Cách làm bánh canh tôm nước cốt dừa miền Tây: Nghe lạ tai nhưng ăn cực cuốn

Đóng góp bởi:   Jay Trịnh
Thứ Bảy, 02/03/2024 22:09:00 +07:00
Bánh canh tôm nước cốt dừa là món ăn quen thuộc của những người dân miền Tây sông nước. Cách làm bánh canh tôm nước cốt dừa chuẩn vị yêu cầu phải tỉ mỉ trong từng công đoạn để tạo nên món ngon khiến ai ăn cũng phải yêu thích.
Món bánh canh tôm nước cốt dừa miền Tây nghe lạ miệng nhưng ăn cực cuốn
Món bánh canh tôm nước cốt dừa miền Tây nghe lạ miệng nhưng ăn cực cuốn

1. Nguyên liệu làm bánh canh tôm nước cốt dừa

Để có thể tự làm bánh canh tôm nước cốt dừa thơm ngon chuẩn vị miền Tây tại nhà, bạn cần chuẩn bị đầy đủ những nguyên liệu được liệt kê dưới đây:

  • 250 gram bột gạo

  • 120 gram bột năng

  • 300 gram tôm

  • 300 gram thịt heo

  • 700ml nước cốt dừa dão (có thể thay bằng nước cốt dừa lon)

  • 300ml nước cốt dừa đặc

  • 2 củ hành tím

  • Ngò rí, hành lá, bột ngọt, đường, hạt nêm, dầu điều, tiêu, nước mắm

  • Cây cán bột, cối giã, màng bọc thực phẩm,...

  • Dụng cụ: Nồi, chảo, bát tô,...

Nguyên liệu làm bánh canh tôm nước cốt dừa
Nguyên liệu làm bánh canh tôm nước cốt dừa

Cách mua tôm ngon có thể bạn chưa biết

Chất lượng của tôm ảnh hưởng rất nhiều đến hương vị của bát bánh canh tôm nước cốt dừa. Chọn được tôm ngon thì bát bánh canh mới ngon ngọt, đậm đà vị thịt tôm. Đối với món ăn này, bạn có thể chọn mua các loại tôm như tôm sống, tôm sú hay tôm đông lạnh đều được.

Chất lượng tôm ảnh hưởng tới hương vị của bát cháo canh
Chất lượng tôm ảnh hưởng tới hương vị của bát cháo canh

Nếu bạn chọn mua tôm sống:

  • Khi chọn mua tôm sống ở ngoài hàng, bạn nên lựa chọn những con tôm còn đang nhảy và búng. Tôm có màu hồng trắng, có lớp vỏ dính chặt vào phần thịt tôm chính là tôm tươi.

  • Bạn kéo thẳng phần đuôi tôm và đưa ra ánh sáng. Sau đó quan sát các khớp trên phần vỏ tôm và phần thịt tôm. Nếu khớp hẹp thì con tôm đó là tôm còn tươi sống, nếu khớp rộng là tôm đã chết và được để đông lạnh.

  • Một phương pháp phân biệt tôm tươi khác là quan sát cấu trúc thân tôm. Nếu thân tôm uốn thành hình cung và không có dấu hiệu chảy nhớt, bạn có thể sử dụng ngón tay nhẹ nhàng ấn lên lớp vỏ và rà dọc theo thân tôm. Nếu tay của bạn bám nhớt, đó là dấu hiệu tôm đã để lâu, không nên mua những con tôm này.

Nếu bạn chọn mua tôm đông lạnh:

  • Khi mua tôm đông lạnh, bạn hãy chọn mua những con tôm có các bộ phận còn nguyên vẹn. Tôm không có mùi tanh, hôi và khi dùng tay chạm vào thử thì có cảm giác căng và mềm thì nên mua.

  • Một mẹo khác là bạn có thể quan sát xem người bán tôm ướp tôm bằng nhiều đá hay ít đá. Nếu ướp ít đá nhưng tôm vẫn tươi và có độ mềm thì đó là tôm đã được ướp qua bằng urê hoặc hàng the. Nhất định không nên chọn loại tôm này.

2. Cách làm bánh canh tôm nước cốt dừa

Cách làm bánh canh tôm nước cốt dừa có thể tự nấu tại nhà nhưng yêu cầu bạn cần phải tỉ mỉ trong từng công đoạn thực hiện. Dưới đây là các bước chế biến món bánh canh tôm nước cốt dừa tại nhà mà bạn có thể tham khảo:

2.1. Sơ chế phần nguyên liệu

Sơ chế phần nguyên liệu để làm bánh canh tôm nước cốt dừa như sau:

  • Tôm sau khi mua về, bạn mang đi rửa sạch rồi lột bỏ, sau đó loại bỏ phần chỉ đen ở lưng tôm. Sau khi tôm được làm sạch, bạn đập dập tôm, rồi sau đó cắt con tôm thành 3 phần bằng nhau.

Mẹo loại bỏ chỉ đen tôm nhanh: Để rút chỉ tôm, bạn có thể cắt dọc theo đường lưng tôm. Lưu ý khi cắt không cắt quá mạnh tay, chỉ cắt một lực vừa phải cho tới khi thấy được chỉ tôm thì dùng tay hoặc là dùng tăm để rút chỉ tôm ra.

  • Hành lá và ngò rí bạn mang đi rửa sạch rồi cắt thành các khúc nhỏ.

  • Hành tím lột vỏ, rửa sạch với nước rồi cắt thành các lát mỏng đều nhau.

Sơ chế nguyên liệu làm món bánh canh tôm nước cốt dừa
Sơ chế nguyên liệu làm bánh canh tôm nước cốt dừa

2.2. Ướp tôm và thịt

Ướp tôm và thịt là một trong những bước quan trọng quyết định hương vị của món bánh canh tôm nước cốt dừa.

Sau khi sơ chế tôm, bạn cho phần tôm đã được cắt đều vào một chiếc tô lớn để bắt đầu ướp. Cho vào tô ½ muỗng canh đường, ½ muỗng cà phê tiêu, ½ muỗng cà phê hạt nêm và ¼ muỗng cà phê bột ngọt. Sau đó, bạn trộn đều để thịt tôm ngấm gia vị.

Thịt heo băm nhỏ rồi cho vào tô khác, thêm muối và tiêu vào để ướp thịt.

Ướp tôm để ngấm gia vị
Ướp tôm để ngấm gia vị

2.3. Chuẩn bị bột

Cho 120 gram bột năng và 250 gram bột gạo vào tô rồi trộn đều hỗn hợp bột. Bạn cho thêm vào hỗn hợp bột khoảng 370ml nước sôi rồi trộn thật đều tay

Mẹo nhỏ: Bạn có thể sử dụng chày chuyên giã bột để trộn hỗn hợp được đều và mịn hơn).

Sau khi hỗn hợp giảm độ nóng, bạn tiến hành nhồi bột bằng tay cho đến khi cảm thấy bột đủ độ dẻo mịn thì dừng.

Sau đó, dùng màng bọc thực phẩm bọc lại để ủ bột trong khoảng từ 10 đến 15 phút.

Chuẩn bị bột để làm món bánh canh tôm nước cốt dừa
Chuẩn bị bột để làm món bánh canh tôm nước cốt dừa

2.4. Xào tôm và thịt

Bật bếp để làm nóng chảo rồi cho dầu ăn vào. Chờ đến khi dầu nóng, cho hành tím vào phi thơm, đảo đều cho tới khi bắt đầu ngả vàng thì thả thịt vào xào.

Xào thịt đến độ chín tới thì thả tôm vào xào, xào tới lúc tôm săn lại thì cho thêm vào đó 4 vá nước cốt dừa dão.

Tiếp tục đảo đều đũa để xào cho đến lúc nước sôi là tắt bếp.

Xào tôm tới lúc săn thì cho nước cốt dừa vào
Xào tôm tới lúc săn thì cho nước cốt dừa vào

2.5. Làm sợi bánh canh

Để có một bát bánh canh tôm nước cốt dừa ngon thì sợi bánh canh đóng vai trò không nhỏ. Sợi bánh canh cần dai, mềm, mịn ăn cùng nước dùng và các loại topping, tạo nên vị ngon khó cưỡng cho món ăn.

Các bước làm sợi bánh canh như sau:

Trải một lớp bột năng lên bề mặt để nặn bột, sau đó lấy từng phần nhỏ của bột. Tiếp đó, bạn sử dụng một cây cán bột để làm mỏng phần bột, sau đó cắt thành những sợi nhỏ đều, vừa miệng ăn. Tiếp tục thực hiện như vậy cho tới khi hết lượng bột là đã hoàn thành bước làm sợi bánh canh.

Mẹo nhỏ: Nếu bạn không thích tự cán bột làm sợi bánh canh tại nhà, bạn có thể mua sẵn sợi bánh canh ở ngoài hàng.Tuy nhiên, cần lưu ý tránh mua những sợi bánh canh có dấu hiệu của sự ẩm mốc hoặc có mùi lạ vì đây là dấu hiệu sợi bánh canh không an toàn, có thể gây hại tới sức khỏe của bạn và cả gia đình

Bạn có thể tự làm sợi bánh canh hoặc mua sẵn ngoài hàng
Bạn có thể tự làm sợi bánh canh hoặc mua sẵn ngoài hàng

2.6. Nấu nước dùng bánh canh

Để có phần nước dùng ngon đậm vị cho món bánh canh tôm nước cốt dừa, bạn có thể làm như sau:

Đổ phần nước cốt dừa dão còn lại vào nồi và thêm vào đó 800ml nước lọc, sau đó đun sôi trên lửa lớn. Khi nước đã sôi mạnh thì cho thêm sợi bánh canh vào nồi, vừa cho vào đồng thời khuấy nhẹ để tránh cho các sợi bánh canh dính vào nhau.

Nấu tiếp hỗn hợp trên cho đến khi nước sôi lần thứ hai, sau đó giảm lửa xuống mức vừa rồi cho tôm vào nồi. Cho thêm vào nồi 200ml nước và nấu tiếp trên lửa vừa cho tới khi nước sôi lần nữa.

Khi nước đã sôi trở lại, cho thêm vào nối ½ muỗng canh nước mắm và ½ muỗng canh hạt nêm, sau đó nấu thêm 7 phút nữa.

Cuối cùng, đổ nước cốt dừa đặc vào và nấu tiếp cho đến khi hỗn hợp sôi nhẹ rồi sau đó tắt bếp, hoàn thành phần nấu món bánh canh tôm nước cốt dừa.

Mẹo nhỏ: Nếu bạn không thích sử dụng nước dừa để nấu nước dùng cho món bánh canh tôm nước cốt dừa, bạn có thể thay thế bằng cách hầm kỹ xương gà hoặc xương heo để nước dùng có vị ngon ngọt từ xương.

Món bánh canh tôm nước cốt dừa sau khi nấu xong
Món bánh canh tôm nước cốt dừa sau khi nấu xong

2.7. Yêu cầu thành phẩm bánh canh tôm nước cốt dừa

Món bánh canh tôm nước cốt dừa sau khi hoàn thành bạn múc ra tô để có thể thưởng thức. Món ăn này không chỉ gây ấn tượng với màu sắc vàng nhạt hấp dẫn mà còn với những sợi bánh canh mềm mịn.

Nước dùng bánh canh tôm nước cốt dừa sánh sệt, kết hợp với vị ngọt thanh của tôm và hương vị béo nhẹ của nước cốt dừa, chắc chắn sẽ mang tới cho bạn một trải nghiệm ẩm thực cực kỳ tuyệt vời, hấp dẫn vị khác.

Nếu bạn là một người hảo cay, bạn có thể thêm vào phần ăn của mình một chút sa tế hoặc tương ớt, sẽ làm cho hương vị của món ăn này trở nên hấp dẫn hơn rất nhiều đấy.

Cho thêm sa tế hoặc tương ớt để món ăn có thêm vị cay
Cho thêm sa tế hoặc tương ớt để món ăn có thêm vị cay

3. Ăn bánh canh nước cốt dừa có tốt không? Có béo không?

Ăn bánh canh nước cốt dừa rất tốt cho sức khoẻ. Món ăn này không chỉ chứa nhiều chất dinh dưỡng mà còn cung cấp nguồn năng lượng dồi dào.

Theo chuyên gia, trung bình 1 ngày 1 người cần khoảng 2000 kcal để sinh hoạt. Một bát bánh canh tôm nước cốt dừa cung cấp khoảng 350 - 400 kcal. Vì vậy, bạn có thể hoàn toàn an tâm thưởng thức món ngon này mà không hề sợ béo.

Tuy vậy, nếu ăn quá nhiều bánh canh mà không có sự kiểm soát thì rất dễ tăng cân. Do vậy, bạn có thể áp dụng một vài mẹo dưới đây để vừa có thể ăn bánh canh mà vừa không ảnh hưởng đến cân nặng nhé:

  • Ăn bánh canh vào buổi sáng

  • Hạn chế ăn bánh canh trước khi đi ngủ

  • Kiểm soát lượng calories nạp vào cơ thể

  • Kết hợp ăn cùng củ quả và các loại rau xanh

  • Kết hợp giữa ăn uống và tập luyện thể dục thể thao

Xem thêm:
Bánh Canh Hà Lan Thơm Ngon, Hấp Dẫn, Mang Đậm Hương Vị Tây Nguyên
Món Bánh Canh Hẹ Phú Yên Ngon Chuẩn Vị, Ăn Là Nhớ Ngay Mảnh Đất Hoa Vàng Cỏ Xanh

Bánh canh tôm nước cốt dừa là món ăn đặc trưng của người dân miền Tây Nam Bộ. Món ăn là sự kết hợp giữa sợi bánh canh dai mềm, thịt tôm ngọt thanh cùng với nước dùng cốt dừa beo béo, tạo nên một món ăn ngon với hương vị khó cưỡng. Mùa đông lạnh, cùng gia đình nhâm nhi bát bánh canh tôm nước cốt dừa thì còn gì bằng.

Bài viết liên quan
Những đặc sản Đà Nẵng gây thương nhớ, gói trọn dư vị của dải đất miền Trung

Những đặc sản Đà Nẵng gây thương nhớ, gói trọn dư vị của dải đất miền Trung

Đặc sản Đà Nẵng với những hương vị và cách chế biến riêng đã để lại nhiều ấn tượng khó quên trong lòng du khách có dịp ghé thăm nơi đây. Những món ăn nổi tiếng như bánh xèo, mì Quảng, bún chả cá, cao lầu, phá lấu,... đều có hương vị thơm ngon và màu sắc vô cùng thu hút.
Xem thêm »
9 tác dụng của đậu đen đối với sức khỏe - Bất ngờ ở điều số 4

9 tác dụng của đậu đen đối với sức khỏe - Bất ngờ ở điều số 4

Tác dụng của đậu đen không chỉ được thể hiện ở khả năng thanh lọc, giải nhiệt mà còn giúp giảm cân, bổ thận, bảo vệ tim mạch và rất nhiều lợi ích khác. Tuy nhiên, không nhiều người biết tới những công dụng tuyệt vời của đậu đen đối với sức khỏe.
Xem thêm »
Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không là một trong những vấn đề quan trọng được nhiều người dùng đặt ra. Mặc dù loại lá này có chứa khá nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể nhưng nếu lạm dụng quá nhiều sẽ gây nên một số tác hại cho sức khỏe. Do đó, bạn cần nắm rõ những lưu ý khi sử dụng loại nước uống này.
Xem thêm »
Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Biết được vỏ tôm có canxi không sẽ giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định đối với bộ phận này khi sơ chế nguyên liệu. Bên cạnh đó, các chuyên gia dinh dưỡng cũng sẽ gợi ý cách sử dụng thực phẩm này trong bữa ăn đảm bảo an toàn sức khỏe và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.
Xem thêm »
Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Giải đáp thắc mắc ăn trứng nhiều có tốt không là điều cần thiết để xây dựng cho bạn một thói quen ăn uống lành mạnh, đầy đủ dưỡng chất. Việc nắm rõ được thông tin này cũng giúp bạn cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể và tránh được các tác hại không tốt cho sức khỏe khi sử dụng quá nhiều thực phẩm này.
Xem thêm »
Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Đa số người dùng hiện nay thường tìm hiểu cách uống hoa đu đủ đực khô và chế biến để thưởng thức ngay tại nhà. Đây là nguyên liệu được đánh giá cao bởi lợi ích nổi bật trong quá trình chăm sóc làn da cũng như sức khỏe. Sau khi thực hiện và sử dụng, bạn sẽ nhanh chóng thấy được sự thay đổi trong cơ thể.
Xem thêm »
Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Mẹ bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Mặc dù đu đủ xanh chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất nhưng bà bầu vẫn cần cân nhắc xem có nên ăn loại thực phẩm này hay không để bảo an toàn cho sức khỏe của mình và thai nhi.
Xem thêm »
Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Trong các loại thực phẩm chức năng, dầu cá là một trong những loại được sử dụng phổ biến bởi nó được chứng minh tốt cho tim mạch và não bộ. Tuy nhiên, bạn cần nắm rõ liều lượng trước khi sử dụng, cụ thể là nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Uống đúng liều lượng dầu cá vừa giúp cơ thể bạn hấp thụ tối đa dưỡng chất vừa giúp phòng ngừa những tác dụng phụ.
Xem thêm »
Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất ai cũng thực hiện thành công. Còn gì tuyệt vời hơn vào cuối tuần cả nhà quây quần bên một nồi lẩu nghi ngút khói? Có đến hàng trăm biến tấu lẩu, trong đó cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất dưới đây sẽ giúp bạn có được món lẩu ngon, thanh mát, hợp vị cho mọi thành viên. Xắn tay vào bếp ngay và trổ tài thôi nào!
Xem thêm »
Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Hiểu rõ thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì để có thể chăm sóc sức khỏe cho mình? Chóng mặt do thiếu máu có thể bắt nguồn từ lối sống, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hoặc những bệnh lý tiềm ẩn trong cơ thể. Tùy thuộc vào nguyên nhân mà bạn sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc phù hợp.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat