Cách nấu chè đậu ván nước không bị nát ngọt thanh chuẩn vị xứ Huế dễ làm tại nhà

Đóng góp bởi:   Jay Trịnh
Thứ Hai, 04/03/2024 11:12:00 +07:00
Cách nấu chè đậu ván nước không bị nát không khó, chỉ cần có bí quyết là có thể thành công ngay từ lần đầu. Chè đậu ván nước là một món ăn tráng miệng đặc sản của vùng cố đô Huế với hương vị thanh mát, thơm bùi được nhiều người dân xứ Huế cũng như du khách đến nơi đây mê đắm. Cùng job3s vào bếp thực hiện ngay món ăn thơm ngon này nhé!

1. Giá trị dinh dưỡng của món chè đậu ván nước

Không chỉ mang lại vị bùi bùi thơm ngon cho món chè, nguyên liệu chính - đậu ván còn mang lại nhiều giá trị dinh dưỡng cho người ăn. Đậu ván là một thực phẩm giàu chất dinh dưỡng và có nhiều ứng dụng trong đông y. Nó được sử dụng để giải độc, chữa bệnh tả, đau bụng và được coi là một loại thuốc bổ tỳ vị. Đậu ván có vị ngọt và tính ấm, được sử dụng trực tiếp khi muốn trừ phong thấp. Tuy nhiên, nếu bạn dùng đậu ván để bồi bổ và tăng cường chức năng tiêu hóa thì nên nấu chín trước khi sử dụng.

Ngoài ra đậu còn giúp bồi dưỡng sức khỏe cho trẻ nhỏ và tăng cường sức đề kháng, giúp trẻ ăn ngon miệng hơn. Bên cạnh đó còn giúp điều trị viêm dạ dày, viêm ruột và giảm đau do co thắt dạ dày. Đặc biệt nếu các chị em thường xuyên uống nước đậu ván sẽ giúp làm đẹp da, duy trì vóc dáng và giảm lượng mỡ thừa có hại cho sức khỏe.

Bên cạnh đó đậu ván là một lựa chọn tốt cho phụ nữ mang thai, đặc biệt là trong giai đoạn đầu của thai kỳ. Loại đậu này chứa nhiều dưỡng chất quan trọng như protein, canxi và sắt, giúp hỗ trợ sự phát triển của thai nhi. Ngoài ra, việc tiêu thụ đậu ván cũng giúp cải thiện và duy trì sức khỏe của người mẹ. Tuy nhiên, để tránh tình trạng tiểu đường trong thai kỳ và đảm bảo sức khỏe của em bé, mẹ bầu cần hạn chế việc ăn chè quá nhiều và kiểm soát lượng đường tiêu thụ.

2. Cách nấu chè đậu ván nước không bị nát chuẩn vị Huế

Chè đậu ván nước là một trong những món tráng miệng truyền thống độc đáo và thơm ngon của vùng miền Trung Việt Nam. Với hương vị dịu nhẹ của đậu kết hợp cùng vị ngọt thanh của nước đường, món chè này không chỉ là một sự lựa chọn tuyệt vời cho những ngày hè oi bức. Hãy cùng khám phá cách nấu chè đậu ván nước không bị nát cực đơn giản dưới đây nhé!

2.1. Chuẩn bị nguyên liệu

Muốn thực hiện thành công cách nấu chè đậu ván nước ngon, bạn cần chuẩn bị một số nguyên liệu cần thiết sau đây:

Nguyên liệu

Dụng cụ

500gr đậu ván

Xửng hấp cách thuỷ

1/2 tro bếp

Nồi kim loại

250gr đường phèn

Bát lớn

2 bó lá dứa

Rổ

1 thìa cafe muối

1 ống vani

Cách chọn đậu ván tươi ngon

  • Để công thức hướng dẫn cách nấu chè đậu ván nước không bị nát tạo ra một thành phẩm ngon đúng chuẩn, bạn nên chọn loại đậu ván có hạt ván vừa, tròn đều, có màu vàng tự nhiên, khi sờ vào hạt đậu không bị ẩm mốc, không nên chọn loại đậu hạt méo hoặc bị sâu và ngả xám vì mốc.
  • Bạn nên chọn mua đậu tại các cửa hàng uy tín ở chợ hoặc tại các siêu thị lớn để đảm bảo chất lượng. Nếu bạn sử dụng loại đậu ván đóng lon thì hãy nhớ chú ý đến hạn sử dụng của sản phẩm nhé.

>>> Xem thêm: Cách Nấu Chè Thái Sợi Giòn Dai, Ngon Hơn Ngoài Quán

2.2. Cách nấu chè đậu ván nước không bị nát đơn giản

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

  • Sau khi mua đậu về bạn chú ý rửa vo sạch, loại bỏ những hạt bị hư hỏng, hạt lép rồi để ngâm trong nước tầm 1 tiếng rồi vớt ra để ráo. Tiếp đó, bạn cho 500gr đậu ván cùng nước và 1/2 bát tro bếp đun trong tầm 10 phút rồi tắt bếp.
  • Sau khi tắt bếp, bạn đậy nắp nồi ngâm đậu trong vòng 8 tiếng nếu có thời gian có thể ngâm qua đêm để đậu mềm và ngon hơn khi thưởng thức. Về phần lá dứa, bạn rửa sạch với 2 - 3 lần nước rồi để ráo.

Mẹo: Cho tro bếp vào đậu khi đun sẽ giúp cho vỏ của đậu ván dễ tách ra hơn

Sơ chế đậu ván bằng nước hoặc có thể kết hợp với tro để đậu dễ tách vỏ hơn
Sơ chế đậu ván bằng nước hoặc có thể kết hợp với tro để đậu dễ tách vỏ hơn

>>> Xem thêm: Cách Nấu Chè Bà Ba Chuẩn Nam Bộ Dẻo Mềm, Ngon Nhức Nách

Bước 2: Hấp đậu ván

  • Đây là bước quan trọng nhất để xem xét cách nấu chè đậu ván nước không bị nát có thành công hay không. Sau khi ngâm xong, bạn đổ đậu ván ra rổ, dùng tay chà xát để loại bỏ lớp vỏ bên ngoài và để ráo nước rồi tiếp tục hấp cách thuỷ. Bạn cho xửng hấp lên bếp, cho đậu ván vào và trải đều rồi tiến hành hấp với lửa vừa khoảng 30 phút, bạn nên thêm 1 bó lá dứa vào hấp cùng để đậu có vị thơm.
  • Hoặc nếu không có dụng cụ hấp bạn hoàn toàn có thể nấu đậu bằng nồi cơm điện, hoặc cho đậu vào nồi luộc đến khi đậu mềm, khi ăn thấy vị ngọt tự nhiên không đắng là chứng tỏ đậu đã chín. Vậy là đã làm xong phần nguyên liệu chính trong công thức hướng dẫn cách nấu chè đậu ván nước không bị nát.

Lưu ý: Hạt đậu ván chứa độc tố glucozit dưới dạng xyanua với nồng độ cao. Do đó, để đảm bảo an toàn khi ăn, cần luộc đậu trong một khoảng thời gian đủ dài để nhiệt phân hủy độc tố. Quá trình này sẽ giúp giảm lượng chất độc hại có trong glucozit.

Cần hấp đậu ván với thời gian đủ dài để phân huỷ độc tố có trong đậu
Cần hấp đậu ván với thời gian đủ dài để phân huỷ độc tố có trong đậu

Bước 3: Cách nấu chè đậu ván nước không bị nát

  • Về phần nấu nước chè thanh ngọt cũng quan trọng không kém. Bạn đun sôi khoảng 2 lít nước cùng một bó lá dứa đã rửa sạch. Sau đó, cho 250gr đường phèn và 1 thìa cà phê muối vào nấu sôi, khuấy đều đến khi đường tan hết. Sau khi đậu ván chín, thì cho đậu ván vào nồi nước chè trên, đảo nhẹ tay để không làm hạt đậu bị bể nát.
  • Bạn có thể thêm 1 ống vani vào để tạo mùi hương cho món chè rồi khuấy nhẹ, cân chỉnh lượng được cho vừa ăn rồi tắt bếp để nguội. Như vậy là kết thúc bước cuối cùng trong cách nấu chè đậu ván nước không bị nát.

Mẹo: Nếu bạn thuộc team yêu thích vị béo ngậy, bạn có thể thêm 1 một ít nước cốt dừa để món ăn ngon miệng hơn. Bên cạnh đó, cũng có thể gia tăng sự đặc sắc, hấp dẫn cho món chè đậu ván nước bằng các loại topping như: Trân châu đen dai dai, thạch sương sáo mềm dai, dừa khô giòn thơm, hay hạt sen bổ dưỡng,…

Cách nấu chè đậu ván nước không bị nát rất dễ thực hiện, chỉ cần làm theo các bước trên
Cách nấu chè đậu ván nước không bị nát rất dễ thực hiện, chỉ cần làm theo các bước trên

Bước 4: Thành phẩm

Thành phẩm của món chè đậu ván nước cần đạt những tiêu chuẩn sau về màu sắc và hương vị:

Màu sắc:

  • Đậu phải được luộc chín mềm có màu trắng đồng đều, không có màu đen hoặc màu nâu.
  • Nước đường trong, không đục có thể nhìn rõ các hạt đậu bên trong chè.

Hương vị:

  • Hương vị tự nhiên của đậu ván phải thơm ngon, không có mùi khó chịu khi ăn.
  • Món chè nên có vị ngọt nhẹ, dễ ăn, không quá ngọt đến mức cảm thấy ngấy.
Thành phẩm món chè đậu ván nước cốt dừa thơm ngon chuẩn vị Huế
Thành phẩm món chè đậu ván nước cốt dừa thơm ngon chuẩn vị Huế

3. Một số câu hỏi thường gặp về món chè đậu ván nước

Chè đậu ván, một món ăn truyền thống của người dân xứ Huế và được yêu thích bởi giàu giá trị dinh dưỡng, hương vị thơm ngon. Khi tìm hiểu về cách nấu chè đậu ván nước không bị nát, nhiều người quan tâm đến việc liệu mình có ăn được không, bao nhiêu calo, có bị béo không,... Sau đây job3s sẽ giải đáp tất tần tật cho bạn nhé!

3.1. Bảo quản chè đậu ván nước như thế nào?

Món chè sẽ có vị ngon nhất khi thưởng thức ngay sau khi nấu chín. Nếu không ăn hết ngay thì cho chè đậu ván nước vào hộp đậy nắp thật kín rồi cho vào ngăn mát tủ lạnh là có thể bảo quản được trong 2 - 3 ngày. Tuy nhiên bạn vẫn nên ưu tiên ăn sớm vì để lâu đậu ván sẽ có thể bị hư hỏng, ảnh hưởng đến sức khoẻ.

3.2. Chè đậu ván chứa bao nhiêu calo?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, một ly chè đậu ván thường chứa khoảng 150 - 200 calo, phụ thuộc vào loại đậu ván và các nguyên liệu khác sử dụng. Vì vậy, nếu bạn đang duy trì chế độ ăn kiêng hoặc muốn kiểm soát cân nặng thì cần ban nên cân nhắc và hạn chế tiêu thụ chè đậu ván cùng các món ăn có nhiều calo.

3.3. Những người cần tránh ăn nhiều chè đậu ván?

Những trường hợp sau đây cần tránh ăn quá nhiều chè đậu ván để đảm bảo an toàn sức khỏe:

  • Người có vấn đề về đường huyết: Do trong chè có hàm lượng đường và tinh bột khá cao nên món chè đậu ván có thể ảnh hưởng đến mức đường huyết trong cơ thể. Người bị bệnh tiểu đường hoặc vấn đề liên quan đến đường huyết cần điều chỉnh lượng chè tiêu thụ sao cho phù hợp.

  • Người có dị ứng hoặc gặp các vấn đề về tiêu hóa: Nếu có dị ứng với các thành phần trong chè đậu ván hoặc có vấn đề về hệ tiêu hóa thì trước khi ăn chè, bạn cần tham khảo ý kiến từ bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng.

  • Người đang giảm cân: Vì chứa nhiều đường và tinh bột, ăn nhiều chè đậu ván có thể làm tăng lượng calo và gây tăng cân, không phù hợp cho người đang trong quá trình giảm cân.

  • Người già: Đối với người già, tiêu thụ quá nhiều chè đậu ván có thể gây tăng cân và tăng nguy cơ mắc các bệnh lý như tiểu đường và bệnh tim mạch.

3.4. Đậu ván là gì?

Đậu ván, còn được gọi là biển đậu (Lablab purpureus), là một loại cây thuộc họ đậu, phổ biến tại châu Phi và các khu vực nhiệt đới như Ấn Độ, Việt Nam, Indonesia và Malaysia. Đậu ván là cây leo, thích ánh nắng và có khả năng sinh trưởng tốt trong điều kiện khắc nghiệt, thường sống từ 1 đến 3 năm. Lá của cây đậu ván có dạng tam lông kép, thường mọc so le và có nhiều lông tơ. Cây đậu ván đặc biệt nổi tiếng với việc ra hoa rất nhiều, mọc thành từng chùm. Quả của đậu ván dẹt, có đầu mỏ nhọn cong, có chiều dài từ 5 đến 8cm.

Đậu ván được sử dụng đa dạng trong ẩm thực. Quả xanh của cây thường được chế biến giống như đậu que, dùng trong các món xào hoặc luộc. Khi chín, hạt của đậu ván có thể được sử dụng để nấu chè, làm màu tự nhiên cho các loại bánh truyền thống (như bánh tét, bánh chưng) hoặc làm thành phần trong các loại thuốc. Ngoài ra, cây đậu ván cũng có thể được trồng làm cây cảnh hoặc dùng làm thức ăn cho gia súc.

Cách nấu chè đậu ván nước không bị nát chuẩn vị Huế khá đơn giản đúng không nào. Chè đậu ván nước không chỉ thơm ngon với hương vị bùi ngậy mà còn rất dễ ăn, không gây ngấy. Món chè này còn được biết đến với giá trị dinh dưỡng cao, là một phương thuốc bổ dưỡng cho sức khỏe chắc chắn sẽ làm hài lòng nhiều người kể cả những vị thực khách khó tính nhất. Chúc bạn vào bếp thành công !

Bài viết liên quan
Những đặc sản Đà Nẵng gây thương nhớ, gói trọn dư vị của dải đất miền Trung

Những đặc sản Đà Nẵng gây thương nhớ, gói trọn dư vị của dải đất miền Trung

Đặc sản Đà Nẵng với những hương vị và cách chế biến riêng đã để lại nhiều ấn tượng khó quên trong lòng du khách có dịp ghé thăm nơi đây. Những món ăn nổi tiếng như bánh xèo, mì Quảng, bún chả cá, cao lầu, phá lấu,... đều có hương vị thơm ngon và màu sắc vô cùng thu hút.
Xem thêm »
9 tác dụng của đậu đen đối với sức khỏe - Bất ngờ ở điều số 4

9 tác dụng của đậu đen đối với sức khỏe - Bất ngờ ở điều số 4

Tác dụng của đậu đen không chỉ được thể hiện ở khả năng thanh lọc, giải nhiệt mà còn giúp giảm cân, bổ thận, bảo vệ tim mạch và rất nhiều lợi ích khác. Tuy nhiên, không nhiều người biết tới những công dụng tuyệt vời của đậu đen đối với sức khỏe.
Xem thêm »
Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không là một trong những vấn đề quan trọng được nhiều người dùng đặt ra. Mặc dù loại lá này có chứa khá nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể nhưng nếu lạm dụng quá nhiều sẽ gây nên một số tác hại cho sức khỏe. Do đó, bạn cần nắm rõ những lưu ý khi sử dụng loại nước uống này.
Xem thêm »
Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Biết được vỏ tôm có canxi không sẽ giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định đối với bộ phận này khi sơ chế nguyên liệu. Bên cạnh đó, các chuyên gia dinh dưỡng cũng sẽ gợi ý cách sử dụng thực phẩm này trong bữa ăn đảm bảo an toàn sức khỏe và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.
Xem thêm »
Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Giải đáp thắc mắc ăn trứng nhiều có tốt không là điều cần thiết để xây dựng cho bạn một thói quen ăn uống lành mạnh, đầy đủ dưỡng chất. Việc nắm rõ được thông tin này cũng giúp bạn cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể và tránh được các tác hại không tốt cho sức khỏe khi sử dụng quá nhiều thực phẩm này.
Xem thêm »
Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Đa số người dùng hiện nay thường tìm hiểu cách uống hoa đu đủ đực khô và chế biến để thưởng thức ngay tại nhà. Đây là nguyên liệu được đánh giá cao bởi lợi ích nổi bật trong quá trình chăm sóc làn da cũng như sức khỏe. Sau khi thực hiện và sử dụng, bạn sẽ nhanh chóng thấy được sự thay đổi trong cơ thể.
Xem thêm »
Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Mẹ bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Mặc dù đu đủ xanh chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất nhưng bà bầu vẫn cần cân nhắc xem có nên ăn loại thực phẩm này hay không để bảo an toàn cho sức khỏe của mình và thai nhi.
Xem thêm »
Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Trong các loại thực phẩm chức năng, dầu cá là một trong những loại được sử dụng phổ biến bởi nó được chứng minh tốt cho tim mạch và não bộ. Tuy nhiên, bạn cần nắm rõ liều lượng trước khi sử dụng, cụ thể là nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Uống đúng liều lượng dầu cá vừa giúp cơ thể bạn hấp thụ tối đa dưỡng chất vừa giúp phòng ngừa những tác dụng phụ.
Xem thêm »
Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất ai cũng thực hiện thành công. Còn gì tuyệt vời hơn vào cuối tuần cả nhà quây quần bên một nồi lẩu nghi ngút khói? Có đến hàng trăm biến tấu lẩu, trong đó cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất dưới đây sẽ giúp bạn có được món lẩu ngon, thanh mát, hợp vị cho mọi thành viên. Xắn tay vào bếp ngay và trổ tài thôi nào!
Xem thêm »
Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Hiểu rõ thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì để có thể chăm sóc sức khỏe cho mình? Chóng mặt do thiếu máu có thể bắt nguồn từ lối sống, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hoặc những bệnh lý tiềm ẩn trong cơ thể. Tùy thuộc vào nguyên nhân mà bạn sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc phù hợp.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat