Cách nấu cháo rây 1:10 hấp dẫn, giúp bé phát triển khoẻ mạnh

Đóng góp bởi:   Jay Trịnh
Thứ Bảy, 17/02/2024 18:00:00 +07:00
Cách nấu cháo rây 1:10 không hề khó như mẹ nghĩ. Đây là món cháo vô cùng dễ làm và có nhiều lợi ích đối với sự phát triển của bé. Thử ngay cách nấu cháo rây 1:10 để hệ tiêu hóa của con hoạt động tốt hơn.

1. Cháo rây 1:10 là gì? Giá trị dinh dưỡng của cháo rây?

Ở mỗi giai đoạn, nhu cầu dinh dưỡng của con sẽ khác nhau vì vậy các mẹ cần lưu ý để bổ sung dinh dưỡng cho con đúng cách. Ở giai đoạn từ 6 tháng tuổi con cần nhiều dinh dưỡng hơn ngoài sữa mẹ. Theo các chuyên gia, đây chính là giai đoạn phù hợp nhất để cho bé ăn dặm.

Một phương pháp hiệu quả để chuẩn bị cho bé ăn dặm là cháo rây. Cháo rây 1:10 là loại cháo có công thức 1 phần gạo sẽ nấu cùng 10 phần nước. Tên gọi của món cháo này xuất phát từ việc rây cháo sau khi nấu chín, tạo cho cháo có kết cấu mịn màng, dễ tiêu hóa cho bé.

Giá trị dinh dưỡng của cháo rây:

Việc cho trẻ ăn cháo rây 1:10 mang lại nhiều lợi ích đáng kể trong giai đoạn bắt đầu ăn dặm của trẻ 6 tháng tuổi. Dưới đây là những lợi ích cụ thể:

  • Tiêu hóa dễ dàng: Cháo rây giúp bé dễ tiêu hóa thức ăn hơn, vì nó đã được rây nhuyễn và mịn đến mức phù hợp với độ tuổi của trẻ.

  • Phát triển kỹ năng nhai và nuốt: Cháo rây có độ mềm và độ thô nhất định, giúp bé luyện tập kỹ năng nhai và nuốt. Điều này quan trọng để bé có thể chuyển từ thức ăn lỏng đến thức ăn có cấu trúc hơn trong tương lai.

  • Cảm nhận mùi vị: Cháo rây giúp bé cảm nhận rõ hơn mùi vị của thức ăn, phát triển giác quan về hương vị.

  • Khắc phục biếng ăn: Trẻ mới tập ăn dặm thường có thể gặp khó khăn và biếng ăn. Tuy nhiên, cháo rây mềm mịn có thể kích thích sự thích thú của bé, giúp bé ăn ngon miệng hơn và tăng cường sự đa dạng trong khẩu phần ăn.

Cháo rây 1:10 có thể được nấu theo sở thích và sự sáng tạo của mẹ, với sự kết hợp của nhiều loại nguyên liệu khác nhau. Tuy nhiên, mẹ cần chú ý đến lượng và chất dinh dưỡng trong món ăn để đảm bảo bé nhận được đủ dưỡng chất.

Cháo rây 1:10 là món ăn có giá trị dinh dưỡng cao, bổ dưỡng cho trẻ
Cháo rây 1:10 là món ăn có giá trị dinh dưỡng cao, bổ dưỡng cho trẻ

2. Các cách nấu cháo rây 1:10

Cháo rây 1:10 là một món ăn quen thuộc và bổ dưỡng. Các bước thực hiện cực kỳ đơn giản và nhanh chóng. Một số công thức nấu cháo rây 1:10 dưới đây sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian mà vẫn có bát cháo đầy đủ dưỡng chất cho bé yêu.

2.1. Cách nấu cháo rây 1:10 từ gạo

Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu

  • Gạo: 60g

  • Nước: 300-350cc

Bước 2: Cách nấu cháo rây 1:10 từ gạo

  • Gạo được vo kỹ để loại bỏ cặn bẩn. Sau khi rửa sạch, để gạo ráo nước. Có thể đặt gạo trong rổ lọc hoặc trên một mặt phẳng sạch để nước ráo tự nhiên.

  • Tiếp theo, hãy chuẩn bị một nồi nhỏ và cho gạo đã ráo nước vào. Thêm nước vào nồi theo tỷ lệ gạo và nước là 1:10. Đặt nồi cháo lên bếp và đun lửa nhỏ. Hãy đảm bảo lửa nhỏ để cháo được ninh chín không làm cháy cháo.

  • Ninh cháo khoảng 30 phút, sau đó tắt bếp. Để nồi cháo ở trong nhiệt độ tự nhiên trong khoảng 7-8 phút. Mở nắp nồi cháo để cháo nguội một chút. Sau đó sử dụng rây để rây cháo cho mịn.

Mẹo rây cháo đúng cách:

  • Múc một phần cháo theo khẩu phần của bé. Đặt rây lọc lên bát khác, cho cháo lên rây và dùng thìa xoa nhẹ để lấy phần cháo mịn. Có thể cho thêm nước (hoặc sữa) vào cháo rây nếu bé mới ăn dặm, trộn đều và rây lần thứ hai để cháo mịn hơn.

  • Đối với bé đã ăn dặm một thời gian, chỉ cần rây cháo một lần. Nếu cháo quá đặc, thêm ít nước nấu cháo để làm cháo đỡ đặc hơn.

Cách nấu cháo rây 1 10 từ gạo đơn giản không thể bỏ qua
Cách nấu cháo rây 1:10 từ gạo đơn giản không thể bỏ qua

Xem thêm: Ghi Nhớ Ngay Cách Nấu Cháo Trứng Gà Cà Rốt Cho Bé Ngọt Thơm Dễ Ăn

2.2. Cách nấu cháo rây 1:10 từ cơm

Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu

  • Cơm: 30g

  • Nước: 300-400ml

Bước 2: Cách nấu cháo rây 1:10 từ cơm

  • Trước khi chế biến, ngâm cơm với nước sạch 40-60 phút. Cho hỗn hợp vừa ngâm vào nồi, để bếp lửa vừa đến khi sôi thì cho lửa nhỏ lại lúc này mới đậy nắp nồi.

  • Đun tiếp với lửa nhỏ trong khoảng 30 phút rồi tắt bếp. Giữ nguyên cháo trong nồi trong khoảng 10 phút. Sau đó mở nắp và để nguội rồi mang cháo đi rây cho mịn. Sử dụng các động tác lắc và đẩy nhẹ để lọc cháo qua rây. Quá trình này giúp tách bỏ các hạt gạo không mịn, tạo ra bát cháo sánh mịn.

Cách nấu cháo rây 1:10 từ cơm tiết kiệm chi phí và thời gian
Cách nấu cháo rây 1:10​ từ cơm tiết kiệm chi phí và thời gian

2.3. Cách nấu cháo rây 1:10 bằng nồi cơm điện

Một lựa chọn tiện lợi khác là nấu cháo rây bằng nồi cơm điện. Phương pháp này rất thuận tiện vì mẹ có thể nấu cơm cho người lớn và nấu cháo cho bé cùng một lúc.

Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu

Nấu cháo rây 1:10 từ gạo:

  • Gạo: 50g
  • Nước: 500ml

Nấu cháo rây 1:10 từ cơm:

  • Cơm: 1 thìa canh
  • Nước: 150ml

Bước 2: Cách nấu cháo rây 1:10 bằng nồi cơm điện

  • Nấu cháo rây 1:10 từ cơm: Ngâm cơm vào nước trong chén nhỏ tầm 40-60 phút. Đặt chén vào giữa nồi cơm điện rồi bật nút “cook”. Khi cơm chín đồng thời cháo cũng sẽ chín, bỏ chén cháo ra ngoài và để nguội, sau đó mang cháo đi rây cho mịn.

  • Nấu cháo rây 1:10 từ gạo: Gạo vo rồi rửa sạch để ráo nước, sau đó mang đi ngâm với nước 30-60 phút. Cho gạo và 150ml nước vào bát nhỏ rồi đặt bát vào giữa nồi cơm điện và ấn nút nấu. Cơm và cháo sẽ chín cùng lúc, vì vậy khi cơm chín hãy bỏ cháo ra ngoài và chờ nguội. Khi cháo đã nguội mang cháo đi rây để được mềm mịn.

Cách nấu cháo rây 1:10 bằng nồi cơm điện cực đơn giản
Cách nấu cháo rây 1:10​ bằng nồi cơm điện cực đơn giản

Xem thêm: Cách Nấu Cháo Nhừ Bằng Nồi Cơm Điện Cực Dễ, Đảm Bảo Không Bị Khê Khét

2.4. Cách nấu cháo rây 1:10 bằng lò vi sóng

Cách nấu cháo rây 1:10 bằng lò vi sóng cũng là một lựa chọn phù hợp giúp các mẹ tiết kiệm thời gian. Sử dụng lò vi sóng nấu cháo vừa thuận tiện, dễ điều chỉnh độ mịn của cháo, vừa an toàn và tiết kiệm năng lượng.

Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu

  • Gạo: 10g

  • Nước: 50ml

Bước 2: Cách nấu cháo rây 1:10 bằng lò vi sóng

  • Cho vào cốc gạo và nước (ngâm gạo với nước khoảng 30 phút trước đó). Đặt cốc vào lò vi sóng đun sôi 1 phút. Chú ý để không bị bỏng khi lấy tô cháo ra khỏi lò vi sóng vì cháo có thể còn rất nóng.
  • Để giữ hơi trong cốc, đậy cốc trong vài phút. Sau đó, mở nắp và để nguội rồi mang cháo đi rây cho mịn. Đừng quên kiểm tra nhiệt độ của cháo trước khi cho bé ăn để đảm bảo an toàn.

Lưu ý: Thời gian đun sôi có thể khác nhau tùy thuộc vào từng loại lò vi sóng. Vì vậy, nên điều chỉnh thời gian nấu phù hợp để có bát cháo rây 1:10 sánh mịn, hấp dẫn cho bé.

Sử dụng lò vi sóng để nấu cháo rây 1 10 vô cùng tiện lợi
Sử dụng lò vi sóng để nấu cháo rây 1:10 vô cùng tiện lợi

3. Cách bảo quản cháo rây 1:10

Ở giai đoạn này bé đang tập làm quen với món ăn mới ngoài sữa mẹ nên sẽ ăn rất ít. Vì vậy khi nấu cháo mẹ sẽ nấu lượng rất nhỏ. Điều này gây khó khăn và bất tiện cũng như cực kỳ mất nhiều thời gian của mẹ.

Để giải quyết vấn đề này, mẹ có thể thực hiện việc nấu cháo với lượng lớn hơn, đủ để bé ăn trong một tuần. Sau đó, chia nhỏ và đặt vào khuôn đông lạnh để bảo quản. Mỗi ngày, mẹ chỉ cần lấy ra một phần nhỏ, rã đông và làm nóng lại, rồi cho bé ăn. Điều này giúp tiết kiệm thời gian và đảm bảo bé luôn có cháo tươi ngon và dinh dưỡng mỗi ngày.

4. Một số lưu ý khi kết hợp cháo rây 1:10 với các loại thực phẩm khác

Từ khi bước sang giai đoạn tròn 6 tháng tuổi, việc ăn dặm là rất quan trọng và phải được thực hiện đúng cách. Điều này đòi hỏi việc nấu cháo phải tuân thủ các nguyên tắc và đảm bảo cân đối 4 nhóm thực phẩm sau:

  • Các loại tinh bột: Bao gồm gạo, bắp, ngô, khoai tây, lúa mạch và các sản phẩm từ lúa mạch. Bởi đây là nguồn cung cấp năng lượng chính cho trẻ.

  • Các loại thực phẩm giàu protein: Bao gồm thịt (gà, bò, lợn), cá, trứng, đậu, nấm và các sản phẩm từ sữa (sữa, sữa chua, sữa đậu nành). Protein là thành phần quan trọng để xây dựng và phát triển cơ bắp, mô tế bào và hệ miễn dịch của trẻ.

  • Các loại rau và quả: Đảm bảo cung cấp đủ các loại rau xanh như cải xanh, rau bina, rau muống, rau củ như bí đỏ, cà rốt, khoai lang, củ cải đường và các loại quả tươi.

  • Dầu và chất béo: Cung cấp từ dầu ăn, dầu dừa, dầu cá, dầu gấc, bơ, hạt và các loại thực phẩm giàu chất béo khác. Chất béo làm tăng hấp thu các vitamin.

Bằng cách đảm bảo cung cấp đủ các nhóm thực phẩm trên và tuân thủ các nguyên tắc về dinh dưỡng, trẻ sẽ phát triển toàn diện và tăng sức đề kháng, đặc biệt là thời điểm bắt đầu giai đoạn ăn dặm.

Kết hợp sử dụng rau củ, quả khi chế biến cháo rây để tăng giá trị dinh dưỡng
Kết hợp sử dụng rau củ, quả khi chế biến cháo rây để tăng giá trị dinh dưỡng

5. Nấu cháo rây không theo tỷ lệ 1:10 cho bé có ảnh hưởng gì không?

Nấu cháo rây không theo tỷ lệ 1:10 (1 phần cháo rây và 10 phần nước) cho bé có thể ảnh hưởng đến chất lượng và dinh dưỡng của cháo. Tỷ lệ 1:10 thường được khuyến nghị để đảm bảo cháo có độ đặc vừa phải và cung cấp đủ dinh dưỡng cho bé.

Nếu tỷ lệ nước nhiều hơn so với cháo, cháo sẽ trở nên quá loãng và không cung cấp đủ chất dinh dưỡng. Điều này có thể dẫn đến việc bé không nhận đủ năng lượng và chất dinh dưỡng cần thiết để phát triển và tăng cân.

Nếu tỷ lệ nước ít hơn so với cháo, cháo sẽ quá đặc và có thể gây khó khăn khi bé tiêu thụ. Điều này có thể ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa và hấp thụ chất dinh dưỡng của bé.

Để đảm bảo bé nhận được dinh dưỡng tốt nhất từ cháo rây, nên tuân theo tỷ lệ 1:10 hoặc gần như tương đương. Điều này sẽ giúp đảm bảo cháo có độ đặc vừa phải và đáp ứng nhu cầu của bé.

Tỷ lệ rây cháo cần được điều chỉnh phù hợp với từng giai đoạn và tình trạng sức khỏe
Tỷ lệ rây cháo cần được điều chỉnh phù hợp với từng giai đoạn và tình trạng sức khỏe

Cách nấu cháo rây 1:10 cho bé ăn dặm cực kì đơn giản, nhanh gọn không tốn nhiều thời gian, công sức. Những hướng dẫn và lưu ý trên giúp mẹ dễ dàng hơn trong việc chế biến những bữa ăn ngon cho bé yêu. Vào bếp ngay để nấu cho bé yêu bát cháo rây 1:10 thơm ngon, bổ dưỡng, đảm bảo sự phát triển toàn diện của bé.

Bài viết liên quan
Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không là một trong những vấn đề quan trọng được nhiều người dùng đặt ra. Mặc dù loại lá này có chứa khá nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể nhưng nếu lạm dụng quá nhiều sẽ gây nên một số tác hại cho sức khỏe. Do đó, bạn cần nắm rõ những lưu ý khi sử dụng loại nước uống này.
Xem thêm »
Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Biết được vỏ tôm có canxi không sẽ giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định đối với bộ phận này khi sơ chế nguyên liệu. Bên cạnh đó, các chuyên gia dinh dưỡng cũng sẽ gợi ý cách sử dụng thực phẩm này trong bữa ăn đảm bảo an toàn sức khỏe và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.
Xem thêm »
Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Giải đáp thắc mắc ăn trứng nhiều có tốt không là điều cần thiết để xây dựng cho bạn một thói quen ăn uống lành mạnh, đầy đủ dưỡng chất. Việc nắm rõ được thông tin này cũng giúp bạn cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể và tránh được các tác hại không tốt cho sức khỏe khi sử dụng quá nhiều thực phẩm này.
Xem thêm »
Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Đa số người dùng hiện nay thường tìm hiểu cách uống hoa đu đủ đực khô và chế biến để thưởng thức ngay tại nhà. Đây là nguyên liệu được đánh giá cao bởi lợi ích nổi bật trong quá trình chăm sóc làn da cũng như sức khỏe. Sau khi thực hiện và sử dụng, bạn sẽ nhanh chóng thấy được sự thay đổi trong cơ thể.
Xem thêm »
Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Mẹ bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Mặc dù đu đủ xanh chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất nhưng bà bầu vẫn cần cân nhắc xem có nên ăn loại thực phẩm này hay không để bảo an toàn cho sức khỏe của mình và thai nhi.
Xem thêm »
Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Trong các loại thực phẩm chức năng, dầu cá là một trong những loại được sử dụng phổ biến bởi nó được chứng minh tốt cho tim mạch và não bộ. Tuy nhiên, bạn cần nắm rõ liều lượng trước khi sử dụng, cụ thể là nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Uống đúng liều lượng dầu cá vừa giúp cơ thể bạn hấp thụ tối đa dưỡng chất vừa giúp phòng ngừa những tác dụng phụ.
Xem thêm »
Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất ai cũng thực hiện thành công. Còn gì tuyệt vời hơn vào cuối tuần cả nhà quây quần bên một nồi lẩu nghi ngút khói? Có đến hàng trăm biến tấu lẩu, trong đó cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất dưới đây sẽ giúp bạn có được món lẩu ngon, thanh mát, hợp vị cho mọi thành viên. Xắn tay vào bếp ngay và trổ tài thôi nào!
Xem thêm »
Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Hiểu rõ thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì để có thể chăm sóc sức khỏe cho mình? Chóng mặt do thiếu máu có thể bắt nguồn từ lối sống, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hoặc những bệnh lý tiềm ẩn trong cơ thể. Tùy thuộc vào nguyên nhân mà bạn sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc phù hợp.
Xem thêm »
Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Sữa chua là thực phẩm rất tốt để bổ sung canxi và cung cấp lợi khuẩn đường ruột cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên nếu không biết được trẻ mấy tháng ăn được sữa chua, có thể mẹ đang chăm bé sai cách và làm ảnh hưởng sức khỏe của con. Cùng các chuyên gia tìm hiểu về thời điểm tốt nhất cho bé ăn sữa chua cũng như liều lượng phù hợp từng độ tuổi ngay sau đây.
Xem thêm »
Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Có rất nhiều tác dụng của ớt chuông khi ăn sống do loại quả này chứa các thành phần giàu dinh dưỡng và nhiều loại vitamin cần thiết. Theo đó, ăn ớt chuông giúp tăng cường thị lực, giảm thiểu thiếu máu, bảo vệ tim mạch, phòng ngừa bệnh ung thư, hỗ trợ tiêu hoá và giảm cân hiệu quả.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat