Bật mí cách nấu cháo gà miền Tây ăn cùng gỏi trộn chuẩn vị thơm ngon

Đóng góp bởi:   Jay Trịnh
Chủ Nhật, 24/03/2024 18:20:00 +07:00
Vào những ngày trời lạnh giá, để làm nóng cho cơ thể thì cách nấu cháo gà miền Tây sẽ là biện pháp hiệu quả. Cháo gà miền Tây ăn kèm với gỏi trộn là sự lựa chọn rất phù hợp cho những buổi liên hoan, tụ họp cùng gia đình, người thân và bạn bè.

1. Dinh dưỡng có trong cháo gà

Cháo gà là một trong những món ăn phổ biến, được nhiều người yêu thích. Không chỉ có vị thơm ngon, dễ ăn mà món cháo gà còn chứa rất nhiều dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Một số dưỡng chất có trong cháo gà có thể kể đến như là:

  • Protein: Cháo gà cung cấp một lượng lớn protein, đặc biệt là từ thịt gà. Đây là yếu tố quan trọng giúp xây dựng và phát triển cơ bắp, cung cấp năng lượng cho cơ thể.

  • Nước:Cháo có hàm lượng nước cao, giúp bổ sung nước cho cơ thể và duy trì sự cân bằng nước.

  • Carbohydrate: Gạo trong cháo cung cấp carbohydrate, là nguồn năng lượng chính cho việc duy trì hoạt động của cơ thể.

  • Chất béo: Thịt gà chứa một lượng nhỏ chất béo, cung cấp axit béo cần thiết cho sự hoạt động của cơ thể.

  • Vitamin và Khoáng chất: Cháo gà thường được ăn kèm các loại rau, gia vị, và thảo mộc, cung cấp vitamin và khoáng chất như vitamin C, vitamin A, canxi, sắt, và các dạng khoáng chất khác.

Cháo gà không chỉ thích hợp dùng để chiêu đãi khách khứa trong những ngày lễ, ngày liên hoan. Món ăn này còn được khuyến khích trong những trường hợp ốm đau, sau phẫu thuật, hoặc là chỉ đơn giản một bữa ăn nhẹ vì nó rất dễ tiêu hóa.

Cháo gà rất thích hợp để phục vụ vào những ngày lễ tết, hội họp, liên hoan
Cháo gà rất thích hợp để phục vụ vào những ngày lễ tết, hội họp, liên hoan

2. Chuẩn bị nguyên liệu

Nguyên liệu nấu món cháo gà miền Tây bao gồm:

  • 200g gạo trắng

  • ½ con gà (khoảng 1,5 - 2 kg)

  • Nước luộc gà hoặc nước lọc

  • Hành tím, gừng, tỏi, tiêu, muối, hạt nêm

  • ⅓ chén nước cốt chanh

  • ½ củ hành tây

  • 1 củ cà rốt

  • ½ cây bắp cải

  • 50g rau răm

  • 50g rau càng cua

  • ½ chén đậu phộng rang

Xem thêm: Lưu Ngay 10+ Cách Nấu Cháo Bò Cho Bé Mẹ Dễ Nấu, Con Ăn Ngon Lên Cân Đều

Một vài nguyên liệu cần thiết để nấu cháo gà miền Tây
Một vài nguyên liệu cần thiết để nấu cháo gà miền Tây

3. Cách nấu cháo gà miền Tây

  • Bước 1: Chuẩn bị gạo

Với phần gạo, bạn vo thật sạch với nước rồi ngâm trong nước ấm từ 10 - 15 phút để gạo nở mềm, chín nhanh hơn.

  • Bước 2: Chuẩn bị thịt gà

Gà mua về bạn cần rửa sạch sẽ với muối để ngăn ngừa bụi bẩn, vi khuẩn, v.v. Sau đó cắt nhỏ thành từng khúc vừa ăn rồi đem luộc. Bạn có thể cho vào nước luộc nửa củ hành tím, một ít đầu hành lá và một vài lát gừng để thịt gà thơm hơn. Thịt gà có thể luộc trong khoảng 15 - 20 phút là vừa chín.

  • Bước 3: Chuẩn bị rau củ

Với cà rốt, bạn gọt vỏ và cắt sợi. Tương tự với bắp cải và hành tây cũng cắt thành sợi vừa ăn. Rau càng cua và rau răm bạn rửa sạch rồi đem thái nhỏ hoặc có thể để nguyên lá.

  • Bước 4: Nấu cháo

Bạn đun sôi 500ml nước trắng, hoặc có thể kết hợp thêm với nước luộc gà sẽ giúp món cháo ngon miệng hơn. Khi nước đã sôi, bạn cho gạo vào và khuấy đều để không bị khê. Đến khi cháo chín nở mềm, bạn hạ lửa nhỏ và nêm nếm với hạt nêm, muối cho vừa khẩu vị ăn.

  • Bước 5: Thêm gà

Khi cháo đã chín, bạn cho thịt gà đã luộc vào và đảo đều. Thịt gà bạn có thể để từng khúc nhỏ vừa ăn, hoặc xé thành sợi tùy ý muốn. Đảo đều cháo và gà cho đến khi hỗn hợp sôi lại một lần nữa thì tắt bếp.

Sử dụng nước luộc gà nấu cháo để cháo đậm đà, thơm ngọt hơn
Sử dụng nước luộc gà nấu cháo để cháo đậm đà, thơm ngọt hơn
  • Bước 6: Pha nước sốt trộn gỏi

Với nước sốt trộn gỏi, bạn pha theo tỷ lệ như sau: 4 muỗng canh nước mắm, ⅓ chén nước cốt chanh, 2 muỗng canh đường, thêm một ít ớt và tỏi băm nhuyễn. Bạn có thể điều chỉnh liều lượng trên tùy theo nhu cầu về khẩu vị của bản thân và gia đình.

  • Bước 7: Trộn gỏi

Sau khi đã pha xong nước sốt trộn gỏi vừa ăn, bạn trộn đều hỗn hợp rau củ đã chuẩn bị. Tiếp tục cho phần nước sốt vào và đảo đều tay cho đến khi rau củ thấm đều, có vị ngon vừa ăn. Sau cùng cho thêm đậu phộng và hành phi vào để món gỏi thơm ngon hơn.

Với cách nấu cháo gà miền Tây như trên, bạn đã có ngay một phần cháo thơm phức, nóng hổi đầy dinh dưỡng cùng với gỏi rau sống tươi ngon, thơm ngọt. Bạn có thể ăn kèm gà luộc cùng với gỏi, hoặc cho gỏi trực tiếp vào ăn cùng với cháo.

Xem thêm: Cách Nấu Cháo Lươn Cho Người Bệnh Không Tanh, Ăn Nhanh Để Hồi Phục Sức Khỏe

Cách nấu cháo gà miền Tây không quá cầu kỳ nhưng vẫn bắt mắt, thơm ngon
Cách nấu cháo gà miền Tây không quá cầu kỳ cho thành phẩm bắt mắt, thơm ngon

4. Lưu ý về cách nấu cháo gà miền Tây và bảo quản

Để món cháo thơm ngon trọn vị, bạn cần ghi nhớ những lưu ý quan trọng sau đây.

4.1. Về cách nấu

  • Khi nấu cháo, bạn nhớ lưu ý liên tục khuấy cháo đều tay để cháo không bị dính vào đáy nồi gây ra tình trạng khê làm giảm mùi vị.

  • Bạn có thể tùy chỉnh lượng nước dùng để cháo loãng hoặc đặc tùy theo nhu cầu. Tương tự với phần gia vị nêm nếm cháo và nước sốt trộn gỏi, có thể được điều chỉnh theo khẩu vị của gia đình và bản thân.

  • Bạn có thể biến tấu cách nấu cháo gà miền Tây ăn kèm với nhiều loại gỏi khác như gỏi măng cụt, gỏi nấm, v.v.

4.2. Về cách bảo quản

  • Cháo gà nếu sử dụng không hết, bạn có thể cho vào túi zip hoặc hộp nhựa đậy kín và bảo quản trong tủ lạnh từ 2 - 3 ngày.

  • Đối với phần gỏi, nếu như đã trộn với nước mắm thì bạn nên sử dụng trong ngày, không nên để qua đêm vì sẽ không tốt cho tiêu hóa. Nếu như chưa trộn với nước sốt, bạn có thể bảo quản trong tủ lạnh từ 2 - 3 ngày, khi cần ăn có thể lấy ra trộn với nước sốt và tiếp tục sử dụng.

Cách nấu cháo gà miền Tây không quá cầu kỳ, nhiều công đoạn. Chỉ với 07 bước đơn giản như trên, bạn sẽ có ngay một món cháo gà ăn kèm với gỏi trộn cực hợp miệng, hấp dẫn. Món ăn này có thể được thêm vào thực đơn cho những ngày lễ tết hoặc vào những ngày sum họp gia đình.

Bài viết liên quan
Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không là một trong những vấn đề quan trọng được nhiều người dùng đặt ra. Mặc dù loại lá này có chứa khá nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể nhưng nếu lạm dụng quá nhiều sẽ gây nên một số tác hại cho sức khỏe. Do đó, bạn cần nắm rõ những lưu ý khi sử dụng loại nước uống này.
Xem thêm »
Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Biết được vỏ tôm có canxi không sẽ giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định đối với bộ phận này khi sơ chế nguyên liệu. Bên cạnh đó, các chuyên gia dinh dưỡng cũng sẽ gợi ý cách sử dụng thực phẩm này trong bữa ăn đảm bảo an toàn sức khỏe và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.
Xem thêm »
Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Giải đáp thắc mắc ăn trứng nhiều có tốt không là điều cần thiết để xây dựng cho bạn một thói quen ăn uống lành mạnh, đầy đủ dưỡng chất. Việc nắm rõ được thông tin này cũng giúp bạn cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể và tránh được các tác hại không tốt cho sức khỏe khi sử dụng quá nhiều thực phẩm này.
Xem thêm »
Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Đa số người dùng hiện nay thường tìm hiểu cách uống hoa đu đủ đực khô và chế biến để thưởng thức ngay tại nhà. Đây là nguyên liệu được đánh giá cao bởi lợi ích nổi bật trong quá trình chăm sóc làn da cũng như sức khỏe. Sau khi thực hiện và sử dụng, bạn sẽ nhanh chóng thấy được sự thay đổi trong cơ thể.
Xem thêm »
Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Mẹ bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Mặc dù đu đủ xanh chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất nhưng bà bầu vẫn cần cân nhắc xem có nên ăn loại thực phẩm này hay không để bảo an toàn cho sức khỏe của mình và thai nhi.
Xem thêm »
Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Trong các loại thực phẩm chức năng, dầu cá là một trong những loại được sử dụng phổ biến bởi nó được chứng minh tốt cho tim mạch và não bộ. Tuy nhiên, bạn cần nắm rõ liều lượng trước khi sử dụng, cụ thể là nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Uống đúng liều lượng dầu cá vừa giúp cơ thể bạn hấp thụ tối đa dưỡng chất vừa giúp phòng ngừa những tác dụng phụ.
Xem thêm »
Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất ai cũng thực hiện thành công. Còn gì tuyệt vời hơn vào cuối tuần cả nhà quây quần bên một nồi lẩu nghi ngút khói? Có đến hàng trăm biến tấu lẩu, trong đó cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất dưới đây sẽ giúp bạn có được món lẩu ngon, thanh mát, hợp vị cho mọi thành viên. Xắn tay vào bếp ngay và trổ tài thôi nào!
Xem thêm »
Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Hiểu rõ thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì để có thể chăm sóc sức khỏe cho mình? Chóng mặt do thiếu máu có thể bắt nguồn từ lối sống, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hoặc những bệnh lý tiềm ẩn trong cơ thể. Tùy thuộc vào nguyên nhân mà bạn sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc phù hợp.
Xem thêm »
Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Sữa chua là thực phẩm rất tốt để bổ sung canxi và cung cấp lợi khuẩn đường ruột cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên nếu không biết được trẻ mấy tháng ăn được sữa chua, có thể mẹ đang chăm bé sai cách và làm ảnh hưởng sức khỏe của con. Cùng các chuyên gia tìm hiểu về thời điểm tốt nhất cho bé ăn sữa chua cũng như liều lượng phù hợp từng độ tuổi ngay sau đây.
Xem thêm »
Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Có rất nhiều tác dụng của ớt chuông khi ăn sống do loại quả này chứa các thành phần giàu dinh dưỡng và nhiều loại vitamin cần thiết. Theo đó, ăn ớt chuông giúp tăng cường thị lực, giảm thiểu thiếu máu, bảo vệ tim mạch, phòng ngừa bệnh ung thư, hỗ trợ tiêu hoá và giảm cân hiệu quả.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat