Cách nấu cháo ong vò vẽ bổ dưỡng, thơm ngon, ăn một lần là nhớ mãi

Đóng góp bởi:   Jay Trịnh
Thứ Bảy, 06/01/2024 09:16:00 +07:00
Cách nấu cháo ong vò vẽ không hề khó thực hiện nhưng không phải ai cũng biết. Nhộng ong trong tự nhiên là một món ăn dân dã có hàm lượng dinh dưỡng cực kỳ cao. Cách nấu cháo ong vò vẽ đúng là cần giữ nguyên được giá trị dinh dưỡng ong. Để làm được điều này, bạn hãy tham khảo cách nấu được job3s giới thiệu sau đây.

1. Dinh dưỡng có trong ong vò vẽ

Cách nấu cháo ong vò vẽ được xem là món ăn độc lạ nhưng lại vô cùng bổ dưỡng. Món ăn này rất được nhiều người ưa chuộng, đặc biệt là những nơi có nhiều núi rừng.

Theo nghiên cứu, thì mỗi 100g ong sẽ cung cấp cho cơ thể chúng ta một lượng khoảng 206 calo. Trong số đó có 6,5g lipid và 13g protid cùng với nhiều loại khoáng chất khác. Ngoài ra, nhọng ong còn chứa một số vitamin cần thiết cho cơ thể chúng ta như vitamin A, B, C, K, canxi, muối khoáng...

Đặc biệt, protein có trong cháo ong còn nhiều hơn cả protein có trong trứng gà. Đây được xem là loại có chứa chất đạm thúc đẩy quá trình tiêu hoá của chúng ta nhanh hơn. Trong Đông y, nhộng ong còn được dùng để làm thuốc với vị ngọt, tính bình, bồi bổ cơ thể.

Cách nấu cháo ong vò vẽ được xem là món ăn độc lạ nhưng lại vô cùng bổ dưỡng
Cách nấu cháo ong vò vẽ được xem là món ăn độc lạ nhưng lại vô cùng bổ dưỡng

2. Cách nấu cháo ong vò vẽ thơm ngon

Nhộng ong có rất nhiều cách để chế biến khác nhau. Cách nấu cháo ong vò vẽ là món dễ làm lại giữ được trọn dinh dưỡng có trong ong. Bạn có thể nấu theo cách nấu cháo nhộng ong theo công thức dưới đây:

2.1. Nguyên liệu cần chuẩn bị

Cách nấu cháo ong vò vẽ theo tiêu chuẩn 4 người bạn cần chuẩn bị một số nguyên liệu sau:

  • 200 gr nhộng ong

  • 1 bát gạo tẻ và nếp theo tỷ lệ 2:1

  • 1 muỗng canh nước mắm

  • 2 muỗng canh dầu ăn

  • Gia vị các loại (Bột canh, bột ngọt, đường, tiêu xay,…)

  • Rau thơm

>> Xem thêm: Cách Nấu Cháo Tôm Yến Mạch Thơm Ngon Đến Miếng Cuối Cùng

2.2. Sơ chế nguyên liệu

Cách nấu cháo nhộng ong thơm ngon nhất là bạn chỉ cần sơ chế phần nguyên liệu nhộng ong thật cẩn thận, cách làm như sau:

  • Bạn cho nồi lên bếp cùng với 500ml nước và 1 ít muối trắng rồi đun cho nước sôi lên. Sau đó, chúng ta cho nhộng ong vào, chần sơ qua khoảng 2 phút rồi vớt ra để ráo.
Cách nấu cháo nhộng ong thơm ngon và bổ sung nhiều dưỡng chất cho gia đình
Cách nấu cháo nhộng ong thơm ngon và bổ sung nhiều dưỡng chất cho gia đình

2.3. Cách nấu nấu cháo nhộng ong

Cách nấu cháo ong vò vẽ có rất nhiều cách khác nhau, bạn có thể tham khảo công thức nấu dưới đây:

  • Bước 1: Bước đầu tiên, khi ong đã được sơ chế xong bạn đem lên bếp xào qua một lượt dầu ăn. Sau khi thấy ong đã ngả mùi thơm thì chúng ta tắt bếp và nêm một ít gia vị.
  • Bước 2: Gạo để nấu cháo vò sạch với nước và ngâm khoảng 30 phút. Sau đó cho gạo lên bếp cùng lượng nước vừa đủ khoảng 1,3l rồi bạn tiếp tục đun sôi. Muốn cháo thơm và dẻo hơn thì bạn có thể nấu tỷ lệ gạo nếp nhiều hơn gạo tẻ nhé.
  • Bước 3: Ong sau khi đã xào xong mọi người cắt miếng vừa ăn rồi cho vào nồi cháo đang sôi. Sau đó bạn khuấy đều cho ong và cháo hoà quyện vào nhau rồi nêm lại gia vị. Múc ra bát rồi thưởng thức, cháo sẽ thơm hơn khi chúng ta ăn cùng nhiều loại rau thơm và một ít tiêu xay.

Có cách ăn khác nữa đó là khi xào xong nhộng ong bạn cho trực tiếp vào tô theo sở thích của mỗi người. Sau đó, mọi người cho cháo nóng hổi vào tô, trộn đều ăn cùng rau rơm, bạn hãy thử nhé.

Cháo ong vò vẽ sẽ ngon hơn khi xào trước với lửa vừa
Cháo ong vò vẽ sẽ ngon hơn khi xào trước với lửa vừa

3. Một số lưu ý trong cách nấu cháo nhộng ong bạn cần biết

Cách nấu cháo ong vò vẽ khá phổ biến hiện nay, chúng ta đều có thể áp dụng được. Tuy nhiên có một số lưu ý khi sử dụng món ăn dinh dưỡng này mà bạn nên biết.

3.1. Không ăn ong vò vẽ quá to

Bạn nên lưu ý trong cách nấu cháo ong vò vẽ đó là lựa ong quá to bởi vì kích thước nhộng ong bình thường khoảng bằng hoặc nhỏ hơn ngón tay út của chúng ta. Nếu nhộng quá to thì có thể chúng đã chết và được các thương lái thu mua giá rẻ. Sau đó chúng được các gian thương ngâm tẩm qua hoá chất để trông nhộng to và hấp dẫn hơn. Nếu bạn ăn những loại này vào sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe, hệ tiêu hóa hay toàn bộ hoạt động của bản thân.

3.2. Không ăn cháo nhộng ong hơn 2-3 lần/tháng

Cháo nhộng ong vò vẽ được biết đến là món ăn giàu dinh dưỡng và được nhiều người yêu thích. Nhưng các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng, chúng ta chỉ nên sử dụng tần sấn vừa phải khoảng 2 - 3 lần/tháng.

Bởi vì khi ăn quá nhiều sẽ gây hại đến sức khỏe của bạn. Trong nhộng ong giàu chất đạm và béo nếu ăn nhiều bạn sẽ có nguy cơ tăng cân nhanh chóng. Nó tác động lên hệ tiêu hoá và tim mạch làm hoạt động hằng ngày của bạn bị ảnh hưởng.

Cháo ong vò vẽ được biết đến là món ăn giàu dinh dưỡng và được nhiều người yêu thích
Cháo ong vò vẽ được biết đến là món ăn giàu dinh dưỡng và được nhiều người yêu thích

3.3. Không chế biến nhộng ong cùng với các loại hải sản

Ong vò vẽ là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng và mùi vị thơm ngon đặc trưng. Tuy nhiên cách nấu cháo ong vò vẽ này bạn nên hạn chế nấu cùng các loại hải sản. Khi ta chế biến cùng với các hải sản như cá, tôm lại trở thành một món ăn nguy hiểm.

Ong và các loại này chúng có hương vị đặc trưng, khi bạn nấu cùng chúng sẽ lấn át lẫn nhau. Điều này sẽ làm cho món cháo ong của bạn mất đi giá trị dinh dưỡng ban đầu mà chúng mang lại.

3.4. Người bị bệnh gout không nên ăn nhộng ong

Cháo ong vò vẽ thơm ngon, chứa nhiều khá nhiều chất đạm và Purine. Chất này khi bạn ăn vào trong cơ thể sẽ làm tăng nồng độ axit uric. Mặt khác, chất này cũng sẽ tự sản sinh ra tự nhiên trong cơ thể chúng ta để phân hủy purine. Nhưng với người bệnh gout lại khó khăn trong việc trao đổi để loại bỏ axit uric ra ngoài cơ thể.

Cháo ong thơm ngon nhưng chứa nhiều chất đạm và Purine người bệnh gout không nên ăn
Cháo ong thơm ngon nhưng chứa nhiều chất đạm và Purine người bệnh gout không nên ăn

4. Cách nấu cháo nhộng ong khi chọn mua ong vè vẽ

Cách nấu cháo ong vò vẽ ngon thì bạn cũng phải chọn được nguồn ong chất lượng. Nhộng ong chúng có theo mùa để chọn được ong chất lượng, bạn nên lưu ý vài điều bên dưới:

  • Chọn nơi mua uy tín: Nếu không biết chỗ để mua ong thì bạn nên chọn mua ở những chỗ uy tín. Bạn nên xem xét nguyên liệu đó nguồn gốc từ đâu, để đảm bảo tránh mua ong kém chất lượng.
  • Mua tảng sáp ong cấp đông: Chúng ta nên lựa chọn những tảng sáp nhộng ong còn nguyên. Bạn nhìn xem kích cỡ của ong non nhỏ còn dính ở trong sáp và đã được cấp đông. Mục đích này là để tránh nhộng bên trong bị hư do nhiệt độ ở bên ngoài ảnh hưởng tới.
  • Không có mùi hôi lạ: Thông thường nhộng ong non bạn sẽ ngửi được chúng có mùi tanh nồng nhè nhẹ không quá khó ngửi. Nếu mọi người thấy nhộng ong có mùi hôi nồng và khó chịu thì có thể là nhộng đã hư.
  • Nếm thử nhộng ong: Để chắc chắn hơn, bạn có thể tự bẻ đôi 1 con nhộng ong và nếm thử xem. Nếu bạn ăn ong thấy có mùi tanh nhẹ, vị béo ngậy như phô mai thì đó là ong ngon. Đây là món ăn rất tốt nên mọi người có thể yên tâm thử khi chưa qua chế biến.
Cách nấu cháo ong vò vẽ ngon thì bạn cũng phải chọn được nguồn ong chất lượng
Cách nấu cháo ong vò vẽ ngon thì bạn cũng phải chọn được nguồn ong chất lượng

5. Cách sơ chế và bảo quản ong non

Cách nấu cháo ong vò vẽ khá đơn giản, ai cũng có thể làm được. Đối với phương pháp sơ chế và bảo quản nhộng ong không bị ươn, bạn có thể làm theo cách dưới đây:

  • Bảo quản trong ngăn đông: Để tránh ong nhộng bị hỏng do nhiệt độ ở bên ngoài, khi chưa chế biến ngay thì bạn nên cấp đông. Khi lấy ra để nấu thì mọi người bỏ ra ngoài trước tầm 30 phút để rã đông.
  • Cách sơ chế ong non: Để sơ chế được nhộng ong non đúng cách, bạn nấu nước sôi rồi bẻ từng sáp ong thả vào. Khi sáp ong gặp nhiệt độ cao, nhộng sẽ tự động rơi mà bạn không cần tốn nhiều công sức. Khi rơi ra hết, bạn vớt ra và để ráo, yên tâm là chúng vẫn giữ nguyên được hình dạng.
  • Các món ngon từ nhộng ong: Ngoài cách nấu cháo ong vò vẽ ra bạn có thể tham khảo thêm nhiều cách chế biến khác. Ví dụ như: Ong xào lá chanh, nhộng ong nước, nhộng chiên nước mắm,…

>> Xem thêm: Con Ăn Khoẻ Mẹ Nhàn Tênh Với Cách Nấu Cháo Gà Ác Cho Bé Cực Giàu Dinh Dưỡng

6. Dấu hiệu khi bị dị ứng với nhộng ong

Một số dấu hiệu khi bị dị ứng ong mà chúng ta có thể thấy ngay sau khi ăn. Cách nấu cháo nhộng ong vò vẽ còn tùy thuộc vào số lượng ong mà người đó ăn vào. Theo cơ địa của mỗi người mà phản ứng dị ứng sau khi ăn nhộng xuất hiện nhanh hay chậm. Người bị dị ứng sau khi ăn nhộng ong có thể gặp phải các dấu hiệu sau đây:

  • Người bệnh xuất hiện các nốt phát ban hoặc nốt sần nổi rõ trên mặt da.
  • Khi dị ứng họ sẽ có dấu hiệu ngứa và gãi liên tục.
  • Người bị dị ứng còn có một số biểu hiện như: Đỏ bừng mặt, hắt hơi, ngứa mũi, chảy mũi, nghẹt mũi...
  • Một số dấu hiệu người bệnh dị ứng nghiêm trọng với nhộng ong mà bạn cần lưu ý:
  • Sưng lưỡi, sưng môi, và ở cổ họng gây khó khăn khi người bệnh nuốt thức ăn cũng là những dấu hiệu bị dị ứng với nhộng ong.
  • Dấu hiệu khó thở, thở khò khè nếu người bệnh bị nặng hơn có thể dẫn đến viêm đường hô hấp.
  • Người bị dị ứng ong có thể ngứa ran ở bên trong miệng.
  • Một số dấu hiệu bất thường trong đường hô hấp mọi người dễ dàng nhận ra như: Buồn nôn, ăn chậm tiêu, nôn ói, đau quặn bụng, tiêu chảy.
  • Cảm giác khắp người mệt mỏi, chóng mặt, hoa mắt, ngất xỉu.
  • Sốc phản vệ là triệu chứng nghiêm trọng nhất có thể dẫn đến chết người nếu không sơ cứu kịp thời. Những trường hợp này không nhiều nhưng bạn vẫn phải lưu ý nhé.

Nên gọi cấp cứu ngay khi bạn thấy có một số biểu hiện sau của bệnh nhân: Khó thở; mạch nhanh, yếu; tụt huyết áp; mất ý thức; suy hô hấp; ngất xỉu.

Cách nấu cháo ong vò vẽ thơm ngon bổ dưỡng ở trên nhìn chung rất dễ để thực hiện. Cháo nhộng ong được xem là món ăn giàu dinh dưỡng hơn các loại thịt và hải sản thông thường khác. Món ăn này chắc chắn sẽ làm cho thực đơn gia đình bạn thêm mới lạ và phong phú. Chúc các bạn vào bếp thành công !

Bài viết liên quan

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat