Cách làm thịt lợn hấp cách thủy theo kiểu này, ai ăn vào cũng gật đầu khen ngon

Đóng góp bởi:   Jay Trịnh
Thứ Ba, 26/03/2024 17:35:00 +07:00
Bên cạnh các món xào, chiên, nướng, kho hầm thì cách làm thịt lợn hấp cách thủy cũng tạo nên hương vị khiến nhiều người yêu thích. Chỉ cần đọc kỹ và thực hiện theo đúng công thức dưới đây, dù vụng mấy bạn cũng sẽ thành công ngay lần đầu thực hiện món ăn này.
Trổ tài bếp núc với thịt lợn hấp cách thủy
Trổ tài bếp núc với thịt lợn hấp cách thủy

1. Giá trị dinh dưỡng của thịt lợn hấp cách thủy

Hấp cách thuỷ là một phương pháp chế biến thực phẩm bằng cách sử dụng hơi nóng của nước để làm chín thực phẩm.

Với món thịt lợn hấp cách thuỷ, thịt lợn được nấu chín bằng hơi nước, đồng thời nó không tiếp xúc trực tiếp với nước nên cho thành phẩm rất ngon. Thịt vẫn giữ trọn được hương vị và chất dinh dưỡng. Phương pháp chế biến này được áp dụng phổ biến với những người muốn thực hiện chế độ giảm cân.

Giá trị dinh dưỡng ( tính theo 100g thịt lợn ba chỉ)

Fat

21.5 gam

Protein

16.5 gam

Natri

55 mg

Canxi

9 mg

Phosphor

178mg

Sắt

1.5 mg

Vitamin A

10 µg

Kẽm

1.91 mg

Kali

285 mg

2. Hướng dẫn cách làm thịt lợn hấp cách thủy

Cách làm thịt lợn hấp cách thuỷ tuy đơn giản nhưng lại mang đến món ăn ngon, giữ trọn được giá trị dinh dưỡng. Các bước thực hiện được hướng dẫn chi tiết như sau:

2.1. Nguyên liệu cần chuẩn bị

Để làm thịt lợn hấp cách thủy, bạn chỉ cần chuẩn bị đầy đủ các nguyên liệu được liệt kê trong bảng dưới đây:

STT

Tên nguyên liệu

Hàm lượng

1

Thịt lợn ba chỉ

500 gr

2

Sả

3 nhánh

3

Hành tây

1 củ

4

Chanh

1 trái

5

Giấm táo

2 muỗng

6

Muối

3 muỗng cà phê

7

Dụng cụ nấu

Nồi, xửng hấp, dao, thớt, rổ…

Mẹo lựa chọn thịt lợn tươi ngon làm thịt lợn hấp cách thủy

  • Đối với món thịt lợn hấp cách thủy, bạn có thể dùng bất kỳ phần thịt nào của con lợn. Thế nhưng, thịt ba chỉ sẽ phù hợp nhất, vì nó bao gồm cả thịt nạc và thịt mỡ đan xen nhau. Ưu điểm của thịt ba chỉ là không gây cảm giác khô, nấu lên ngon hơn mà không bị ngấy.

  • Khi chọn, bạn nên chọn phần thịt còn tươi, có màu hồng nhạt, không bị chảy dịch, bề mặt của thịt khô ráo và săn chắc.

  • Thịt lợn có lớp mỡ mỏng màu trắng ngà, kết dính với lớp nạc. Ấn vào miếng thịt để cảm nhận độ tươi, độ đàn hồi của thịt. Kết hợp với ngửi thử xem thịt có mùi hôi tanh khó chịu hay không.

Làm thịt lợn hấp cách thuỷ nên chọn phần thịt ba chỉ
Làm thịt lợn hấp cách thuỷ nên chọn phần thịt ba chỉ

2.2. Các bước làm thịt lợn hấp cách thủy chi tiết

Bước 1. Sơ chế thịt heo

Để khử bớt mùi hôi thịt lợn, bạn có thể dùng một muỗng canh muối, đem chà xát lên miếng thịt khoảng tầm 5 - 7 phút. Sau đó, đem miếng thịt rửa lại với 2 - 3 lần nước sạch rồi vớt ra. Để thịt thật ráo, đem thịt cắt lát mỏng vừa ăn.

Sả đem rửa sạch. Để riêng phần đầu và phần cọng sả. Cọng sả đem chẻ làm đôi, đập dập. Phần đầu của sả đem cắt lát, dùng phần này để ướp thịt lợn.

Hành tây bỏ vỏ, đem rửa sạch lại sau đó, thái hạt lựu.

Mẹo khử mùi hôi của thịt lợn ít ai biết khác có thể tham khảo:

  • Cách 1: Để khử mùi hôi của thịt lợn, sau khi mua về, bạn đem thịt bóp với muối hoặc nước cốt chanh. Thực hiện việc làm này khoảng 3 - 5 phút sau đó xả lại với nước sạch. Để ráo, rồi đem cắt nhỏ và mang đi chế biến

  • Cách 2: Chần thịt sơ qua với nước sôi trong khoảng 3 phút sau đó vớt ra cũng là một cách khử mùi hôi hiệu quả mà bạn có thể áp dụng.

  • Cách 3: Ngoài 2 cách trên, bạn có thể dùng 1 ít giấm ăn để rửa thịt. Sau đó, đem thịt rửa lại với nước sạch nhiều lần sẽ giúp khử mùi hôi của thịt lợn.

Bước 2: Chần thịt lợn ba chỉ

Chần thịt lợn sẽ loại bỏ được mùi hôi khó chịu, giúp thịt lợn hấp cách thủy thơm ngon hơn. Lưu ý bạn chỉ nên trụng thịt lợn với nước sôi già khoảng tầm 3-5 phút. Khi quan sát, thấy miếng thịt bên ngoài nhạt màu và săn lại, nước bắt đầu nổi bọt trắng, thì nhanh chóng vớt thịt ra và rửa sạch lại với nước lạnh.

Mẹo nhỏ: Khi chần thịt, bạn có thể bỏ thêm 2 thìa giấm đẻ giúp khử mùi hôi thịt và làm cho miếng thịt mềm hơn. Nếu như không có giấm bạn hoàn toàn có thể thay thế bằng rượu gạo hoặc bỏ qua bước này.

Sơ chế thịt để làm thịt lợn hấp cách thủy
Sơ chế thịt để làm thịt lợn hấp cách thủy

Bước 3: Đem hấp thịt lợn cách thủy

Đối với món thịt lợn hấp cách thủy, thịt sẽ được ướp đơn giản với sả, hành tây cắt nhỏ cùng với 1 thìa muối cho đậm đà trong khoảng 30 phút. Lưu ý, nếu có thời gian, bạn ướp càng lâu càng tốt để thịt ngấm gia vị.

Dùng một chiếc nồi, bắc lên bếp và đổ 500ml nước lọc sạch vào. Cho thêm phần cọng sả và một chút muối vào nước.

Đặt xửng hấp và thịt lợn lên trên. Khi hấp cách thủy, bạn nên dùng khăn sạch hoặc hoặc màng bọc thực phẩm đậy đĩa thịt lợn . Việc làm này sẽ giúp ngăn cho nước ở bên ngoài miếng thịt bị chảy ra đồng thời, thịt không bị chai, cứng.

Bạn hấp thịt lợn cách thủy trong khoảng 30-45 phút trong lửa nhỏ cho thịt chín đều từ trong ra ngoài.

Chần thịt để loại bỏ mùi hôi và cặn bẩn từ thịt
Chần thịt để loại bỏ mùi hôi và cặn bẩn từ thịt

Bước 4: Pha nước mắm chua ngọt chấm thịt

Cho 50ml nước lọc vào bát cùng 2 muỗng đường, 2 muỗng nước cốt chanh, 50ml nước mắm cùng 50g tỏi băm nhuyễn. Khuấy đều cho đến khi đường tan là có ngay bát nước chấm chua ngọt giúp thịt hấp chua ngọt thêm trọn vị.

Thành phẩm

Khi thịt vừa chín tới, bạn đem gạt phần hành và sả ra và gắp ra đĩa. Thịt lợn sau khi hấp chín đều, màu trắng trong. Cắn miếng thịt cảm nhận được mùi thơm thoang thoảng của hành sả, vị ngọt, mọng nước của thịt.

Bạn có thể thưởng thức món ăn này cùng nước mắm chua ngọt. Thịt lợn hấp cách thủy phù hợp để ăn kèm cùng các món gỏi cuốn hay bún mắm tùy ý.

Món thịt lợn hấp cách thủy thành phẩm ngon ngọt cuốn hút
Món thịt lợn hấp cách thủy thành phẩm ngon ngọt cuốn hút

2.3. Một số mẹo nhỏ khi chế biến món ăn bằng phương pháp hấp cách thủy

  • Để chế biến món thịt lợn hấp cách thủy nói riêng và các thực phẩm khác bằng phương pháp hấp cách thủy nói chung, bạn cần đun nước thật sôi.

  • Trong quá trình hấp, hãy mở nắp nồi ít nhất khoảng 2 lần để cho hơi nước được thoát ra. Việc làm này giúp cho nước không bị đọng lại trên bề mặt nắp nồi, món thịt lợn hấp cách thủy được mềm, thơm ngon hơn.

  • Bạn có thể dùng một ít muối hột khi hấp hoặc cho một số gia vị nhẹ như sả, gừng để giảm đi mùi tanh và tạo mùi thơm cho món ăn. Cần tránh sử dụng quá nhiều những gia vị mạnh như tỏi vì chúng sẽ lấn át hương vị tự nhiên của món thịt lợn hấp cách thủy..

  • Đối với một số món ăn đặc trưng, khi hấp cách thủy, bạn có thể lót muối hột ở bên dưới khay hấp để tạo hương vị đặc trưng cho món ăn. Ngoài ra, bạn cũng có thể hấp cùng bia hoặc nước dừa.

3. Ăn thịt lợn hấp cách thủy có gây mập không?

Theo số liệu của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, trung bình trong 100g thịt lợn hấp cách thuỷ chứa khoảng 242 calo. Đây là mức calo trung bình, khó có nguy cơ gây tăng cân nếu bạn kiểm soát tốt lượng ăn mỗi ngày.

Tuy nhiên, thịt lợn hấp cách thuỷ có thể khiến bạn tăng cân nếu tiêu thụ quá nhiều. Đặc biệt, trong thịt lợn có chứa lượng cholesterol và protein cao. Các chất này có thể làm tăng nồng độ cholesterol trong máu, từ đó làm chậm quá trình giải phogns năng lượng và dần dẫn đến tích trữ mỡ thừa. Vì vậy, nếu quá lạm dụng món ăn này, bạn có thể bị thừa năng lượng và tăng cân.

Đặc biệt, nếu như bạn có tiền sử với các bệnh về tim mạch, huyết áp cao, bạn cần nên cân nhắc, chỉ ăn một lượng vừa đủ với cơ thể để đảm bảo sức khỏe.

4. Lợi ích của việc ăn thịt lợn hấp cách thuỷ

Phương pháp hấp cách thuỷ rất tốt cho sức khỏe con người. Vì vậy, không chỉ thịt lợn hấp cách thuỷ, các thực phẩm khác áp dụng phương pháp chế biến này cũng đem đến nhiều lợi ích như:

  • Nhanh gọn, dễ thực hiện, tiết kiệm thời gian: Bạn không phải mất quá nhiều thời gian và dễ dàng chuẩn bị dụng cụ nấu, bếp nướng hay dầu ăn. Nồi hấp, xửng hấp cũng sẽ dễ làm sạch hơn so với các dụng cụ nồi chảo thường được sử dụng để chiên, xào, kho.

  • Lưu giữ trọn vẹn hương vị của từng món ăn: Với cách hấp chín bằng hơi nước, thịt lợn và các thực phẩm khác sẽ giữ được nguyên vẹn về hình dáng cũng như màu sắc cùng như giá trị dinh dưỡng vốn có. Đối với rau củ sẽ hạn chế tình trạng bị nát và đổi màu vàng. Đối với hải sản, thịt không bị nhừ sau khi chế biến.

  • Hạn chế tối đa cholesterol: Khi hấp cách thủy sẽ không dùng đến dầu mỡ nên hạn chế được tối đa lượng cholesterol có trong thực phẩm. Đặc biệt, phương pháp chế biến đơn giản này còn giúp loại bỏ đi lượng chất béo đáng kể ra khỏi thịt. Từ đó giúp giảm lượng calo nạp vào cơ thể, tránh gây ngán ngấy, tăng cân.

  • Thực phẩm hấp thụ ít muối: So với với các cách chế biến thức ăn khác, thực phẩm hấp cách thủy sẽ cần ít muối và gia vị hơn,. Điều này giúp làm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, gián đoạn, huyết áp và thậm chí giữ nước.

Phương pháp hấp cách thuỷ rất tốt cho sức khoẻ
Phương pháp hấp cách thuỷ rất tốt cho sức khoẻ

5. Gợi ý món ngon áp dụng phương pháp hấp cách thủy

Ngoài món thịt lợn hấp cách thủy, với phương pháp chế biến này, bạn có thể đổi món cho gia đình bằng cách hấp cách thủy các thực phẩm khác. Dưới đây là danh sách các món ăn bạn có thể tham khảo để làm mới cho menu ăn uống của nhà mình.

5.1. Trứng cuộn tôm hấp cách thủy

Trứng là một trong những món ăn quen thuộc, được khá nhiều người yêu thích từ người lớn đến trẻ nhỏ vì dễ ăn và rất bổ dưỡng. Trứng cuộn cùng với tôm đem hấp cách thủy sẽ mang đến một món ăn vừa ngon lại vừa lạ miệng cho gia đình bạn. Từng miếng trứng cuộn tôm hình xoắn ốc cực kỳ đẹp mắt và thơm ngon sẽ chinh phục tất cả mọi người ngay từ cái nhìn đầu tiên.

Đổi món thịt lợn hấp cách thủy bằng trứng cuộn tôm
Đổi món thịt lợn hấp cách thủy bằng trứng cuộn tôm

5.2. Mực hấp cách thủy kiểu Thái

Mực ống hấp kiểu Thái cũng tương tự như những kiểu hấp cách thủy bình thường, song nó có thêm các nguyên liệu phụ giúp nên tạo nên hương vị mực ống đặc trưng hơn.

5.3. Cá lóc hấp sả chanh

Cá lóc hấp sả chanh là một trong số những món hấp cách thủy ngon nhất. Là một loại cá thịt dai, ngọt, thơm ngon; cá lóc chứa rất nhiều giá trị dinh dưỡng vừa mang đến hương vị thơm ngon từ sả vừa có vị ngọt mềm của thịt cá lóc, thêm 1 chút chua chua từ chanh.

Tất cả, các hương vị hòa quyện vào nhau tạo thành món cá lóc hấp sả chanh cực kỳ hấp dẫn. Nếu như bạn là một người yêu thích các món hấp cách thủy thì hãy thử làm ngay món ăn hấp dẫn này.

Thay khẩu vị bằng món cá lóc hấp sả chanh
Thay khẩu vị bằng món cá lóc hấp sả chanh

Xem thêm:

9 Món Ngon Từ Thịt Lợn, Ăn Cả Tháng Vẫn Thòm Thèm

Cách Nấu Thịt Lợn Xào Su Hào Dai Giòn, Ăn Ngon Siêu Tốn Cơm

Như vậy, chỉ mất khoảng gần 50 phút áp dụng cách làm thịt lợn hấp cách thuỷ, bạn đã có ngay món ngon lành mạnh, tốt cho sức khỏe. Nếu muốn đổi vị cho bữa cơm gia đình, đừng quên áp dụng ngay món ăn này, chắc chắn gia đình bạn sẽ đều tấm tắc khen ngon.

Bài viết liên quan
Những đặc sản Đà Nẵng gây thương nhớ, gói trọn dư vị của dải đất miền Trung

Những đặc sản Đà Nẵng gây thương nhớ, gói trọn dư vị của dải đất miền Trung

Đặc sản Đà Nẵng với những hương vị và cách chế biến riêng đã để lại nhiều ấn tượng khó quên trong lòng du khách có dịp ghé thăm nơi đây. Những món ăn nổi tiếng như bánh xèo, mì Quảng, bún chả cá, cao lầu, phá lấu,... đều có hương vị thơm ngon và màu sắc vô cùng thu hút.
Xem thêm »
9 tác dụng của đậu đen đối với sức khỏe - Bất ngờ ở điều số 4

9 tác dụng của đậu đen đối với sức khỏe - Bất ngờ ở điều số 4

Tác dụng của đậu đen không chỉ được thể hiện ở khả năng thanh lọc, giải nhiệt mà còn giúp giảm cân, bổ thận, bảo vệ tim mạch và rất nhiều lợi ích khác. Tuy nhiên, không nhiều người biết tới những công dụng tuyệt vời của đậu đen đối với sức khỏe.
Xem thêm »
Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không là một trong những vấn đề quan trọng được nhiều người dùng đặt ra. Mặc dù loại lá này có chứa khá nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể nhưng nếu lạm dụng quá nhiều sẽ gây nên một số tác hại cho sức khỏe. Do đó, bạn cần nắm rõ những lưu ý khi sử dụng loại nước uống này.
Xem thêm »
Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Biết được vỏ tôm có canxi không sẽ giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định đối với bộ phận này khi sơ chế nguyên liệu. Bên cạnh đó, các chuyên gia dinh dưỡng cũng sẽ gợi ý cách sử dụng thực phẩm này trong bữa ăn đảm bảo an toàn sức khỏe và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.
Xem thêm »
Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Giải đáp thắc mắc ăn trứng nhiều có tốt không là điều cần thiết để xây dựng cho bạn một thói quen ăn uống lành mạnh, đầy đủ dưỡng chất. Việc nắm rõ được thông tin này cũng giúp bạn cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể và tránh được các tác hại không tốt cho sức khỏe khi sử dụng quá nhiều thực phẩm này.
Xem thêm »
Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Đa số người dùng hiện nay thường tìm hiểu cách uống hoa đu đủ đực khô và chế biến để thưởng thức ngay tại nhà. Đây là nguyên liệu được đánh giá cao bởi lợi ích nổi bật trong quá trình chăm sóc làn da cũng như sức khỏe. Sau khi thực hiện và sử dụng, bạn sẽ nhanh chóng thấy được sự thay đổi trong cơ thể.
Xem thêm »
Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Mẹ bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Mặc dù đu đủ xanh chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất nhưng bà bầu vẫn cần cân nhắc xem có nên ăn loại thực phẩm này hay không để bảo an toàn cho sức khỏe của mình và thai nhi.
Xem thêm »
Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Trong các loại thực phẩm chức năng, dầu cá là một trong những loại được sử dụng phổ biến bởi nó được chứng minh tốt cho tim mạch và não bộ. Tuy nhiên, bạn cần nắm rõ liều lượng trước khi sử dụng, cụ thể là nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Uống đúng liều lượng dầu cá vừa giúp cơ thể bạn hấp thụ tối đa dưỡng chất vừa giúp phòng ngừa những tác dụng phụ.
Xem thêm »
Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất ai cũng thực hiện thành công. Còn gì tuyệt vời hơn vào cuối tuần cả nhà quây quần bên một nồi lẩu nghi ngút khói? Có đến hàng trăm biến tấu lẩu, trong đó cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất dưới đây sẽ giúp bạn có được món lẩu ngon, thanh mát, hợp vị cho mọi thành viên. Xắn tay vào bếp ngay và trổ tài thôi nào!
Xem thêm »
Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Hiểu rõ thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì để có thể chăm sóc sức khỏe cho mình? Chóng mặt do thiếu máu có thể bắt nguồn từ lối sống, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hoặc những bệnh lý tiềm ẩn trong cơ thể. Tùy thuộc vào nguyên nhân mà bạn sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc phù hợp.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat