIOS bạn sẽ phải tìm tòi và nghiên cứu cách sử dụng với giao diện cùng một số chức năng mới. Do đó, nếu bạn không tự tin hoặc máy vẫn có thể sử dụng phiên bản cũ một cách thuận tiện thì nên cân nhắc trước khi cập nhật.

Cập nhật BIOS giúp cải thiện trải nghiệm của người dùng một cách tốt hơn
Cập nhật BIOS giúp cải thiện trải nghiệm của người dùng một cách tốt hơn

5. Cách vào BIOS máy tính, laptop

Khi đã hiểu rõ BIOS là gì, hãy bỏ túi cho mình các cách vào BIOS trên máy tính, laptop nhanh chóng sau đây để thực hành khi cần thiết nhé.

5.1. Đối với mỗi loại mainboard khác nhau

Với mỗi loại mainboard sẽ có cách vào BIOS khác nhau, bạn có thể dễ dàng mở được thông qua các tổ hợp phím tắt sau đây:

  • Mainboard (Abit, SAPPHIRE, Super Micro, FREESCALE, DFI, EVGA, Foxconn, GIGABYTE, JetWay, Mach Speed, MSI, Soyo, XFX ): Nhấn phím DEL để truy cập vào BIOS Setup Utility.

  • Mainboard (ASRock, Intel): Nhấn phím F2 để vào BIOS Setup Utility.

  • Mainboard ASUS: Bấm phím DEL, Print/F10 để vào BIOS Setup Utility.

  • Mainboard (ECS Elitegroup, PCChips): Bấm phím DEL/F1 để vào BIOS Setup Utility.

  • Mainboard Shuttle: Bấm phím Del hoặc tổ hợp phím Ctrl + Alt + Esc để vào tiện ích thiết lập BIOS.

  • Mainboard TYAN: Nhấn phím DEL/F4 để vào BIOS Setup Utility.

5.2. Đối với các loại laptop khác nhau

Mặc dù đã nắm rõ BIOS là gì, tuy nhiên vẫn có khá nhiều đối tượng người dùng không biết cách vào BIOS trên laptop. Với các loại laptop khác nhau, cách vào cũng sẽ có sự thay đổi tương ứng:

  • Laptop SONY VAIO, HP – COMPAQ: Nhấn và giữ phím F10.

  • Laptop ACER, DELL: Nhấn và giữ phím F2.

  • Laptop ASUS: Nhấn và giữ phím ESC.

  • Laptop LENOVO THINKPAD: Nhấn và giữ phím F1.

5.3. Đối với các hệ điều hành khác nhau

Bên cạnh việc tìm hiểu BIOS là gì, hãy bỏ túi ngay cho mình cách vào ứng dụng này trên các hệ điều hành khác nhau sau đây, bao gồm:

Vào BIOS Win 7 như thế nào?

Mặc dù Windows đã được cập nhật lên phiên bản Windows 11, thế nhưng vẫn có nhiều người dùng lựa chọn sử dụng phiên bản Windows 7. Nếu bạn đang dùng hệ điều hành này và muốn vào BIOS thì hãy thực hiện theo cách sau:

  • Bước 1: Tiến hành khởi động lại máy và nhấn vào phím “Print Screen” ngay khi màn hình xuất hiện các dòng chữ đầu tiên => nhấn chọn menu Boot và phím “Recovery”.

Nhấn Print Screen trước khi máy khởi động hoàn toàn để vào BIOS
Nhấn Print Screen trước khi máy khởi động hoàn toàn để vào BIOS
  • Bước 2: Chọn tổ hợp phím Ctrl + Alt + Delete => ấn vào các phím tắt chức năng tương ứng với từng dòng máy.

Tiếp tục nhấn tổ hợp phím trên để vào BIOS
Tiếp tục nhấn tổ hợp phím trên để vào BIOS
  • Bước 3: Sau khi tùy chỉnh BIOS => nhấn phím F10 để lưu và khởi động lại thiết bị.

Nhấn F10 để lưu thay đổi trên BIOS và khởi động lại thiết bị
Nhấn F10 để lưu thay đổi trên BIOS và khởi động lại thiết bị

Xem thêm: Check Legit Là Gì? Những Cách Kiểm Tra Chuẩn Chỉ Dân Chơi Chuyên Nghiệp Mới Biết

Vào BIOS Win 10 như thế nào?

Muốn vào BIOS Win 7, bạn cần thực hiện theo các hướng dẫn sau:

  • Bước 1: Trong phần “Start Menu” => “Settings“=> “Update & Security”

Thực hiện theo các hướng dẫn trên để vào BIOS
Thực hiện theo các hướng dẫn trên để vào BIOS
  • Bước 2: Khi mở được Update & Security, hãy chọn “Recovery” nằm ở khung phía bên trái màn hình. Lướt xuống “Advanced startup” => “Restart now”.
Reset lại máy trước khi vào BIOS
Reset lại máy trước khi vào BIOS
  • Bước 3: Chờ đến khi hoàn tất quá trình khởi động lại máy, lúc này màn hình sẽ xuất hiện “Choose an option”=> “Troubleshoot”. Tiếp tục nhấn vào “Advanced options” và truy cập vào “Advanced Startup Options” => “UEFI Firmware Settings”

Làm theo hướng dẫn sau khi hoàn tất reset
Làm theo hướng dẫn sau khi hoàn tất reset
  • Bước 4: Nếu màn hình xuất hiện thông báo Restart to change UEFI Firmware Settings => “Restart” để khởi động lại máy, đồng thời hãy cho phép vào cài đặt “UEFI Firmware”. Đến đây, bạn sẽ được đưa vào BIOS khi máy đã hoàn tất khởi động lại.

Thực hiện theo hướng dẫn trên để hoàn tất, khởi động lại và vào BIOS
Thực hiện theo hướng dẫn trên để hoàn tất, khởi động lại và vào BIOS

Vào BIOS Win 11 như thế nào?

Ngoài BIOS là gì, cách vào BIOS trên các hệ điều hành cũng là vấn đề nhận được khá nhiều sự quan tâm. Nếu hệ điều hành của bạn đang thuộc Windows 11, thì hãy thực hành theo các hướng dẫn sau: Bật nguồn máy tính và nhấn phím ESC ngay khi thấy màn hình sáng lên. Lúc này, màn hình sẽ hiển thị menu Boot, tại đây hãy nhấn phím F10 để truy cập BIOS. Bây giờ bạn có thể thoải mái thực hiện các thay đổi tùy theo nhu cầu của mình.

Hướng dẫn vào BIOS cho máy tính thuộc Windows 11
Hướng dẫn vào BIOS cho máy tính thuộc Windows 11

Xem thêm:

Anonymous là gì

Anydesk là gì

bios là gì

Bitlocker là gì

Bluetooth là gì

Bộ nhớ đệm là gì

card màn hình là gì

Control Panel là gì

Reboot là gì

TPM 2.0 là gì

Có thể thấy, tham khảo BIOS là gì sẽ hỗ trợ khá nhiều cho bạn trong việc khắc phục các sự cố của máy tính khi sử dụng và vô tình gặp phải. Ngoài ra, nó còn có thể giúp kích hoạt phần cứng của máy, đây là tính năng vô cùng vượt trội mà bạn không nên bỏ qua.

Bài viết liên quan
iPhone 12 Pro Max 512GB giá bao nhiêu? Có đáng mua không ở thời điểm hiện tại?

iPhone 12 Pro Max 512GB giá bao nhiêu? Có đáng mua không ở thời điểm hiện tại?

iPhone 12 Pro Max 512GB giá bao nhiêu là thắc mắc của nhiều người dù dòng điện thoại này đã ra mắt được hơn 4 năm. iPhone 12 Pro Max 512GB là một chiếc điện thoại cao cấp với nhiều ưu điểm vượt trội, giá bán khi mới ra mắt giao động khoảng 34.490.000đ. Hiện tại, tập đoàn Apple đã cho ngưng sản xuất dòng máy này.
Xem thêm »
Cà nhính là gì? Tổng hợp teencode hot trend gen Z đầy đủ nhất

Cà nhính là gì? Tổng hợp teencode hot trend gen Z đầy đủ nhất

Cà nhính là gì? Đây là một trong những từ lóng rất phổ biến trên nhiều nền tảng mạng xã hội gần đây. Cà nhính là phương ngữ miền Tây với nghĩa ăn từng chút một hoặc ăn ít. Tuy vậy, gen Z đã biến tấu sử dụng để ám chỉ những thứ hài hước, thú vị, độc lạ dở khóc dở cười.
Xem thêm »
Gợi ý những bộ phim kiếm hiệp hay ngày xưa, xem mãi không chán

Gợi ý những bộ phim kiếm hiệp hay ngày xưa, xem mãi không chán

Những bộ phim kiếm hiệp hay ngày xưa với màn võ thuật đỉnh cao cùng cốt truyện độc đáo gắn liền với tuổi thơ nhiều thế hệ. Trong số đó phải kể đến Anh hùng xạ điêu, Ý thiên đồ long ký, Biên Thành lãng tử. Tuy kỹ xảo điện ảnh còn nhiều hạn chế nhưng nhờ nội dung đặc sắc nên các phim vẫn chiếm trọn tình cảm của khán giả.
Xem thêm »
Vì sao nam giới nên xuất 21 lần 1 tháng: Cách giúp đàn ông sung mãn ở tuổi 60

Vì sao nam giới nên xuất 21 lần 1 tháng: Cách giúp đàn ông sung mãn ở tuổi 60

Lý giải vì sao nam giới nên xuất 21 lần 1 tháng cho thấy việc phóng tinh thường xuyên mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ, đặc biệt là giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt cho cánh mày râu. Tuy nhiên, điều này không hẳn đúng với mọi đối tượng, bạn cần chú ý đến cảm giác mỗi lần xuất tinh để xác định tần suất phù hợp.
Xem thêm »
Tiếng lóng là gì? Nguồn gốc, đặc điểm, ý nghĩa của việc sử dụng tiếng lóng

Tiếng lóng là gì? Nguồn gốc, đặc điểm, ý nghĩa của việc sử dụng tiếng lóng

Tiếng lóng thường được giới trẻ sử dụng trong giao tiếp, nhằm mục đích kết nối và tăng sức thú vị cho cuộc trò chuyện. Vậy tiếng lóng là gì, ý nghĩa của việc sử dụng, có nên sử dụng loại ngôn ngữ này không, tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết này.
Xem thêm »
Khám phá xe Vario 150 giá bao nhiêu - Bảng giá mới cập nhật năm 2024

Khám phá xe Vario 150 giá bao nhiêu - Bảng giá mới cập nhật năm 2024

Xe Vario 150 giá bao nhiêu là câu hỏi được nhiều khách hàng thắc mắc khi tìm hiểu về dòng sản phẩm này. Cho đến nay, dòng xe này đã được Honda Việt Nam phân phối chính hãng và được nhiều người săn đón nhất ở thời điểm hiện tại. Chính vì thế, giá thành sản phẩm thay đổi theo từng ngày, từng khu vực.
Xem thêm »
Review những bộ phim sát thủ Mỹ hay nhất mọi thời đại, chưa xem quả là tiếc

Review những bộ phim sát thủ Mỹ hay nhất mọi thời đại, chưa xem quả là tiếc

Tổng hợp những bộ phim sát thủ Mỹ hay nhất với kịch bản hấp dẫn cùng nhiều pha hành động mãn nhãn sẽ giúp người xem có được giây phút thư giãn tuyệt vời nhất. Bên cạnh đó, từng bộ phim đều có diễn biến gay cấn cùng sự góp mặt của dàn sao đình đám nhất định bạn không thể bỏ qua.
Xem thêm »
Không phải Elon Musk, đây mới là người giàu nhất thế giới

Không phải Elon Musk, đây mới là người giàu nhất thế giới

Trong top 100 những người giàu nhất thế giới phải kể đến Bernard Arnault với khối tài sản lên đến 233 tỷ USD. Kế đến là Elon Musk với tài sản ròng ước tính khoảng gần 200 tỷ USD. Họ đều là những vị tỷ phú nắm trong tay nhiều tập đoàn lớn nổi danh trên toàn cầu.
Xem thêm »
Hướng dẫn chi tiết cách thay đổi sim chính chủ Viettel tại nhà siêu đơn giản

Hướng dẫn chi tiết cách thay đổi sim chính chủ Viettel tại nhà siêu đơn giản

Thay đổi sim chính chủ Viettel tại nhà là biện pháp hữu hiệu giúp nhà mạng quản lý người dùng và hạn chế những rủi ro tiềm ẩn xung quanh. Ngày nay, khi công nghệ phát triển, bạn chỉ cần ở nhà và cài đặt trên điện thoại là thông tin sim chính chủ đã được cài đặt, hoàn thiện chỉ trong chốc lát.
Xem thêm »
Hướng dẫn chi tiết cách lấy mã giảm giá Tiktok cho người mới

Hướng dẫn chi tiết cách lấy mã giảm giá Tiktok cho người mới

Cách lấy mã giảm giá Tiktok cho người mới là thông tin đáng chú ý dành riêng cho những tín đồ đam mê mua sắm trên sàn Tiktok. Với hướng dẫn chi tiết, bạn có thể mua sắm sản phẩm thả ga và hưởng nhiều ưu đãi khủng đến từ sàn và nhãn hàng. Cơ hội săn hàng xịn với giá rẻ không còn là ước mơ.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat