Cách bảo quản bánh chưng không lo hỏng mốc ngày Tết, giữ trọn vị thơm ngon

Đóng góp bởi:   Jay Trịnh
Thứ Ba, 09/01/2024 09:22:00 +07:00
Bánh chưng tuy là món ngon nhưng Tết có quá nhiều đồ ăn nên hiếm khi được chú ý. Vậy cách bảo quản bánh chưng như thế nào để giữ được lâu hơn mà vẫn đảm bảo an toàn? Kéo dài Xuân sang chỉ với mẹo này sẽ giúp bánh chưng bảo quản lên tới 1 tháng mà vẫn giữ được hương vị của Tết.

1. Bánh chưng, bánh tét để được trong bao lâu?

Một trong những món ăn mang đậm hương vị ngày Tết là bánh chưng và bánh tét. Vậy bạn có biết bánh chưng để được bao nhiêu ngày không? Thông thường, nếu bảo quản bánh ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp sẽ để được từ 2-3 ngày. Đặc biệt bạn nên treo bánh chưng, bánh tét hoặc dựng đứng lên giúp giữ nhiệt độ khô thoáng hơn nhé.

Bánh chưng có thể để được tới 15 ngày nếu bảo quản đúng cách
Bánh chưng có thể để được tới 15 ngày nếu bảo quản đúng cách

Nếu lo lắng khi để bên ngoài bị côn trùng ăn, bạn có thể cho vào tủ lạnh, điều này sẽ giúp kéo dài thời gian bảo quản từ 10 đến 15 ngày. Khi ăn chỉ cần lấy ra hấp hoặc rán lại cho đến khi mềm mịn hoặc vàng đối với chiên dầu thì dừng lại.

2. Bật mí các yếu tố giúp bảo quản bánh chưng, bánh tét được lâu hơn

Dù có cách bảo quản bánh chưng kỹ lưỡng đến mấy mà bỏ qua 4 yếu tố này thì qua 3-4 ngày bánh đã có dấu hiệu hỏng mốc.

2.1. Chuẩn bị thật sạch lá gói bánh

Bụi bẩn là nguyên nhân chính dẫn đến bánh nhanh bị mốc chua, hư hỏng. Vì vậy, trước khi gói bánh bạn cần rửa lá bánh rồi lau khô bằng khăn sạch. Sau đó, bạn đem lá chần qua nước nóng một lần để loại bỏ hết vi khuẩn, điều này sẽ giúp bánh để được lâu hơn.

2.2. Bánh cần được rửa sạch lại sau khi chín

Khi bánh đã luộc xong, bạn nên ngâm bánh và rửa lại bằng nước sạch để loại bỏ các chất bẩn, đặc biệt là nhựa tiết ra từ lá hoặc nếp. Ngoài ra, bạn nên treo ở nơi thoáng mát để bánh khô hoàn toàn tránh còn đọng lại nước.

2.3. Gói bánh vừa phải, không quá chặt cũng không quá lỏng

Đảm bảo các yếu tố trước khi nấu để bảo quản bánh chưng lâu hơn
Đảm bảo các yếu tố trước khi nấu để bảo quản bánh chưng lâu hơn

Một điều quan trọng cần phải lưu ý, bánh cần được gói vừa phải thoải mái, không quá chặt cũng không quá lỏng. Nếu gói bánh quá chặt sẽ dễ bị dính, bánh dễ bị nứt và tràn ra ngoài lá, điều này sẽ đẩy mạnh tăng trưởng của nấm mốc. Nếu gói bánh quá lỏng, bên trong sẽ còn dư nhiều khoảng trống và khi nấu nước sẽ tràn vào khiến thành phẩm không như mong đợi.

2.4. Nấu bánh chưng thật kỹ

Luộc bánh không chỉ giúp bánh mềm, thơm ngon hơn mà còn hạn chế sự phát triển của vi khuẩn. Chính vì thế, thời gian bảo quản bánh cũng giữ được lâu hơn đấy.

3. Cách bảo quản bánh chưng lâu hư đơn giản, hiệu quả

Một trong những vấn đề khiến nhiều chị em đau đầu mỗi dịp Tết là không biết cách bảo quản bánh chưng được lâu khiến bánh bị ôi thiu, mất hương vị hoặc bị mốc. Để giải quyết vấn đề này, các bạn hãy tham khảo ngay những cách bảo quản bánh chưng bánh tét được lâu siêu hiệu quả dưới đây nhé.

3.1. Cách bảo quản bánh chưng ở nhiệt độ thường

Thời xưa, người ta đã biết lợi dụng thời tiết để bảo quản bánh chưng ăn được lâu hơn, để qua Tết mà không sợ bị hư. Tuy nhiên, để đảm bảo điều này, bạn phải đáp ứng các yếu tố ở trên để bảo quản bánh lâu hơn, thậm chí là lên tới 10 ngày.

Để nơi khô ráo, thoáng mát là có thể bảo quản bánh chưng tới 10 ngày
Để nơi khô ráo, thoáng mát là có thể bảo quản bánh chưng tới 10 ngày

3.2. Cách bảo quản bánh chưng trong tủ lạnh không hư

Áp dụng cách bảo quản bánh chưng trong tủ lạnh để giữ bánh chưng tươi ngon tới 15 ngày. Trong quá trình bảo quản trong tủ lạnh, bánh chưng thường có dấu hiệu bị cứng nhưng bạn đừng quá lo lắng. Khi muốn ăn, bạn chỉ cần lấy bánh ra hấp khoảng 15 – 30 phút là có thể ăn được, điều này sẽ không làm ảnh hưởng tới sức khoẻ.

3.3. Cách bảo quản bánh chưng trong ngăn đá chống mốc

Một phương pháp bảo quản bánh chưng còn dư rất hiệu quả khác đó là bỏ trong ngăn đá tủ lạnh. Cách làm này tuy hâm nóng bánh lâu nhưng lại có ưu điểm lớn là bảo quản bánh chưng được rất lâu, có thể ăn cả tháng mà không sợ bị ôi thiu đấy các bạn.

3.4. Cách bảo quản bánh chưng hút chân không

Tuy cách bảo quản này cũng để ngoài nhiệt độ thường nhưng sẽ được hút chân không, điều này giúp vi khuẩn không sinh sổi nảy nở và thời gian bảo quản có thể lên tới 12 – 15 ngày.

Cách bảo quản bánh chưng hút chân không là phương pháp giữ được lâu nhất
Cách bảo quản bánh chưng hút chân không là phương pháp giữ được lâu nhất

Bánh khô ráo thì cho vào túi zip, dùng máy hút bụi hoặc nhúng bánh vào xô nước để đẩy hết không khí ra ngoài rồi đóng kín túi lại. Sau khi hút chân không, bánh có thể để ở điều kiện bình thường hoặc bảo quản trong tủ lạnh mà không sợ bị hư.

Xem thêm: Bật Mí Cách Nấu Xôi Nếp Cẩm Hạt Căng Mẩy, Bảo Quản Được Lâu Trong Ngày Tết

4. Những lưu ý khi bảo quản bánh chưng để dùng xuyên Tết và an toàn hơn

Bên cạnh những phương pháp bảo quản bánh chưng được giới thiệu ở trên, bạn cũng cần lưu ý những điều sau để bánh có thể ăn được lâu và bảo quản hiệu quả mà không mất đi hương vị thơm ngon:

  • Bạn nên dùng dây thừng, dây lạt hoặc dao sạch để cắt bánh tránh phần dư còn lại bị vi khuẩn xâm nhập.

  • Bạn nên kiểm tra bánh thường xuyên vì thời gian bảo quản bánh chưng phụ thuộc vào nhiều yếu tố như loại gạo, lá gói,...

  • Nếu nhận thấy bánh bị khô và cứng ở một số chỗ thì bạn nên hấp bánh lại cho chín kỹ hoặc chế biến bằng các phương pháp khác như chiên, rán,… sẽ ngon hơn.

5. Bánh chưng bảo quản trong tủ lạnh cả tháng có nên ăn?

Bánh chưng để trong tủ lạnh 3-4 tuần vẫn có thể ăn được nếu bảo quản trong nhiệt độ duy trì là 4 độ. Tuy nhiên, nếu bánh có dấu hiệu như bị chảy nước, có mùi ôi chua, vỏ bánh nhầy nhụa thì không nên chế biến nữa mà phải vứt đi do vi khuẩn xâm nhập đã làm hư bánh.

Nếu bảo quản đúng cách thì bánh chưng để cả tháng vẫn có thể ăn được
Nếu bảo quản đúng cách thì bánh chưng để cả tháng vẫn có thể ăn được

Trên thực tế, bất kỳ thực phẩm nào, không riêng gì bánh chưng để trong tủ lạnh quá lâu sẽ làm thay đổi thành phần của món ăn. Bánh không có dấu hiệu ôi thiu nhưng chế biến lại hương vị sẽ không ngon như ban đầu. Tốt nhất là bạn nên cố gắng ăn hết sớm, đừng để quá lâu tránh dẫn đến hệ lụy không đáng có.

6. Cách chế biến bánh chưng bảo quản quá lâu thành món ăn ngon miệng mà vẫn an toàn

Bên cạnh các cách bảo quản bánh chưng, nhiều người cũng thắc mắc nên chế biến món ăn như thế nào để đảm bảo ngon miệng khi để bánh quá lâu. Dưới đây là hai cách nấu món ăn từ bánh chưng được bảo quản trong tủ lạnh thơm ngon mà vẫn đảm bảo an toàn.

Cách chế biến bánh chưng bảo quản quá lâu ra thành phẩm ai cũng trầm trồ
Cách chế biến bánh chưng bảo quản quá lâu ra thành phẩm ai cũng trầm trồ

6.1. Hướng dẫn hấp lại bánh chưng bằng nồi cơm điện

Ngày nay, ngoài việc nấu cơm, chiếc nồi cơm điện nhỏ xinh tại nhà còn có vô số công dụng thần kỳ khác. Do đó, nếu trong dịp Tết, nhà bạn đang có bánh chưng đang bảo quản quá lâu thì hãy đem đi hấp lại bằng nồi cơm điện chỉ với vài bước đơn giản.

  • Bước 1: Lấy bánh chưng trong tủ lạnh ra và để nguội khoảng 30 phút rồi mới đem đi hấp.

  • Bước 2: Đổ nước vừa đủ 1/3 thể tích nồi cơm điện.

  • Bước 3: Cho bánh chưng vào xửng hấp rồi bỏ trong nồi cơm điện.

  • Bước 4: Đối với nồi cơm điện thông minh, bạn chỉ cần chọn chế độ nấu và điều chỉnh thời gian thích hợp rồi đợi đến khi bánh nóng. Đối với nồi cơm điện truyền thống, bạn bật công tắc nấu và khi nấu xong thì để chế độ hâm nóng khoảng 10 phút thì mới được thưởng thức bạn nhé.

6.2. Hướng dẫn chiên bánh chưng bằng nước

Chiên bánh chưng với nước là cách làm bánh độc đáo nhưng kết quả lại rất mãn nhãn khiến ai cũng phải trầm trồ. Do đó, nếu bánh đã để quá lâu thì bạn nên áp dụng cách nấu này thành món tráng miệng hấp dẫn ngày Tết.

  • Bước 1: Chuẩn bị một chiếc chảo chống dính, nếu không có thì dùng chảo có đáy nồi trũng sâu.

  • Bước 2: Đem bánh chưng ra rã đông và cắt thành từng miếng nhỏ, mỏng sao cho chiều cao của bánh chỉ bằng 1/3 cạnh chảo.

  • Bước 3: Xếp bánh lên chảo và đổ nước lọc chỉ vừa ngập mặt bánh là được.

  • Bước 4: Bật bếp ở lửa lớn và bắt đầu đun sôi nước cho đến khi nước gần cạn thì giảm lửa xuống mức lửa vừa, sau đó chiên cho đến khi vàng đều hai mặt.

  • Bước 5: Lấy bánh ra dĩa kèm với chút dưa cải, củ kiệu và thưởng thức.

Tuy nhiên, nếu bạn là người thích ăn đậm đà, giòn giòn vui miệng thì nên rán bánh chưng bằng dầu. Nhìn chung, dù chế biến bằng phương pháp nào cũng phải đảm bảo bánh còn sử dụng được, tránh ăn phải bánh hư dẫn đến tình trạng nghiêm trọng.

7. Xử lý như thế nào khi bánh chưng có dấu hiệu hư mốc, ôi chua?

Nên loại bỏ các lớp lá bị hư và cắt phần bánh bị mốc rồi gói lại bằng lá mới
Nên loại bỏ các lớp lá bị hư và cắt phần bánh bị mốc rồi gói lại bằng lá mới

Bánh chưng, bánh tét là loại thực phẩm có độ ẩm cao, giàu chất dinh dưỡng nên rất dễ thu hút sự sinh sôi nảy nở của vi khuẩn. Khi phát hiện nấm mốc trên lá, bạn cần loại bỏ sớm lớp lá già bên ngoài, sau đó bọc lại bằng lớp vỏ mới và luộc bánh thêm một lần nữa. Phương pháp này giúp khử trùng bánh đồng thời loại bỏ nguy cơ nhiễm nấm mốc và ngăn ngừa vi khuẩn xâm nhập vào bánh.

Trường hợp bánh đã bị mốc, tốt nhất bạn nên cắt bỏ phần bị hư và chiên ngay phần ăn được. Không nên để quá lâu vì lúc này bánh sẽ không còn ngon và dễ tích tụ độc tố gây ngộ độc thực phẩm. Bên cạnh đó, dù có bao nhiêu cách bảo quản bánh chưng đã bóc thì cũng nên sử dụng nhanh nhất tránh để lâu rồi ăn phải chỗ vi khuẩn xâm nhập dẫn đến tình trạng tồi tệ.

Các cách bảo quản bánh chưng đều sẽ giúp bánh lâu hỏng và thơm ngon trong suốt dịp Tết. Tuy nhiên, dù có bảo quản tốt đến mấy, các thành phần bên trong bánh cũng sẽ thay đổi, do đó mà nên xử lý nhanh nhất có thể tránh bị ngộ độc thức ăn. Nếu quá chán bánh chưng bình thường thì có thể biến tấu bằng cách rán với dầu hoặc nấu cháo thơm ngon bổ dưỡng chống ngán mấy ngày Tết bạn nhé.

Xem thêm: Bắt Trend Ngay Cách Nấu Cháo Bánh Chưng Cực Kỳ Mới Lạ

Bài viết liên quan
9 tác dụng của đậu đen đối với sức khỏe - Bất ngờ ở điều số 4

9 tác dụng của đậu đen đối với sức khỏe - Bất ngờ ở điều số 4

Tác dụng của đậu đen không chỉ được thể hiện ở khả năng thanh lọc, giải nhiệt mà còn giúp giảm cân, bổ thận, bảo vệ tim mạch và rất nhiều lợi ích khác. Tuy nhiên, không nhiều người biết tới những công dụng tuyệt vời của đậu đen đối với sức khỏe.
Xem thêm »
Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không là một trong những vấn đề quan trọng được nhiều người dùng đặt ra. Mặc dù loại lá này có chứa khá nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể nhưng nếu lạm dụng quá nhiều sẽ gây nên một số tác hại cho sức khỏe. Do đó, bạn cần nắm rõ những lưu ý khi sử dụng loại nước uống này.
Xem thêm »
Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Biết được vỏ tôm có canxi không sẽ giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định đối với bộ phận này khi sơ chế nguyên liệu. Bên cạnh đó, các chuyên gia dinh dưỡng cũng sẽ gợi ý cách sử dụng thực phẩm này trong bữa ăn đảm bảo an toàn sức khỏe và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.
Xem thêm »
Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Giải đáp thắc mắc ăn trứng nhiều có tốt không là điều cần thiết để xây dựng cho bạn một thói quen ăn uống lành mạnh, đầy đủ dưỡng chất. Việc nắm rõ được thông tin này cũng giúp bạn cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể và tránh được các tác hại không tốt cho sức khỏe khi sử dụng quá nhiều thực phẩm này.
Xem thêm »
Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Đa số người dùng hiện nay thường tìm hiểu cách uống hoa đu đủ đực khô và chế biến để thưởng thức ngay tại nhà. Đây là nguyên liệu được đánh giá cao bởi lợi ích nổi bật trong quá trình chăm sóc làn da cũng như sức khỏe. Sau khi thực hiện và sử dụng, bạn sẽ nhanh chóng thấy được sự thay đổi trong cơ thể.
Xem thêm »
Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Mẹ bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Mặc dù đu đủ xanh chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất nhưng bà bầu vẫn cần cân nhắc xem có nên ăn loại thực phẩm này hay không để bảo an toàn cho sức khỏe của mình và thai nhi.
Xem thêm »
Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Trong các loại thực phẩm chức năng, dầu cá là một trong những loại được sử dụng phổ biến bởi nó được chứng minh tốt cho tim mạch và não bộ. Tuy nhiên, bạn cần nắm rõ liều lượng trước khi sử dụng, cụ thể là nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Uống đúng liều lượng dầu cá vừa giúp cơ thể bạn hấp thụ tối đa dưỡng chất vừa giúp phòng ngừa những tác dụng phụ.
Xem thêm »
Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất ai cũng thực hiện thành công. Còn gì tuyệt vời hơn vào cuối tuần cả nhà quây quần bên một nồi lẩu nghi ngút khói? Có đến hàng trăm biến tấu lẩu, trong đó cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất dưới đây sẽ giúp bạn có được món lẩu ngon, thanh mát, hợp vị cho mọi thành viên. Xắn tay vào bếp ngay và trổ tài thôi nào!
Xem thêm »
Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Hiểu rõ thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì để có thể chăm sóc sức khỏe cho mình? Chóng mặt do thiếu máu có thể bắt nguồn từ lối sống, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hoặc những bệnh lý tiềm ẩn trong cơ thể. Tùy thuộc vào nguyên nhân mà bạn sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc phù hợp.
Xem thêm »
Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Sữa chua là thực phẩm rất tốt để bổ sung canxi và cung cấp lợi khuẩn đường ruột cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên nếu không biết được trẻ mấy tháng ăn được sữa chua, có thể mẹ đang chăm bé sai cách và làm ảnh hưởng sức khỏe của con. Cùng các chuyên gia tìm hiểu về thời điểm tốt nhất cho bé ăn sữa chua cũng như liều lượng phù hợp từng độ tuổi ngay sau đây.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat