Cách làm bao tử heo kho tiêu dai, giòn, thơm ngon khó cưỡng

Đóng góp bởi:   Jay Trịnh
Thứ Bảy, 02/03/2024 21:47:00 +07:00
Cách làm bao tử heo kho tiêu rất đơn giản. Chỉ với nguyên liệu từ bao tử heo và hạt tiêu bạn có thể nấu món ngon giàu chất dinh dưỡng. Hãy cùng khám phá ngay công thức để trổ tài nấu nướng cho cả gia đình cùng thưởng thức.
Công thức độc đáo với món bao tử heo kho tiêu
Công thức độc đáo với món bao tử heo kho tiêu

1. Giá trị dinh dưỡng có trong món bao tử heo kho tiêu

Theo kết quả nghiên cứu của các chuyên gia dinh dưỡng, bao tử heo là thực phẩm rất giàu chất đạm, chất béo, đường cùng nhiều yếu tố vi lượng khác như canxi, sắt, kẽm, các loại vitamin A, B1, B2…

Ngoài ra bao tử heo cũng chứa nhiều enzyme như pepsin, gastrin. Đối với y học cổ truyền bao tử heo có tính ấm, vị ngọt mang đến nhiều tác dụng như:

Tăng cường hệ thống miễn dịch

Bao tử heo kho tiêu có nhiều dưỡng chất giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, bảo vệ cơ thể khỏe mạnh trước những tác động từ môi trường bên ngoài.

Đặc biệt thời điểm giao mùa là lúc khuẩn phát triển mạnh, lây lan nhanh, những người có sức đề kháng yếu như người lớn tuổi, trẻ nhỏ sẽ thường xuyên mắc bệnh. Vậy nên bạn hãy bảo vệ gia đình bằng cách nấu những bữa ăn ngon, đầy dinh dưỡng nhé.

Tăng cường chức năng của hệ thống tiêu hóa

Bao tử heo có tính ấm nên có tác dụng tốt giúp cải thiện và tăng cường chức năng của hệ tiêu hoá. Vì vậy, món ăn rất phù hợp với những người thường xuyên bị chứng chán ăn, khó tiêu, bên cạnh đó còn làm giảm các triệu chứng khó chịu ở lách.

Bổ máu, tăng cường thị lực

Bao tử heo có chứa nhiều sắt, khi ăn một lượng vừa phải sẽ có tác dụng bổ máu tăng cường quá trình tạo hồng cầu, chống thiếu máu, giúp cho làn da luôn hồng hào, tràn đầy sức sống.

Đồng thời món ăn còn cung cấp hàm lượng protein, vitamin A cao còn giúp cải thiện tốt thị lực, bổ gan, rất phù hợp với những người bị tổn thương chức năng gan, thị lực kém.

Bao tử heo kho tiêu chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể
Bao tử heo kho tiêu chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể

2. Cách chọn bao tử heo ngon

Để món bao tử heo kho tiêu giữ đúng hương vị, bạn cần lựa chọn bao tử heo ngon dựa vào một số đặc điểm như:

  • Khi lựa chọn bao tử heo nên lựa chọn loại tươi ngon trọng lượng khoảng 600-800g, có màu trắng đồng đều, không xuất hiện những vết màu, tụ máu bất thường, không có vết loét hay u nhọt, căng phồng.

  • Bao tử heo thường có lớp thành dày 2-3 cm, khi chạm vào cảm thấy độ săn chắc, lượng chất nhầy nhiều nhưng không bị dính tay.

  • Để giữ cho món bao tử heo kho tiêu không mất đi vị ngọt, giòn thì không nên mua bao tử heo đông lạnh.

  • Khi mua bao tử heo nên chọn cửa hàng tiện lợi, siêu thị uy tín. Nếu mua ở chợ thì bạn nên đi vào buổi sáng sớm để chọn được nguyên liệu tươi ngon.

  • Tránh mua bao tử từ heo đã chết hoặc để lâu có mùi hôi, ăn vào có thể nhiễm độc gây ảnh hưởng đến sức khoẻ.

3. Cách nấu bao tử heo kho tiêu giòn, ngon

Nguyên liệu để làm món bao tử heo kho tiêu khá đơn giản, dễ chuẩn bị. Điều đặc biệt quan trọng là bạn cần biết cách sơ chế bao tử heo thật kỹ để loại bỏ hết vi khuẩn, chất độc có hại.

3.1. Chuẩn bị nguyên liệu

  • 1 bao tử heo trọng lượng khoảng 600-800g.

  • 1 củ gừng

  • Tỏi, chanh, ớt, hành

  • Nước dừa

  • Các loại gia vị như: Muối, đường, tiêu xay, nước mắm, dầu ăn

  • Dụng cụ: Dao, nồi, chảo, muỗng…

Nguyên liệu cần chuẩn bị để làm bao tử heo kho tiêu
Nguyên liệu cần chuẩn bị để làm bao tử heo kho tiêu

3.2. Sơ chế nguyên liệu

Bao tử heo là bộ phận tiêu hoá thức ăn của heo cho nên chứa khá nhiều dịch nhầy, vi khuẩn. Chính vì thế để đảm bảo an toàn thực phẩm và khi ăn món bao tử heo kho tiêu không có mùi hôi bạn cần chuẩn bị rượu, giấm, muối, chanh và thực hiện sơ chế theo các bước sau:

  • Rửa sạch bao tử heo với nước, sau đó lộn trái bao tử heo rồi cho muối vào chà xát mạnh để cuốn đi các dịch nhầy, vi khuẩn. Rửa sạch lại với nước.

  • Cắt chanh và chà xát trực tiếp vào bao tử heo trong khoảng 10 phút để làm sạch thêm một lần nữa. Rửa lại với nước, nếu vẫn còn chất nhầy dính nên chà tiếp với muối và chanh.

  • Cho rượu, giấm, gừng vào nồi nước đun sôi, bỏ bao tử heo vào luộc khoảng 5 phút. Vớt ra dùng dao cạo hết mảng bám trên bao tử, rửa lại với nước sạch một lần nữa để ráo nước và bước cuối cùng thái lát miếng mỏng vừa ăn.

Nguyên liệu làm bao tử heo kho tiêu cần được sơ chế sạch
Nguyên liệu làm bao tử heo kho tiêu cần được sơ chế sạch bằng chanh, muối, rượu hoặc gừng

3.3. Chế biến bao tử heo kho tiêu

Cho vào chảo 2 muỗng canh dầu ăn cùng 2 muỗng canh đường vào nấu tan. Cho thêm 30g ớt, 30g tỏi vào phi thơm rồi tắt bếp. Lần lượt cho bao tử heo, 3 muỗng nước mắm, 10g tiêu xay vào chảo trộn đều, ướp trong 10-15 phút để ngấm đều gia vị.

Bật bếp kho bao tử heo trong vòng 20 phút, khi thấy cạn nước thì cho thêm 1 chén nước dừa tươi vào, kho tiếp khoảng 15-20 phút đến khi nước sệt lại thì tắt bếp. Lưu ý cần nấu đủ thời gian để bao tử heo kho tiêu được thấm vị.

Hướng dẫn làm bao tử heo kho tiêu
Hướng dẫn làm bao tử heo kho tiêu

3.4. Thưởng thức thành phẩm

Bạn cho bao tử heo kho tiêu ra đĩa, có thể trang trí thêm một ít rau thơm. Hương thơm lan tỏa ra từ món ăn cùng vị dai giòn cay cay sẽ làm cho bạn say mê. bao tử heo kho tiêu có thể ăn cùng với cơm nóng hoặc kết hợp thêm rau luộc, rau xà lách, dưa leo để món ăn thêm tròn vị đồng thời bổ sung thêm chất xơ cho cơ thể.

Bao tử heo kho tiêu thưởng thức cùng cơm nóng
Bao tử heo kho tiêu thưởng thức cùng cơm nóng

4. Những lưu ý trong cách thưởng thức và làm bao tử heo kho tiêu

Bao tử heo kho tiêu là món ăn chứa nhiều thành phần chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể, tuy nhiên khi thưởng thức bạn cần lưu ý một số vấn đề đây:

  • Bao tử heo là thực phẩm dễ bị nhiễm khuẩn. Vậy nên khi mua về nên chế biến ngay để đảm bảo độ tươi ngon, tránh để lâu sẽ sinh nhiều vi khuẩn gây ôi thiu.

  • Bao tử heo cần sơ chế kỹ để khử sạch vi khuẩn và mùi hôi trước khi nấu.

  • Cần lưu ý nấu kỹ món bao tử heo kho tiêu thật kỹ để đậm vị. Tránh nấu thời gian quá ngắn sẽ không loại bỏ được hết vi khuẩn, chất độc có trong dạ dày gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

  • Khi nấu món bao tử heo kho tiêu bạn hãy dựa vào số lượng thành viên trong gia đình để điều chỉnh hàm lượng nguyên liệu phù hợp, nên nấu ăn trong ngày không nên để qua đêm, vì dễ nhiễm khuẩn gây ngộ độc thực phẩm.

  • Món bao tử heo kho tiêu có hàm lượng chất béo cao nên trong bữa ăn cần kết hợp bạn nên kèm thêm rau để trung hoà vị, đồng thời giúp hệ thống tiêu hoá hoạt động tốt hơn, tránh tình trạng khó tiêu.

  • Bao tử heo là thực phẩm có chứa nhiều cholesterol nên khi ăn nhiều có thể làm xơ vữa động mạch. Tăng nguy cơ mắc các bệnh lý tim mạch nguy hiểm như nhồi máu cơ tim cấp, đột quỵ,... Vậy nên để đảm bảo sức khỏe bạn chỉ nên ăn bao tử heo kho tiêu 1-2 lần/tuần.

  • Đối với những người có nhiều yếu tố nguy cơ tim mạch như rối loạn lipid máu, cao huyết áp thì nên cân nhắc trước khi ăn bao tử heo kho tiêu.

Người cao huyết áp nên hạn chế làm bao tử heo kho tiêu để ăn
Người cao huyết áp nên hạn chế làm bao tử heo kho tiêu để ăn

5. Bao tử heo làm gì ngon? Những món ngon từ bao tử heo

Bao tử heo chính là một thực phẩm đậm nét ẩm thực của châu Á có thể chế biến theo nhiều cách khác nhau như luộc, xào thập cẩm, nướng, kho… Ngoài cách làm bao tử heo kho tiêu, bạn cũng có thể thử làm nhiều món ngon khác như:

5.1. Bao tử heo khìa nước dừa

Món bao tử heo khìa nước dừa có màu nâu sánh đẹp mắt, bao tử ngon giòn hoà cùng vị béo của nước dừa đặc biệt kích thích vị giác. Cách chế biến đơn giản. Nguyên liệu bạn chính cần chuẩn bị là bao tử heo, nước dừa xiêm, ngũ vị hương, dầu màu điều cùng các gia vị khác.

Đầu tiên sơ chế bao tử heo sạch và kỹ như món bao tử heo kho tiêu và ướp cùng các nguyên liệu trong khoảng 10 phút.

Tiếp theo phi thơm tỏi, cho bao tử heo đã ướp vào xào đến khi săn lại đổ nước dừa xiêm vào đun lửa nhỏ khìa đến khi nước dừa cạn gần hết, bao tử heo có màu nâu sánh sệt đẹp mắt thì tắt bếp.

Cho món ăn ra dĩa và thưởng thức vị ngon. Bạn có thể ăn kèm bao tử khìa nước dừa với dưa cải muối hoặc rau sống để trung hoà vị, không bị ngán khi ăn.

Ngoài cách làm bao tử kho tiêu, thử ngay công thức bao tử khìa nước dừa cực hấp dẫn
Ngoài cách làm bao tử kho tiêu, thử ngay công thức bao tử khìa nước dừa cực hấp dẫn

5.2. Bao tử heo hầm tiêu

Nếu bạn thích hương vị của bao tử heo kho tiêu thì chắc chắn bao tử heo hầm tiêu sẽ là món thứ 2 khi thưởng thức sẽ không làm bạn thất vọng. Đây là món ăn chứa nhiều chất dinh dưỡng, có vị lạ, rất tốt cho người thường xuyên mệt mỏi hoặc phụ nữ sau sinh.

Đặc biệt tiêu xanh còn chứa các chất kháng viêm, giúp hỗ trợ điều trị các triệu chứng của viêm khớp. Đồng thời, loại gia vị này còn giúp lưu thông máu tốt, ngăn ngừa tình trạng ứ trệ tuần hoàn.

Miếng bao tử giòn ngon, đậm đà cùng với mùi thơm đặc trưng của tiêu xanh làm sẽ là món ngon bạn không thể nào bỏ qua.

Bao tử heo hầm tiêu hấp dẫn không nên bỏ qua
Bao tử heo hầm tiêu hấp dẫn không nên bỏ qua

5.3. Bao tử heo xào thập cẩm

Bao tử heo xào thập cẩm cũng là một món ăn ngon với cách chế biến khá đơn giản. Sơ chế bao tử heo thật sạch, các nguyên liệu khác để làm món ăn này như hành tây, đậu hà lan, bắp bạn cũng rửa sạch và cắt miếng vừa đủ ăn.

Cho dầu ăn vào chảo đun nóng, phi thơm tỏi băm, cho bao tử heo đã cắt lát vào cùng cà rốt đảo đều, thêm các gia vị cần thiết cho vừa khẩu vị, tiếp tục cho hành tây, đậu hà lan, cần tây đảo đều đến khi chín thì tắt bếp.

Món bao tử heo xào thập cẩm có màu sắc đẹp mắt, bao tử giòn, nhai lâu sẽ có vị ngọt, hương thơm cùng vị của rau củ sẽ kích thích hệ thống tiêu hoá hoạt động tốt hơn. Khi ăn sẽ không có cảm giác chán.

Bao tử heo xào thập cẩm chống ngấy cho cả gia đình
Bao tử heo xào thập cẩm chống ngấy cho cả gia đình

5.4. Bao tử heo xào chua ngọt

Nếu bạn đang muốn tìm những món mới để thay đổi thực đơn cho gia đình thì bao tử heo xào thập cẩm là một sự lựa chọn tuyệt vời. Đây cũng là món ăn đậm chất Nam Bộ, hàm lượng dinh dưỡng cao giống bao tử heo kho tiêu.

Sau khi hoàn thành, bao tử heo xào chua ngọt sẽ có màu vàng cam trông rất hấp dẫn. Khi ăn có vị chua ngọt xen lẫn với những miếng bao tử heo dai, giòn tạo nên cảm giác vô cùng ngon miệng.

Bao tử heo xào chua ngọt ngon tuyệt đỉnh
Bao tử heo xào chua ngọt ngon tuyệt đỉnh

Xem thêm:
Mách Bạn Cách Làm Lagu Bao Tử Heo Hấp Dẫn Khó Có Ai Cưỡng Lại Được
Mách Bạn Cách Làm Bao Tử Heo Hầm Ngũ Vị Hương Không Lo Mùi Hôi

Bao tử heo kho tiêu là món ăn có giá trị dinh dưỡng cao mang nét ẩm thực đặc trưng của người dân Nam Bộ. Sự kết hợp hoàn hảo giữa vị giòn ngọt của bao tử heo cùng hương thơm cay nồng của tiêu sẽ làm cho bạn say mê ngay từ lần đầu tiên thưởng thức. Hãy cùng vào bếp làm bao tử heo kho tiêu cho gia đình thưởng thức. Chúc bạn thành công!

Bài viết liên quan

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat