Cách nấu chè đậu đen bằng nồi cơm điện cực đơn giản, không biết quá đáng tiếc

Đóng góp bởi:   Jay Trịnh
Thứ Sáu, 08/12/2023 17:23:00 +07:00
Bạn muốn tự tay nấu món chè đậu đen nhưng ngại nhiều công đoạn phức tạp? Đừng lo, hãy áp dụng cách nấu chè đậu đen bằng nồi cơm điện cực đơn giản này. Cách làm này sẽ giúp bạn tiết kiệm đáng kể thời gian mà vẫn đảm bảo nồi chè vẫn cực chuẩn vị.

1. Những công dụng của chè đậu đen

Không chỉ là món ăn giải nhiệt hấp dẫn khi mùa hè đến, chè đậu đen còn có những công dụng đặc biệt cho sức khỏe, có thể khiến bạn phải bất ngờ đấy!

  • Phòng ngừa đột quỵ, các bệnh về tim mạch: Đậu đen có chứa hàm lượng chất xơ, magie và folate nên có thể làm giảm homocysteine - loại acid amino ngăn cản quá trình chuyển hóa chất dinh dưỡng và có hại cho hệ tiêu hóa, từ đó giúp giảm nguy cơ bị đột quỵ hay mắc bệnh tim.

  • Làm đẹp, chống lão hóa: Trong đậu đen có loại hợp chất tên là anthocyanins với hàm lượng chất chống oxy hóa cao, tăng sức bền thành mạch máu, giảm cholesterol xấu, kháng viêm,… nên có tác dụng ngăn ngừa rụng tóc, làm chậm quá trình lão hóa, giúp làn da khỏe đẹp.

  • Thanh nhiệt, giải độc giúp cơ thể bớt nóng trong: Có lẽ đây là công dụng ai cũng biết. Mỗi bát chè đậu đen có thể chứa tới 170% hàm lượng khoáng chất molypden - có vai trò quan trọng, thúc đẩy chuyển hóa protein và chất béo cơ thể.

  • Cải thiện hệ tiêu hóa: Ăn chè đậu đen còn mang lại cho bạn một hệ tiêu hóa khỏe mạnh hơn, hạn chế được các chứng táo bón, khó tiêu và rối loạn tiêu hóa phổ biến.

  • Tốt cho người bị bệnh tiểu đường: Chắc hẳn lợi ích này đã khiến bạn phải bất ngờ. Đậu đen là loại thực phẩm hỗ trợ những người bệnh bị đái tháo đường trong quá trình chuyển hóa glucose. Tất nhiên, cắt giảm một phần hoặc hoàn toàn đường trong món chè đậu đen sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn.

Xem thêm: Đậu đen xanh lòng có tác dụng gì? Bất ngờ công dụng đối với người tóc bạc sớm

2. Nấu chè đậu đen bằng nồi cơm điện có ảnh hưởng gì đến hương vị không?

Đây có lẽ là câu hỏi được đặt ra nhiều nhất đối với cách nấu chè đậu đen bằng nồi cơm điện. Bạn cứ yên tâm, sử dụng nồi cơm điện không hề làm giảm độ thơm ngon của món chè đậu đen, mà vẫn đảm bảo đậu chín mềm, đều.

Không thể phủ nhận rằng ninh bằng nồi áp suất sẽ giúp đậu đen nhừ hơn, nhưng dùng nồi cơm điện là cách làm đơn giản, tiết kiệm thời gian, công sức nhất, và ai cũng có thể làm được.

3. Cách nấu chè đậu đen bằng nồi cơm điện đơn giản, thơm ngon tròn vị

Như đã nói ở trên, bạn có thể học cách nấu chè đậu đen bằng nồi cơm điện cực kỳ dễ dàng. Nhưng đừng chủ quan, hãy làm theo đúng các bước dưới đây để có thành phẩm ưng ý nhất nhé!

Cách nấu chè đậu đen bằng nồi cơm điện rất dễ thực hành
Cách nấu chè đậu đen bằng nồi cơm điện rất dễ thực hành

Chuẩn bị nguyên liệu

  • 1 nồi cơm điện.

  • 200g đậu đen.

  • 100-150g đường (có thể chọn đường trắng, đường nâu, đường đỏ, đường thốt nốt,... tùy thích).

  • 1 ống vani.

  • 1 ít muối.

Các bước thực hiện

Bước 1: Sơ chế đậu đen.

Sau khi mua đậu đen về, bạn hãy loại bỏ các hạt lép, sạn rồi vo thật sạch với nước nhiều lần, thấy những hạt bị hỏng nổi lên thì bỏ đi. Tiếp theo, để hạt đậu nhanh mềm hơn khi nấu, bạn cần ngâm đậu với nước sạch khoảng 1-2 tiếng, sau đó vớt ra rửa lại lần nữa và để ráo nước.

Bước 2: Nấu đậu đen bằng nồi cơm điện.

Đậu đen đã ngâm đủ thời gian, bạn có thể cho vào nồi cơm điện, đổ ngập nước (lưu ý cần đổ gấp 2-3 lần lượng nước nấu cơm hàng ngày), cho thêm một ít muối. Bạn chỉ việc bật chế độ nấu (cook) như bình thường.

Bạn nên canh nồi chè, khi ninh được khoảng 20-25 phút, đậu đen sôi thì chuyển sang chế độ giữ ấm (warm). Đậu đen được ủ đủ 15 phút có thể chuyển lại về chế độ nấu, ninh tiếp khoảng 10-20 phút để phần cái được nhừ.

Bước 3: Om đậu đen với đường.

Bạn hãy chắt hết nước đậu đen sang nồi khác, chỉ để lại phần cái trong nồi cơm điện, rồi cho đường và vani vào, nêm nếm sao cho vừa với khẩu vị. Ở bước này, bạn nên sử dụng đường nâu hoặc đường thốt nốt, vừa tốt cho sức khỏe, vừa giúp món chè thơm hơn.

Cần ướp đường với đậu đen riêng thay vì đổ trực tiếp vào nồi chè
Cần ướp đường với đậu đen riêng thay vì đổ trực tiếp vào nồi chè

Tiếp theo đó, bạn chỉ cần ấn nút nấu như bình thường, sau 10 phút thì mở nắp, trộn đều nồi đậu đen.

Bước 4: Thành phẩm.

Vậy là món chè thanh mát, ngọt bùi của chúng ta đã hoàn thành rồi. Bạn hãy múc ra bát, thêm chút đá vào và tận hưởng thành quả của mình.

Cách nấu chè đậu đen bằng nồi cơm điện cho ra thành phẩm cuối cùng thanh mát, ngọt bùi
Thành phẩm cuối cùng thanh mát, ngọt bùi

4. Mẹo chọn hạt đậu hợp với cách nấu chè đậu đen bằng nồi cơm điện

Cách nấu chỉ quyết định một phần sự thành công của món ăn, để đảm bảo hương vị thơm ngon trọn vẹn nhất, bạn phải chọn được những hạt đậu phù hợp với cách nấu chè đậu đen bằng nồi cơm điện. Bạn hãy chọn mua những hạt đậu đen đáp ứng được các tiêu chí:

  • Hạt đậu đen cần xanh lòng, có phần vỏ mỏng và bóng, các hạt tròn đều.

  • Những hạt đậu đen chất lượng thường có mùi thơm đặc trưng.

  • Để kiểm tra hạt đậu có bị vỡ hay rỗng ruột không, bạn nên thử bóp mạnh vào hạt khi chọn đậu.

  • Không nên chọn những hạt đậu lép, bị mốc, màu sắc nhợt nhạt,…

Cần chọn những hạt đậu chất lượng để món chè được thơm ngon nhất
Cần chọn những hạt đậu chất lượng để món chè được thơm ngon nhất

5. Những lưu ý khi áp dụng cách nấu chè đậu đen bằng nồi cơm điện

Cách nấu chè đậu đen bằng nồi cơm điện rất dễ thực hiện, và để món chè trở nên tuyệt vời, bạn đừng bỏ qua những lưu ý sau nhé:

  • Hạt đậu đen cần đạt được độ mềm nhừ, không bị cứng, không bị sượng thì món chè mới ngon.

  • Nếu có thời gian, hãy ngâm đậu đen trước khoảng 3-4 tiếng để hạt sẽ nhanh mềm và nhừ hơn khi nấu.

  • Chè đậu đen sẽ ngon hơn khi ăn lạnh, nhưng sợ thêm đá sẽ làm giảm độ ngọt của chè, bạn có thể bỏ chè vào tủ lạnh trước khi ăn nhé.

  • Bạn có thể thỏa sức sáng tạo để tăng thêm độ ngon của món chè đậu đen bằng cách bổ sung thêm các topping như trân châu, sương sáo, dừa khô, nước cốt dừa,...

Xem thêm: Cách Luộc Trân Châu: Đừng Đổ Ngay Vào Nồi, Thử Ngay Mẹo Này

Vậy là chỉ với 4 bước cơ bản, bạn đã có thể áp dụng ngay cách nấu chè đậu đen bằng nồi cơm điện, trổ tài bếp núc của mình, chiêu đãi cả gia đình một bữa ăn nhẹ vô cùng bổ dưỡng này. Cách làm này đặc biệt phù hợp với những người bận bịu. Chúc bạn vào bếp thành công.

Bài viết liên quan

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat