Cách chế biến món gà kho tàu thơm ngon, đậm vị chuẩn cơm mẹ nấu

Đóng góp bởi:   Jay Trịnh
Thứ Năm, 25/01/2024 11:04:00 +07:00
Món gà kho tàu là một món ăn có thể nói là món ăn quốc dân của các gia đình Việt. Món ăn này không chỉ thơm ngon mà cũng cực kỳ bổ dưỡng nữa. Với những công thức cực chuẩn này, đảm bảo khi hoàn thành xong ai cũng phải mê mẩn với trình độ nấu nướng của bạn đấy.

1. Giá trị dinh dưỡng của món gà kho tàu

Gà kho tàu là một món ăn truyền thống và đã có từ lâu đời của người dân Việt, đặc biệt là những dịp lễ tết. Món ăn này không chỉ hấp dẫn mà còn mang đến nhiều giá trị dinh dưỡng đặc biệt từ thịt và trứng gà. Đây không chỉ là món ăn ngon mắt mà nó còn là một nguồn cung cấp dưỡng chất cực kỳ tốt đối với sức khỏe con người.

  • Thịt gà là một nguồn cung cấp protein chất lượng cao đối với cơ thể con người, đây là một nền tảng vững chắc để xây dựng và duy trì cơ bắp, tăng cường hệ miễn dịch.
  • Đồng thời, trong thịt gà cũng cung cấp nhiều loại vitamin cần thiết đối với sức khỏe con người như: vitamin A, B1, B2, B6, B12, niacin, riboflavin,... cần thiết cho sự hoạt động bình thường của các enzyme và các chức năng sinh học khác của cơ thể.
  • Mặt khác, trong trứng gà cũng chứa nhiều protein, các khoáng chất như kẽm, sắt, phốt pho, selen, cũng như các axit béo như Omega 3 có lợi đối với tim mạch.
  • Món ăn này cũng là một nguồn cung cấp collagen tự nhiên cực kỳ tốt, giúp duy trì độ đàn hồi của da và hỗ trợ quá trình tăng trưởng của tóc và móng.
  • Collagen có một vai trò cực kỳ quan trọng trong việc bảo vệ xương khớp và giữ cho làn da luôn khỏe mạnh và trẻ trung.
  • Đối với những ai muốn duy trì được một thân hình cân đối, khỏe mạnh thì thịt gà cũng là một sự lựa chọn cực kỳ tuyệt vời nhờ vào hàm lượng chất béo bên trong cực kỳ thấp so với nhiều loại thịt khác.
  • Sự kết hợp hoàn hảo của protein và các chất dinh dưỡng khác có trong món ăn sẽ giúp tạo cho bạn cảm giác no lâu hơn, từ đó hỗ trợ kiểm soát cân nặng một cách hiệu quả.
Giá trị dinh dưỡng của thịt gà đối với sức khỏe
Giá trị dinh dưỡng của thịt gà đối với sức khỏe

2. Hướng dẫn nấu món gà kho tàu

2.1. Chuẩn bị nguyên liệu làm món gà kho tàu

Nguyên liệu

Số lượng

Thịt gà

800 gam

Trứng gà

10 trái

Hành lá

1 cây

Ớt sừng

1 trái

Tỏi

1 củ

Hành tím

2 củ

  • Dụng cụ nhà bếp: Nồi nấu gà kho tàu, tô, chén, đũa, thìa,…

Chuẩn bị nguyên liệu làm món gà kho tàu
Chuẩn bị nguyên liệu làm món gà kho tàu

Cách lựa chọn thịt gà tươi ngon

Khi chọn gà còn sống

  • Bạn cần 2 con gà có cùng kích thước lên, nếu thấy con gà nào có cảm giác nặng tay hơn thì gà đó có phần thịt săn chắc, nên chọn mua con gà đó.
  • Nên chọn gà có mỏ sắc nhọn, màu sắc tươi bóng, không xuất hiện nhầy nhớt ở phần mỏ.
  • Chân gà dài thẳng, thon gọn, đều chân, không bị trầy xước, không bị sứt hoặc gãy móng, không xuất hiện các nốt đỏ hoặc những nốt màu lạ ở dưới chân.
  • Bạn có thể vạch lông gà ra để thấy lớp da mỏng, mềm, khi bóp nhẹ và thân gà sẽ thấy độ săn chắc, không bị nhão, có một số vệt vàng lớn ở dưới phần ức và cánh gà.
  • Dưới cánh gà, nách gà có thể thấy rõ phần thịt, tia máu dưới da thì chứng tỏ con gà đó săn chắc không có nhiều mỡ thừa.

Khi chọn mua gà được làm sẵn

  • Bạn nên chọn phần thịt có da màu vàng nhạt và chỉ vàng đậm ở một số nơi như ức, cánh, lưng. Trong khi đó những con gà siêu trứng thì có phần thịt trắng hoặc vàng toàn thân.
  • Để nhận biết được gà có bị nhuộm màu hay không bạn hãy quan sát thật kỹ, nếu da gà có màu vàng mà lớp mỡ bên trong lại có màu trắng thì đó tỉ lệ cao là gà đã bị nhuộm hóa chất độc hại, không nên mua.
  • Da gà ta thường mỏng, mịn và có độ đàn hồi cao. Bạn nên chọn thịt gà trông phải tươi, thịt không có mùi hôi lạ hoặc mùi của kháng sinh, trên da không có vết bầm hoặc bị tụ máu.
  • Nếu muốn chọn được gà ngon thì không nên chọn mua những con gà có màu đen sạm vì đó có thể là gà đã bị chết trước khi làm thịt.
  • Ngoài ra, để hạn chế mua phải gà bị bơm nước, bạn nên để ý, dùng tay ấn nhẹ vào vị trí bị nghi ngờ là bơm nước (chủ yếu sẽ là phần đùi và lườn) để kiểm tra, nếu thấy thịt bị nhão, trơn hoặc bị biến dạng thì không nên mua. Các hóa chất được bơm vào này không hề tốt đối với sức khỏe.

2.2. Cách làm món gà kho tàu hấp dẫn mọi người

Bước 1: Sơ chế thịt gà

  • Thịt gà sau khi được mua về, bạn nhổ bỏ hết phần lông măng (lông tơ, kích thước nhỏ, đen và ghim trên da gà) còn sót lại trên da gà, xát một ít muối hoặc chanh lên da gà cho thật sạch và giảm bớt mùi hôi khó chịu, rửa lại thật sạch bằng nước và để ráo.
  • Sau khi gà đã ráo nước, bạn hãy chặt thịt gà thành những đoạn nhỏ vừa ăn.
Cách làm món gà kho tàu - sơ chế thịt gà
Cách làm món gà kho tàu - sơ chế thịt gà

Mẹo giúp sơ chế thịt gà thật sạch, không bị hôi

  • Để gà không bị hôi, bạn nên làm thật sạch hết phần lông, kể cả phần lông măng để gà trắng, sạch và giảm bớt mùi hôi.

  • Bạn tiến hành pha giấm ăn và muối với tỉ lệ 2 muối và 1 giấm ăn rồi thoa đều lên khắp thân gà, chà xát nhiều lần sau đó rửa lại thật sạch với nước sạch hoặc xát chanh, muối lên da gà hoặc dùng một ít gừng và rượu trắng xát lên da gà để khử hết mùi hôi.

Bước 2: Sơ chế nguyên liệu khác

  • Trứng gà sau khi mua về, bạn rửa sạch, ngâm vào nước lạnh khoảng 5 phút để trứng được hấp thụ đủ nước, khi luộc trứng, vỏ trứng sẽ không bị nứt, vỡ, trứng sẽ đều ngon hơn.
  • Bạn chuẩn bị một cái nồi nước và cho trứng vào, bật bếp lên và luộc trứng trên ngọn lửa vừa phải khoảng 7 phút cho trứng chín.
  • Khi trứng đã chín, bạn vớt trứng ra cho vào một thau nước lạnh rồi nhẹ nhàng lột bỏ lớp vỏ trứng đi.
  • Hành lá bạn cũng tiến hành rửa sạch, tỏi bóc vỏ, ớt làm sách, hành tím cũng bóc vỏ.
  • Sau đó bạn cắt khúc hành lá, cắt nhỏ ớt, hành tím và tỏi.
Cách làm món gà kho tàu - sơ chế các nguyên liệu khác
Cách làm món gà kho tàu - sơ chế các nguyên liệu khác

Mẹo bóc vỏ trứng nhanh hơn

Sau khi bạn luộc trứng xong, bạn hãy vớt trứng ra và ngâm vào thau nước lạnh trong khoảng 5 phút, nhiệt độ của trứng lúc này sẽ giảm xuống, bóc lớp vỏ trứng sẽ dễ dàng hơn.

Sau khi luộc trứng chín, bạn cũng có thể thêm một thìa giấm ăn vào nồi luộc trứng rồi khuấy nhẹ, sau đó lấy trứng ra bóc vỏ, lúc này trứng sẽ dễ bóc hơn rất nhiều.

Bước 3: Ướp thịt gà
  • Cho hành, tỏi, hành tím, ớt được cắt nhỏ vào cối và dã nhuyễn. Sau đó bạn cho thêm 2 thìa canh đường, 4 thìa canh nước mắm vào, trộn đều hỗn hợp để ướp thịt gà.
  • Cho thịt gà đã được sơ chế vào tô, thêm nước ướp gà đã được chuẩn bị vào, trộn đều và ướp gà trong khoảng 30 phút cho thấm đều gia vị.
Cách làm món gà kho tàu - ướp thịt gà
Cách làm món gà kho tàu - ướp thịt gà

Bước 4: Kho gà kho tàu

  • Cho vào nồi 2 thìa canh dầu ăn, thêm 1 thìa canh đường, giảm lửa nhỏ xuống rồi nấu cho đường tan hết ra và chuyển dần sang màu nâu cánh gián, đảo đều để tránh làm bị cháy.
  • Khi nước màu đã chuyển sang màu cánh gián thì cho gà đã được ướp và, xào săn thịt với lửa lớn, thêm khoảng 500 ml nước, nấu tiếp cho đến khi sôi lên thì bắt đầu vớt bọt, cho trứng đã bóc vỏ vào nồi, đậy nắp lại và kho với lửa nhỏ trong khoảng 30 phút.
  • Cuối cùng, bạn nên nếm lại gia vị cho vừa ăn, cho 1 thìa canh nước mắm, 1 thìa cà phê hạt nêm. Khi kho được khoảng 30 phút, nước kho cũng bắt đầu cạn bớt, trứng cũng đã thấm gia vị, bạn tắt bếp và cho hành lá vào.
Cách làm món gà kho tàu - kho thịt gà
Cách làm món gà kho tàu - kho thịt gà

Mẹo nhỏ:

Nếu như có nước dừa tươi, bạn có thể thay nước lọc bằng nước dừa, thịt sẽ càng mềm và thơm ngon hơn.

Bước 5: Thành phẩm

Gà kho tàu với màu sắc vàng nâu, mềm ngon, lại đậm đà hương vị với phần thịt mềm thơm, trứng gà béo bùi khi ăn kèm với cơm trắng, thêm một ít rau sống sẽ là một sự kết hợp hoàn hảo.

Thành phẩm món gà kho tàu hấp dẫn
Thành phẩm món gà kho tàu hấp dẫn

Xem thêm: Học ngay cách làm món gà kho cà rốt đậm đà và bổ dưỡng, cả nhà đều thích mê

3. Ăn nhiều thịt gà kho tàu có gây mập không?

Mặc dù thịt gà là một món ăn chứa nhiều protein và ít chất béo. Nó giúp kiểm soát cân nặng tương đối tốt. Tuy nhiên, nếu bạn không thể kiểm soát được lượng calo và chất béo được hấp thu vào cơ thể thì sẽ rất dễ gây tăng cân.

Ngoài ra, món gà kho tàu cũng chứa nhiều dầu mỡ và đường trong quá trình nấu ăn, đặc biệt là sử dụng nhiều loại gia vị và nước sốt. Khi tiêu thụ quá nhiều sẽ gây ra tình trạng tăng cân mất kiểm soát và nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, mỡ máu.

Để duy trì được cân nặng lành mạnh, quan trọng hơn hết là bạn cần phải duy trì được sự cân đối trong chế độ ăn uống, kết hợp cùng chế độ luyện tập hợp lý. Bạn cũng có thể hạn chế nêm nếm nhiều loại gia vị để hạn chế dầu mỡ, đường trong thức ăn. Trong quá trình ăn gà kho tàu, bạn cũng có thể ăn kèm cùng với các loại rau xanh để hạn chế gây ngán và giúp cân bằng được lượng calo hấp thụ tốt hơn.

Ăn món gà kho tàu nhiều cũng có thể tăng nguy cơ tăng cân mất kiểm soát
Ăn món gà kho tàu nhiều cũng có thể tăng nguy cơ tăng cân mất kiểm soát

4. Cách bảo quản thịt gà đúng cách

Bảo quản thịt gà kho tàu là quá trình cực kỳ quan trọng để giữ cho món ăn không chỉ ngon miệng mà còn đảm bảo an toàn đối với sức khỏe.

  • Sau khi chế biến xong món gà kho tàu, nếu chưa ăn hết, việc bảo quản món ăn trong tủ lạnh sẽ là một lựa chọn tuyệt vời nhất.
  • Đầu tiên, bạn nên đổ thịt ra hộp đựng thực phẩm hoặc một cái túi hút chân không để ngăn món ăn tiếp xúc với không khí, cũng như giúp giữ cho hương vị và các chất dinh dưỡng được bảo toàn.
  • Sau đó bạn hãy để thịt gà trong ngăn mát tủ lạnh, cách này sẽ giúp bảo quản thịt gà từ 2 - 3 ngày.

Xem thêm: Cách chế biến món gà kho lá quế đậm đà, gia tăng hương vị cho bữa cơm gia đình

Món gà kho tàu là một món ăn truyền thống, đã xuất hiện từ lâu đời trong các bữa cơm của gia đình Việt. Món ăn này tương đối bổ dưỡng đối với sức khỏe mọi người. Thêm vào đó, cách chế biến của món ăn này cũng không quá phức tạp. Vậy bạn còn lý do gì mà không vào bếp thực hiện ngay món gà kho tuyệt vời này cho cả nhà thưởng thức ngay thôi nào.

Bài viết liên quan

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat