Bằng cử nhân là gì? Giá trị thực của bằng cử nhân

Đóng góp bởi:   CEO Tony Vũ
Thứ Sáu, 24/05/2024 23:10:00 +07:00
Bằng cử nhân là gì? Bằng cử nhân được hiểu là bằng đại học do cơ sở giáo dục đại học trao cho sinh viên tốt nghiệp đại học hệ chính quy. Để nhận được tấm bằng này, sinh viên phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện được đề ra.

1. Bằng cử nhân là gì?

Bằng cử nhân là gì? Bằng cử nhân tiếng Anh là Bachelor's Degree, được hiểu là một loại bằng được cấp cho sinh viên đã tốt nghiệp chuyên ngành ở bậc đại học. Đây là loại bằng thuộc hệ thống văn bằng trong hệ thống giáo dục của Việt Nam.

Để hoàn thành chương trình cử nhân chính quy, sinh viên cần tham gia học tập và đào tạo từ 4 đến 7 năm tại trường đại học, tùy thuộc chuyên ngành theo học. Tuy nhiên, hiện nay với quy chế đổi mới, sinh viên có thể đăng ký học vượt tín để ra trường, nhận bằng cử nhân sớm hơn thời hạn quy định.

Ngay cả khi đã cầm bằng trên tay, vẫn có nhiều người không rõ bằng cử nhân là gì
Ngay cả khi đã cầm bằng trên tay, vẫn có nhiều người không rõ bằng cử nhân là gì

2. Phân loại bằng cử nhân

Mỗi sinh viên sẽ khi tốt nghiệp, tức hoàn thành tín chỉ và nghĩa vụ với trường sẽ được cấp bằng cử nhân. Tùy theo kết quả học tập trong quá trình đào tạo, tấm bằng cử nhân sẽ được xếp loại theo GPA (điểm trung bình môn học trong toàn khóa học).

Mỗi trường sẽ có mức đánh giá và xếp loại khác nhau, tùy theo thang điểm 10 hay thang điểm 4. Hiện nay, bằng cử nhân được phân loại theo 4 cấp độ từ cao đến thấp, bao gồm Xuất sắc, Giỏi, Khá và Trung bình.

Tại một số quốc gia trên thế giới, bằng cử nhân được phân loại dựa vào ngành và lĩnh vực sinh viên theo học. Cụ thể bằng cử nhân gồm 2 loại như sau:

  • Bằng cử nhân chuyên ngành Khoa học Xã hội (Bachelor of Art - BA), trao cho những sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành khoa học xã hội, bao gồm các lĩnh vực nghệ thuật, văn học, nhân học, nhân văn, lịch sử, khảo cổ, tâm lý, dân tộc học, truyền thông, ngoại ngữ,...

  • Bằng cử nhân chuyên ngành Khoa học Tự nhiên (Bachelor of Science - BS), dành cho sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành tốt nghiệp khối khoa học tự nhiên như kỹ thuật, điện, cơ khí, y học và ngành khoa học ứng dụng.

Nhìn chung, tùy theo địa lý hoặc hệ thống giáo dục của vùng lãnh thổ và quốc gia mà sẽ có cách phân loại bằng cử nhân khác nhau. Tuy nhiên, dù tiêu chí phân loại bằng cử nhân là gì thì bản chất tấm bằng này vẫn thể hiện được chuyên ngành, kiến thức chuyên môn cũng như giá trị của người học.

Việc phân loại bằng cử nhân dựa trên thành tích
Phân loại bằng cử nhân dựa trên thành tích

3. Ý nghĩa của bằng cử nhân là gì?

Dù ngày trước hay ngày nay, sở hữu một hoặc nhiều hơn một tấm bằng cử nhân vẫn là niềm mơ ước và đáng tự hào với nhiều người. Đây cũng là minh chứng về quá trình học tập, rèn luyện không ngừng của cá nhân người sở hữu tấm bằng.

Vậy, lợi ích khi sở hữu tấm bằng cử nhân là gì?

  • Sở hữu vốn kiến thức chuyên sâu: Trải qua quá trình học tập không ngừng trên trường đại học, sinh viên được tiếp thu và trau dồi lượng kiến thức chuyên môn vững chắc, sẵn sàng trở thành nhân sự nòng cốt trong ngành.

  • Cơ hội việc làm hấp dẫn: Tấm bằng cử nhân giúp bạn có lợi thế khi đi xin việc, đây là cơ sở để đề xuất mức lương tốt cũng như cơ hội thăng tiến trong tương lai về sau.

  • Tiến đến những học vị cao hơn: Bằng cử nhân là điều kiện tiên quyết để bạn tham gia thi tuyển lên các bậc học cao, cụ thể là thạc sĩ và tiến sĩ. Từ đây, bạn có thể trở thành chuyên gia trong ngành hoặc đơn giản tăng cơ hội cạnh tranh nghề nghiệp.

Trong cuộc sống hiện đại ngày càng phát triển như hiện nay thì tấm bằng cử nhân sẽ mang đến cho bạn nhiều cơ hội việc làm tốt. Thậm chí, bạn có thể lựa chọn việc làm, công ty mà bản thân yêu thích, phù hợp với định hướng và mong muốn cá nhân.

Bằng cử nhân có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với người học
Bằng cử nhân có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với người học

4. Một số câu hỏi thường gặp về bằng cử nhân

Khi tìm kiếm bằng cử nhân là gì, các sinh viên, người lao động tương lai không chỉ dừng sự quan tâm lại về đặc điểm của loại bằng hay lợi ích khi sở hữu. Nhằm cung cấp thông tin đầy đủ nhất về bằng cử nhân, job3s.vn đã tổng hợp một số câu hỏi thường gặp dưới đây.

4.1. Bằng cử nhân có phải là bằng đại học không?

Khoản 2, Điều 12, Luật Giáo dục năm 2019 quy định, các văn bằng của hệ thống giáo dục quốc dân gồm bằng tốt nghiệp trung học cơ sở, bằng tốt nghiệp trung học phổ thông, bằng tốt nghiệp trung cấp, bằng tốt nghiệp cao đẳng, bằng cử nhân, bằng thạc sĩ, bằng tiến sĩ và các văn bằng cùng trình độ.

Điều 38, Luật Giáo dục Đại học 2012 cũng nêu rõ văn bằng giáo dục đại học thuộc hệ thống giáo dục quốc dân bao gồm bằng cử nhân, bằng thạc sĩ, bằng tiến sĩ và văn bằng cùng trình độ. Như vậy, có thể hiểu cử nhân là tên chung dành cho sinh viên tốt nghiệp đại học, được trường đại học cấp cho người đủ điều kiện tốt nghiệp. Bằng cử nhân cũng được hiểu là bằng đại học.

Bằng cử nhân chính là bằng đại học
Bằng cử nhân chính là bằng đại học

Xem thêm: Các loại bằng cấp trong hệ thống giáo dục của Việt Nam và tầm quan trọng của bằng cấp

4.2. Điều kiện để được cấp bằng cử nhân là gì?

Điều kiện để được cấp bằng cử nhân là gì luôn là vấn đề được rất nhiều người quan tâm. Về cơ bản điều kiện để được cấp bằng cử nhân ở hầu hết các trường đại học hiện nay là giống nhau.

Theo đó sinh viên, học viên sẽ phải hoàn thành đầy đủ chương trình đào tạo theo quy chế của cơ sở đào tạo và tốt nghiệp bậc đại học. Khi đã hoàn thành hết chương trình học, sinh viên/học viên nếu đủ điều kiện sẽ được xem xét để xét tốt nghiệp.

Có ba điều kiện cơ bản để sinh viên được xét tốt nghiệp, cụ thể như sau:

  • Tích lũy đầy đủ số tín chỉ theo học phần, đồng thời hoàn thành tất cả các yêu cầu, nội dung bắt buộc khác trong quá trình học tập, đảm bảo đạt chuẩn đầu ra của chương trình học ở cơ sở đào tạo.

  • Có điểm tích lũy trung bình trong toàn bộ khóa học xếp hạng từ trung bình trở lên.

  • Không bị truy cứu trách nhiệm hình sự, đồng thời không trong thời gian bị đình chỉ học tập ở thời điểm xét tốt nghiệp.

Đáp ứng các điều kiện trên, sinh viên sẽ được ra quyết định công nhận tốt nghiệp, sau đó được cấp bằng cử nhân.

Bạn sẽ được cấp bằng cử nhân sau khi hoàn thành chương trình học
Bạn sẽ được cấp bằng cử nhân sau khi hoàn thành chương trình học

4.3. Tốt nghiệp xong sau bao lâu thì lấy được bằng cử nhân?

Như đã phân tích ở trên, sau khi sinh viên đã hoàn thành đầy đủ nghĩa vụ với trường, đồng thời đủ điều kiện tốt nghiệp thì trong thời hạn 03 tháng, hiệu trưởng của cơ sở đào tạo sẽ phải ra quyết định công nhận và cấp bằng cử nhân cho sinh viên.

Xem thêm: Bằng tốt nghiệp là gì? Xếp loại bằng tốt nghiệp theo hệ các bậc học tại Việt Nam

4.4. Bằng cử nhân có cấp được bản sao không nếu bị mất?

Theo quy định hiện nay của Bộ Giáo dục và đào tạo, văn bằng chỉ được cấp 1 lần duy nhất trừ trường hợp nội dung của văn bằng, chứng chỉ bị sai do lỗi của cơ quan có thẩm quyền. Bởi vậy nếu bằng cử nhân bị mất, bạn sẽ không được cấp lại bản gốc.

Dù không thể cấp lại bằng cử nhân nhưng bạn có thể liên hệ với cơ sở đào tạo đã từng theo học để đề nghị cấp bản sao bằng cử nhân. Do được cấp từ hồ sơ gốc lưu ở trường nên bằng cử nhân bản sao có giá trị tương đương với bằng cử nhân bản chính. Vì vậy bạn hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng trong các trường hợp khi nộp hồ sơ.

Ngoài ra bạn cũng có thể yêu cầu nhà trường cùng lúc cấp nhiều bản sao để tránh phải đi lại nhiều lần. Thủ tục xin cấp bản sao bằng cử nhân sẽ được thực hiện theo quy định tại Thông tư 21/2019/TT-BGDĐT.

4.4. Sự khác nhau giữa bằng cao đẳng và bằng cử nhân là gì?

Điều 38, Luật Giáo dục đại học 2012 và sửa đổi năm 2018 quy định, danh hiệu cử nhân chỉ dành cho những người tốt nghiệp đại học. Vậy nên, danh hiệu cử nhân cao đẳng trên bằng cao đẳng không giống với cử nhân đại học.

Ngoài ra, cử nhân cao đẳng được chia thành hai loại, một do Bộ Giáo dục và Đào tạo quản lý gọi là cao đẳng chính quy; hai do Bộ Lao động, Thương Binh và Xã hội quản lý gọi là cao đẳng nghề.

Điểm quan trọng nhất mà các tấm bằng cao đẳng chính quy hay cao đẳng nghề không thực hiện được, đó là trực tiếp tiếp tục ghi danh vào các bậc học chuyên sâu như thạc sĩ và tiến sĩ.

Song, cử nhân cao đẳng có thể liên thông lên trình độ đại học, tham gia học để nhận bằng cử nhân đại học. Sau khi tốt nghiệp, nếu có nhu cầu và đáp ứng điều kiện của chương trình, bạn có thể học lên trình độ thạc sĩ.

4.5. Phân biệt bằng cử nhân và bằng kỹ sư

Thông thường, bằng cử nhân sẽ dành cho sinh viên khối ngành kinh tế xã hội, nghiên cứu nhiều và được đào tạo trong vòng 4 năm. Còn bằng kỹ sư được cấp cho sinh viên khối ngành kỹ thuật, thiên về thực hành và ứng dụng, thời gian đào tạo có thể là 5 năm hoặc hơn.

So về lợi thế cạnh tranh công việc, bằng kỹ sư được đánh giá cao hơn bằng cử nhân. Đặc biệt trong các lĩnh vực đòi hỏi áp dụng kiến thức vào thực tiễn, không đơn thuần ngồi nghiên cứu và phân tích.

Bằng kỹ sư chỉ được cấp cho khối ngành kỹ thuật
Bằng kỹ sư chỉ được cấp cho khối ngành kỹ thuật

4.5. Cần bao lâu để được cấp bằng cử nhân?

Bằng cử nhân cấp cho sinh viên đã hoàn thành tín chỉ ở bậc đại học, thường kéo dài từ 4 - 7 năm tùy thuộc quốc gia, chuyên ngành và điều kiện học tập của từng người. Tuy nhiên, có một số người muốn ra trường sớm, sẽ tập trung học và tốt nghiệp ngay từ năm thứ 3; còn có người từ từ đến năm thứ 6 mới ra trường.

Hiểu rõ bằng cử nhân cùng lợi ích của bằng cử nhân là gì giúp bạn xác định rõ con đường học vấn mà mình theo đuổi sau này là gì. Không chỉ là một loại bằng cấp thông thường, bằng cử nhân còn thể hiện được trình độ cũng như giá trị của người theo học, đem lại nhiều cơ hội nghề nghiệp trong tương lai.

Bài viết liên quan
Công thức tính thuế thu nhập cá nhân theo quy định mới nhất

Công thức tính thuế thu nhập cá nhân theo quy định mới nhất

Công thức tính thuế thu nhập cá nhân ngày càng được nhiều người quan tâm, tìm hiểu. Mức thuế phải đóng được pháp luật quy định một cách rõ ràng. Mỗi đối tượng sẽ có công thức tính thuế khác nhau. Bạn muốn hiểu rõ hơn về thuế thu nhập cá nhân và cách tính, hãy tham khảo ngay bài viết này của job3s.
Xem thêm »
Việc làm bảo mẫu trường tiểu học TPHCM: Cơ hội và thách thức

Việc làm bảo mẫu trường tiểu học TPHCM: Cơ hội và thách thức

Hiện nay, muốn tìm việc làm bảo mẫu trường tiểu học TPHCM không quá khó do nhu cầu tuyển dụng tại đây liên tục tăng cao. Tuy nhiên, dù cơ hội việc làm lớn nhưng công việc này còn nhiều góc khuất và thử thách không phải ai cũng biết. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có thêm thông tin để cân nhắc trước khi đưa ra quyết định làm bảo mẫu trường tiểu học.
Xem thêm »
Bộ luật thuế thu nhập cá nhân mới nhất và những điều cần biết

Bộ luật thuế thu nhập cá nhân mới nhất và những điều cần biết

Bộ luật thuế thu nhập cá nhân mới nhất nêu rõ chính sách thuế dành cho từng đối tượng, cũng như từng mức khoản thuế cần được nộp đúng theo quy định. Bài viết dưới đây sẽ giúp mọi người hiểu rõ hơn về thuế và tầm quan trọng của việc quản lý thuế thu nhập cá nhân đối với người lao động.
Xem thêm »
Tổng hợp việc làm Tân An Long An và cách xin việc nhanh nhất

Tổng hợp việc làm Tân An Long An và cách xin việc nhanh nhất

Tổng hợp các việc làm Tân An Long An mới nhất hiện nay. Bài viết này sẽ cung cấp một cái nhìn tổng quan về thị trường việc làm tại khu vực Tân An - Long An, đồng thời chia sẻ những kinh nghiệm hữu ích để giúp bạn tìm kiếm việc làm một cách nhanh chóng và hiệu quả.
Xem thêm »
Kinh nghiệm xin việc làm chỉ cần CMND, không yêu cầu bằng cấp

Kinh nghiệm xin việc làm chỉ cần CMND, không yêu cầu bằng cấp

Nhu cầu xin việc làm chỉ cần CMND đã trở thành xu hướng của rất nhiều người. Đây là hình thức tuyển dụng đơn giản khi không còn yêu cầu bằng cấp cao siêu hay nhiều thủ tục phức tạp. Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn xin việc làm qua CMND dễ dàng và kiếm được thu nhập hấp dẫn.
Xem thêm »
Người phụ thuộc là gì? Các quy định về người phụ thuộc

Người phụ thuộc là gì? Các quy định về người phụ thuộc

Khái niệm về người phụ thuộc là gì hiện nay vẫn khá mơ hồ đối với nhiều người. Theo đó, người phụ thuộc chính là những người được nhận chu cấp và hoàn toàn không có khả năng tạo ra thu nhập hay đóng thuế. Khi một cá nhân được giảm trừ thuế, việc xác định và hiểu rõ về người phụ thuộc trở nên vô cùng quan trọng. Bài viết này sẽ mang đến cho bạn cái nhìn toàn diện hơn về vấn đề này.
Xem thêm »
Giấy khai sinh là gì? Thông tin cần nhớ về loại giấy tờ quan trọng này

Giấy khai sinh là gì? Thông tin cần nhớ về loại giấy tờ quan trọng này

Giấy khai sinh là gì? Theo quy định của pháp luật Việt Nam, mỗi trẻ em sinh ra đều được bổ sung vào hộ tịch và cấp giấy khai sinh. Đây là văn bản pháp lý quan trọng đóng vai trò thiết yếu trong nhiều thủ tục hành chính sau này. Vậy loại giấy tờ này được cấp ra sao và có giá trị pháp lý như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu cụ thể qua bài viết dưới đây.
Xem thêm »
Việc làm Cà Mau hấp dẫn với nhiều cơ hội ngành thủy sản và du lịch

Việc làm Cà Mau hấp dẫn với nhiều cơ hội ngành thủy sản và du lịch

Thị trường việc làm Cà Mau và các vị trí tuyển dụng nhiều nhất. Cà Mau là tỉnh cực Nam của Tổ Quốc, là vùng đất với rất nhiều giá trị văn hóa lịch sử. Không những thế, kinh tế cũng ngày càng phát triển, kéo theo thị trường việc làm Cà Mau ngày càng nhộn nhịp và sôi động. Trong hàng trăm nghìn cơ hội nghề nghiệp ở đây, có thể nói các ngành trong lĩnh vực thủy sản và du lịch được đánh giá hot nhất, thu hút nhiều người lao động cũng như nhu cầu tuyển dụng lúc nào cũng cao.
Xem thêm »
Kinh nghiệm tìm việc làm ca tối từ 18h đến 22h không lừa đảo

Kinh nghiệm tìm việc làm ca tối từ 18h đến 22h không lừa đảo

Việc làm ca tối từ 18h đến 22h thường là gia sư, chạy xe công nghệ, phục vụ, bảo vệ, bán hàng... Đây là những công việc giúp bạn gia tăng thu nhập và tích luỹ thêm nhiều kinh nghiệm hữu ích. Vậy làm thế nào để tìm được việc làm buổi tối phù hợp và không mắc bẫy lừa đảo tuyển dụng?
Xem thêm »
Tsundere là gì? Giải đáp tất tần tật về Tsundere mới nhất

Tsundere là gì? Giải đáp tất tần tật về Tsundere mới nhất

Tsundere là gì? Nếu bạn là thường xuyên theo dõi các bộ anime thì chắc hẳn không còn xa lạ với thuật ngữ Tsundere. Tuy nhiên, không nhiều người thực sự biết rõ Tsundere là gì và những điều thú vị xoay quanh các nhân vật Tsundere. Vậy nên trong bài viết này, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết hơn về Tsundere.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat