Bật mí 4 cách làm bánh chuối hấp thơm ngon, béo ngậy tại nhà cực dễ

Đóng góp bởi:   Jay Trịnh
Thứ Ba, 05/03/2024 03:51:00 +07:00
Cách làm bánh chuối hấp không quá phức tạp nhưng lại tạo nên món ăn vặt cực hấp dẫn. Bánh chuối hấp có vị ngon dẻo, được phủ thêm lớp nước cốt dừa béo ngậy, chắc chắn sẽ mang tới một trải nghiệm ẩm thực ấn tượng khó quên.
Món bánh chuối hấp cực kỳ thơm ngon
Món bánh chuối hấp cực kỳ thơm ngon

1. Cách làm bánh chuối hấp nước cốt dừa thơm ngon bằng bột báng

Bánh chuối hấp là một món ăn vặt đặc trưng của miền Nam, được rất nhiều thực khách lựa chọn là món ăn vặt trong danh sách yêu thích.

Cách làm bánh chuối hấp nước cốt dừa bằng bột báng tại nhà cực kỳ dễ. Bạn có thể tham khảo các bước dưới đây để có thể tự làm món bánh thơm ngon này nhé!

1.1 Các nguyên liệu làm bánh chuối hấp nước cốt dừa bằng bột báng

Để làm bánh chuối hấp nước cốt dừa bằng bột báng, bạn cần chuẩn bị các loại nguyên liệu sau:

  • 3 - 4 quả chuối (chuối sứ hoặc chuối tây)

  • 50 gram bột báng

  • 120 gram bột năng

  • 150ml nước cốt dừa

  • 4 muỗng canh đường

  • 1 muỗng cà phê muối

Lưu ý: Khi mua nước cốt dừa, bạn nên mua nước cốt dừa nhất hơn là mua nước cốt dừa nhì bởi loại nước cốt dừa nhất có độ sánh đặc và bị béo thơm hơn rất nhiều.

Cách chọn mua chuối ngon để làm bánh chuối hấp mà bạn có thể chưa biết

  • Khi làm bánh chuối hấp, bạn nên chọn sử dụng chuối sứ vì loại chuối này có phần ruột dẻo mềm khi chín, màu chuối vàng đẹp và ít khi bị dính sơ.

  • Chuối chín tự nhiên sẽ chín nguyên cả nải, có kích thước vừa phải. Phần vỏ chuối có màu vàng sẫm vừa có đốm đen. Phần cuống còn hơi xanh và cứng.

  • Bạn có thể dùng tay bóp nhẹ để cảm nhận được độ mềm của ruột chuối, có mùi thơm cực kỳ đặc trưng của loại quả này.

  • Bạn tuyệt đối không nên chọn mua những quả chuối đã bị dập. Hoặc những quả chuối có vỏ quá mịn màng và có màu vàng đều trông bóng loáng vì những quả chuối này có thể đã được ủ bằng hóa chất hoặc chuối bị bón phân.

Chuối chín tự nhiên sẽ là chuối chín nguyên cả nải
Chuối chín tự nhiên sẽ là chuối chín nguyên cả nải

1.2. Các bước làm bánh chuối hấp nước cốt dừa bằng bột báng

Dưới đây là các bước làm bánh chuối hấp nước cốt dừa bằng bột báng mà bạn có thể tham khảo:

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

  • Bạn cho bột báng vào nồi nước đầy để ngâm, tới lúc bột báng nở thì vớt ra rồi để ráo.

  • Chuối sau khi lột sạch vỏ thì bạn cắt thành các khoanh tròn.

Sơ chế nguyên liệu trước khi làm bánh chuối hấp
Sơ chế nguyên liệu trước khi làm bánh chuối hấp

Bước 2: Khuấy bột

Chuẩn bị một bát tô lớn và cho vào đó 120 gram bột năng, ½ muỗng cà phê muối, 3 muỗng canh đường và 140ml nước rồi trộn đều. Sau đó, cho chuối vào, trộn thật nhẹ và đều tay rồi đổ hỗn hợp vào khuôn. Bạn có thể dùng muỗng để dàn đều hỗn hợp ra cho bằng phẳng.

Bước 3: Hấp bánh

Cho nước vào xửng hấp rồi đun sôi nước, tới lúc nước sôi thì đặt khuôn bánh vào và hấp trong vòng 20 phút. Sau khoảng thời gian đó, bạn dùng tăm xiên vào bánh để xem bánh đã chín chưa. Nếu que tăm không bị dính, bột trong lại và đông thì tức là bánh đã chín.

Sau khi xác nhận rằng bánh đã chín, bạn lấy bánh ra ngoài, lật úp lại và để cho bánh nguội.

Hấp bánh chuối bằng xửng hấp
Hấp bánh chuối bằng xửng hấp

Bước 4: Nấu nước cốt dừa

Nước cốt dừa dùng để rưới lên bánh chuối hấp sau khi bánh ra lò. Để nấu nước cốt dừa, đầu tiên bạn bắc chảo lên bếp rồi cho nước cốt dừa vào. Thêm vào chảo 1 muỗng canh đường, ½ muỗng cà phê muối và đun ở mức lửa nhỏ.

Chờ tới khi hỗn hợp trên sôi thì đổ bột báng vào chảo. Tiếp theo đó, pha 1 muỗng canh bột năng với nước, chờ tới lúc nước cốt dừa sôi thì đổ bột từ từ vào nồi và bắt đầu khuấy đều tay đến khi nước cốt dừa có độ sánh thì bạn tắt bếp, vậy là đã hoàn thành nấu nước cốt dừa.

Nấu nước cốt dừa để ăn cùng bánh chuối hấp
Nấu nước cốt dừa để ăn cùng bánh chuối hấp

1.3. Thành phẩm và thưởng thức

Bánh chuối hấp nước cốt dừa (bằng bột báng) sau khi ra lò có hương thơm khó cưỡng. Phần nước cốt dừa beo béo, ngọt bùi, cực kỳ hấp dẫn, kết hợp cùng bánh chuối hấp thơm mềm. Chắc chắn đây sẽ là món bánh khiến ai ăn cũng phải mê mẩn!

2. Cách làm bánh chuối hấp ngon bằng bột năng

Bột năng cũng là một loại nguyên liệu để làm bánh chuối hấp cực kỳ ngon. Bạn có thể tham khảo làm bánh chuối hấp bằng nguyên liệu này qua những bước dưới đây!

Món bánh chuối hấp bột năng hấp dẫn
Món bánh chuối hấp bột năng hấp dẫn

2.1. Nguyên liệu làm bánh chuối hấp bằng bột năng

Để làm bánh chuối hấp nước cốt dừa bằng bột năng, bạn cần chuẩn bị các loại nguyên liệu sau:

  • 3 quả chuối chín

  • 100ml nước cốt dừa

  • 1 muỗng cà phê mè rang

  • 1 chén cơm bột năng

  • 1 muỗng cà phê bột nghệ

  • 2 muỗng cà phê đường

  • 3 ống vani

  • 220ml nước lọc

  • Các loại gia vị: dầu ăn, đường và muối.

2.2. Các bước làm bánh chuối hấp bằng bột năng

Dưới đây là các bước làm bánh chuối hấp nước cốt dừa bằng bột năng mà bạn có thể tham khảo:

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Chuối sau khi mua về, bạn lột sạch vỏ và mang đi ngâm với nước muối loãng. Sau đó, vớt chuối ra để ráo rồi cắt thành các khoanh tròn nhỏ vừa ăn

Lưu ý, nên chọn mua những quả chuối đã chín chứ không nên mua chuối xanh, vì chuối chín sẽ tăng vị ngọt và hương thơm cho bánh. Tuy nhiên, đừng chọn những quả chín quá vì bánh sẽ bị nát và ăn không ngon.

Bước 2: Pha bột để làm bánh chuối hấp

Lấy một chiếc tô lớn để pha bột. Cho vào tô 1 chén cơm bột năng, 1 muỗng cà phê bột nghệ, 2 muỗng cà phê đường và 100ml nước cốt dừa. Tiếp theo đó, bạn trộn đều hỗn hợp.

Bước 3: Hấp bánh chuối

Cho chuối đã cắt vào tô đảo đều. Chuẩn bị sẵn khuôn bánh đã thoa dầu ăn rồi đổ hỗn hợp chuối và bột năng vào khuôn. Bạn có thể xếp chuối thành từng lớp để khi bánh ra lò sẽ được đẹp hơn.

Tiếp theo, dùng mạng bọc thực phẩm để bọc kín miệng khuôn.

Cho khuôn bánh chuối vào nồi xửng hấp và cho lửa ở mức lớn. Hấp trong khoảng 20 phút cho bánh chuối chín thì lấy bánh ra khỏi xửng và để nguội. Như vậy là đã hoàn thành bước hấp bánh chuối

Cho hỗn hợp vào xửng để hấp
Cho hỗn hợp vào xửng để hấp

Bước 4: Làm nước cốt dừa

Tương tự với bước làm nước cốt dừa khi làm bánh chuối hấp bằng bột năng, bạn cho nước cốt dừa vào chảo rồi cho thêm vào đó 70 gram đường, 5 gram bột năng, 1 ống vani và 1 thìa cà phê muối rồi đun trên lửa nhỏ. Khuấy đều hỗn hợp tới khi thấy nước cốt sền sệt thì tắt bếp.

2.3. Thành phẩm và thưởng thức

Món bánh chuối hấp bằng bột năng sau khi ra lò có màu vàng tươi vô cùng đẹp mắt. Bánh chuối hấp có vị ngọt thơm vừa phải của chuối, ăn dai dai dẻo dẻo. Món bánh này sẽ hấp dẫn hơn nếu bạn rưới lên trên một ít nước cốt dừa beo béo và mè rang đấy.

Bạn có thể chiêu đãi cả gia đình bằng món bánh thơm ngon này, chắc chắn cả nhà mình sẽ thích lắm đó bạn nha!

Thưởng thức món bánh chuối hấp làm bằng bột năng
Thưởng thức món bánh chuối hấp làm bằng bột năng

3. Công thức làm bánh chuối hấp bằng bột mì

Để làm được món bánh chuối hấp bằng bột mì, bạn cần chuẩn bị nguyên liệu tương tự như 2 cách đã được nêu trước đó. Chuối bóc sạch vỏ, cắt lát thành các miếng mỏng. Bột mì và bột năng phải được rây thật mịn.

Các bước để làm bánh chuối hấp bằng bột mì:

Bước 1: Lấy một cái âu lớn, cho chuối và đường vào rồi đảo nhẹ tay cho đường được thấm đều. Lưu ý, không nên nên dùng sức quá mạnh sẽ khiến chuối dễ bị nát. Đảo xong bạn để im khoảng 30 phút để đường chảy ra và ngấm vị vào chuối.

Bước 2: Lấy một chiếc âu lớn khác, cho bột mì, bột năng, vani, muối vào rồi trộn thật đều.

Bước 3: Đổ hỗn hợp trên vào âu đựng chuối đã được tẩm đường. Trộn đều hai hỗn hợp với nhau.

Bước 4: Bạn dùng bơ lạt phết một lớp mỏng lên thành nồi và đáy nồi cơm điện để chống dính và tạo độ ngậy, mùi thơm nhẹ cho món bánh chuối hấp

Bước 5: Thêm hỗn hợp chuối đã được trộn ở phía trên vào nồi rồi bật nút nấu. Bật đi bật lại khoảng 2 đến 3 lần cho tới khi bánh chuối được chín kỹ thì dừng.

Bước 6: Sau khi bánh chuối hấp chín, bạn lấy bánh ra khỏi nồi và để nguội. Sau đó, cắt bánh thành từng miếng nhỏ rồi thưởng thức. Để tăng thêm vị ngon cho món ăn này, bạn có thể chấm cùng với nước cốt dừa đóng lon.

Bánh chuối hấp làm bằng bột mì
Bánh chuối hấp làm bằng bột mì

4. Công thức làm bánh chuối hấp bằng bột gạo

Tương tự với 3 cách trên, bạn cần chuẩn bị chuối, bột năng, bột gạo, nước cốt dừa, nước dão dừa, vani, đường và muối khi muốn bắt tay vào làm bánh chuối hấp bằng bột gạo.

Nguyên liệu làm bánh chuối hấp bằng bột gạo
Nguyên liệu làm bánh chuối hấp bằng bột gạo

Các bước để làm bánh chuối hấp bằng bột gạo:

Bước 1: Sơ chế chuối

Chuối sau khi mua về, bạn lột bỏ sạch vỏ và cắt thành các lát mỏng. Sau đó, mang chuối đã được cắt lát ướp cùng 200 gram đường trong khoảng 15 đến 20 phút cho đường tan ra.

Bước 2: Làm lớp bột dẻo cho bánh

Tiếp theo, bạn cho thêm vào tô đựng chuối 200 gram bột năng, 100 gram bột gạo và 1 muỗng cà phê muối rồi trộn lên thật đều. Cho tới khi bột hòa quyện, bạn cho thêm vào đó 250ml nước dừa dão và 3 ống vani, tiếp tục trộn thật đều tay cho tới khi hỗn hợp hoàn toàn hòa quyện với nhau.

Bước 3: Làm nước cốt dừa

Lấy một chiếc tô mới, cho vào đó 60 gram bột năng, 100 gram bột gạo, 60 gram đường, ½ muỗng cà phê muối và 250ml nước cốt dừa rồi khuấy thật đều tay cho hỗn hợp hòa quyện với nhau.

Bước 4: Hấp bánh

Bắc nồi lên bếp, cho nước và 1 ít lá dứa vào rồi đun sôi. Sau đó, thoa dầu ăn vào khuôn để chống dính rồi đổ bột bánh vào. Tiếp theo, bạn cho khuôn bánh vào xửng rồi đặt xửng lên nồi nước lá dứa trước đó để hấp. Đậy kín nắp và hấp trong vòng 10 phút trên lửa vừa.

Sau khoảng 10 phút, lớp bột đã được săn lại. Lúc này, bạn rưới phần nước cốt dừa đã được chuẩn bị lên trên rồi hấp trong khoảng 10 phút là đã hoàn thành món bánh chuối hấp bằng bột gạo.

Bước 5: Thưởng thức

Món ăn sau khi ra lò có phần cốt bánh dai dai, mềm dẻo, thơm vị chua ngọt tự nhiên của chuối và hương vị béo ngậy của nước cốt dừa.

Món bánh chuối hấp làm bằng bột gạo
Món bánh chuối hấp làm bằng bột gạo

5. Lưu ý khi chế biến và thưởng thức

Bạn cần lưu ý những điều sau để có món bánh chuối hấp thơm ngon:

  • Không nên đổ bánh dày hơn 5cm thì bánh sẽ nhanh chín hơn và miệng bánh sẽ vừa miệng ăn hơn.

  • Thường xuyên chú ý và lau phần nước đọng ở nắp nồi.

  • Món ăn này có thể ăn nóng hoặc cho vào tủ lạnh để ăn dần.

Xem thêm:

Thực Hành Ngay Cách Nấu Chè Chuối Đậu Xanh Đơn Thơm Ngon Bất Bại

Tan Chảy Với Món Bánh Rosgola Tráng Miệng Ngọt Ngào, Béo Ngậy, Nổi Tiếng Ở Ấn Độ

Với 4 cách làm bánh chuối hấp ở trên, chắc hẳn bạn đã làm ra được một món bánh tráng miệng vô cùng thơm ngon và hấp dẫn để gia đình có thể cùng nhau thưởng thức? Chúc bạn thành công với món bánh chuối hấp của riêng mình nhé!

Bài viết liên quan
Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không là một trong những vấn đề quan trọng được nhiều người dùng đặt ra. Mặc dù loại lá này có chứa khá nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể nhưng nếu lạm dụng quá nhiều sẽ gây nên một số tác hại cho sức khỏe. Do đó, bạn cần nắm rõ những lưu ý khi sử dụng loại nước uống này.
Xem thêm »
Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Biết được vỏ tôm có canxi không sẽ giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định đối với bộ phận này khi sơ chế nguyên liệu. Bên cạnh đó, các chuyên gia dinh dưỡng cũng sẽ gợi ý cách sử dụng thực phẩm này trong bữa ăn đảm bảo an toàn sức khỏe và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.
Xem thêm »
Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Giải đáp thắc mắc ăn trứng nhiều có tốt không là điều cần thiết để xây dựng cho bạn một thói quen ăn uống lành mạnh, đầy đủ dưỡng chất. Việc nắm rõ được thông tin này cũng giúp bạn cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể và tránh được các tác hại không tốt cho sức khỏe khi sử dụng quá nhiều thực phẩm này.
Xem thêm »
Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Đa số người dùng hiện nay thường tìm hiểu cách uống hoa đu đủ đực khô và chế biến để thưởng thức ngay tại nhà. Đây là nguyên liệu được đánh giá cao bởi lợi ích nổi bật trong quá trình chăm sóc làn da cũng như sức khỏe. Sau khi thực hiện và sử dụng, bạn sẽ nhanh chóng thấy được sự thay đổi trong cơ thể.
Xem thêm »
Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Mẹ bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Mặc dù đu đủ xanh chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất nhưng bà bầu vẫn cần cân nhắc xem có nên ăn loại thực phẩm này hay không để bảo an toàn cho sức khỏe của mình và thai nhi.
Xem thêm »
Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Trong các loại thực phẩm chức năng, dầu cá là một trong những loại được sử dụng phổ biến bởi nó được chứng minh tốt cho tim mạch và não bộ. Tuy nhiên, bạn cần nắm rõ liều lượng trước khi sử dụng, cụ thể là nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Uống đúng liều lượng dầu cá vừa giúp cơ thể bạn hấp thụ tối đa dưỡng chất vừa giúp phòng ngừa những tác dụng phụ.
Xem thêm »
Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất ai cũng thực hiện thành công. Còn gì tuyệt vời hơn vào cuối tuần cả nhà quây quần bên một nồi lẩu nghi ngút khói? Có đến hàng trăm biến tấu lẩu, trong đó cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất dưới đây sẽ giúp bạn có được món lẩu ngon, thanh mát, hợp vị cho mọi thành viên. Xắn tay vào bếp ngay và trổ tài thôi nào!
Xem thêm »
Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Hiểu rõ thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì để có thể chăm sóc sức khỏe cho mình? Chóng mặt do thiếu máu có thể bắt nguồn từ lối sống, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hoặc những bệnh lý tiềm ẩn trong cơ thể. Tùy thuộc vào nguyên nhân mà bạn sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc phù hợp.
Xem thêm »
Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Sữa chua là thực phẩm rất tốt để bổ sung canxi và cung cấp lợi khuẩn đường ruột cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên nếu không biết được trẻ mấy tháng ăn được sữa chua, có thể mẹ đang chăm bé sai cách và làm ảnh hưởng sức khỏe của con. Cùng các chuyên gia tìm hiểu về thời điểm tốt nhất cho bé ăn sữa chua cũng như liều lượng phù hợp từng độ tuổi ngay sau đây.
Xem thêm »
Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Có rất nhiều tác dụng của ớt chuông khi ăn sống do loại quả này chứa các thành phần giàu dinh dưỡng và nhiều loại vitamin cần thiết. Theo đó, ăn ớt chuông giúp tăng cường thị lực, giảm thiểu thiếu máu, bảo vệ tim mạch, phòng ngừa bệnh ung thư, hỗ trợ tiêu hoá và giảm cân hiệu quả.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat