Cách nấu chè đậu trắng với nếp xuân hồng khiến gia đình bạn trai tấm tắc khen ngợi

Đóng góp bởi:   Jay Trịnh
Thứ Bảy, 06/04/2024 09:09:00 +07:00
Cách nấu chè đậu trắng với nếp Xuân Hồng bạn đã biết? Đây là một món tráng miệng quen thuộc của vùng miền Tây Nam Bộ. Sự kết hợp tinh tế giữa vị ngọt thanh từ đậu trắng, dẻo thơm từ nếp Xuân Hồng nước cốt dừa béo ngậy tạo nên một hương vị khó quên. Cùng job3s tham khảo ngay công thức cực chuẩn sau đây nhé!

Đậu trắng là loại thực phẩm rất giàu chất dinh dưỡng và mang lại nhiều công dụng tốt cho sức khỏe con người. Nhờ vào hàm lượng dinh dưỡng phong phú, đậu trắng chính là một nguồn thực phẩm được các bà nội trợ yêu thích.

  • Tốt cho thị lực: Đậu trắng chứa nhiều vitamin A Chính vì vậy, loại đậu này có khả năng giúp cải thiện thị lực và giảm các nguy cơ mắc bệnh về mắt như cận, viễn thị.
  • Ngăn ngừa bệnh tim mạch: Đậu trắng có hàm lượng kali cao giúp ngăn ngừa các bệnh liên quan đến tim mạch. Thêm vào đó, loại đậu này có ít calo và chất béo nên có thể ngăn chặn sự tích tụ cholesterol, từ đó giảm tình trạng xơ vữa động mạch và các biến chứng như đau ngực và đột quỵ.
  • Cung cấp chất xơ dồi dào, cải thiện hệ tiêu hóa. Hàm lượng chất xơ có trong đậu trắng giúp thúc đẩy hoạt động của nhu động ruột, đồng thời giảm nguy cơ táo bón. Bên cạnh đó đậu trắng còn giúp làm sạch cholesterol tích tụ ở ruột non và ruột già. Do vậy mà nó có thể đào thải được các chất cặn bã ra khỏi cơ thể.
  • Giúp cân bằng huyết áp: Đậu có mức natri thấp cùng lượng kali dồi dào giúp cân bằng huyết áp một cách tự nhiên, từ đó giảm nguy cơ dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng như đột quỵ.
  • Ngừa bệnh thiếu máu: Sắt và vitamin B9 trong đậu trắng có lợi cho việc cải thiện lượng hồng cầu và nồng độ hemoglobin trong máu. Ngoài ra, đậu trắng còn có công dụng sản sinh lượng máu cần thiết để nuôi cơ thể và giúp giảm tình trạng hoa mắt, chóng mặt thường xuyên.

>>>Xem thêm: Mách Bạn Cách Nấu Chè Thập Cẩm Huế Đơn Giản Chuẩn Vị Cung Đình Huế

Với sự kết hợp giữa vị bùi bùi của đậu trắng, vị dẻo thơm của nếp Xuân Hồng và vị béo ngậy của nước cốt dừa, món chè này sẽ mang đến một hương vị thơm ngon, hấp dẫn khó cưỡng.

2.1. Nguyên liệu cần chuẩn bị để thực hiện cách nấu chè đậu trắng với nếp Xuân Hồng

Với khẩu phần ăn dành cho 10 người bạn cần chuẩn bị các nguyên liệu như sau:

Nguyên liệu

Dụng cụ

Đậu trắng: 1kg

Nồi nấu chè

Gạo nếp: 700gr

Nồi cơm điện

Đường vàng: 1kg

Nồi áp suất

Đường đen: 700gr

Tô lớn

Đường cát trắng: 3 muỗng canh

Chén

Vani: 3 ống

Rổ

Bột cốt dừa: 100gr

Bột béo: 125gr

Bột năng: 1 muỗng cafe

Muối: 3 muỗng cafe

Cách chọn mua nguyên liệu ngon để nấu chè:

Cách chọn đậu trắng ngon

Với đậu trắng bạn nên chọn những hạt tròn mẩy, bóng, sáng màu và kích cỡ đều nhau. Đồng thời, bạn không nên chọn những hạt đậu bị lép, vỏ nhăn, sạm màu hay có nốt mọt đục, héo mềm, bị ẩm và mọc mầm.

Cách chọn mua gạo nếp ngon, dẻo

Để mua được loại nếp dẻo ngon, bạn nên chọn hạt nếp vẫn còn mới, mẩy, có độ bóng, màu trắng đục và các hạt đều nhau. Ngoài ra, gạo nếp ngon thì sẽ có mùi thơm tự nhiên, đặc trưng. Còn đối với loại đã để lâu thường sẽ mất mùi, khi nấu cũng không được thơm ngon như gạo mới. Bạn không nên chọn hạt nếp bị mùn, ngả màu vàng hoặc bị đổ lông vì đó là gạo đã để lâu, bị ẩm.

Bên cạnh đó bạn cũng không nên chọn gạo có màu quá trắng hay bạc bụng, vì rất có thể gạo này đã được tẩy trắng hoặc xát quá kỹ khiến cho lớp cám gạo bên ngoài bị bay mất.

2.2. Cách nấu chè đậu trắng với nếp Xuân Hồng cực đơn giản.

Cách nấu chè đậu trắng với nếp Xuân Hồng tuy không quá khó nhưng sẽ mất khá nhiều thời gian để chuẩn bị nguyên liệu. Vì vậy, bạn nên sử dụng nồi áp suất để tiết kiệm thời gian trong quá trình nấu.

Bước 1: Ngâm và nấu đậu

Đậu trắng bạn đem vo sạch rồi ngâm với nước sạch trong khoảng 4 - 6 tiếng cho đậu nở mềm. Đồng thời, bạn loại bỏ những hạt bị hỏng (là những hạt nổi lên mặt nước). Sau đó bạn cho đậu cùng với 2 lít nước vào nồi áp suất và thêm 1 muỗng muối rồi hầm trong vòng 30 phút. Hết thời gian này bạn tắt đi và để đậu trong nồi áp suất thêm 10 phút nữa. Cuối cùng, bạn vớt đậu ra rổ chắt bỏ phần nước dư.

Sơ chế đậu trắng và nấu đậu
Sơ chế đậu trắng và nấu đậu

Bước 2: Nấu gạo nếp

Bạn đem 700gr gạo nếp vo sạch với nước. Sau đó đổ vào nồi cơm điện đong khoảng 1 đốt tay nước, thêm 1 muỗng muối rồi bật bếp nấu chín. Trong lúc chờ, bạn cho 100gr bột cốt dừa cùng 300ml nước ấm vào 1 chiếc bát rồi khuấy đều đến khi bột tan hết thì cho thêm 1 chén bột béo và 3 ống bột vani vào trộn đều lần nữa.

Sau khi nếp đã được nấu chín thì bạn xới cho tơi, tiếp đến cho từ từ 1/2 phần nước cốt dừa vừa pha vào nồi nếp. Bạn vừa đổ vừa dùng đũa hoặc muỗng khuấy đều để các nguyên liệu hoà quyện. Đến khi nếp hơi nát thì bạn đậy nắp lại và bật nồi cơm điện nấu thêm 1 lần nữa. Tiếp đến bạn cho vào nồi nếp 1kg đường vàng và trộn đều, rồi lại bật nồi cơm điện thêm 1 lần.

Lưu ý: Bạn nên ưu tiên sử dụng đường vàng để thành phẩm có màu sắc đẹp mắt. Tuy nhiên nếu không tìm mua được đường vàng thì bạn cũng có thể sử dụng đường cát trắng để thay thế.

Ninh gạo nếp trước khi thực hiện cách nấu chè đậu trắng với nếp Xuân Hồng
Ninh gạo nếp trước khi thực hiện cách nấu chè đậu trắng với nếp Xuân Hồng

Bước 3: Cách nấu chè đậu trắng với nếp Xuân Hồng

Khi phần đậu đã nấu chín, bạn vào nồi gạo nếp và trộn đều với nhau. Sau cùng, bạn cho từ từ 700gr đường đen vào nồi trộn đều cùng nếp và đậu rồi bật nồi cơm điện nấu thêm lần cuối là được.

Lưu ý: Bạn không nên thay thế đường đen bằng các loại đường khác. Bởi vì đường đen không chỉ giúp món chè sau khi nấu lên được màu đẹp mà còn tạo nên vị thơm ngon đặc trưng cho chè.

Cách nấu chè đậu trắng với nếp Xuân Hồng
Cách nấu chè đậu trắng với nếp Xuân Hồng

Bước 4: Nấu nước cốt dừa

Trước tiên bạn pha 1 muỗng cà phê bột năng cùng 1 muỗng canh nước khuấy đến khi bột tan hết. Bạn đổ 1/2 phần nước cốt dừa còn lại vào nồi đun ở lửa nhỏ, vừa nấu vừa khuấy liên tục. Đến khi nước sôi lăn tăn thì bạn cho thêm 4 muỗng canh đường cát trắng và 1 muỗng cà phê muối vào rồi tiếp tục khuấy đều.

Khi nước cốt dừa sôi mạnh thì bạn cho phần bột năng đã pha vào, vừa đổ vừa khuấy cho 2 phần nước hòa với nhau. Bạn tiếp tục nấu cho đến khi thấy nước cốt dừa hơi đặc và sền sệt lại thì tắt bếp rồi để nguội.

Nước cốt dừa là linh hồn của món chè
Nước cốt dừa là linh hồn của món chè

Bước 5: Thành phẩm sau khi thực hiện cách nấu chè đậu trắng với nếp Xuân Hồng

Món chè đậu trắng với nếp thành công sẽ có màu vàng nâu nhẹ đẹp mắt. Hương vị mềm dẻo, đậu trắng bở, bùi kết hợp cùng nước cốt dừa thơm, béo ngậy, ăn một lần là vương vấn mãi không thôi.

Bát chè đậu trắng với nếp thành phẩm bắt mắt và thơm ngon
Bát chè đậu trắng với nếp thành phẩm bắt mắt và thơm ngon

Cách nấu chè đậu trắng với nếp Xuân Hồng cho ra được món ăn tráng miệng ngon, giàu dinh dưỡng và được rất nhiều người yêu thích. Bên cạnh học cách nấu chè đậu trắng với nếp Xuân Hồng thì bạn cũng nên tìm hiểu rõ hơn về món chè này.

3.1. Bảo quản chè đúng cách như thế nào?

Để bảo quản món chè này, bạn hãy đặt chúng vào một hộp kín và cho vào trong ngăn mát của tủ lạnh. Chè đậu trắng có thể được bảo quản như vậy trong khoảng 1 - 2 ngày mà không gây ảnh hưởng đáng kể đến chất lượng. Khi muốn ăn, bạn có thể lấy ra khỏi tủ lạnh và hâm nóng lại trước khi thưởng thức.

3.2. Ai nên hạn chế ăn chè đậu trắng nếp Xuân Hồng?

  • Người bị đau dạ dày, trào ngược dạ dày: Những người bị đau dạ dày không nên ăn xôi (gạo nếp), vì gạo nếp có cấu tạo tinh bột dạng nhánh khó tiêu, dễ gây ợ chua, chướng bụng.
  • Người có cơ địa nóng, hay bị mụn nhọt: Người có cơ địa nóng trong nên hạn chế ăn xôi (gạo nếp) vì sẽ dễ bị nóng trong gây nổi mụn.
  • Người bị bệnh gout: Người bị bệnh gout không nên ăn quá nhiều đạm như trong đậu trắng, vì sẽ làm tăng axit uric trong máu, gây trầm trọng thêm cơn đau khớp.
  • Người bị suy tuyến giáp: Isoflavone trong đậu trắng có thể ngăn chặn sản xuất hormone tuyến giáp, khiến tình trạng bệnh suy tuyến giáp nặng thêm.

3.3. Chè đậu trắng nếp Xuân Hồng chứa bao nhiêu calo?

Khi tìm hiểu cách nấu đậu trắng với nếp Xuân Hồng nhiều người quan tâm đến việc món chè này bao nhiêu Calo, ăn có béo không? Một cốc chè đậu trắng thường chứa khoảng 400 calo. Đây là lượng calo tương đối cao, đặc biệt là khi so sánh với nhu cầu calo hàng ngày của một người trưởng thành. Vì vậy, những người đang giảm cân nên hạn chế ăn nhiều chè đậu trắng để tránh bị tăng cân mất kiểm soát.

>>>Xem thêm: Cách Nấu Chè Khoai Dẻo Nước Cốt Dừa Nhất Định Phải Thử Một Lần Trong Đời

Cách nấu chè đậu trắng nếp xuân hồng nhìn chung khá dễ làm nhưng lại vô cùng thơm ngon và bổ dưỡng. Những bát chè dẻo thơm từ gạo nếp, bùi bùi từ đậu trắng quyện với vị ngọt của đường và béo ngậy của nước cốt dừa chắc chắn sẽ được lòng của các thành viên trong gia đình bạn đấy. Chúc bạn vào bếp thành công !

Bài viết liên quan
Những đặc sản Đà Nẵng gây thương nhớ, gói trọn dư vị của dải đất miền Trung

Những đặc sản Đà Nẵng gây thương nhớ, gói trọn dư vị của dải đất miền Trung

Đặc sản Đà Nẵng với những hương vị và cách chế biến riêng đã để lại nhiều ấn tượng khó quên trong lòng du khách có dịp ghé thăm nơi đây. Những món ăn nổi tiếng như bánh xèo, mì Quảng, bún chả cá, cao lầu, phá lấu,... đều có hương vị thơm ngon và màu sắc vô cùng thu hút.
Xem thêm »
9 tác dụng của đậu đen đối với sức khỏe - Bất ngờ ở điều số 4

9 tác dụng của đậu đen đối với sức khỏe - Bất ngờ ở điều số 4

Tác dụng của đậu đen không chỉ được thể hiện ở khả năng thanh lọc, giải nhiệt mà còn giúp giảm cân, bổ thận, bảo vệ tim mạch và rất nhiều lợi ích khác. Tuy nhiên, không nhiều người biết tới những công dụng tuyệt vời của đậu đen đối với sức khỏe.
Xem thêm »
Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không là một trong những vấn đề quan trọng được nhiều người dùng đặt ra. Mặc dù loại lá này có chứa khá nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể nhưng nếu lạm dụng quá nhiều sẽ gây nên một số tác hại cho sức khỏe. Do đó, bạn cần nắm rõ những lưu ý khi sử dụng loại nước uống này.
Xem thêm »
Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Biết được vỏ tôm có canxi không sẽ giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định đối với bộ phận này khi sơ chế nguyên liệu. Bên cạnh đó, các chuyên gia dinh dưỡng cũng sẽ gợi ý cách sử dụng thực phẩm này trong bữa ăn đảm bảo an toàn sức khỏe và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.
Xem thêm »
Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Giải đáp thắc mắc ăn trứng nhiều có tốt không là điều cần thiết để xây dựng cho bạn một thói quen ăn uống lành mạnh, đầy đủ dưỡng chất. Việc nắm rõ được thông tin này cũng giúp bạn cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể và tránh được các tác hại không tốt cho sức khỏe khi sử dụng quá nhiều thực phẩm này.
Xem thêm »
Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Đa số người dùng hiện nay thường tìm hiểu cách uống hoa đu đủ đực khô và chế biến để thưởng thức ngay tại nhà. Đây là nguyên liệu được đánh giá cao bởi lợi ích nổi bật trong quá trình chăm sóc làn da cũng như sức khỏe. Sau khi thực hiện và sử dụng, bạn sẽ nhanh chóng thấy được sự thay đổi trong cơ thể.
Xem thêm »
Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Mẹ bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Mặc dù đu đủ xanh chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất nhưng bà bầu vẫn cần cân nhắc xem có nên ăn loại thực phẩm này hay không để bảo an toàn cho sức khỏe của mình và thai nhi.
Xem thêm »
Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Trong các loại thực phẩm chức năng, dầu cá là một trong những loại được sử dụng phổ biến bởi nó được chứng minh tốt cho tim mạch và não bộ. Tuy nhiên, bạn cần nắm rõ liều lượng trước khi sử dụng, cụ thể là nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Uống đúng liều lượng dầu cá vừa giúp cơ thể bạn hấp thụ tối đa dưỡng chất vừa giúp phòng ngừa những tác dụng phụ.
Xem thêm »
Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất ai cũng thực hiện thành công. Còn gì tuyệt vời hơn vào cuối tuần cả nhà quây quần bên một nồi lẩu nghi ngút khói? Có đến hàng trăm biến tấu lẩu, trong đó cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất dưới đây sẽ giúp bạn có được món lẩu ngon, thanh mát, hợp vị cho mọi thành viên. Xắn tay vào bếp ngay và trổ tài thôi nào!
Xem thêm »
Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Hiểu rõ thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì để có thể chăm sóc sức khỏe cho mình? Chóng mặt do thiếu máu có thể bắt nguồn từ lối sống, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hoặc những bệnh lý tiềm ẩn trong cơ thể. Tùy thuộc vào nguyên nhân mà bạn sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc phù hợp.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat