Bí quyết làm gỏi cá rô không tanh mà ai cũng có thể làm được tại nhà

Đóng góp bởi:   Jay Trịnh
Thứ Năm, 25/01/2024 09:46:00 +07:00
Gỏi cá rô không phải là món ăn mới nhưng là món ăn lạ miệng cho các thành viên trong gia đình. Thưởng thức món gỏi cá rô thanh mát, thịt mềm cùng vị rau thơm ngọt sẽ khiến thực khách gợi nhớ đến những món ăn đồng quê ấm áp hương vị quê nhà. Hãy cùng job3s vào bếp trổ tài món gỏi cá rô chiêu đãi cả nhà nhé.

Cá rô là loại cá nước ngọt phổ biến ở các vùng quê Việt Nam, đặc biệt là vào chớm thu cá rô xuất hiện nhiều và thịt cá cũng dày, thơm hơn.

Thịt cá rô có giá trị dinh dưỡng cao, thơm, dai, béo mà không ngán được nhiều người ưa thích. Cứ 100g thịt cá rô có chứa 74,2g nước, 19,1g protein, 5,5g lipid, 1,2g tro; và các chất khoáng khác như canxi 16,4 mg, photpho 151,2 mg, sắt 0,25 mg, vitamin B1 0,01 mg, vitamin B2 0,1 mg, acid nicotinic 1,9 mg. Cá rô có chứa 126 Kcal.

2. Hướng dẫn chế biến món gỏi cá rô

2.1. Nguyên liệu làm gỏi cá rô

Để có được món gỏi cá rô ngon chuẩn vị không tanh, bạn cần chuẩn bị những nguyên liệu và lựa chọn những chú cá rô chắc và béo vàng.

Nguyên liệu

Định lượng

Cá rô

1kg

Sả

10 cây

Giềng

2 củ

Ớt tươi

5 quả

Lá chanh

1 nắm

Thính gạo

100g

Nghệ

2 củ

Mẻ

3 thìa cà phê

Hành tím

3 củ

Lá lốt

1 nắm

Gia vị thông dụng

mỗi loại 2 thìa cà phê

Dầu ăn

5 - 6 thìa cà phê

Tương ớt

1 thìa cà phê

Rau thơm ăn kèm

mỗi loại đủ dùng

Lòng đỏ trứng gà

3 quả

  • Dụng cụ làm gỏi cá rô: Dao, thớt, đĩa đựng gỏi cá, bát đựng gia vị chấm, rổ đựng rau thơm

Cách chọn cá rô tươi ngon

  • Nên chọn những con cá rô có mắt cá sáng, trong, không bị đục. Mình cá tròn, vảy còn nguyên vẹn có màu sáng, lớp vảy xếp chặt chẽ không bị biến đổi màu. Đó là những con cá có nhiều thịt, chắc và béo thơm hơn.
  • Cá rô tươi có mang đỏ, thân cá không có bị tụ máu hay những đốm trắng, toàn thân nguyên vẹn không có vết rách trên da. Thịt cá săn chắc, ấn nhẹ vào cá có độ đàn hồi, không bị lõm, thịt cá không bị bở.
  • Nếu sờ vào thân con cá thấy cá có màu nhợt nhạt, thịt mềm có mùi khó chịu không phải mùi tanh thì cá đã bị ươn, không lên mua.

2.2. Cách làm gỏi cá rô

Gỏi cá rô có sự hòa quyện giữa vị béo của thịt cá chắc cùng vị chua ngọt từ chanh mẻ, đường cùng vị cay của ớt. Đây chắc là món ăn thơm ngon, lạ miệng, hợp khẩu vị của rất nhiều người.

Bước 1: Sơ chế cá rô

Cá rô mua về đánh sạch vảy, mổ bụng và bỏ hết nội tạng. Nếu bạn mua cá tại chợ có thể nhờ người bán làm giúp bước này. Sau đó cho cá vào ngâm với nước và chanh pha loãng trong vòng 10 - 15 phút để loại bỏ sạch nhớt và mùi tanh. Vớt cá ra để ráo nước.

Sơ chế cá rô để làm gỏi cá rô thơm ngon đúng vị
Sơ chế cá rô để làm gỏi cá rô thơm ngon đúng vị

Tiếp tục dùng dao cắt sâu vào đường dọc sống lưng cá lọc phần phi lê cá, tách lấy thịt cá, lọc bỏ phần xương còn lại trên lưng và phần mỡ của bụng cá.

Phần thịt lọc được lấy khăn giấy thấm thật khô, chia làm 3 phần, lấy ⅔ lượng thịt cá cắt miếng mỏng, nhỏ vừa ăn, phần còn lại băm nhỏ để làm đồ chấm gỏi cá.

Xem thêm : Top 10 món ăn làm từ cá mè không biết đến thì phí

Bước 2: Sơ chế các nguyên liệu khác

  • Giềng cạo sạch vỏ, rửa sạch cắt thành sợi nhỏ. Sả bóc lớp vỏ rửa sạch, để ráo cắt lát nhỏ. Ớt rửa sạch, thái nhỏ vừa ăn, hành tím bỏ vỏ, rửa sạch và băm nhỏ.

  • Lá chanh, lá lốt loại bỏ lá úa, già đem đi rửa sạch, lá chanh cắt nhỏ, lá lốt để nguyên.

  • Nghệ rửa sạch, thái miếng nhỏ cho vào xay cùng mẻ thành hỗn hợp nhuyễn mịn.

Sơ chế các nguyên liệu khác của món gỏi cá rô
Sơ chế các nguyên liệu khác của món gỏi cá rô

Bước 3: Trộn gỏi cá rô

  • Cho toàn bộ phần cá rô phile cắt lát vào đĩa, cho lá chanh, riềng và ⅔ sả cùng ớt băm lên trên.

  • Tiếp đó cho gia vị vừa ăn rồi trộn đều tất cả nguyên liệu để ngấm gia vị. Sau đó cho thính gạo vào đĩa trên trộn đều để tất cả phần thịt cá đều dính thính gạo.

Món gỏi cá rô sắp được hoàn thành để thưởng thức
Món gỏi cá rô sắp được hoàn thành để thưởng thức

Bước 4: Làm chẻo chấm gỏi cá rô

  • Cho chảo lên bếp, đun nóng chảo và cho dầu ăn vào đợi dầu sôi. Sau đó cho hành tím băm vào phi thơm, cho phần cá rô băm nhuyễn còn lại vào chảo đảo đến khi thịt cá săn lại. Nêm nếm gia vị vừa ăn với khẩu vị của gia đình rồi tiếp tục đảo để cá ngấm đều gia vị.

  • Tiếp tục đun ở lửa nhỏ, cho phần hỗn hợp mẻ và nghệ xay nhuyễn ở trên vào chảo, đảo đều đun đến khi hỗn hợp sôi trở lại. Kế đến cho tương ớt, lòng đỏ trứng gà vào đun nhỏ lửa đến khi sôi và tắt bếp.

Chẻo chấm mang một hương vị đặc trưng cho món gỏi cá rô
Chẻo chấm mang một hương vị đặc trưng cho món gỏi cá rô

Bước 5: Thành phẩm

Dọn ra mâm đĩa gỏi cá cùng đồ chấm gỏi cá đi kèm, thêm ít rau thơm theo ý thích cùng lá lốt ăn kèm. Như vậy là đã xong món gỏi cá thơm ngon cho gia đình cùng nhau thưởng thức.

Lấy đũa gắp miếng cá rô đặt lên lá lốt cùng chút rau thơm cuộn tròn lại, chấm với chẻo chấm đã chuẩn bị sẵn, cắn một miếng mới cảm nhận được vị ngọt mềm của cá cùng vị thơm tự nhiên của rau thơm mới thật tròn vị mà không thấy vị tanh của cá đâu cả. Nếu ai thích ăn cay thì có thể thêm chút ớt tươi ăn kèm để thấy thật ấm bụng và khoái vị làm sao.

gỏi cá rô_Thành phẩm món gỏi cá rô thơm ngon, chắc thịt
Thành phẩm món gỏi cá rô thơm ngon, chắc thịt

Gia vị chấm ăn kèm với gỏi cá rô

Để làm tăng hương vị món gỏi cá rô không thể thiếu gia vị chấm ăn kèm. Đối với món gỏi cá rô có gia vị chấm riêng biệt là chẻo chấm cá gỏi được làm từ mẻ, nghệ, lòng đỏ trứng gà và thịt cá rô phi băm nhỏ.

3. Ăn nhiều gỏi cá rô có tốt hay không?

Gỏi cá rô là món ăn quen thuộc đối với người dân Việt, tuy nhiên khi ăn gỏi cá rô cũng cần chú ý những điều sau:

  • Không nên ăn món gỏi cá rô thường xuyên sẽ gây lại cho cơ thể như kém tiêu hóa, đau bụng và buồn nôn.

  • Ngoài ra ở cá rô có tỉ lệ Omega 6/omega 3 là 6/1, đây là tỉ lệ cao hơn tỉ lệ thích hợp là 2/4 nên ăn nhiều gỏi cá rô sẽ tăng nguy cơ bệnh suyễn, viêm khớp và các bệnh viêm khác trong cơ thể.

  • Cá rô tự nhiên thường sống ở sông, hồ và ruộng nên nguồn thức ăn của cá rô cũng không đảm bảo an toàn, thường hay bị nhiễm kim loại nên con người khi ăn phải, lượng kim loại sẽ tích tụ trong cơ thể. Lâu dần sẽ bị các bệnh về viêm thận, nhiễm độc hay viêm khớp.

Xem thêm: Cách làm bún cá rô đồng đủ chất, thơm ngon khó cưỡng tại nhà

Cá rô là loại cá quen thuộc với người dân quê Việt Nam. Trong những ngày tiết trời se lạnh, nếu được thưởng thức món gỏi cá rô có thêm ít gừng cùng chén rượu nhỏ thì quả là ấm bụng. Bạn hãy lưu lại ngay cách làm gỏi cá rô để mọi người cùng thưởng thức nhé.

Bài viết liên quan
Những đặc sản Đà Nẵng gây thương nhớ, gói trọn dư vị của dải đất miền Trung

Những đặc sản Đà Nẵng gây thương nhớ, gói trọn dư vị của dải đất miền Trung

Đặc sản Đà Nẵng với những hương vị và cách chế biến riêng đã để lại nhiều ấn tượng khó quên trong lòng du khách có dịp ghé thăm nơi đây. Những món ăn nổi tiếng như bánh xèo, mì Quảng, bún chả cá, cao lầu, phá lấu,... đều có hương vị thơm ngon và màu sắc vô cùng thu hút.
Xem thêm »
9 tác dụng của đậu đen đối với sức khỏe - Bất ngờ ở điều số 4

9 tác dụng của đậu đen đối với sức khỏe - Bất ngờ ở điều số 4

Tác dụng của đậu đen không chỉ được thể hiện ở khả năng thanh lọc, giải nhiệt mà còn giúp giảm cân, bổ thận, bảo vệ tim mạch và rất nhiều lợi ích khác. Tuy nhiên, không nhiều người biết tới những công dụng tuyệt vời của đậu đen đối với sức khỏe.
Xem thêm »
Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không là một trong những vấn đề quan trọng được nhiều người dùng đặt ra. Mặc dù loại lá này có chứa khá nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể nhưng nếu lạm dụng quá nhiều sẽ gây nên một số tác hại cho sức khỏe. Do đó, bạn cần nắm rõ những lưu ý khi sử dụng loại nước uống này.
Xem thêm »
Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Biết được vỏ tôm có canxi không sẽ giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định đối với bộ phận này khi sơ chế nguyên liệu. Bên cạnh đó, các chuyên gia dinh dưỡng cũng sẽ gợi ý cách sử dụng thực phẩm này trong bữa ăn đảm bảo an toàn sức khỏe và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.
Xem thêm »
Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Giải đáp thắc mắc ăn trứng nhiều có tốt không là điều cần thiết để xây dựng cho bạn một thói quen ăn uống lành mạnh, đầy đủ dưỡng chất. Việc nắm rõ được thông tin này cũng giúp bạn cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể và tránh được các tác hại không tốt cho sức khỏe khi sử dụng quá nhiều thực phẩm này.
Xem thêm »
Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Đa số người dùng hiện nay thường tìm hiểu cách uống hoa đu đủ đực khô và chế biến để thưởng thức ngay tại nhà. Đây là nguyên liệu được đánh giá cao bởi lợi ích nổi bật trong quá trình chăm sóc làn da cũng như sức khỏe. Sau khi thực hiện và sử dụng, bạn sẽ nhanh chóng thấy được sự thay đổi trong cơ thể.
Xem thêm »
Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Mẹ bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Mặc dù đu đủ xanh chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất nhưng bà bầu vẫn cần cân nhắc xem có nên ăn loại thực phẩm này hay không để bảo an toàn cho sức khỏe của mình và thai nhi.
Xem thêm »
Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Trong các loại thực phẩm chức năng, dầu cá là một trong những loại được sử dụng phổ biến bởi nó được chứng minh tốt cho tim mạch và não bộ. Tuy nhiên, bạn cần nắm rõ liều lượng trước khi sử dụng, cụ thể là nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Uống đúng liều lượng dầu cá vừa giúp cơ thể bạn hấp thụ tối đa dưỡng chất vừa giúp phòng ngừa những tác dụng phụ.
Xem thêm »
Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất ai cũng thực hiện thành công. Còn gì tuyệt vời hơn vào cuối tuần cả nhà quây quần bên một nồi lẩu nghi ngút khói? Có đến hàng trăm biến tấu lẩu, trong đó cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất dưới đây sẽ giúp bạn có được món lẩu ngon, thanh mát, hợp vị cho mọi thành viên. Xắn tay vào bếp ngay và trổ tài thôi nào!
Xem thêm »
Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Hiểu rõ thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì để có thể chăm sóc sức khỏe cho mình? Chóng mặt do thiếu máu có thể bắt nguồn từ lối sống, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hoặc những bệnh lý tiềm ẩn trong cơ thể. Tùy thuộc vào nguyên nhân mà bạn sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc phù hợp.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat