Bia làm từ gì? Uống bia có tốt không?

Đóng góp bởi:   Jay Trịnh
Thứ Tư, 08/11/2023 10:38:00 +07:00
Bia làm từ gì? Bia là đồ uống phổ biến và được ưa chuộng tại nhiều quốc gia trên thế giới. Không chỉ được làm từ lúa mạch, bia được tạo nên từ công thức tổng hợp của nhiều nguyên liệu khác nhau.

1. Bia làm từ gì? Những nguyên liệu làm bia

Bia là một loại đồ uống có nguồn gốc từ Pháp có tên gọi là Bière. -Hiểu đơn giản, bia là loại đồ uống có cồn, trải qua quá trình sản xuất bằng cách lên men đường lơ lửng trong môi trường dạng lỏng và thường không được chưng cất sau khi lên men. Hèm bia (nước ủ bia) là dung dịch đường không bị lên men thu được sau quá trình ngâm nước.

Vậy cụ thể, bia làm từ gì? Bia được làm ra từ 4 loại thành phần chính bao gồm nước, lúa mạch, men bia và hoa bia. Tùy vào các thương hiệu khác nhau mà mỗi nhà sản xuất sẽ có thêm các thành phần khác như chất tạo mùi, vị gia và cá loại phụ gia.Với 4 nguyên liệu dưới đây trải qua quá trình sản lên men, sản xuất bạn sẽ được thưởng những cốc bia có vị đắng nhẹ đặc trưng, mùi thơm tươi mát, sảng khoái.

1.1. Lúa mạch (Malt)

Bia làm từ gì? Lúa mạch hay Malt là nguyên liệu phổ biến nhất thường dùng để nấu bia mà hầu hết ai cũng biết. Đây là một loại ngũ cốc phổ biến, gồm 2 nguyên thành phần dinh dưỡng chủ yếu là glucid và protein.

Bia làm từ gì
Lúa mạch nguyên liệu phổ biến nhất thường dùng để nấu bia

Đặc biệt, hàm lượng protein ở lúa mạch cao vượt trội, tỷ lệ giữa 2 loại dưỡng chất này rất cân đối và phù hợp để lựa chọn làm nguyên liệu sản xuất bia. Lúa mạch thường được phân chia làm 2 loại chính:

  • Lúa mạch dùng trong công nghiệp: Dùng để chế biến và sản xuất các loại thực phẩm hoặc làm bia, thường là các loại lúa mạch 2 hàng (Các hạt lúa mạch khi mọc phát triển thành hai hàng)

  • Lúa mạch dùng trong nông nghiệp: Thường dùng để làm thức ăn trong chăn nuôi, cho các loại gia súc. Đây thường là loại lúa mạch mọc thành nhiều hàng, các hạt tụ lại thành chùm.

Để được lựa làm nguyên liệu nấu bia, lúa mạch phải đạt các yêu cầu dưới đây:

  • Các hạt lúa mạch phải có kích cỡ đều nhau, khi thu hoạch không bị lẫn cát đá, rơm rạ hoặc các loại hạt khác.

  • Hạt lúa mạch phải có vỏ mỏng màu vàng óng

  • Mùi thơm hơi ngọt tỏa ra từ hạt lúa mạch

Malt lúa mạch là một khái niệm được dùng để chỉ dung dịch được sinh ra sau khi cho lúa mạch ươm mầm dưới trạng thái được kiểm soát chặt chẽ về nhiệt độ và độ ẩm. Trong quá trình sản xuất xứ loại bia nào, không thể thiếu quá trình malting.

Xem thêm: Sinh Tố Lúa Mạch Là Gì? Công Thức Làm Sinh Tố Lúa Mạch Chuẩn Giúp Da Sáng, Dáng Xinh

1.2. Hoa Houblon (Hoa bia)

Bia làm từ gì? Bên cạnh lúa mạch, Houblon hay hoa bia cũng thường hay được sử dụng ở những nơi không có điều kiện tốt để lúa mạch sinh trưởng và cho sản lượng tốt. Tại nhiều nơi, người ta kết hợp cả lúa mạch và hoa bia vào quá trình sản xuất.

Vào khoảng 3000 năm TCN, hoa Houblon đã được biết đến và sử dụng. Loại hoa này có hương thơm rất đặc trưng và khả năng tạo bọt vô cùng tốt. Để trồng được loại hoa này, đòi hỏi người trông phải có kỹ thuật chăm sóc tốt bởi trong cùng một cây có cả hoa đực và hoa cái.

Houblon được chia làm 3 loại chính: hoa rất thơm, hoa thơm và đắng nhẹ, hoa rất đắng. Trong khi sản xuất, hoa bia được người ta chế biến thành nhiều dạng khác nhau:

  • Hoa sấy nguyên cánh: Hoa được sấy ở nhiệt độ khoảng 50 độ C và ép thành các bánh. Một số loại bia sử dụng hoa này ngâm trực tiếp khi lưu trữ để làm tăng mùi thăm và vị đắng.

  • Hoa viên: Houblon được nghiền thành dạng bột và sau đó nén lại thành các viên

Hoa bia tạo nên mùi vị đặc trưng cho bia, tuy nhiên hiện tại Việt Nam chưa sản xuất loại bia nào có sử dụng loại hoa này.

Houblon hay hoa bia cũng thường hay được sử dụng
Houblon hay hoa bia cũng thường hay được sử dụng để nấu bia

1.3. Bia làm từ gì - Nước

Hơn 90% khối lượng của bia là nước, vì vậy đây là nguyên liệu rất quan trọng. Nước là môi trường cần phải có để xảy ra các phản ứng hóa học cần thiết cho trình lên men hay quá trình trao đổi nhiệt trong giai đoạn sản xuất. Trong nhà máy sản xuất bia, nước được phân thành các loại như sau:

  • Nước dùng để sản xuất trực tiếp: Nước pha bia, nước nấu nguyên liệu

  • Nước dịch vụ: Đây là nước dùng trong các dịch vụ vệ sinh công nghiệp

  • Nước phi sản xuất: Nước có nhiệm vụ làm mát các thiết bị máy móc để đảm bảo vận hành an toàn khi sản xuất.

Hơn 90% khối lượng của bia là nước
Hơn 90% khối lượng của bia là nước

1.4. Men

Bia làm từ gì? Một trong những nguyên liệu không thể thiếu khác chính là men bia. Đây là một loại nấm đơn bào, có kích thước rất nhỏ chỉ khoảng 1/100mm. Chúng được tìm thấy ở các nơi trồng nho hoặc hoa quả. Nhiều loại nấm nấm có khả năng lên men bia rượu, loại men phổ biến nhất là Saccharomyces cerevisiae, thường được dùng để sản xuất bia rượu từ hàng nghìn năm trước.

Có hai giống men chính là Ale và men Lager.
Có hai giống men chính là Ale và men Lager.

2. Uống bia có tốt không?

Biết rõ bia làm từ gì, các nhà khoa học có thể xác định được cụ thể thành phần chất dinh dưỡng có trong thức uống này. Trong 350ml bia có chưa 153 calo, 2gr protein, 1gr chất béo, 1gr chất xơ, 13gr carbohydrate,...Ngoài ra, trong bia còn chứa magie, canxi, kali, vitamin B9, phốt pho,..

Vậy uống bia có tốt không? Câu trả lời là có, nếu bạn uống bia một ở một mức độ cho phép, bạn sẽ nhận được một số lợi ích nhất định về sức khỏe. Một số loại bia có chứa các chất oxy hóa tốt. Chất oxy hóa này có khả năng chống lại các gốc tự do trong cơ thể, từ đó làm giảm nguy cơ mắc các loại bệnh mãn tính và một số loại ung thư.

Tuy nhiên, nếu uống quá nhiều bia sức khỏe của bạn có thể đối mặt với các nguy cơ tiềm ẩn. Uống nhiều bia không tốt cho cơ thể bởi trong bia có chứa nhiều chất cồn (ethanol), đây là một trong những chất nằm trong nhóm 10 nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới.

Xem thêm: Uống Bia Có Béo Không? Uống Bia Mỗi Ngày, Cẩn Thận "Lợi Bất Cập Hại"

Người trường thành Uống bia có tốt không
Đối với người trưởng thành, uống bia có tốt không?

Bia làm từ gì góp phần quyết định đến hương vị và màu sắc đặc trưng của từng loại bia. Hiểu rõ các nguyên liệu để làm ra bia giúp bạn có thể đánh giá được những tác động của loại đồ uống này đối với sức khoẻ.

Bài viết liên quan
Những đặc sản Đà Nẵng gây thương nhớ, gói trọn dư vị của dải đất miền Trung

Những đặc sản Đà Nẵng gây thương nhớ, gói trọn dư vị của dải đất miền Trung

Đặc sản Đà Nẵng với những hương vị và cách chế biến riêng đã để lại nhiều ấn tượng khó quên trong lòng du khách có dịp ghé thăm nơi đây. Những món ăn nổi tiếng như bánh xèo, mì Quảng, bún chả cá, cao lầu, phá lấu,... đều có hương vị thơm ngon và màu sắc vô cùng thu hút.
Xem thêm »
9 tác dụng của đậu đen đối với sức khỏe - Bất ngờ ở điều số 4

9 tác dụng của đậu đen đối với sức khỏe - Bất ngờ ở điều số 4

Tác dụng của đậu đen không chỉ được thể hiện ở khả năng thanh lọc, giải nhiệt mà còn giúp giảm cân, bổ thận, bảo vệ tim mạch và rất nhiều lợi ích khác. Tuy nhiên, không nhiều người biết tới những công dụng tuyệt vời của đậu đen đối với sức khỏe.
Xem thêm »
Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không là một trong những vấn đề quan trọng được nhiều người dùng đặt ra. Mặc dù loại lá này có chứa khá nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể nhưng nếu lạm dụng quá nhiều sẽ gây nên một số tác hại cho sức khỏe. Do đó, bạn cần nắm rõ những lưu ý khi sử dụng loại nước uống này.
Xem thêm »
Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Biết được vỏ tôm có canxi không sẽ giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định đối với bộ phận này khi sơ chế nguyên liệu. Bên cạnh đó, các chuyên gia dinh dưỡng cũng sẽ gợi ý cách sử dụng thực phẩm này trong bữa ăn đảm bảo an toàn sức khỏe và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.
Xem thêm »
Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Giải đáp thắc mắc ăn trứng nhiều có tốt không là điều cần thiết để xây dựng cho bạn một thói quen ăn uống lành mạnh, đầy đủ dưỡng chất. Việc nắm rõ được thông tin này cũng giúp bạn cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể và tránh được các tác hại không tốt cho sức khỏe khi sử dụng quá nhiều thực phẩm này.
Xem thêm »
Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Đa số người dùng hiện nay thường tìm hiểu cách uống hoa đu đủ đực khô và chế biến để thưởng thức ngay tại nhà. Đây là nguyên liệu được đánh giá cao bởi lợi ích nổi bật trong quá trình chăm sóc làn da cũng như sức khỏe. Sau khi thực hiện và sử dụng, bạn sẽ nhanh chóng thấy được sự thay đổi trong cơ thể.
Xem thêm »
Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Mẹ bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Mặc dù đu đủ xanh chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất nhưng bà bầu vẫn cần cân nhắc xem có nên ăn loại thực phẩm này hay không để bảo an toàn cho sức khỏe của mình và thai nhi.
Xem thêm »
Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Trong các loại thực phẩm chức năng, dầu cá là một trong những loại được sử dụng phổ biến bởi nó được chứng minh tốt cho tim mạch và não bộ. Tuy nhiên, bạn cần nắm rõ liều lượng trước khi sử dụng, cụ thể là nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Uống đúng liều lượng dầu cá vừa giúp cơ thể bạn hấp thụ tối đa dưỡng chất vừa giúp phòng ngừa những tác dụng phụ.
Xem thêm »
Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất ai cũng thực hiện thành công. Còn gì tuyệt vời hơn vào cuối tuần cả nhà quây quần bên một nồi lẩu nghi ngút khói? Có đến hàng trăm biến tấu lẩu, trong đó cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất dưới đây sẽ giúp bạn có được món lẩu ngon, thanh mát, hợp vị cho mọi thành viên. Xắn tay vào bếp ngay và trổ tài thôi nào!
Xem thêm »
Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Hiểu rõ thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì để có thể chăm sóc sức khỏe cho mình? Chóng mặt do thiếu máu có thể bắt nguồn từ lối sống, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hoặc những bệnh lý tiềm ẩn trong cơ thể. Tùy thuộc vào nguyên nhân mà bạn sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc phù hợp.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat