Đổi vị với cách làm bánh xèo bông điên điển chuẩn vị đặc sản Hậu Giang

Đóng góp bởi:   Jay Trịnh
Thứ Bảy, 23/03/2024 19:30:00 +07:00
Cách làm bánh xèo bông điên điển yêu cầu tỉ mỉ trong từng công đoạn mới có thể tạo nên sự hòa quyện hoàn hảo giữa các nguyên liệu. Thành phẩm chắc chắn sẽ khiến bạn phải tấm tắc bởi hương vị bùi bùi của hoa điên điển cùng vị ngọt của loài tôm sông chuẩn phong vị ẩm thực Hậu Giang.
Cách làm món bánh xèo bông điên điển đặc sản Hậu Giang thơm ngon tại nhà
Cách làm món bánh xèo bông điên điển đặc sản Hậu Giang thơm ngon tại nhà

1. Giá trị dinh dưỡng của món bánh xèo bông điên điển

Bánh xèo bông điên điển được biết tới như một món ăn đặc sản của vùng đất Hậu Giang. Nguyên liệu tạo nên sự khác biệt của món ăn này chính là bông điên điển.

Điên điển còn có tên gọi khác là điền thanh bụi, muồng rút, điền thanh hạt tròn,... Loại cây này thường gặp ở các ruộng nước, đầm lầy. Cây cao khoảng 1 đến 4 mét, có màu xanh và thân tròn bóng. Hoa điên điển có màu vàng, mọc thành chùm.

Theo nghiên cứu, cứ trong 100g bông điên điển có chứa: 26,30g protid, 4,2g lipid, 39,2g glucid, 14,6g cellulose.

Sử dụng bông điên điển làm bánh xèo không chỉ ngon miệng mà còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Bông điên điển giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng, làm dịu cơn nóng, giảm căng thẳng, và cải thiện giấc ngủ. Đồng thời, loại rau này cũng có khả năng làm mềm phần ruột, hỗ trợ tiêu hóa và là lựa chọn lý tưởng cho những người mắc các vấn đề về sức khỏe như suy nhược cơ thể, cao huyết áp, đái tháo đường, hay táo bón.

Bông điên điển là loại thực phẩm rất tốt cho sức khỏe
Bông điên điển là loại thực phẩm rất tốt cho sức khỏe

2. Nguyên liệu cần chuẩn bị để làm món bánh xèo bông điên điển

Chuẩn bị nguyên liệu làm bánh xèo bông điên điển là bước quan trọng để đảm bảo hương vị của món ăn được thơm ngon và hấp dẫn nhất. Bảng dưới đây đã tổng hợp tất cả những nguyên liệu mà bạn cần chuẩn bị khi làm món ăn này tại nhà.

Nguyên liệu

Hàm lượng

Bông điên điển

300 gram

Tôm

250 gram

Bột bánh xèo

250 gram

Thịt ba gọi

300 gram

Giá đỗ

100 gram

Nước cốt dừa

500 ml

Hành lá

20 gram

Rau sống

1kg

Bột nghệ

10 gram

Hành tím

3 củ

Ớt sừng

3 trái

Gia vị nấu ăn: nước mắm, muối, hạt nêm, đường,...

Tùy chỉnh

Dụng cụ: Thau, chảo

Nguyên liệu cần có làm bánh xèo bông điên điển
Nguyên liệu cần có làm bánh xèo bông điên điển

Mách bạn mẹo nhỏ để mua bông điên điển tươi ngon để làm món bánh xèo bông điên điển:

Khi mua bông điên điển ở ngoài hàng để làm bánh xèo, bạn nên tránh lựa chọn những bông mà đang có màu xanh hoặc là những bông mà đã nở hoa bung. Bông có màu xanh lá là bông quá non, khi ăn có thể mang tới vị đắng hơi khó ăn, còn bông hoa đã nở bung là bông đã quá già thì vị ngọt và hương thơm không còn trọn vẹn.

Bạn nên lựa chọn những bông hoa điên điển có màu vàng tươi đẹp mắt và đang còn hé nhụy. Tiếp theo bạn quan sát phần cuống hoa, phần cuống này nên có màu xanh nhạt và còn tươi.

Ngoài ra, bạn nên lưu ý là chọn mua những bông điên điển còn nguyên chứ không bị nát, dập hoặc là bị sâu đục lỗ để đảm bảo độ an toàn cho sức khỏe.

Bạn nên chọn mua những bông hoa có màu vàng tươi đẹp mắt
Bạn nên chọn mua những bông hoa có màu vàng tươi đẹp mắt

3. Các bước làm bánh xèo bông điên điển

Nếu bạn muốn tự mình làm bánh xèo bông điên điển ngay tại nhà nhưng lại không biết nên làm như thế nào thì hãy tham khảo các bước mà chúng tôi hướng dẫn ở dưới đây. Đảm bảo sẽ mang mới cho bạn một đĩa bánh xèo bông điên điển ngon miễn chê.

3.1. Sơ chế nguyên liệu

Gói bột bánh xèo: Cắt chéo ở góc rồi đổ bột bánh xèo vào chiếc thau lớn đã được chuẩn bị trước đó. Thêm vào thau 1 muỗng nhỏ bột nghệ và 1 muỗng nhỏ muối rồi khuấy lên thật đều tay. Tiếp tục cho thêm nước cốt dừa hòa tan cùng bột. Sau đó, bạn để cho bột nghỉ trong khoảng 1 tiếng đồng hồ.

Bông điên điển và rau giá: Nhặt cuống rồi sau đó rửa sạch với nước lạnh. Làm tương tự như vậy với rau giá.

Rau sống: Mang rau sống đi ngâm với nước muối rồi sau đó tráng sạch lại với nước lạnh rồi bỏ vào rổ và để cho ráo nước.

Tôm: Cắt phần đầu còn phần thịt mang đi bóp muối để khử trùng và khử tanh rồi sau đó rửa sạch với nước lạnh.

Thịt ba chỉ: Bóp qua muối và rửa lại bằng nước lạnh.

Xem thêm: Cách pha bột bánh xèo giúp bánh giòn lâu, vàng ruộm như ngoài hàng

Sơ chế nguyên liệu làm bánh xèo
Sơ chế nguyên liệu làm bánh xèo

3.2. Sơ chế thịt, tôm

Hành tím sau khi mua về bạn mang đi tách vỏ rồi đập dập, sau đó cho vào nồi nước, nêm thêm vào đó ½ muỗng cà phê muối. Cho thịt ba chỉ vào nồi nước và luộc trong khoảng 15 phút. Khi luộc thịt, bạn chú ý vớt bọt và phần cặn bẩn của thịt để nước được trong hơn. Thịt chín vớt ra để cho nguội rồi thái mỏng.

Sau khi thuộc thịt ba chỉ xong, bạn vớt thịt ra và tiếp tục cho tôm đã cắt bỏ phần đầu vào luộc. Tôm chín vớt ra để cho bớt nóng rồi lột vỏ.

Luộc tôm và thịt làm nhân bánh xèo
Luộc tôm và thịt làm nhân bánh xèo

3.3. Đổ bánh xèo

Đổ bánh xèo được xem là bước nền quan trọng quyết định tới hương vị và độ ngon của món bánh xèo bông điên điển. Lớp vỏ bánh xèo giòn thơm, kết hợp cùng với hương vị của bông điên điển sẽ khiến bạn ấn tượng ngay ở lần thử đầu tiên. Cách đổ bánh xèo như sau:

Bắc chảo lên bếp, cho dầu ăn vào rồi khuấy dầu đều trên chảo, sau đó cho bột bánh xèo vào. Tới khi bánh gần chín, bạn thả bông điên điển, 3 lát thịt, 2 con tôm và giá đã được sơ chế trước đó vào. Đậy nắp lại trong khoảng 1 phút cho bánh chín hoàn toàn.

Sau khi bánh chín, bạn có thể sử dụng xẻng nấu ăn hoặc muôi để gấp đôi bánh lại rồi ấn nhẹ 2 đến 3 lần cho vỏ bánh xèo được giòn hơn. Vậy là đã hoàn thành món bánh xèo bông điên điển.

Đổ bột làm bánh xèo
Đổ bột làm bánh xèo

3.4. Thành phẩm

Bạn không cần mất quá nhiều thời gian để có thể hoàn thành một món bánh xèo bông điên điển đậm chất miền Tây dân dã. Món bánh thơm ngon, có màu vàng ươm. Phần vỏ bánh giòn tan, chỉ mới nhìn thôi mà đã rất ưng chiếc bụng.

Món bánh xèo bông điên điển có màu vàng ươm, vỏ bánh giòn tan
Món bánh xèo bông điên điển có màu vàng ươm, vỏ bánh giòn tan

3.5. Cách làm nước chấm bánh xèo bông điên điển thơm ngon

Để có một món bánh xèo bông điên điển hoàn chỉnh và tròn vị, chắc chắn không thể bỏ qua bát nước chấm thơm ngon đậm vị. Để làm nước chấm bánh xèo bông điên điển, bạn cần chuẩn bị các nguyên liệu như sau:

  • 5 gram tỏi

  • 2 trái ớt đỏ

  • 5 muỗng canh đường

  • 1 trái chanh

  • ½ chén nước mắm

  • 1 chén nước sôi nguội

Sơ chế nguyên liệu:

  • Ớt bạn bỏ hạt, sau đó xắt tròn rồi băm nhuyễn.

  • Tỏi bóc vỏ rồi băm nhuyễn.

  • Chanh cắt đôi, vắt lấy nước cốt (lưu ý bỏ hạt chanh cho khỏi bị đắng)

Pha nước chấm bánh xèo bông điên điển:

Để có một bát nước chấm ngon cho món bánh xèo bông điên điển của bạn, bạn hãy pha nước chấm theo tỉ lệ: 2 muỗng nước sôi để nguội, 1 muỗng nước mắm, 2 muỗng đường và 1 muỗng chanh. Sau đó, bạn khuấy đều hỗn hợp. Cho thêm ớt và tỏi đã được băm sẵn vào bát rồi khuấy đều thêm một lần nữa là được.

Nước chấm bánh xèo bông điên điên sau khi làm xong có vị chua chua cay cay vừa phải, ăn cùng với bánh xèo thì đúng là hết sảy.

Bát nước chấm có vị chua chua cay cay vừa phải
Bát nước chấm có vị chua chua cay cay vừa phải

4. Thưởng thức món bánh bèo bông điên điển

Bánh xèo bông điên điển sau khi được hoàn thành, bạn đặt bánh xèo ra đĩa, lấy thêm ít rau thơm, rau sống và cho nước mắm vào bát nước chấm là có thể thưởng thức.

Khi thưởng thức món ăn này, chắc chắn bạn sẽ rất ấn tượng với hương vị thơm ngon, ngọt vị của thịt và tôm cùng sự kết hợp hài hòa của nước mắm chua ngọt.

Vỏ bánh xèo giòn rụm, ăn kèm cùng với chút vị ngọt thanh của giá và chút hơi đắng của bông điên điển, thêm vào chút mặn mặn giai dòn của thịt và tôm, đảm bảo sẽ chinh phục vị giác của bạn ngay từ lần thử đầu tiên.

Món bánh xèo bông điên điển rất ngon nhưng cũng là một món ăn dầu mỡ, dễ gây cảm giác ngấy khi ăn nhiều. Vì vậy, khi thưởng thức món ăn này bạn nên cuộn thêm chút rau sống để ăn được ngon hơn mà lại có tác dụng giải ngấy rất hiệu quả.

Bạn nên ăn bánh xèo bông điên điển cùng rau sống để giảm ngấy
Bạn nên ăn bánh xèo bông điên điển cùng rau sống để giảm ngấy

Xem thêm: Món bánh xèo yến mạch thơm ngon - Lựa chọn hoàn hảo cho team healthy thích ăn vặt

Món bánh xèo bông điên điển là đặc sản của vùng miền Tây sông nước dân dã. Món ăn tuy lạ nhưng được rất nhiều người yêu thích. Món ăn này cũng là một sự lựa chọn hợp lý cho bữa ăn xế chiều. Hãy bắt tay vào làm bánh xèo bông điên điển chiêu đãi gia đình ngay hôm nay thôi!

Bài viết liên quan

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat