Bật mí cách nấu chè bà ba khoai lang ngon như ngoài hàng

Đóng góp bởi:   Jay Trịnh
Thứ Sáu, 01/03/2024 09:29:00 +07:00
Cách nấu chè bà ba khoai lang như thế nào để ngon như ngoài hàng? Chè bà ba khoai lang đã trở thành một món ăn đặc trưng của miền Nam Việt Nam từ lâu. Món chè này kết hợp hài hòa giữa màu sắc và hương vị, tạo nên sức hấp dẫn, một khi đã thử là u mê không lối về. Để có thể nấu món chè này ngon chuẩn bị Nam bộ thì bạn cần phải nắm rõ các bước nấu cũng như chọn nguyên liệu tươi ngon sau đây của job3s nhé.

Bên cạnh học cách nấu chè bà ba khoai lang thì bạn cũng nên biết giá trị dinh dưỡng có trong món chè này. Theo các chuyên gia, trong món ăn ngon này có những thành phần tốt cho sức khỏe như:

  • Chất xơ: Trong chè chứa khá nhiều xơ giúp tăng cường chức năng tiêu hóa.

  • Vitamin A: Món chè bà ba khoai lang có hàm lượng cao vitamin A. Vitamin A là một chất chống oxy hóa có vai trò quan trọng trong sự phát triển của mắt, da, và hệ miễn dịch.

  • Vitamin C: Khoai lang trong chè cung cấp vitamin C, một chất chống oxy hóa giúp bảo vệ cơ thể khỏi các gốc tự do, tăng cường hệ miễn dịch và cải thiện sức khỏe.

  • Kali: Trong chè bà ba khoai lang chứa khá nhiều kali giúp hỗ trợ chức năng cơ và thần kinh.

  • Beta-caroten: Món chè ngon này có chứa Beta-caroten giúp bảo vệ da khỏi tác động của tia tử ngoại.

>>> Xem thêm: Cách Nấu Chè Bà Ba Chuẩn Nam Bộ Dẻo Mềm, Ngon Nhức Nách

Cách nấu chè ba ba khoai lang ngon không hề khó. Tuy nhiên, để có thể nấu được nồi chè có hương vị ngọt thanh thì không phải ai cũng có thể làm được. Với các bước hướng dẫn cách nấu chè bà ba khoai lang dưới đây, chắc chắn bạn sẽ nấu được món chè ngon cho gia đình, thậm chí có thể kinh doanh.

2.1. Nguyên liệu cần chuẩn bị

Đối với món ăn này, bạn cần chuẩn bị những nguyên liệu sau:

Nguyên liệu

Dụng cụ

100gr khoai mỡ

Nồi nấu chè

200gr khoai lang

Thớt

400gr khoai mì

Rổ

300 gr đường phèn

Dao gọt

100gr đậu xanh tách vỏ

Dao thái

1kg dừa nạo

5 lá dứa

Chén

150gr lạc tươi

300gr bột năng

2 ống vani

Mẹo chọn mua nguyên liệu

  • Để chọn khoai lang ngon, bạn hãy tìm những củ có vỏ không bị nứt, rỗ, khi cầm lên thấy nặng tay và khoai không bị dập. Ngoài ra, bạn nên chọn khoai có hình tròn hoặc dài, không có eo thì sẽ không có nhiều xơ.
  • Để chọn khoai mỡ ngon thì bạn hãy tìm những củ có vỏ màu sẫm, không bị méo mó. Bạn có thể kiểm tra bằng cách bấm tay vào củ nếu củ cứng thì có nghĩa là khoai sẽ ngon và dẻo hơn.
  • Đối với khoai mì bạn hãy chọn củ tươi, mập mạp, thẳng, có vỏ mềm mịn để đảm bảo ít xơ, mềm và ngọt. Có thể dùng móng tay cạo nhẹ lớp vỏ mỏng phía bên ngoài để kiểm tra. Nếu màu trong của khoai có mày hồng nhạt thì chọn, còn màu trắng thì nên bỏ qua để tránh có nhiều độc tố.
  • Đối với đậu xanh thì nên chọn đậu cà vỏ, có màu sáng bóng và màu vàng tươi, hạn chế chọn đậu xanh có màu xỉn, hạt không đều và có nhiều hạt đen trộn lẫn vào.

2. Cách nấu chè bà ba khoai lang thơm ngon hấp dẫn

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

  • Trước tiên, gọt bỏ vỏ khoai mỡ, khoai lang và khoai mì. Sau đó, rửa sạch các loại khoai và cắt chúng thành những miếng nhỏ hình hạt lựu có kích thước khoảng 1 - 2 cm.
  • Cho phần khoai mỡ vào tô lớn. Tiếp theo, thêm 2 muỗng canh bột năng vào tô và trộn đều để bột năng bám đều lên bề mặt khoai, tạo thành lớp áo bột. Đối với khoai lang và khoai mì, sau khi cắt thành hạt lựu, bạn sẽ đem ngâm vào nước để tránh khoai thâm đen.
  • Ngâm đậu xanh trong nước khoảng 1 - 2 tiếng để đậu mềm hơn. Còn lạc thì bạn mang rửa sạch sau đó luộc chín trong nồi trong khoảng 10 - 15 phút. Lạc sau khi luộc chín có thể được giã nhuyễn hoặc để nguyên hạt tùy sở thích. Ngâm dừa nạo với nước nóng sau đó, lọc lấy 2 chén nước cốt dừa và 2 chén nước dão dừa.
Sơ chế nguyên liệu trước khi thực hiện cách nấu chè bà ba khoai lang
Sơ chế nguyên liệu trước khi thực hiện cách nấu chè bà ba khoai lang

Bước 2: Nấu nước đường

Để nấu nước đường, trước hết, bạn hãy cho vào nồi 400ml nước và 300gr đường phèn. Cho vào thêm 1 bó lá dứa nhỏ để nước đường thơm hơn. Đun nước đường trên lửa vừa cho đến khi tan hoàn toàn, sau đó tắt bếp.

Cho lá dứa vào nước đường để tạo mùi thơm cho món ăn
Cho lá dứa vào nước đường để tạo mùi thơm cho món ăn

Bước 3: Luộc khoai

  • Cho khoảng 200gr bột năng vào một cái đĩa lớn. Tiếp theo, cho phần khoai lang đã sơ chế lên đĩa và dùng muỗng đảo đều để bột năng phủ đều lên bề mặt khoai.
  • Đặt một chiếc nồi lên bếp và bật lửa lớn. Cho khoảng 500ml nước vào nồi và đun cho nước sôi. Khi nước đã sôi, bạn hãy cho toàn bộ số khoai lang đã được áo bột năng vào nồi và luộc.
  • Luộc khoai lang trong khoảng thời gian 5 - 7 phút hoặc cho đến khi lớp bột năng bên ngoài khoai lang dần trở nên trong. Sau đó thì tắt bếp và vớt tất cả số khoai lang từ nồi ra thau nước lạnh.
Luộc khoai cho đến khi lớp bột năng có màu trắng trong
Luộc khoai cho đến khi lớp bột năng có màu trắng trong

Bước 4: Cách nấu chè bà ba khoai lang đơn giản chỉ trong một nốt nhạc

  • Bạn cần chuẩn bị một nồi lớn, cho vào nồi một tô nước dừa và 1 bó lá dứa. Sau đó, hãy thêm khoai mì đã được cắt thành hạt lựu, đậu xanh và 1/4 muỗng cà phê muối.
  • Nấu chè với lửa nhỏ và khuấy đều thường xuyên để đảm bảo các nguyên liệu chín đều và không dính nồi. Tiếp theo, bạn cho tiếp khoai lang và lạc đã luộc vào nồi và tiếp tục khuấy đều. Sau khoảng 10 - 15 phút, khoai lang sẽ chín lúc này bạn có thể thêm nước đường và khoai mỡ vào nồi. Tiếp tục khuấy đều để các nguyên liệu chín đều và không dính vào nhau.
Cách nấu chè bà ba khoai lang rất đơn giản, chỉ cần làm theo cách trên
Cách nấu chè bà ba khoai lang rất đơn giản, chỉ cần làm theo cách trên

Bước 5: Thành phẩm sau khi thực hiện cách nấu chè bà ba khoai lang

Thành phẩm của món chè bà ba khoai lang cần đạt những tiêu chuẩn sau về màu sắc và hương vị:

  • Màu sắc: Chè bà ba cần có màu vàng đẹp, tự nhiên từ khoai lang và đậu xanh, nguyên liệu không vỡ vụn, nhừ nát.
  • Hương vị: Chè cần có vị ngọt dịu từ đường, các loại khoai và đậu xanh và hương vị béo ngậy của dừa tất cả sẽ tạo nên một hương vị đặc trưng cho món ăn này.
Thành phẩm chè bà ba khoai lang thơm ngon ai ăn cũng ghiền
Thành phẩm chè bà ba khoai lang thơm ngon ai ăn cũng ghiền

3. Một số lưu ý khi thực hiện cách nấu chè bà ba khoai lang ​

Chè bà ba khoai lang là một món ăn quen thuộc của người dân Nam Bộ, mặc dù không quá khó nấu nhưng bạn cần lưu ý một số mẹo sau để cho ra thành phẩm chuẩn vị nhất nhé!

  • Khi sơ chế khoai mỡ bạn nên áo lên 2 lớp bột năng để khoai được bám đều.
  • Nên áo khoai khi vừa ráo nước vì khoai ướt sẽ làm cho bột dính dày và không ngon.
  • Nên lựa chọn đường phèn khi nấu để chè có vị ngọt thanh.
  • Hãy đợi nước sôi thật già thì mới nên cho khoai vào luộc để đảm bảo khoai chín đều không sượng.
  • Có thể thêm một thìa dầu ăn để các viên khoai không bị kết dính.

Có khá nhiều thắc mắc của bạn đọc liên quan đến cách nấu chè bà ba khoai lang. Một số câu hỏi thường gặp là:

4.1. Bảo quản chè bà ba khoai lang như thế nào đúng cách?

Cách bảo quản món chè này rất đơn giản. Sau khi nấu chín, chè có thể được sử dụng trong một ngày. Bạn cần đậy kín nắp nồi để tránh bụi bẩn rơi vào và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Nếu bạn không sử dụng hết chè bà ba trong một ngày, có thể cho chè vào hộp và đậy kín nắp, sau đó để trong ngăn mát của tủ lạnh. Đậy kín nắp sẽ giúp chè không mất nước và tránh bị khô. Phương pháp này có thể kéo dài thời gian bảo quản chè khoảng 2 - 3 ngày. Khi muốn ăn, bạn chỉ cần lấy ra hâm nóng và thưởng thức.

>>> Xem thêm: Cách Nấu Chè Chuối Khoai Lang Không Bị Nát, Mềm Dẻo Thơm Chuẩn Miền Tây

4.2. Những ai nên kiêng ăn chè bà ba khoai lang?

Chè bà ba khoai lang là món ăn có giá trị dinh dưỡng tuyệt vời. Tuy nhiên, ăn chè bà ba khoai lang cũng có thể gây hại đối với một số người như:

  • Người mắc bệnh về dạ dày: Những người mắc bệnh này nên hạn chế hoặc tránh ăn chè bà ba khoai lang, đặc biệt là khi đói bụng. Khi ăn chè lúc đói hoặc đang gặp các vấn đề dạ dày sẽ khiến tăng axit, gây ảnh hưởng đến chức năng tiêu hóa và làm tăng nguy cơ đau bụng, viêm loét dạ dày.

  • Những người mắc bệnh thận: Khoai lang chứa nhiều chất xơ, kali và vitamin A, có thể ảnh hưởng đến thận. Chính vì vậy, nếu bạn đang gặp các vấn đề về thận thì cần cân nhắc trước khi ăn món chè này hoặc cần được tư vấn từ bác sĩ.

  • Người có hệ tiêu hóa không tốt, thường xuyên bị đầy hơi: Những người mắc các bệnh về đường tiêu hóa nên hạn chế ăn chè bà ba khoai lang. Lượng đường trong chè có thể tăng tiết dịch vị và gây nóng ruột, ợ chua, sình hơi trướng bụng.

  • Không ăn cùng lúc với quả hồng: Vì trong chè có khoai lang nên bạn không nên bạn không thể ăn cùng lúc với quả hồng. Tốt nhất là nên ăn 2 món này cách nhau ít nhất 5 tiếng để tránh các vấn đề về tiêu hóa, xuất huyết hoặc tình trạng viêm loét dạ dày.

  • Người có vấn đề về đường huyết: Do chứa một lượng đường tự nhiên từ các thành phần như khoai lang, đậu xanh và dừa, chè bà ba khoai lang có thể gây tăng đường huyết, do đó người có vấn đề về đường huyết nên kiểm soát lượng chè tiêu thụ hoặc hỏi ý kiến bác sĩ trước khi ăn.

4.3. Chè bà ba khoai lang bao nhiêu calo?

Trung bình, mỗi chén chè bà ba chứa khoảng 329 Calo, cụ thể: Carbohydrate chiếm 59%, chất béo khoảng 33%, và protein là 7%. Với hàm lượng chất béo và đường khá cao nên nếu ăn thường xuyên có thể dẫn đến tăng cân. Để duy trì vóc dáng thon gọn, bạn nên kết hợp việc thưởng thức chè bà ba với chế độ luyện tập, hoạt động như chạy bộ, đạp xe hoặc nhảy dây để đốt cháy năng lượng.

Bài viết trên đã chia sẻ với các bạn cách nấu chè bà ba khoai lang đơn giản. Món chè bà ba khoai lang không chỉ mang lại hương vị ngọt ngào, hấp dẫn mà còn cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể. Bạn hãy thử áp dụng ngay công thức trên để mang đến sự đa dạng và phong phú cho thực đơn tráng miệng của cả gia đình mình nhé.

Bài viết liên quan
Những đặc sản Đà Nẵng gây thương nhớ, gói trọn dư vị của dải đất miền Trung

Những đặc sản Đà Nẵng gây thương nhớ, gói trọn dư vị của dải đất miền Trung

Đặc sản Đà Nẵng với những hương vị và cách chế biến riêng đã để lại nhiều ấn tượng khó quên trong lòng du khách có dịp ghé thăm nơi đây. Những món ăn nổi tiếng như bánh xèo, mì Quảng, bún chả cá, cao lầu, phá lấu,... đều có hương vị thơm ngon và màu sắc vô cùng thu hút.
Xem thêm »
9 tác dụng của đậu đen đối với sức khỏe - Bất ngờ ở điều số 4

9 tác dụng của đậu đen đối với sức khỏe - Bất ngờ ở điều số 4

Tác dụng của đậu đen không chỉ được thể hiện ở khả năng thanh lọc, giải nhiệt mà còn giúp giảm cân, bổ thận, bảo vệ tim mạch và rất nhiều lợi ích khác. Tuy nhiên, không nhiều người biết tới những công dụng tuyệt vời của đậu đen đối với sức khỏe.
Xem thêm »
Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không là một trong những vấn đề quan trọng được nhiều người dùng đặt ra. Mặc dù loại lá này có chứa khá nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể nhưng nếu lạm dụng quá nhiều sẽ gây nên một số tác hại cho sức khỏe. Do đó, bạn cần nắm rõ những lưu ý khi sử dụng loại nước uống này.
Xem thêm »
Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Biết được vỏ tôm có canxi không sẽ giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định đối với bộ phận này khi sơ chế nguyên liệu. Bên cạnh đó, các chuyên gia dinh dưỡng cũng sẽ gợi ý cách sử dụng thực phẩm này trong bữa ăn đảm bảo an toàn sức khỏe và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.
Xem thêm »
Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Giải đáp thắc mắc ăn trứng nhiều có tốt không là điều cần thiết để xây dựng cho bạn một thói quen ăn uống lành mạnh, đầy đủ dưỡng chất. Việc nắm rõ được thông tin này cũng giúp bạn cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể và tránh được các tác hại không tốt cho sức khỏe khi sử dụng quá nhiều thực phẩm này.
Xem thêm »
Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Đa số người dùng hiện nay thường tìm hiểu cách uống hoa đu đủ đực khô và chế biến để thưởng thức ngay tại nhà. Đây là nguyên liệu được đánh giá cao bởi lợi ích nổi bật trong quá trình chăm sóc làn da cũng như sức khỏe. Sau khi thực hiện và sử dụng, bạn sẽ nhanh chóng thấy được sự thay đổi trong cơ thể.
Xem thêm »
Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Mẹ bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Mặc dù đu đủ xanh chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất nhưng bà bầu vẫn cần cân nhắc xem có nên ăn loại thực phẩm này hay không để bảo an toàn cho sức khỏe của mình và thai nhi.
Xem thêm »
Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Trong các loại thực phẩm chức năng, dầu cá là một trong những loại được sử dụng phổ biến bởi nó được chứng minh tốt cho tim mạch và não bộ. Tuy nhiên, bạn cần nắm rõ liều lượng trước khi sử dụng, cụ thể là nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Uống đúng liều lượng dầu cá vừa giúp cơ thể bạn hấp thụ tối đa dưỡng chất vừa giúp phòng ngừa những tác dụng phụ.
Xem thêm »
Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất ai cũng thực hiện thành công. Còn gì tuyệt vời hơn vào cuối tuần cả nhà quây quần bên một nồi lẩu nghi ngút khói? Có đến hàng trăm biến tấu lẩu, trong đó cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất dưới đây sẽ giúp bạn có được món lẩu ngon, thanh mát, hợp vị cho mọi thành viên. Xắn tay vào bếp ngay và trổ tài thôi nào!
Xem thêm »
Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Hiểu rõ thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì để có thể chăm sóc sức khỏe cho mình? Chóng mặt do thiếu máu có thể bắt nguồn từ lối sống, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hoặc những bệnh lý tiềm ẩn trong cơ thể. Tùy thuộc vào nguyên nhân mà bạn sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc phù hợp.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat