Bật mí cách nấu gà quay mật ong vàng óng, giòn dai, ngon ngất ngây

Đóng góp bởi:   Jay Trịnh
Thứ Hai, 29/01/2024 15:19:50 +07:00
Cách nấu gà quay mật ong luôn được tìm kiếm rất nhiều bởi hàm lượng dinh dưỡng mà nó mang lại. Gà giòn dai kết hợp cùng mật ong vàng ruộm, căng bóng chắc chắn sẽ khiến cho các thực khách dù là khó tính nhất trong nhà cũng mê đắm không dứt. Tham khảo ngay những công thức bên dưới của job3s để vào bếp thành công mỹ mãn bạn nhé !
Cách nấu gà quay mật ong luôn được tìm kiếm rất nhiều bởi hàm lượng dinh dưỡng mà nó mang lại
Cách nấu gà quay mật ong luôn được tìm kiếm rất nhiều bởi hàm lượng dinh dưỡng mà nó mang lại

1. Dưỡng chất có trong món gà quay mật ong

1.1. Giá trị dinh dưỡng của gà quay mật ong

Không phải ngẫu nhiên mật ong và gà được lựa chọn để trở thành nguyên liệu để chế biến món gà quay mật ong. Bên cạnh công dụng gia tăng hương vị cho món ăn, mật ong và gà cũng chứa rất nhiều dưỡng chất, bao gồm:

Dưỡng chất

Tỷ lệ %

Carbohydrate

82

Fructose

38.2

Glucose

31

Vitamin A, vitamin B, vitamin C

2

Mật ong cũng chứa rất nhiều dưỡng chất
Mật ong cũng chứa rất nhiều dưỡng chất

1.2. Lợi ích món gà quay mật ong đối với sức khoẻ

Trước khi tìm hiểu cách nấu gà quay mật ong, chúng ta sẽ tìm hiểu những lợi ích mà món ăn này mang lại cho sức khoẻ. Theo nhiều nghiên cứu của các chuyên gia dinh dưỡng đa chỉ ra rằng mật ong và gà mang lại rất nhiều ích lợi đối với sức khoẻ con người.

Cung cấp năng lượng

Với hàm lượng carbohydrate cao, mật ong và gà đóng vai trò lớn trong việc bổ sung năng lượng cho cơ thể, giúp làm giảm mệt mỏi, ngừa suy nhược cơ thể, hạ đường huyết,... Tuy nhiên, không vì thế mà bạn sử dụng mật ong quá nhiều hoặc thay thế toàn bộ các gia vị khác. Nguyên nhân là bởi lượng đường trong mật ong khá cao có thể khiến bạn đối mặt với béo phì tăng cân hoặc tiểu đường.

Giảm ho khan, giảm đờm

Không phải ngẫu nhiên bài thuốc mật ong chanh lại được dân gian truyền miệng với công dụng giúp giảm ho. Thực tế chứng minh rằng mật ong có khả năng làm dịu các cơn ho hiệu quả, giúp kháng khuẩn tự nhiên, hỗ trợ điều trị các chứng viêm họng, ho khan hoặc ho có đờm. Hơn nữa, mật ong còn chứa nhiều các chất chống oxy hoá, từ đó, cải thiện sức đề kháng, tăng khả năng phục hồi nhanh hơn cho sức khoẻ.

Xem thêm: Uống Mật Ong Vào Lúc Nào Tốt Nhất? 90% Người Việt Đều Mắc Sai Lầm Này​

Mật ong có khả năng làm dịu các cơn ho hiệu quả
Mật ong có khả năng làm dịu các cơn ho hiệu quả

Hỗ trợ tiêu hoá

Một bài thuốc khác cũng được dân gian truyền miệng chính là mật ong và nghệ giúp cải thiện các chứng đau dạ dày. Nguyên nhân là vì mật ong có khả năng hỗ trợ tiêu hoá tốt hơn, giúp đào thải độc tố khỏi cơ thể, làm giảm các triệu chứng táo bón, giảm viêm, ngừa chứng ợ hơi, đầy bụng,... Vậy nên, các bạn đang bị đau dạ dày, viêm loét dạ dày nên áp dụng bài thuốc này mỗi ngày.

Chữa bỏng, làm lành vết thương

Với đặc tính kháng khuẩn, chống viêm, mật ong được sử dụng để đẩy nhanh quá trình làm lành vết thương, giảm nguy cơ viêm nhiễm, nhiễm trùng vết thương. Ngay khi bạn bị bỏng, bạn nên bôi ngay một chút mật ong lên vết thương để giảm sưng đồng thời chống viêm và làm lành vết thương nhanh hơn.

Điều hoà và ổn định đường huyết

Hai loại đường chiếm tỷ lệ cao trong mật ong là glucose và fructose sẽ phát huy công dụng trong việc điều hoà lượng đường huyết trong cơ thể về mức ổn định, hạn chế được tình trạng hạ đường huyết dẫn đến đau đầu, chóng mặt, hoa mắt,.. Tuy nhiên, với những người có tiền sử bị cao huyết áp thì không nên sử dụng mật ong. Vì vậy, những người cần cải thiện đường huyết có thể bổ sung món gà quay mật ong vào bữa ăn hàng ngày.

2. Hướng dẫn cách nấu gà quay mật ong giòn da, mềm thịt

2.1. Nguyên liệu cần chuẩn bị

Nguyên liệu cần chuẩn bị để thực hiện món gà quay mật ong
Nguyên liệu cần chuẩn bị để thực hiện món gà quay mật ong

Nguyên liệu

Định lượng

Thịt gà

½ con

Ngũ vị hương

1 gói

Mật ong

1 thìa

Bột canh

1 thìa

Nước mắm

1 thìa

Muối

1 thìa

Dụng cụ

  • Dao, thớt.
  • Xoong, chảo, nồi hấp.
  • Rổ rá, vợt dầu.
  • Găng tay.
  • Thìa, đĩa, bát tô.

Cách chọn mua nguyên liệu

Cách chọn mua thịt gà

  • Vì là gà quay nên bạn sẽ chọn mua gà nguyên con hoặc có thể chặt khúc.
  • Trước khi mua, bạn cần quan sát màu sắc của thịt gà. Thịt gà tươi, mới sẽ có màu hồng nhạt, da sạch, đàn hồi tốt, bề mặt khô ráo và thịt mềm.
  • Thịt gà không hồng hào, không còn đàn hồi khi bị ấn xuống, màu sắc nhợt nhạt, chảy dịch, xuất hiện vết đen, bầm hoặc có mùi hôi bất thường tức là gà đã thịt lâu hoặc đã hỏng.

Mẹo nhỏ:

Ấn nhẹ tay lên da gà để kiểm tra độ đàn hồi cũng như độ căng của da, da chìm mà không đàn hồi hoặc chảy dịch nhờn tức là gà không ngon.

  • Ưu tiên chọn mua gà tại siêu thị hoặc các địa chỉ thịt gia cầm uy tín. Nếu có thể sơ chế trực tiếp tại nhà, càng đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Ngũ vị hương mua ở đâu?

  • Bột ngũ vị hương là loại bột đặc biệt, có đầy đủ các hương vị từ chua, cay đến mặn, ngọt, đắng. Là gia vị giúp tăng hương vị cho món ăn hiệu quả và có mùi hương rất đặc trưng. Bạn có thể mua ngũ vị hương ở bất kỳ quán tạp hoá hay siêu thị.

2.2. Cách thực hiện

Bước 1: Sơ chế

  • Thịt gà sau khi mua về làm sạch nội tạng bên trong, bạn nên dùng muối tinh đế chà xát các mặt của gà để làm sạch và khử mùi tanh. Sau đó rửa lại gà với nước một lần nữa cho sạch. Cuối cùng, dùng khăn sạch thấm khô nước trên gà.

Mẹo khử hôi thịt gà:

  • Bạn có thể ngâm thịt gà trong nước muối hoặc dùng rượu trắng và gừng để loại bỏ mùi hôi tanh cho gà.
  • Ngoài ra, bạn có thể pha giấm với muối theo tỉ lệ 2:1 rồi thoa hỗn hợp nước nhiều lần lên miếng thịt gà sau đó rửa lại thật sạch bằng nước.
  • Tiếp theo, bạn bóc gói ngũ vị hương và cho ra 1 bát con, thêm vào đó 1 thìa muối rồi trộn đều lại với nhau.
Bạn nên dùng muối tinh đế chà xát các mặt của gà để làm sạch và khử mùi tanh
Bạn nên dùng muối tinh đế chà xát các mặt của gà để làm sạch và khử mùi tanh

Bước 2: Ướp gia vị

  • Sau khi đã thấm khô gà, bạn đeo găng tay nilon để thực hiện ướp gà.
  • Lấy từng nắm hỗn hợp bột ngũ vị hương và xoa đều lên khắp bề mặt gà, xoa đến khi hết lớp bột và kín khắp bề mặt thì để gà ủ yên trong khoảng 30-35 phút trước khi quay.
Lấy từng nắm hỗn hợp bột ngũ vị hương và xoa đều lên khắp bề mặt gà
Lấy từng nắm hỗn hợp bột ngũ vị hương và xoa đều lên khắp bề mặt gà

Bước 3: Nướng gà

  • Bạn có thể nướng gà bằng nhiều cách nhưng sử dụng nồi chiên không dầu là cách giúp cho thịt gà chín đều mà không bị khô hoặc cháy và thấm dầu mỡ.
  • Đầu tiên, bạn làm nóng nồi chiên không dầu ở nhiệt độ khoảng 180 độ C trong 10 phút.
  • Khi nồi chiên đã nóng, bạn cho gà vào nồi và thực hiện nướng khoảng 30 phút với nhiệt độ 175 độ C. Sau 30 phút, bạn mở thịt gà để trở mặt đồng thời phết lên trên gà một lớp mật ong và tiếp tục nướng. Lật gà khoảng 2-3 lần cho chín đều các mặt cũng như áo đều mật ong là chín.

Mẹo nhỏ:

  • Để tránh cho gà không bị quá khô, bạn có thể bọc cho gà một lớp giấy bạc. Ngoài ra, bạn có thể dùng dĩa để kiểm tra xem gà đã chín đúng mong muốn hay chưa.
Lật gà khoảng 2-3 lần cho chín đều các mặt cũng như áo đều mật ong là chín
Lật gà khoảng 2-3 lần cho chín đều các mặt cũng như áo đều mật ong là chín

Bước 4: Hoàn thành

  • Cho gà ra đĩa và chặt miếng vừa ăn. Bạn có thể pha chêm một bát nước chấm để thưởng thức món gà quay mật ong thêm đậm đà.
  • Về màu sắc: Gà có màu nâu bóng và áo một lớp mật ong vàng óng.
  • Về hương vị: Thịt gà vẫn giữ được độ ẩm, mọng nước hoà quyện cùng với vị ngọt ngào của mật ong và một chút vị tê cay của hạt tiêu giúp món ăn có điểm nhấn hơn.
 Bạn có thể pha chêm một bát nước chấm để thưởng thức
Bạn có thể pha chêm một bát nước chấm để thưởng thức

3. Gợi ý thực đơn đầy đủ dưỡng chất cho ngày dài năng động

Dưới đây là gợi ý nho nhỏ của job3s dành cho bạn để bổ dung đầy đủ dưỡng chất cho cả ngày dài làm việc hiệu quả nhé:

  • Với bữa sáng: Bánh mỳ xúc xích cùng một ly sữa tươi.
  • Với bữa trưa: Cơm nóng, thịt bò sốt vang, rau muống xào tỏi, canh rau muống luộc, thịt luộc.
  • Với bữa tối: Cơm nóng, gà quay mật ong, canh bí nấu xương, đậu rán, tráng miệng cùng dưa hấu hoặc sữa chua.

Tất tần tật thông tin về cách nấu gà quay mật ong từ nguyên liệu đến cách thực hiện đều đã được job3s chia sẻ bên trên. Bạn hoàn toàn có thể trổ tài mỗi ngày cho gia đình thưởng thức. Lớp da gà vàng óng, giòn tan mà lớp thịt vẫn mềm ẩm, ngọt thơm chắc chắn sẽ khiến ai ăn cũng đều thấy mê mẩn.

Bài viết liên quan
Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không là một trong những vấn đề quan trọng được nhiều người dùng đặt ra. Mặc dù loại lá này có chứa khá nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể nhưng nếu lạm dụng quá nhiều sẽ gây nên một số tác hại cho sức khỏe. Do đó, bạn cần nắm rõ những lưu ý khi sử dụng loại nước uống này.
Xem thêm »
Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Biết được vỏ tôm có canxi không sẽ giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định đối với bộ phận này khi sơ chế nguyên liệu. Bên cạnh đó, các chuyên gia dinh dưỡng cũng sẽ gợi ý cách sử dụng thực phẩm này trong bữa ăn đảm bảo an toàn sức khỏe và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.
Xem thêm »
Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Giải đáp thắc mắc ăn trứng nhiều có tốt không là điều cần thiết để xây dựng cho bạn một thói quen ăn uống lành mạnh, đầy đủ dưỡng chất. Việc nắm rõ được thông tin này cũng giúp bạn cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể và tránh được các tác hại không tốt cho sức khỏe khi sử dụng quá nhiều thực phẩm này.
Xem thêm »
Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Đa số người dùng hiện nay thường tìm hiểu cách uống hoa đu đủ đực khô và chế biến để thưởng thức ngay tại nhà. Đây là nguyên liệu được đánh giá cao bởi lợi ích nổi bật trong quá trình chăm sóc làn da cũng như sức khỏe. Sau khi thực hiện và sử dụng, bạn sẽ nhanh chóng thấy được sự thay đổi trong cơ thể.
Xem thêm »
Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Mẹ bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Mặc dù đu đủ xanh chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất nhưng bà bầu vẫn cần cân nhắc xem có nên ăn loại thực phẩm này hay không để bảo an toàn cho sức khỏe của mình và thai nhi.
Xem thêm »
Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Trong các loại thực phẩm chức năng, dầu cá là một trong những loại được sử dụng phổ biến bởi nó được chứng minh tốt cho tim mạch và não bộ. Tuy nhiên, bạn cần nắm rõ liều lượng trước khi sử dụng, cụ thể là nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Uống đúng liều lượng dầu cá vừa giúp cơ thể bạn hấp thụ tối đa dưỡng chất vừa giúp phòng ngừa những tác dụng phụ.
Xem thêm »
Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất ai cũng thực hiện thành công. Còn gì tuyệt vời hơn vào cuối tuần cả nhà quây quần bên một nồi lẩu nghi ngút khói? Có đến hàng trăm biến tấu lẩu, trong đó cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất dưới đây sẽ giúp bạn có được món lẩu ngon, thanh mát, hợp vị cho mọi thành viên. Xắn tay vào bếp ngay và trổ tài thôi nào!
Xem thêm »
Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Hiểu rõ thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì để có thể chăm sóc sức khỏe cho mình? Chóng mặt do thiếu máu có thể bắt nguồn từ lối sống, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hoặc những bệnh lý tiềm ẩn trong cơ thể. Tùy thuộc vào nguyên nhân mà bạn sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc phù hợp.
Xem thêm »
Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Sữa chua là thực phẩm rất tốt để bổ sung canxi và cung cấp lợi khuẩn đường ruột cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên nếu không biết được trẻ mấy tháng ăn được sữa chua, có thể mẹ đang chăm bé sai cách và làm ảnh hưởng sức khỏe của con. Cùng các chuyên gia tìm hiểu về thời điểm tốt nhất cho bé ăn sữa chua cũng như liều lượng phù hợp từng độ tuổi ngay sau đây.
Xem thêm »
Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Có rất nhiều tác dụng của ớt chuông khi ăn sống do loại quả này chứa các thành phần giàu dinh dưỡng và nhiều loại vitamin cần thiết. Theo đó, ăn ớt chuông giúp tăng cường thị lực, giảm thiểu thiếu máu, bảo vệ tim mạch, phòng ngừa bệnh ung thư, hỗ trợ tiêu hoá và giảm cân hiệu quả.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat