Cách chọn sầu riêng ngon: Chỉ cần chú ý đúng 1 điểm sẽ chọn được quả múi to, hạt lép

Đóng góp bởi:   Jay Trịnh
Thứ Tư, 04/10/2023 00:00:00 +07:00
Nổi tiếng là thế nhưng không phải ai cũng biết cách chọn sầu riêng ngon chín cây. Điều này khiến nhiều người ăn phải những quả sầu riêng kém ngon không xứng với số tiền đã bỏ ra, đặc biệt khi đây là một lại trái cây khá kén người ăn và đắt tiền.

1. Những điều cần biết về sầu riêng

Sầu riêng là một loại trái cây được bắt nguồn ở các nước Đông Nam Á đầu tiên chính là Malaysia sau đó được nhân giống ra các nước Đông Nam Á và Việt Nam cũng nằm trong số đó. (Theo Wikipedia, chi sầu riêng)

Đây là một loại trái cây khá kén người ăn vì nó có mùi đặc trưng khá là khó ngửi vì thế nên nhiều người không dám ăn hoặc không chịu được mùi, nhưng cũng có người ăn được nó thì sẽ thấy nó vô cùng thơm ngon và béo ngậy. Tuy nhiên, để có được quả thơm và béo ngậy phải biết cách chọn sầu riêng ngon chín cây.

Cách chọn sầu riêng ngon chín cây
Sầu riêng còn có tác dụng làm đẹp da và chống lão hóa, ngăn ngừa chứng đau nửa đầu, và giúp chắc khỏe xương.

Sầu riêng là một loại hoa quả có rất nhiều chất dinh dưỡng bên trong sầu riêng có các thành phần dinh dưỡng để cung cấp cho cơ thể như: Vitamin B6, Canxi, Kali và các vitamin nhóm B,C các chất folate, mà chất xơ. Ở mức độ vừa phải thì sầu riêng còn có tác dụng làm đẹp da và chống lão hóa, ngăn ngừa chứng đau nửa đầu, và giúp chắc khỏe xương. (Theo Wikihow, 100g sầu riêng bao nhiêu Calo? Ăn nhiều có tốt không, 28/04/2021).

Tuy thơm ngon và bổ dưỡng như thế nhưng đổi lại ăn sầu riêng rất dễ bị nóng trong. Theo các chuyên gia về dinh dưỡng thì khuyến nghị không nên ăn quá 150g trong 1 ngày và đặc biệt lưu ý hơn với các bệnh nhân huyết áp, phụ nữ mang thai.

Xem thêm: Bà Bầu Nên Uống Nước Gì?

2. Cách chọn sầu riêng ngon chín cây

cách chọn sầu riêng ngon chín cây
Những đặc điểm nhận biết sầu riêng ngon

2.1. Chọn những trái có mùi thơm nồng

Cách chọn sầu riêng ngon chín cây thì bạn có thể dựa vào mùi của trái đó. Với những trái Sầu đã chín già thì mức lan tỏa mùi hương của nó sẽ vô cùng nồng đậm ở khoảng cách khá xa, đó chính là dấu hiệu để cho bạn lựa chọn được cho mình những trái sầu thơm ngon. Những trái sầu riêng đã bị ngâm hóa chất để làm cho đẹp hơn thì sẽ có mùi rất nhạt hoặc có thể là không mùi và mùi của chúng có thể gây khó chịu cho khứu giác.

2.2. Âm thanh khi gõ phát ra "chắc nịch"

Cách chọn sầu riêng ngon là âm thanh khi chúng ta gõ vào thân của những trái sầu cũng chính là cách để chọn cho được những quả sầu thơm ngon. Khi đi mua những trái sầu bạn nên gõ nhẹ vào thân quả nếu phát ra những tiếng bịch bịch chắc nịch thì đó là những quả có cơm dày ăn ngon.

2.3. Cuống sầu riêng tươi, còn nhựa

Tiếp theo phần cuống cũng chính là cách để cho bạn xác định được quả sầu riêng đó có được ngon hay không. Bạn hãy nhìn vào cuống của trái sầu để xem có, màu xanh và cứng hay không bên cạnh đó bạn dùng móng tay và bấm vào cuống khi nhìn thấy ướt ướt thì quả đó còn tươi. Còn sầu riêng để lâu cuống của trái sầu sẽ teo và bị héo còn khi ngâm hóa chất thì sẽ bấm vào cuống không thấy nhựa.

2.4. Màu vỏ xanh rêu, ngả vàng

Dấu hiệu để thấy quả sầu đã chín hay chưa đó chính là màu sắc của vỏ. Khi vỏ của trái sầu đổ sang màu xanh rêu hoặc ửng vàng nhạt thì đó là quả đã chín. Còn khi trái sầu đã bị tẩm hóa chất thì khi chúng ta chạm vào vỏ sầu thì sẽ thấy có bột màu vàng kem. Vỏ của trái sầu sẽ bị nứt ra và thông qua đó bạn hãy dùng tay ấn nhẹ vào thịt và xác định xem nó đã chín chưa.

2.5. Gai sầu riêng căng tròn, to đều

Còn về những phần gai của trái sầu thì những trái sầu ngon sẽ có gai đầu hơi tròn, gai xanh và to đều. Còn trái sầu đã bị ngâm hóa chất thì gai sẽ bị sẫm màu và mềm hơn.

2.6. Phần eo của sầu riêng phình to, lộ rõ múi

Và cuối cùng khi bạn nhìn tổng thể của trái sầu riêng bạn hãy chú tâm tới phần eo của trái sầu. Bạn đừng để bị đánh lừa bởi những trái sầu tròn và đẹp mắt vì một trái sầu ngon và chất lượng sẽ có 1 phần eo sẽ bị phình to đều và không bị méo mó và những trái đó bạn có thể nhìn thấy rõ được các múi từ vỏ ngoài của trái sầu

3. Cách chọn sầu riêng ngon chín cây không lỗi

Cách chọn sầu riêng ngon chín cây
Nhận biết sầu riêng ngon, không bị hư

Khi đi mua cho mình những trái sầu riêng thơm ngon bên cạnh việc biết cách chọn sầu riêng chín cây bạn cũng phải biết cách nhận ra được những quả sầu riêng có dấu hiệu hư hỏng, không ngon:

  • Sầu riêng đã quá chín: Khi trái sầu đã chín quá mức thì khi đó múi của trái sầu sẽ ngả sang màu thâm đen, nâu hoặc sẫm nhẹ và chạm vào sẽ thấy hơi nhão.

  • Sầu bị sượng: Đây là những trái sầu riêng có ngoại hình bên ngoài rất là tươi đẹp nhưng khi bạn bổ tới phần múi của sầu thì nó sẽ trắng và cứng múi sầu bám vào cuống cũng bị sậm hơn khi đó bạn ăn sẽ cảm thấy sượng và cứng.

  • Sầu chảy nước: Khi vận chuyển trong môi trường nóng sẽ khiến cho những trái sầu rất dễ bị hỏng khi đó những trái sầu đó bổ ra sẽ thấy được chảy nước từ múi sầu. Những trái sầu này khi ăn sẽ không còn được thơm ngon nữa thay vào đó là cơm sầu sẽ bị cay và mất đi mùi thơm.

​Xem thêm: 5 đối tượng tuyệt đối không nên ăn sầu riêng

Sầu riêng là một loại đặc sản kén người ăn và đắt tiền, biết được cách chọn sầu riêng ngon chín cây sẽ giúp bạn thưởng thức được trọn vẹn vị thơm ngon đặc biệt.

Bài viết liên quan

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat