Cách làm xá xíu trứng muối ngon như nhà hàng chỉ với 5 bước đơn giản

Đóng góp bởi:   Jay Trịnh
Thứ Tư, 13/03/2024 16:18:00 +07:00
Cách làm xá xíu trứng muối tuy đơn giản nhưng mang đến món ăn với hương vị cực bắt cơm. Thành phẩm là sự kết hợp tuyệt vời giữa vị ngọt của thịt xá xíu và vị mặn đặc trưng của trứng muối chắc chắn sẽ khiến bạn thích mê.

1. Giới thiệu món xá xíu trứng muối

Xá xíu trứng muối là một biến thể độc đáo của món xá xíu truyền thống, nổi tiếng với lớp vỏ ngoài giòn rụm và lớp nhân trứng muối béo ngậy.

Xá xíu, hay còn gọi là char siu, là một món thịt heo quay hoặc nướng có nguồn gốc từ Quảng Đông, Trung Quốc. Thịt xá xíu có lớp vỏ ngoài màu đỏ cam rực rỡ và hương vị thơm ngon từ các loại gia vị như mật ong, rượu hoa hồi, nước tương và đường.

Trong khi đó, trứng muối là một sản phẩm của quá trình ủ trứng trong hỗn hợp muối, có vị mặn đặc trưng và thường được dùng để tăng thêm hương vị béo ngậy cho các món ăn.

Khi kết hợp hai nguyên liệu này, món xá xíu trứng muối vừa mang lại hương vị đặc biệt vừa tạo nên một trải nghiệm ẩm thực phong phú. Đây là một món ăn lý tưởng để thưởng thức trong các dịp lễ hội, tiệc tùng hoặc bữa cơm hàng ngày. Xá xíu trứng muối cũng thường xuất hiện trong menu của các hàng quán hay nhà hàng cao cấp.

Xá xíu trứng muối là biến thể của xá xíu truyền thống
Xá xíu trứng muối là biến thể của xá xíu truyền thống

2. Nguyên liệu làm xá xíu trứng muối

Để tạo nên hương vị đặc trưng cho món xá xíu trứng muối, bạn cần chuẩn bị những nguyên liệu nguyên liệu tươi ngon và tuân thủ các bước chế biến theo công thức chuẩn.

STT

Nguyên liệu

Hàm lượng

1

Thịt thăn heo

500gr

2

Trứng vịt muối

6 quả

3

Nước dừa

500ml

4

Sốt ướp xá xíu

1 gói

5

Gừng, rượu gạo, tỏi, hành tím, ớt sừng

Tùy chỉnh

6

Gia vị: Muối, tiêu xay, nước tương, dầu mè, dầu hào, dầu điều đỏ, mật ong

Tùy chỉnh

7

Dụng cụ: Tô lớn, tô nhỏ, dao, thớt, chảo

Nguyên liệu cần chuẩn bị để làm xá xíu trứng muối
Nguyên liệu cần chuẩn bị để làm xá xíu trứng muối

Cách chọn thịt heo ngon:

  • Có thể chọn phần thịt thăn, thịt ba chỉ, thịt nạc vai hoặc thịt mông để làm xá xíu trứng muối.

  • Thịt heo phải.có màu hồng tươi, có độ đàn hồi và săn chắc nhất định. Tuyệt đối không chọn thịt heo có mùi hôi và xỉn màu hoặc màu sẫm.

Cách chọn trứng muối ngon:

  • Nên chọn những quả trứng muối có vỏ sáng màu, không có vết rạn nứt hay vết nấm mốc và khi lắc nhẹ sẽ cảm nhận được có một ít nước bên trong.

  • Trứng muối ngon sẽ có lòng trắng trong, lòng đỏ trứng áp sát vào vỏ trứng và có mùi thơm, không hôi, không tanh.

  • Ngoài ra, bạn có thể tự làm trứng muối tại nhà để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

3. Cách làm xá xíu trứng muối chuẩn vị

Tham khảo các bước hướng dẫn sau để có món xá xíu trứng muối cực kỳ thơm ngon và hấp dẫn nhé.

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Cho thịt thăn heo vào thau và cho 1/2 muỗng canh muối, 20gr gừng, 1 muỗng canh rượu trắng. Tiếp tục xát gừng đều lên miếng thịt, việc này không chỉ giúp loại bỏ mùi tanh mà còn tạo nên hương vị đặc trưng. Sau đó, ngâm thịt với nước ấm trong khoảng 10 phút, rồi mang thịt rửa sạch lại với nước.

Mẹo nhỏ khử mùi hôi của thịt:

Ngoài việc sử dụng muối, gừng và rượu trắng bạn có thể khử mùi tanh hôi của thịt lợn bằng cách: Dùng hỗn hợp gồm nước cốt chanh, muối hạt và giấm chà sát lên thịt, để ngấm khoảng 10 - 15 phút rồi rửa sạch với nước là có thể chế biến món ăn.

Xát gừng và muối để khử hôi thịt
Xát gừng và muối để khử hôi thịt

Trứng vịt muối đập ra bát và rửa sạch lòng đỏ với nước. Tiếp tục cho trứng muối vào bát để trộn cùng 1 muỗng canh rượu trắng. Sau đó, đổ phần rượu trắng đi, rồi cho 1/2 muỗng canh dầu mè vào bát trứng muối để tạo độ bóng và mùi thơm.

Hướng dẫn sơ chế trứng muối
Hướng dẫn sơ chế trứng muối

Bước 2: Nhồi nhân xá xíu

Để tạo ra phần nhân béo ngậy cho miếng thịt xá xíu, hãy sử dụng một chiếc dao sắc có đầu nhọn. Rạch một đường trên miếng thịt heo và đâm sâu vào giữa sao cho dao xiên qua đầu bên kia của thịt.

Nhồi trứng muối cẩn thận vào khe hẹp đã tạo ra. Sau đó, sử dụng tăm hoặc xiên tre để cố định hai đầu thịt lại với nhau.

Nhồi trứng muối vào thịt
Nhồi trứng muối vào thịt

Bước 3: Ướp thịt heo

Cho thịt heo vừa nhồi nhân vào trong tô, cho tiếp tỏi, hành tím, 10gr gừng, 1 quả ớt sừng, 1/2 muỗng canh dầu hào, 1/4 muỗng canh tiêu, 1 muỗng canh dầu điều, 1 muỗng canh nước tương, 1 muỗng canh mật ong và 70gr nước sốt xá xíu gói.

Trộn đều thịt heo và các gia vị với nhau, rồi ướp khoảng 1 tiếng hoặc ướp qua đêm trong ngăn mát tủ lạnh.

Ướp thịt với hỗn hợp gia vị để thịt có hương vị thơm ngon sau chế biến
Ướp thịt với hỗn hợp gia vị để thịt có hương vị thơm ngon sau chế biến

Bước 4: Ram và khìa xá xíu

Bật bếp và đặt chảo lên bếp. Mang miếng thịt đã nhồi trứng muối và đổ toàn bộ phần nước sốt ướp vào chảo.

Lật các mặt thịt đều tay cho đến khi thịt săn lại. Sau đó, cho 500 ml nước dừa tươi đã chuẩn bị vào chảo và rim trong khoảng 20 - 30 phút. Khi phần nước dừa cạn và sệt lại thì tắt bếp.

Lưu ý: Trở thịt đều tay để thịt chín đều và có màu hấp dẫn hơn.

Công đoạn khìa xá xíu
Công đoạn khìa xá xíu

Yêu cầu thành phẩm

Đợi thịt bớt nóng, sau đó cắt thịt ra thành từng miếng mỏng vừa ăn. Xá xíu trứng muối sau khi hoàn thành sẽ có hương vị đậm đà của sốt ướp, vị ngọt thanh từ nước dừa và vị hơi beo béo, mằn mặn của trứng muối.

Miếng thịt xá xíu trứng muối hấp dẫn sẽ có màu đẹp mắt, khiến ai cũng khó có thể chối từ.

Thành phẩm sau khi làm xá xíu trứng muối
Thành phẩm sau khi làm xá xíu trứng muối

4. Lưu ý để làm được xá xíu trứng muối ngon

Để thưởng thức một bữa ăn ngon miệng với món xá xíu trứng muối, bạn nên lưu ý những điều sau đây:

  • Sơ chế kỹ các nguyên liệu: Đảm bảo các nguyên liệu trước khi sử dụng được rửa sạch sẽ và bảo quản cẩn thận.

  • Tách trứng muối cẩn thận: Hãy tách trứng muối nhẹ nhàng sao cho lòng đỏ được giữ nguyên vẹn và không bị vỡ.

  • Ướp thịt rất quan trọng: Nên ướp thịt với thời gian ít nhất khoảng 1 tiếng. Nếu muốn ướp qua đêm để thịt đậm vị hơn, thì phải bọc kín lại và bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh.

  • Nếu không muốn rim thịt, có thể cho thịt đã ướp vào lò nướng hoặc nồi chiên không dầu ở mức nhiệt 180 - 200 độ trong khoảng 15 - 20 phút.

  • Khi hoàn thành món xá xíu trứng muối, hãy đợi thịt nguội bớt trước khi tiến hành cắt. Điều này giúp nhân trứng muối không bị rời ra hoặc bị vữa ra.

Hãy đợt thịt nguội trước khi cắt
Hãy đợt thịt nguội trước khi cắt

5. Các món ăn kết hợp cùng xá xíu trứng muối

Xá xíu trứng muối thường được ăn cùng với cơm nóng, bánh mì hoặc thậm chí là cuốn trong bánh tráng để tạo nên những món ăn độc đáo và lạ miệng.

Bánh bao nhân thịt xá xíu trứng muối

So với các loại bánh bao thông thường, bánh bao xá xíu trứng muối sẽ không thể nào nhầm lẫn được. Vẻ ngoài của bánh nhỏ, xinh và vỏ bánh tơi phồng, mềm mịn. Bên trong chứa nhân thịt xá xíu chín mềm và lòng đỏ trứng muối béo ngậy, có chút sánh sệt tan chảy. Có thể chọn bánh bao xá xíu trứng muối làm bữa ăn sáng, bữa ăn nhẹ buổi chiều hoặc có thể làm bữa chính.

Bánh bao xá xíu thơm ngon cho bữa sáng
Bánh bao xá xíu thơm ngon cho bữa sáng

Xôi xá xíu trứng muối

Xá xíu trứng muối có thể ăn kèm với đa dạng các loại xôi, hoặc đơn giản là ăn kèm cùng xôi nếp trắng. Để tăng thêm hương vị đặc biệt, đừng quên rưới một ít nước sốt xá xíu lên đĩa xôi, bạn sẽ cảm nhận được vị ngon đặc sắc nhất của món ăn này.

Xôi xá xíu mang hương vị đặc biệt, ai cũng thích mê
Xôi xá xíu mang hương vị đặc biệt, ai cũng thích mê

Cơm chiên xá xíu trứng muối

Cách đầu tiên, bạn có thể cắt nhỏ miếng thịt xá xíu trứng muối, rồi chiên cùng với cơm. Hoặc lựa chọn thứ hai là cắt thịt miếng vừa ăn và xếp ra đĩa cơm chiên. Đây là lựa chọn tuyệt vời cho những ai muốn thưởng thức từng miếng thịt ngấm đều vị, hòa quyện với cơm chiên giòn rụm.

Bánh mì xá xíu trứng muối

Bánh mì giòn tan kết hợp với thịt xá xíu nhân trứng muối ngon tuyệt, ăn kèm cùng các loại sốt, các loại rau sống như xà lách, rau mùi, rau thơm, dưa chuột,... Món này sẽ giúp bạn có một bữa sáng hoàn chỉnh, nhẹ nhàng trước khi bắt đầu ngày mới.

Bánh mì xá xíu trứng muối cho bữa sáng bận rộn
Bánh mì xá xíu trứng muối cho bữa sáng bận rộn

Mì trộn xá xíu trứng muối

Xá xíu trứng muối thái mỏng ăn cùng mì, kèm với các gia vị như tương ớt, rau sống và hoành thánh chiên giòn. Mì trộn xá xíu trứng muối là sự kết hợp độc đáo, là xu hướng ăn uống “hot rần rần” được giới trẻ vô cùng ưa thích.

Mì trộn xá xíu được giới trẻ yêu thích
Mì trộn xá xíu được giới trẻ yêu thích

Bánh tráng cuốn thịt xá xíu trứng muối

Thịt xá xíu trứng muối được thái lát mỏng, cuốn cùng bánh tráng và các loại rau sống, dưa chuột, dứa,... Bạn có thể pha sốt chấm mắm tỏi ớt hoặc chấm sốt thịt xá xíu cũng ngon không kém.

Bánh tráng cuốn thịt xá xíu nhân trứng muối ngon ngất ngây
Bánh tráng cuốn thịt xá xíu nhân trứng muối ngon ngất ngây

6. Gợi ý các món xá xíu ngon khác

Ngoài xá xíu trứng muối, hãy trải nghiệm thêm các phiên bản xá xíu khác. Bạn có thể tham khảo thêm từ những gợi ý dưới đây.

Làm xá xíu bằng nồi chiên không dầu

Đây là một cách chế biến thịt xá xíu ngon và dễ làm tại nhà. Bạn sơ chế thịt heo, rồi tiếp tục ướp với các gia vị như tỏi, hành, gừng, rượu mai quế lộ, dầu hào và dầu mè. Sau đó, chiên thịt trong nồi chiên không dầu ở nhiệt độ 200 độ trong 15 phút mỗi mặt để thịt chín vàng đều.

Làm xá xíu bằng lò nướng

Cách làm này sẽ phù hợp với thịt ba chỉ heo. Sau khi sơ chế thịt heo, hãy ướp trong vòng 2 tiếng cùng sốt các gia vị gồm tỏi, hành tím, nước tương, đường, dầu ăn và mật ong. Nướng thịt trong lò nướng khoảng 15 - 20 phút ở nhiệt độ 180 - 200 độ C.

Làm Xá xíu bằng nồi cơm điện

Làm xá xíu bằng nồi cơm điện là cách cực kỳ tiện lợi và hiệu quả cho những gia đình nào không sắm sửa nồi chiên không dầu hoặc lò nướng. Sau khi ướp thịt xong, hãy quét 1 lớp dầu ăn vào nồi cơm điện để chống dính. Bật chế độ nấu thông thường như nấu cơm, lật thịt khoảng 3 - 4 lần cho thịt thấm đều gia vị, đến khi sốt sánh lại thì mang thịt ra cắt miếng mỏng vừa ăn.

Làm thịt heo xá xíu truyền thống

Với các nguyên liệu và cách làm gần tương tự như xá xíu trứng muối, chỉ khác ở chỗ xá xíu truyền thống sẽ không cần rạch giữa miếng thịt và không có trứng muối. Hoặc nếu lười chuẩn bị nhiều nguyên liệu, bạn chỉ cần mua gói sốt làm thịt xá xíu tại các cửa hàng, siêu thị uy tín.

Thịt gà xá xíu

Thịt gà xá xíu sẽ nhanh chín hơn so với thịt heo xá xíu, bạn sẽ tốn ít thời gian hơn để chế biến món này. Tùy vào sở thích, người nấu có thể sử dụng gói gia vị sẵn hoặc ướp thịt giống các công thức làm thịt heo xá xíu.

Xem thêm:

Mách Bạn Chi Tiết Cách Làm Gà Quay Xá Xíu Đậm Vị Ngay Tại Nhà

Cách Làm Bò Sốt Trứng Muối Tại Nhà Thơm Ngon

Với những bước đơn giản trên, bạn đã có thể tự tạo ra một món xá xíu trứng muối thơm ngon và hấp dẫn ngay tại nhà. Hãy vào bếp ngay hôm nay và trổ tài làm xá xíu trứng muối chiêu đãi cả gia đình!

Bài viết liên quan
Những đặc sản Đà Nẵng gây thương nhớ, gói trọn dư vị của dải đất miền Trung

Những đặc sản Đà Nẵng gây thương nhớ, gói trọn dư vị của dải đất miền Trung

Đặc sản Đà Nẵng với những hương vị và cách chế biến riêng đã để lại nhiều ấn tượng khó quên trong lòng du khách có dịp ghé thăm nơi đây. Những món ăn nổi tiếng như bánh xèo, mì Quảng, bún chả cá, cao lầu, phá lấu,... đều có hương vị thơm ngon và màu sắc vô cùng thu hút.
Xem thêm »
9 tác dụng của đậu đen đối với sức khỏe - Bất ngờ ở điều số 4

9 tác dụng của đậu đen đối với sức khỏe - Bất ngờ ở điều số 4

Tác dụng của đậu đen không chỉ được thể hiện ở khả năng thanh lọc, giải nhiệt mà còn giúp giảm cân, bổ thận, bảo vệ tim mạch và rất nhiều lợi ích khác. Tuy nhiên, không nhiều người biết tới những công dụng tuyệt vời của đậu đen đối với sức khỏe.
Xem thêm »
Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không là một trong những vấn đề quan trọng được nhiều người dùng đặt ra. Mặc dù loại lá này có chứa khá nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể nhưng nếu lạm dụng quá nhiều sẽ gây nên một số tác hại cho sức khỏe. Do đó, bạn cần nắm rõ những lưu ý khi sử dụng loại nước uống này.
Xem thêm »
Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Biết được vỏ tôm có canxi không sẽ giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định đối với bộ phận này khi sơ chế nguyên liệu. Bên cạnh đó, các chuyên gia dinh dưỡng cũng sẽ gợi ý cách sử dụng thực phẩm này trong bữa ăn đảm bảo an toàn sức khỏe và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.
Xem thêm »
Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Giải đáp thắc mắc ăn trứng nhiều có tốt không là điều cần thiết để xây dựng cho bạn một thói quen ăn uống lành mạnh, đầy đủ dưỡng chất. Việc nắm rõ được thông tin này cũng giúp bạn cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể và tránh được các tác hại không tốt cho sức khỏe khi sử dụng quá nhiều thực phẩm này.
Xem thêm »
Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Đa số người dùng hiện nay thường tìm hiểu cách uống hoa đu đủ đực khô và chế biến để thưởng thức ngay tại nhà. Đây là nguyên liệu được đánh giá cao bởi lợi ích nổi bật trong quá trình chăm sóc làn da cũng như sức khỏe. Sau khi thực hiện và sử dụng, bạn sẽ nhanh chóng thấy được sự thay đổi trong cơ thể.
Xem thêm »
Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Mẹ bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Mặc dù đu đủ xanh chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất nhưng bà bầu vẫn cần cân nhắc xem có nên ăn loại thực phẩm này hay không để bảo an toàn cho sức khỏe của mình và thai nhi.
Xem thêm »
Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Trong các loại thực phẩm chức năng, dầu cá là một trong những loại được sử dụng phổ biến bởi nó được chứng minh tốt cho tim mạch và não bộ. Tuy nhiên, bạn cần nắm rõ liều lượng trước khi sử dụng, cụ thể là nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Uống đúng liều lượng dầu cá vừa giúp cơ thể bạn hấp thụ tối đa dưỡng chất vừa giúp phòng ngừa những tác dụng phụ.
Xem thêm »
Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất ai cũng thực hiện thành công. Còn gì tuyệt vời hơn vào cuối tuần cả nhà quây quần bên một nồi lẩu nghi ngút khói? Có đến hàng trăm biến tấu lẩu, trong đó cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất dưới đây sẽ giúp bạn có được món lẩu ngon, thanh mát, hợp vị cho mọi thành viên. Xắn tay vào bếp ngay và trổ tài thôi nào!
Xem thêm »
Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Hiểu rõ thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì để có thể chăm sóc sức khỏe cho mình? Chóng mặt do thiếu máu có thể bắt nguồn từ lối sống, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hoặc những bệnh lý tiềm ẩn trong cơ thể. Tùy thuộc vào nguyên nhân mà bạn sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc phù hợp.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat