Món bánh canh hẹ Phú Yên ngon chuẩn vị, ăn là nhớ ngay mảnh đất hoa vàng cỏ xanh

Đóng góp bởi:   Jay Trịnh
Thứ Năm, 25/01/2024 05:48:00 +07:00
Món bánh canh hẹ là một đặc sản thơm ngon, nổi tiếng tại vùng đất Phú Yên, được yêu thích bởi hương vị đặc trưng từ phần nước dùng. Với các bước làm chi tiết và bí quyết được chia sẻ trong bài viết dưới đây, bạn sẽ dễ dàng thưởng thức một tô bánh canh hẹ Phú Yên thơm ngon, chuẩn vị ngay tại nhà.

1. Bánh canh hẹ Phú Yên có gì đặc biệt?

Bánh canh hẹ là một món ăn bình dân nổi tiếng, thuộc Tuy Hòa tỉnh Phú Yên. Món ăn này là sự lựa chọn thanh đạm cho bữa sáng với phần nước dùng thanh mát được ninh từ cá. Bánh canh hẹ rất phổ biến và được ưa chuộng tại các tỉnh ven biển miền Trung, từ Đà Nẵng đến Ninh Thuận. Cách chế biến bánh canh hẹ cũng sẽ thay đổi tùy thuộc vào từng địa phương.

Bánh canh hẹ là một món ăn bình dân nổi tiếng, thuộc Tuy Hòa tỉnh Phú Yên
Bánh canh hẹ là một món ăn bình dân nổi tiếng, thuộc Tuy Hòa tỉnh Phú Yên

1.1. Sợi bánh canh làm từ bột gạo nguyên chất

Sợi bánh canh Phú Yên có màu đục của bột gạo, được cắt thành những sợi ngắn, khác biệt so với bánh canh nguyên sợi ở những địa phương khác. Sợi bánh canh ngon phải có đặc điểm là mềm, mang hương thơm tự nhiên của gạo và được cắt ngắn để dễ ăn bằng muỗng.

Một số quán ăn có thể tự làm sợi bánh canh để tạo sự độc đáo, nhưng do quá trình làm bánh canh đòi hỏi nhiều công đoạn, nên đa số các quán thường mua từ các nhà làm sợi bánh canh.

1.2. Chả cá dai ngon, ngọt lịm

Chả cá trong bánh canh hẹ Phú Yên thường được làm từ những loại cá đặc trưng của vùng biển Phú Yên như cá nhồng, cá mối, cá cờ, cá thu,... Để tiết kiệm thời gian vận chuyển, cá thường được chế biến ngay khi còn tươi, tạo nên món chả cá có hương vị ngọt béo, thơm mùi biển cả.

Các loại cá được róc thịt, giã nhuyễn để tạo độ dai, sau đó được nêm nếm thêm gia vị như tiêu, ớt,... Người làm chả cá sau đó sẽ chiên những miếng chả cá cho đến khi bề mặt chuyển sang màu vàng ươm. Sau khi chiên, chả cá được vớt lên và để ráo dầu. Chả cá vừa được chiên có lớp vỏ ngoài giòn, bên trong mềm, ngọt nước và đồng thời vẫn giữ được độ dai dai sựt sựt vô cùng ngon miệng.

1.3. Phần nước dùng đậm đà - Điểm hấp dẫn nhất của món bánh canh hẹ

Ngoài chả cá và sợi bánh canh, nước dùng chính là yếu tố tạo nên sự đặc biệt giữa các quán bán bánh canh hẹ. Một số quán sẽ sử dụng nước ninh được làm từ thịt hoặc xương, trong khi một số khác lại ưu tiên sử dụng nước dùng từ việc hầm cá để mang lại hương vị ngọt ngào.

Tuy nhiên, theo thời gian, người ta dần chuyển từ việc sử dụng nước dùng ninh từ thịt sang nước dùng ninh từ cá. Lý do là vì nước lèo từ cá mang lại hương vị ngọt thanh, ít váng mỡ hơn và không gây cảm giác ngán. Bởi vì được nấu từ cá, nước lèo cũng có một chút hương vị tanh nhè nhẹ, tuy nếu bạn không quá nhạy cảm với mùi tanh cá, điều này sẽ không phải là một vấn đề lớn.

Xem thêm: 1 tô bánh canh bao nhiêu calo? Mẹo ăn bánh canh không lo tăng cân

2. Cách nấu món bánh canh hẹ Phú Yên ngon chuẩn vị

Để nấu bánh canh hẹ ngon chuẩn vị Phú Yên, bạn cần chuẩn bị đầy đủ các nguyên liệu và tiến hành thực hiện theo các bước làm dưới đây.

2.1. Nguyên liệu làm món bánh canh hẹ

  • 1kg xương heo

  • 2 lát lớn cá thu

  • 200g bánh canh bột gạo

  • 350g lá hẹ

  • 100g chả cá

  • 150g nấm rơm

  • 20 quả trứng cút

  • 1 củ cải trắng cắt khoanh

  • 5 cây hành lá

  • 3 củ hành tím

  • Rau thơm và giá đỗ ăn kèm

  • Gia vị: Muối, hạt nêm, tiêu

Mẹo hay:

  • Lựa chọn xương ống heo thay vì các loại xương khác để tăng thêm hương vị ngọt và đậm đà cho nước lèo.

  • Để chọn xương ống heo chất lượng, bạn hãy lựa xương có màu đỏ tươi, không có mùi lạ và không có dấu hiệu tái màu.

  • Tránh chọn xương ướp lạnh, vì khi ninh nước dùng, chúng có thể làm giảm chất lượng hương vị.

  • Chọn xương ống to khoảng 2 - 3 đốt ngón tay, giúp nước lèo có hương vị tốt nhất. Xương quá to thường là xương của lợn nái, khi ninh sẽ làm giảm độ thơm ngon của nước lèo. Ngược lại, xương quá nhỏ có thể là xương của những con nhỏ, ốm yếu và bệnh tật.

2.2. Cách làm bánh canh hẹ

Cách làm bánh canh hẹ chuẩn vị Phú Yên gồm các bước như sau:

  • Bước 1: Làm nước lèo

Xương heo rửa sạch bằng nước khoảng 2 - 3 lần, sau đó ngâm xương trong nước muối khoảng 10 phút và vớt ra. Tiếp theo, rửa lại xương bằng nước sạch.

Chần xương trong nước sôi khoảng 4 - 5 phút để loại bỏ mọi chất bẩn. Sau khi chần xương, thêm 3 củ hành tím đã đập dập vào nồi để tạo thêm hương thơm. Tiếp theo, cho xương heo vào nồi xào cho thịt săn lại, sau đó tiến hành ninh xương để lấy nước lèo.

Ninh xương heo với 1.2 lít nước trong khoảng 90 - 100 phút. Sau khoảng 30 phút ninh xương, thêm 2 lát cá thu, củ cải trắng, cà rốt và nấm rơm vào để ninh cùng.

Khi thấy cá thu đã chín tới, vớt ra và xé thành miếng nhỏ vừa ăn.

Khi ninh xương gần xong, thêm đầu hành lá vào trong nước lèo và đun thêm khoảng 5 phút trước khi tắt bếp.

Nguyên liệu làm món bánh canh hẹ
Chi tiết cách làm nước lèo cho món bánh canh hẹ
  • Bước 2: Sơ chế các nguyên liệu

Vì thời gian ninh nước lèo bánh canh khá lâu, chúng ta có thể sơ chế nguyên liệu trong thời gian chờ cho xương mềm.

Trước tiên, bạn luộc chín 20 quả trứng cút và bóc vỏ. Băm nhuyễn hẹ và hành lá để tạo mùi thơm và làm đẹp mắt.

100g chả cá bạn chần sơ qua nước sôi cho sạch và cắt thành miếng nhỏ vừa ăn. Bánh canh bột lọc được trụng qua nước nóng khoảng 1 - 2 lần để bánh nở và mềm hơn.

Giá đỗ bạn cũng trụng qua nước sôi cho chín tái (nếu bạn muốn ăn giá đỗ sống, có thể bỏ qua bước này).

 Sơ chế các nguyên liệu
Các bước sơ chế nguyên liệu cơ bản

2.3. Thành phẩm và thưởng thức

Vậy là bạn đã hoàn thành cơ bản món bánh canh hẹ Phú Yên. Bây giờ, bạn chỉ cần sắp xếp lần lượt các nguyên liệu như giá đỗ, bánh canh bột lọc, chả cá, cá thu, hẹ, hành lá và trứng cút vào trong tô. Sau đó, đổ nước lèo xương nóng hổi vào, rắc một chút tiêu xây là bạn đã có thể thưởng thức tô bánh canh hẹ Phú Yên ngon chuẩn vị.

Bánh canh hẹ Phú Yên với sự kết hợp tuyệt vời của hương vị đậm đà từ nước ninh xương, sợi bánh canh mềm ngon, chả cá dai dai và màu xanh bắt mắt từ hẹ và hành lá. Chắc chắn, món ăn này sẽ làm cho bạn say mê và yêu thích.

Món bánh canh hẹ Phú Yên bắt mắt, hấp dẫn
Món bánh canh hẹ Phú Yên nhìn thôi đã thấy rất bắt mắt, hấp dẫn

Xem thêm: Cách nấu bún bò Huế với gói gia vị ngon đậm đà, chuẩn nhà hàng

3. Hướng dẫn cách phân biệt các loại sợi bánh canh

Đối với món bánh canh hẹ thì tiêu chí để đánh giá độ ngon không nằm hoàn toàn ở nước dùng mà còn ở cách bạn chọn loại bánh canh.

Bánh canh bột gạo

  • Thành phần chính của nguyên liệu: 100% từ gạo hoặc bột gạo.

  • Màu sắc và hương vị: Có màu trắng đục, có độ mềm và thơm, thường ít độ dai.

Bánh canh bột lọc

  • Nguyên liệu: Để làm sợi bánh canh bột lọc có thể linh hoạt tùy biến giữa bột năng và bột bắp khô, kết hợp thêm chút bột gạo.

  • Màu sắc và hương vị: Sợi bánh canh có màu trắng trong, dẻo mềm và có độ dai ngon.

Bánh canh bột mì

  • Nguyên liệu: Với 100% là bột mì.

  • Màu sắc và hương vị: Bánh canh có màu trắng đục, có độ mềm và dẻo.

Bí quyết làm món bánh canh hẹ Phú Yên ngon chuẩn vị không chỉ nằm ở việc kỹ lưỡng trong khâu sơ chế nguyên liệu mà còn phụ thuộc vào quá trình ninh xương và nêm nếm gia vị sao cho vừa ăn. Hãy vào bếp và thực hiện ngay món ăn này để chiêu đãi cho cả gia đình bạn nhé!

Bài viết liên quan
Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không là một trong những vấn đề quan trọng được nhiều người dùng đặt ra. Mặc dù loại lá này có chứa khá nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể nhưng nếu lạm dụng quá nhiều sẽ gây nên một số tác hại cho sức khỏe. Do đó, bạn cần nắm rõ những lưu ý khi sử dụng loại nước uống này.
Xem thêm »
Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Biết được vỏ tôm có canxi không sẽ giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định đối với bộ phận này khi sơ chế nguyên liệu. Bên cạnh đó, các chuyên gia dinh dưỡng cũng sẽ gợi ý cách sử dụng thực phẩm này trong bữa ăn đảm bảo an toàn sức khỏe và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.
Xem thêm »
Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Giải đáp thắc mắc ăn trứng nhiều có tốt không là điều cần thiết để xây dựng cho bạn một thói quen ăn uống lành mạnh, đầy đủ dưỡng chất. Việc nắm rõ được thông tin này cũng giúp bạn cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể và tránh được các tác hại không tốt cho sức khỏe khi sử dụng quá nhiều thực phẩm này.
Xem thêm »
Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Đa số người dùng hiện nay thường tìm hiểu cách uống hoa đu đủ đực khô và chế biến để thưởng thức ngay tại nhà. Đây là nguyên liệu được đánh giá cao bởi lợi ích nổi bật trong quá trình chăm sóc làn da cũng như sức khỏe. Sau khi thực hiện và sử dụng, bạn sẽ nhanh chóng thấy được sự thay đổi trong cơ thể.
Xem thêm »
Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Mẹ bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Mặc dù đu đủ xanh chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất nhưng bà bầu vẫn cần cân nhắc xem có nên ăn loại thực phẩm này hay không để bảo an toàn cho sức khỏe của mình và thai nhi.
Xem thêm »
Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Trong các loại thực phẩm chức năng, dầu cá là một trong những loại được sử dụng phổ biến bởi nó được chứng minh tốt cho tim mạch và não bộ. Tuy nhiên, bạn cần nắm rõ liều lượng trước khi sử dụng, cụ thể là nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Uống đúng liều lượng dầu cá vừa giúp cơ thể bạn hấp thụ tối đa dưỡng chất vừa giúp phòng ngừa những tác dụng phụ.
Xem thêm »
Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất ai cũng thực hiện thành công. Còn gì tuyệt vời hơn vào cuối tuần cả nhà quây quần bên một nồi lẩu nghi ngút khói? Có đến hàng trăm biến tấu lẩu, trong đó cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất dưới đây sẽ giúp bạn có được món lẩu ngon, thanh mát, hợp vị cho mọi thành viên. Xắn tay vào bếp ngay và trổ tài thôi nào!
Xem thêm »
Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Hiểu rõ thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì để có thể chăm sóc sức khỏe cho mình? Chóng mặt do thiếu máu có thể bắt nguồn từ lối sống, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hoặc những bệnh lý tiềm ẩn trong cơ thể. Tùy thuộc vào nguyên nhân mà bạn sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc phù hợp.
Xem thêm »
Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Sữa chua là thực phẩm rất tốt để bổ sung canxi và cung cấp lợi khuẩn đường ruột cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên nếu không biết được trẻ mấy tháng ăn được sữa chua, có thể mẹ đang chăm bé sai cách và làm ảnh hưởng sức khỏe của con. Cùng các chuyên gia tìm hiểu về thời điểm tốt nhất cho bé ăn sữa chua cũng như liều lượng phù hợp từng độ tuổi ngay sau đây.
Xem thêm »
Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Có rất nhiều tác dụng của ớt chuông khi ăn sống do loại quả này chứa các thành phần giàu dinh dưỡng và nhiều loại vitamin cần thiết. Theo đó, ăn ớt chuông giúp tăng cường thị lực, giảm thiểu thiếu máu, bảo vệ tim mạch, phòng ngừa bệnh ung thư, hỗ trợ tiêu hoá và giảm cân hiệu quả.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat