Cách nấu cháo sườn Hà Nội thơm ngon ai ai cũng mê

Đóng góp bởi:   Jay Trịnh
Thứ Hai, 19/02/2024 18:45:00 +07:00
Giữa ngày đông lạnh giá, mách mẹ cách nấu cháo sườn Hà Nội ăn kèm với quẩy nóng giòn thì còn gì bằng. Vào bếp và thực hiện ngay món ăn thơm ngon gây thương nhớ này ngay thôi nào.

Cháo sườn Hà Nội là sự kết hợp hoàn hảo giữa cháo mềm mịn và sườn heo thơm ngon. Cháo được nấu từ gạo ngon, hòa quyện với nước dùng thịt đậm đà, tạo nên một hương vị gây thương nhớ khi thưởng thức. Món cháo sườn Hà Nội thường được thưởng thức kèm theo các gia vị và quẩy. Bát cháo được trang trí bằng hành lá thái nhỏ, hành phi giòn, quẩy và tiêu xanh. Khi thưởng thức có thể thêm một ít nước mắm, chanh và ớt tùy theo khẩu vị để tăng thêm phần hấp dẫn.

Cháo sườn Hà Nội thường được thưởng thức vào buổi sáng hoặc bữa tối. Đây là một món ăn ấm lòng, dễ tiêu hóa và giàu dinh dưỡng, thích hợp cho mọi lứa tuổi. Nếu bạn yêu thích món cháo này, hãy bắt tay thực hiện theo công thức trong bài và tận hưởng hương vị tuyệt vời của món ăn, cũng như cảm nhận sự tinh tế trong ẩm thực truyền thống Hà thành.

Cách nấu cháo sườn Hà Nội rất đơn giản với các nguyên liệu dễ dàng tìm thấy ở cửa hàng thực phẩm hay chợ. Bạn chỉ cần chuẩn bị những nguyên liệu sau là có thể nấu được bát cháo sườn thơm ngon.

2.1. Nguyên liệu cần có để nấu cháo sườn Hà Nội

  • Gạo tẻ: 100g
  • Gạo nếp: 200g
  • Sườn thăn: 300g
  • Sườn sụn: 300g
  • Xương ống/xương bay/xương hom: 500g
  • Hành tím: 2 củ
  • Quẩy: 5 cái
  • Hành lá, ngò gai: 1 mớ
  • Gừng, hành tây: mỗi loại 1 củ
  • Gia vị: hạt nêm, mắm, muối, tiêu

Xem thêm: Sườn non nấu gì ngon - Sườn non xào chua ngọt

2.2. Mách bạn cách làm sườn không bị hôi

Để có bát cháo sườn thơm ngon thì khâu chế biến sườn cần được làm cẩn thận, sạch sẽ để không gây ra mùi hôi và tanh khó chịu. Để giúp các bạn loại bỏ mùi hôi của sườn khi thực hiện cách nấu cháo sườn Hà Nội, dưới đây là một số mẹo nhỏ khi chế biến sườn như sau:

  • Dùng giấm: Bạn có thể ngâm sườn trong nước pha loãng với giấm khoảng 15 phút trước khi chế biến. Giấm có khả năng loại bỏ mùi hôi tanh, khi rửa sườn với giấm cũng loại bỏ cặn bã, giúp miếng sườn trông ngon hơn.
  • Dùng nước muối: Cũng giống như ngâm nước giấm, trước khi nấu, hãy ngâm sườn trong nước muối loãng khoảng 15-30 phút. Nước muối sẽ giúp loại bỏ mùi hôi và cũng làm cho thịt sườn mềm mại hơn.
Miếng sườn chắc, thịt nhiều là nguyên liệu không thể thiếu của món cháo sườn Hà Nội
Miếng sườn chắc, thịt nhiều là nguyên liệu không thể thiếu trong cách nấu cháo sườn Hà Nội
  • Dùng chanh: Còn thêm cách rửa sườn với nước chanh cũng là cách hiệu quả để khử mùi hôi tanh của sườn. Ngâm sườn trong nước chanh khoảng 15 phút trước khi chế biến. Nước chanh không chỉ giúp loại bỏ mùi hôi mà còn làm cho sườn có màu sáng hơn.
  • Ngâm trong nước vo gạo: Bạn có thể tận dụng nước vo gạo để ngâm sườn trong khoảng 1 tiếng đồng hồ. Xương sườn được ngâm trong nước vo gạo sẽ loại bỏ mùi hôi khó chịu. Tuy nhiên phương pháp này tốn thời gian hơn và đòi hỏi phải có sẵn nước vo gạo.
  • Chần qua với nước nóng: Bạn chuẩn bị nước nóng hoặc đun nước tới khi thấy sôi lăn tăn thì thả sườn vào chần qua với nước nóng. Khi sườn được chần sẽ loại bỏ được chất bẩn và máu thừa trên miếng sườn.

Xem thêm: Cách nấu sườn kho trứng cút thơm ngon

Cháo sườn là món ăn dân dã của người miền Bắc nói chung và người Hà Nội nói riêng. Với nguyên liệu dễ tìm món cháo sườn sẽ mang lại hương vị khó quên cho các thành viên trong gia đình. Cách nấu cháo sườn Hà Nội đơn giản như sau:

3.1. Chuẩn bị và sơ chế nguyên liệu

Bước 1: Ngâm và xay gạo

  • Gạo tẻ và gạo nếp đem trộn đều với nhau, vo 2 lần nước cho sạch gạo. Sau đó cho gạo vào ngâm với nước muỗi loãng trong vòng 2 giờ để gạo no nước, nở đều. Không nên ngâm quá lâu dẫn tới gạo dễ bị chua, có mùi khó chịu.
  • Vớt gạo ra rửa lại với nước, để ráo và cho gạo và máy xay nhuyễn và mịn thành hỗn hợp bột nước rồi đổ ra tô.

Bước 2: Sơ chế rau, củ

  • Gừng cạo vỏ, rửa sạch, chia làm hai phần. Một phần thái lát và một phần nướng.
  • Hành tây lột vỏ, rửa sạch và nướng xém nhỏ.
  • Hành tím rửa sạch, bỏ vỏ chia làm hai phần. Một phần băm nhỏ và một phần nướng cháy vỏ.
  • Hành lá, ngò gai rửa sạch, cắt gốc và thái nhỏ.
Cháo sườn Hà Nội dễ dàng chế biến với nguyên liệu sẵn có tại cửa hàng thực phẩm hay tại chợ
Cháo sườn Hà Nội dễ dàng chế biến với nguyên liệu sẵn có tại cửa hàng thực phẩm hay tại chợ

Bước 3: Sơ chế sườn và xương

  • Cho tất cả các loại sườn và xương vào nước vo gạo ngâm khoảng 1 tiếng để loại bỏ chất bẩn và mùi hôi. Sau đó bật bếp đặt nồi nước cho ít muối cùng gừng đập dập đun sôi để chần qua sườn và xương khoảng 2 phút rồi tắt bếp. Vớt sườn và xương cho nguội.
  • Cho vào nồi 2,5 lít nước rồi đặt lên bếp, cho muối, hành khô, hành tây đã nướng vào nồi. Tiếp theo cho sườn thăn và xương vào ninh vừa lửa để nước hầm xương được ngọt thanh.
  • Khi ninh xương thì cần vớt bọt để nước hầm xương được trong đồng thời kiểm tra xem sườn thăn đã mềm chưa thì vớt sườn ra để nguội. Tiếp tục để bếp để ninh xương trong khoảng 2 tiếng. Lúc này tắt bếp, đợi nước xương nguội rồi lọc lấy nước trong nấu cháo.
  • Sườn thăn đã nguội, bạn đem lọc và ướp với mắm, tiêu, hạt nêm vừa ăn. Bắc bếp phi thơm hành cùng dầu ăn, sau đó cho sườn thăn vào xào để có mùi thơm.
  • Sườn sụn thái miếng vừa ăn ướp với gia vị vừa đủ trong vòng 30 phút để ngấm gia vị. Sau đó cho bắc bếp, cho dầu ăn và phi thơm hành khô rồi cho sườn sụn vào xào. Nếu bạn thích ăn sườn sụn mềm thì có thể cho vào ninh cùng xương trong vòng 30 phút rồi vớt ra để nguội thái miếng vừa ăn.

3.2. Nấu cháo

  • Cho bột nước gạo vào nồi rồi từ từ cho nước hầm xương vào để nồi cháo đạt được độ sánh mịn. Sau đó khuấy đều rồi đậy vung đặt lên bếp. Bật bếp để lửa cháy liu riu.
  • Trong quá trình đun, khuấy đều hỗn hợp để cháo không bị cháy dưới đáy xoong. Đến khi cháo sôi thì bật nhỏ lửa, tiếp tục đun trong vòng 30 phút để cháo sánh mịn.
  • Khi cháo đã chín, bạn cho phần thịt sườn cùng gia vị vừa ăn khuấy đều đun cháo sôi trở lại tầm 5 phút rồi tắt bếp.
  • Múc cháo ra bát, bạn cho thêm hành lá, ngò cùng sườn sụn đảo đều rồi thưởng thức. Bạn có thể ăn thêm quẩy giòn để kích thích vị giác hơn.
Cách nấu cháo sườn Hà Nội
Cách nấu cháo sườn Hà Nội mang lại trải nghiệm khó quên cho người thưởng thức

Cháo sườn Hà Nội là món quà chiều quen thuộc của nhiều người, đặc biệt là vào những ngày rét mướt hoặc mưa phùn. Bạn hãy lưu ngay cách nấu cháo sườn Hà Nội để trổ tài chiêu đãi các thành viên trong gia đình trong những buổi chiều cuối tuần nhé.

Bài viết liên quan
Những đặc sản Đà Nẵng gây thương nhớ, gói trọn dư vị của dải đất miền Trung

Những đặc sản Đà Nẵng gây thương nhớ, gói trọn dư vị của dải đất miền Trung

Đặc sản Đà Nẵng với những hương vị và cách chế biến riêng đã để lại nhiều ấn tượng khó quên trong lòng du khách có dịp ghé thăm nơi đây. Những món ăn nổi tiếng như bánh xèo, mì Quảng, bún chả cá, cao lầu, phá lấu,... đều có hương vị thơm ngon và màu sắc vô cùng thu hút.
Xem thêm »
9 tác dụng của đậu đen đối với sức khỏe - Bất ngờ ở điều số 4

9 tác dụng của đậu đen đối với sức khỏe - Bất ngờ ở điều số 4

Tác dụng của đậu đen không chỉ được thể hiện ở khả năng thanh lọc, giải nhiệt mà còn giúp giảm cân, bổ thận, bảo vệ tim mạch và rất nhiều lợi ích khác. Tuy nhiên, không nhiều người biết tới những công dụng tuyệt vời của đậu đen đối với sức khỏe.
Xem thêm »
Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không là một trong những vấn đề quan trọng được nhiều người dùng đặt ra. Mặc dù loại lá này có chứa khá nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể nhưng nếu lạm dụng quá nhiều sẽ gây nên một số tác hại cho sức khỏe. Do đó, bạn cần nắm rõ những lưu ý khi sử dụng loại nước uống này.
Xem thêm »
Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Biết được vỏ tôm có canxi không sẽ giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định đối với bộ phận này khi sơ chế nguyên liệu. Bên cạnh đó, các chuyên gia dinh dưỡng cũng sẽ gợi ý cách sử dụng thực phẩm này trong bữa ăn đảm bảo an toàn sức khỏe và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.
Xem thêm »
Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Giải đáp thắc mắc ăn trứng nhiều có tốt không là điều cần thiết để xây dựng cho bạn một thói quen ăn uống lành mạnh, đầy đủ dưỡng chất. Việc nắm rõ được thông tin này cũng giúp bạn cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể và tránh được các tác hại không tốt cho sức khỏe khi sử dụng quá nhiều thực phẩm này.
Xem thêm »
Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Đa số người dùng hiện nay thường tìm hiểu cách uống hoa đu đủ đực khô và chế biến để thưởng thức ngay tại nhà. Đây là nguyên liệu được đánh giá cao bởi lợi ích nổi bật trong quá trình chăm sóc làn da cũng như sức khỏe. Sau khi thực hiện và sử dụng, bạn sẽ nhanh chóng thấy được sự thay đổi trong cơ thể.
Xem thêm »
Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Mẹ bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Mặc dù đu đủ xanh chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất nhưng bà bầu vẫn cần cân nhắc xem có nên ăn loại thực phẩm này hay không để bảo an toàn cho sức khỏe của mình và thai nhi.
Xem thêm »
Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Trong các loại thực phẩm chức năng, dầu cá là một trong những loại được sử dụng phổ biến bởi nó được chứng minh tốt cho tim mạch và não bộ. Tuy nhiên, bạn cần nắm rõ liều lượng trước khi sử dụng, cụ thể là nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Uống đúng liều lượng dầu cá vừa giúp cơ thể bạn hấp thụ tối đa dưỡng chất vừa giúp phòng ngừa những tác dụng phụ.
Xem thêm »
Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất ai cũng thực hiện thành công. Còn gì tuyệt vời hơn vào cuối tuần cả nhà quây quần bên một nồi lẩu nghi ngút khói? Có đến hàng trăm biến tấu lẩu, trong đó cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất dưới đây sẽ giúp bạn có được món lẩu ngon, thanh mát, hợp vị cho mọi thành viên. Xắn tay vào bếp ngay và trổ tài thôi nào!
Xem thêm »
Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Hiểu rõ thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì để có thể chăm sóc sức khỏe cho mình? Chóng mặt do thiếu máu có thể bắt nguồn từ lối sống, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hoặc những bệnh lý tiềm ẩn trong cơ thể. Tùy thuộc vào nguyên nhân mà bạn sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc phù hợp.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat