Cách nấu chè đậu ván nước cốt dừa chuẩn vị Huế cực dễ dàng

Đóng góp bởi:   Jay Trịnh
Thứ Ba, 12/12/2023 09:35:00 +07:00
Cùng học cách nấu chè đậu ván nước cốt dừa cực đơn giản để gia đình có thêm món tráng miệng giải nhiệt thơm ngon và có lợi cho sức khỏe. Chè đậu ván nước cốt dừa là món ăn bắt nguồn từ Huế với sự kết hợp hoàn hảo giữa hạt đậu ván dinh dưỡng và nước cốt dừa thơm béo.

1. Cách nấu chè đậu ván nước cốt dừa đậm đà thơm ngon chuẩn vị Huế

Ẩm thực xứ Huế luôn để lại dư vị ấn tượng trong lòng bất kỳ ai đã từng ghé chân qua nơi đây. Một trong những món ăn được nhiều người yêu thích là chè đậu ván nước cốt dừa. Đây là món ăn dễ thực hiện mà lại mang nhiều giá trị dinh dưỡng.

1.1. Những nguyên liệu cần chuẩn bị

  • Đậu ván không vỏ: 150gr

  • Đường cát: 130gr

  • Đường nâu: 10gr

  • Bột năng: 35gr

  • Lá dứa: 10 lá

  • Nước cốt dừa: 200ml

  • Muối: 2 - 3 muỗng

Cách nấu chè đậu ván nước cốt dừa, Chè đậu ván nước cốt dừa là món ăn làm từ nguyên liệu gần gũi và dễ tìm
Chè đậu ván nước cốt dừa là món ăn làm từ nguyên liệu gần gũi và dễ tìm

1.2. Cách nấu chè đậu ván nước cốt dừa ngon ngất ngây

  • Bước 1: Sơ chế và hấp đậu ván

Đầu tiên, bạn sơ chế đậu ván bằng cách đãi sạch với nước rồi đem đi ngâm nước từ 7 - 10 tiếng đồng hồ hoặc qua đêm. Sau khi ngâm, rửa lại đậu ván nhiều lần, chà xát để bỏ vỏ bên ngoài và để ráo nước.

Cho đậu ván đã sơ chế trải đều lên xửng hấp cùng 5 lá dứa rồi đậy nắp lại và hấp với lửa vừa khoảng 20 phút. Kiểm tra thấy đậu đã chín mềm thì cho ra tô và để nguội. Nếu nhà bạn không có nồi hấp thì có thể dùng nồi cơm điện hoặc nồi thường để luộc.

  • Bước 2: Nấu nước chè đậu ván

Bắc nồi cho vào khoảng 600ml nước và đun sôi cùng 10gr đường nâu, 110gr đường cát cùng một ít muối đã chuẩn bị. Tiếp theo, bạn hòa tan 30gr bột năng với 40ml nước lọc rồi đổ từ từ vào nước đang sôi, khuấy đều tay cho bột không bị vón cục.

Thêm đậu ván đã sơ chế vào nồi nước chè bằng cách cho từng nhúm nhỏ. Đun thêm khoảng 5 - 7 phút nữa thì tắt bếp.

  • Bước 3: Nấu nước cốt dừa

Đổ nước cốt dừa và 20gr đường cát, một ít muối cùng 5 lá dứa bó gọn lại vào nồi và nấu trên lửa nhỏ. Bạn nhớ khuấy đều tay để các thành phần tan hết và nước cốt dừa không bị cháy nồi.

Khi thấy hỗn hợp bắt đầu sôi liu riu thì cho 5gr bột năng đã hòa tan trong 5ml nước lọc vào nồi rồi khuấy đều. Đến khi thấy hỗn hợp hơi sánh lại thì tắt bếp.

  • Bước 4: Thành phẩm

Múc nước chè ra một cái bát rồi rưới hỗn hợp nước cốt dừa đã nấu lên để thưởng thức. Để tăng độ thơm ngon, có thể cho một ít cơm dừa tươi nạo sợi hoặc lạc rang lên chè.

 Thành phẩm món chè đậu ván nước cốt dừa thơm ngon, đẹp mắt, thơm ngon
Thành phẩm món chè đậu ván nước cốt dừa thơm ngon, đẹp mắt, thơm ngon

>>> Xem thêm: Cách Nấu Chè Bắp Nước Cốt Dừa Ngon Mê Ly, Ăn Là Ghiền

2. Cách nấu chè đậu ván nước cốt dừa sữa tươi vừa thơm ngon vừa bổ dưỡng

Ngoài cách nấu chè đậu ván trên, các bạn có thể cho thêm sữa tươi vào món ăn để thay đổi vị, tăng độ béo ngậy và dinh dưỡng hơn. Cách nấu chè đậu ván nước cốt dừa sữa tươi cũng khá tương tự với cách nấu truyền thống.

2.1. Những nguyên liệu cần chuẩn bị

  • Đậu ván: 400gr

  • Đường: 200gr

  • Bột năng: 100gr

  • Lá dứa: 3 lá

  • Dừa nạo sẵn: 300gr

  • Sữa tươi không đường: 200ml

  • Vani: 2 ống

2.2. Hướng dẫn cách nấu chè đậu ván nước cốt dừa sữa tươi thơm béo

  • Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Sơ chế đậu ván: Rửa sạch đậu ván rồi đem ngâm nước ấm từ 3 - 8 tiếng cho hạt đậu nở to, mềm. Dùng tay vò cho vỏ đậu bong ra rồi rửa lại nhiều lần và để cho đậu ráo nước.

Sơ chế dừa: Đem dừa nạo thành sợi nhỏ rồi ngâm nước nóng trong vòng 15 - 30 phút. Dùng tấm vải mỏng để gói lại phần dừa sợi đã ngâm và bóp mạnh bã để vắt được phần cốt dừa. Hòa tan phần bột năng đã chuẩn bị với một tô nước nhỏ sao cho bột không bị vón cục.

  • Bước 2: Hấp đậu ván

Trải đều đậu ván lên xửng hấp rồi hấp trong 30 - 40 phút trên lửa vừa cho đậu chín hẳn. Sau đó bỏ đậu ra bát và để nguội tự nhiên.

  • Bước 3: Nấu nước cốt dừa

Bạn đổ phần nước cốt dừa đã vắt và lá dứa bó lại vào nồi để đun sôi với lửa nhỏ. Cho thêm 100ml sữa tươi không đường, 2 ống vani và 1 chén nước bột năng đã pha và khuấy đều đến khi hỗn hợp sôi liu riu và sánh đặc lại thì tắt bếp.

  • Bước 3: Nấu phần nước chè

Dùng một chiếc nồi lớn rồi đổ vào 500ml nước lọc cùng 1 chén nước bột năng, 200gr đường trắng vào đun sôi và khuấy đều cho đường tan hết. Khi đường trắng tan hết thì đổ từ từ đậu ván đã hấp vào nấu đến lúc nước chè sánh quyện lại thì tắt bếp.

  • Bước 4: Thưởng thức thành phẩm

Múc nước chè ra bát và chan nước cốt dừa béo ngậy lên trên rồi thưởng thức. Bạn có thể cho thêm đá lạnh vào tùy sở thích.

3. Một số lưu ý cách nấu và bảo quản chè đậu ván

  • Để có được bát chè thơm ngon, bạn cần chọn đậu ván ngon và tươi. Hạt đậu ván ngon có màu vàng nhạt bóng chắc tự nhiên, dáng tròn đều, kích thước vừa. Chọn đậu ván cần tránh mua hạt bị sâu đốt hoặc màu vàng đậm hơi ngả xám.
  • Dấu hiệu cho biết bạn đã thực hiện đúng cách nấu chè đậu ván nước cốt dừa là bát chè có màu vàng ươm tự nhiên đẹp mắt, nước cốt dừa sánh quyện và thoang thoảng mùi lá dứa. Khi ăn chè, bạn sẽ cảm nhận rõ sự bùi bùi của đậu hòa lẫn với vị ngọt lịm từ nước chè và độ béo ngậy từ nước cốt dừa.
  • Bạn cũng có thể gia giảm lượng đường khi nấu tùy khẩu vị của mình để phù hợp hơn. Ngoài ra, để tăng độ thơm ngon, bạn nên rắc lên chè một ít đậu phộng rang hay dừa bào sợi.
  • Cách bảo quản chè cũng rất dễ dàng như cách nấu chè đậu ván nước cốt dừa. Bạn chỉ cần cho vào hộp đậy kín và bảo quản trong ngăn mát của tủ lạnh là có thể để được từ 2 - 3 ngày.

4. Những lợi ích của chè đậu ván nước cốt dừa

Chè đậu ván nước cốt dừa không chỉ là món tráng miệng ngon mà còn đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của con người. Dưới đây là những lợi ích chính của món ăn bổ dưỡng này.

Đậu ván là thực phẩm có nhiều dinh dưỡng có ích đối với cơ thể con người.
Đậu ván là thực phẩm có nhiều dinh dưỡng có ích đối với cơ thể con người

4.1. Chè đậu ván nước cốt dừa cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể

Đậu ván là nguồn cung cấp protein và chất xơ rất tốt cho cơ thể. Protein trong đậu ván giúp duy trì cơ bắp, cung cấp nhiều năng lượng để cơ thể hoạt động hằng ngày. Chất xơ hỗ trợ tăng cường chức năng tiêu hóa của cơ thể và giảm nguy cơ mắc bệnh về đường ruột. Nước cốt dừa chứa nhiều dầu khoáng, vitamin và khoáng chất giúp cung cấp năng lượng, hỗ trợ tốt cho hoạt động của tim mạch và thần kinh. Ngoài ra, món chè cũng duy trì sự khỏe mạnh của tóc và da.

Sự kết hợp của đậu ván và nước cốt dừa mang lại nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho cơ thể. Do đó, bạn nên học cách nấu món chè này để vừa mang lại món ăn ngon, vừa đóng vai trò như nguồn bổ sung năng lượng tốt nhất.

4.2. Ăn chè đậu ván nước cốt dừa hỗ trợ tiêu hóa tốt hơn

Chất xơ và enzim có trong đậu ván sẽ hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động tốt, giúp thức ăn được chuyển hóa thành chất có lợi nhanh và hiệu quả hơn. Đặc biệt, ăn chè đậu ván nước cốt dừa giúp làm dịu triệu chứng khó tiêu, buồn nôn hay chướng bụng.

>>> Xem thêm: Cách Nấu Chè Bắp Thơm Ngon, Dẻo Mềm Cực Đưa Miệng

Trên đây là hướng dẫn cách nấu chè đậu ván nước cốt dừa rất dễ thực hiện tại nhà. Món chè này vừa có thể sử dụng trong mùa đông để ăn nóng mà cũng có thể trở thành thức giải khát vào mùa hè rất tiện lợi. Với công thức chúng tôi đã chia sẻ, tin chắc rằng các bạn sẽ thành công khi thực hiện món ngon này cho gia đình, bạn bè.

Bài viết liên quan
Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không là một trong những vấn đề quan trọng được nhiều người dùng đặt ra. Mặc dù loại lá này có chứa khá nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể nhưng nếu lạm dụng quá nhiều sẽ gây nên một số tác hại cho sức khỏe. Do đó, bạn cần nắm rõ những lưu ý khi sử dụng loại nước uống này.
Xem thêm »
Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Biết được vỏ tôm có canxi không sẽ giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định đối với bộ phận này khi sơ chế nguyên liệu. Bên cạnh đó, các chuyên gia dinh dưỡng cũng sẽ gợi ý cách sử dụng thực phẩm này trong bữa ăn đảm bảo an toàn sức khỏe và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.
Xem thêm »
Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Giải đáp thắc mắc ăn trứng nhiều có tốt không là điều cần thiết để xây dựng cho bạn một thói quen ăn uống lành mạnh, đầy đủ dưỡng chất. Việc nắm rõ được thông tin này cũng giúp bạn cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể và tránh được các tác hại không tốt cho sức khỏe khi sử dụng quá nhiều thực phẩm này.
Xem thêm »
Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Đa số người dùng hiện nay thường tìm hiểu cách uống hoa đu đủ đực khô và chế biến để thưởng thức ngay tại nhà. Đây là nguyên liệu được đánh giá cao bởi lợi ích nổi bật trong quá trình chăm sóc làn da cũng như sức khỏe. Sau khi thực hiện và sử dụng, bạn sẽ nhanh chóng thấy được sự thay đổi trong cơ thể.
Xem thêm »
Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Mẹ bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Mặc dù đu đủ xanh chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất nhưng bà bầu vẫn cần cân nhắc xem có nên ăn loại thực phẩm này hay không để bảo an toàn cho sức khỏe của mình và thai nhi.
Xem thêm »
Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Trong các loại thực phẩm chức năng, dầu cá là một trong những loại được sử dụng phổ biến bởi nó được chứng minh tốt cho tim mạch và não bộ. Tuy nhiên, bạn cần nắm rõ liều lượng trước khi sử dụng, cụ thể là nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Uống đúng liều lượng dầu cá vừa giúp cơ thể bạn hấp thụ tối đa dưỡng chất vừa giúp phòng ngừa những tác dụng phụ.
Xem thêm »
Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất ai cũng thực hiện thành công. Còn gì tuyệt vời hơn vào cuối tuần cả nhà quây quần bên một nồi lẩu nghi ngút khói? Có đến hàng trăm biến tấu lẩu, trong đó cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất dưới đây sẽ giúp bạn có được món lẩu ngon, thanh mát, hợp vị cho mọi thành viên. Xắn tay vào bếp ngay và trổ tài thôi nào!
Xem thêm »
Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Hiểu rõ thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì để có thể chăm sóc sức khỏe cho mình? Chóng mặt do thiếu máu có thể bắt nguồn từ lối sống, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hoặc những bệnh lý tiềm ẩn trong cơ thể. Tùy thuộc vào nguyên nhân mà bạn sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc phù hợp.
Xem thêm »
Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Sữa chua là thực phẩm rất tốt để bổ sung canxi và cung cấp lợi khuẩn đường ruột cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên nếu không biết được trẻ mấy tháng ăn được sữa chua, có thể mẹ đang chăm bé sai cách và làm ảnh hưởng sức khỏe của con. Cùng các chuyên gia tìm hiểu về thời điểm tốt nhất cho bé ăn sữa chua cũng như liều lượng phù hợp từng độ tuổi ngay sau đây.
Xem thêm »
Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Có rất nhiều tác dụng của ớt chuông khi ăn sống do loại quả này chứa các thành phần giàu dinh dưỡng và nhiều loại vitamin cần thiết. Theo đó, ăn ớt chuông giúp tăng cường thị lực, giảm thiểu thiếu máu, bảo vệ tim mạch, phòng ngừa bệnh ung thư, hỗ trợ tiêu hoá và giảm cân hiệu quả.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat