Cách nấu chè đỗ đen nhanh nhừ chỉ trong phút mốt với bí quyết này

Đóng góp bởi:   Jay Trịnh
Thứ Năm, 08/02/2024 14:02:00 +07:00
Với cách nấu chè đỗ đen nhanh nhừ chỉ trong phút mốt, bạn đã có thể thưởng thức hương vị tuyệt vời của chè đỗ đen ngon mềm, nước cốt dừa béo ngậy. Đây chắc chắn sẽ là món ăn tráng miệng hoàn hảo, quyến rũ vị giác bất kỳ ai sành ăn nhất. Khám phá công thức chế biến độc quyền để chiêu đãi cả nhà dịp cuối tuần.

1. Một số lợi ích tuyệt vời của đỗ đen

Trước khi học cách nấu chè đỗ đen nhanh nhừ, bạn nên biết đây là một loại hạt giàu dinh dưỡng với nhiều lợi ích cho sức khỏe. Dưới đây là một số lợi ích của đỗ đen:

  • Chất xơ: Đỗ đen chứa một lượng lớn chất xơ, giúp cải thiện hệ tiêu hóa và ngăn ngừa táo bón.
  • Cung cấp năng lượng: Đỗ đen là nguồn cung cấp năng lượng dồi dào nhờ chứa carbohydrate phức, protein và một lượng nhỏ chất béo.
  • Cung cấp Protein: Đỗ đen là nguồn protein thực vật tốt, do đó nó rất phù hợp với người ăn chay hoặc đang theo chế độ kiêng thịt.
  • Chứa chất Sắt: Đỗ đen chứa sắt, là một thành phần quan trọng của hồng cầu và giúp cung cấp oxi cho cơ thể.
  • Cung cấp Kali: Loại đỗ này cung cấp một lượng tốt kali. Đây là một khoáng chất quan trọng cho cơ bắp, sự hoạt động của tim mạch và cân bằng nước trong cơ thể.
  • Giàu Folate (axit folic): Đỗ đen cung cấp folate, một dạng của axit folic, có vai trò quan trọng trong quá trình tạo ra DNA mới và phát triển tế bào.
  • Chất chống oxy hóa: Đỗ đen cung cấp nhiều chất chống oxy hóa như vitamin C, vitamin A và polyphenols, giúp bảo vệ cơ thể khỏi tổn thương do các gốc tự do.
  • Cân nặng và quản lý đường huyết: Chất xơ trong đỗ đen có thể giúp kiểm soát cân nặng và duy trì mức đường huyết ổn định.
  • Tái tạo tế bào da: Chứa vitamin E và các chất chống oxy hóa khác, đỗ đen có thể giúp tái tạo tế bào da và giữ cho làn da khỏe mạnh.
  • Cung cấp sức đề kháng: Một số nghiên cứu cho thấy rằng đỗ đen có thể tăng cường sức đề kháng của hệ thống miễn dịch.
cách nấu chè đỗ đen nhanh nhừ
Đỗ đen có nhiều công dụng tốt đối với sức khỏe

2. Tại sao nấu chè đỗ đen hay bị sượng?

Một nỗi ám ảnh lớn khi không biết cách nấu chè đỗ đen nhanh nhừ và khiến chúng bị sượng, cứng hạt, không thể mềm. Nguyên nhân có thể do:

  • Nguyên liệu quá cũ: Đỗ đen quá cũ hoặc quá già khi nấu có thể bị sượng và cứng. Khi mua đỗ đen, cần xác định xem là đỗ mới hay cũ hoặc lựa chọn những nơi bán hàng uy tín để đảm bảo chất lượng

  • Không ngâm đỗ trước khi nấu: Nguyên tắc cơ bản khi nấu đỗ là cần phải ngâm qua đêm hoặc ít nhất từ 3 - 4 tiếng. Nếu đỗ không được ngâm trước, quá trình nấu sẽ diễn ra rất lâu hoặc có thể đỗ không nở vì chưa hấp thụ đủ nước.

  • Cho đường vào quá sớm: Việc cho đường vào nấu quá sớm sẽ khiến nước bị đặc hơn, đỗ đen không thể hấp thụ nước dạng đặc khiến đỗ trở nên cứng.

  • Nước nấu quá nhiệt độ: Khi để lửa quá lớn, đỗ chỉ chín ở bên mặt bên ngoài nhưng bên trong vẫn còn cứng. Việc nấu ở lửa lớn cũng khiến nước nhanh cạn hơn và dễ dẫn đến chè bị cháy hoặc khê.

  • Không sử dụng đường phù hợp: Việc sử dụng đúng loại đường cũng là nguyên tắc trong việc nấu chè đỗ đen. Cần chọn đường tinh khiết, không có chất phụ gia để nêm nếm cho nồi chè của mình.

Cho đường vào quá sớm cũng khiến đỗ đen khó nhừ
Việc cho đường vào quá sớm khi nấu cũng khiến đỗ đen khó nhừ

3. Cách nấu chè đỗ đen nhanh nhừ thường làm tại nhà

Cách nấu chè đỗ đen nhanh nhừ theo như lời người bán chè lâu năm, không chỉ trong quá trình nấu mà còn xuất phát từ khâu lựa chọn nguyên liệu đúng cách.

3.1. Tiêu chí khi lựa chọn nguyên liệu

Như đã đề cập ở trên, việc lựa chọn nguyên liệu kỹ càng cũng là một trong các cách nấu chè đỗ đen nhanh nhừ. Một số nguyên tắc để lựa chọn đỗ đen tốt:

  • Màu sắc: Hạt đỗ đen mới thường có màu đen tự nhiên, sáng bóng hơn so với đỗ cũ

  • Hình dáng: Khi nhìn vào 2 loại, bạn sẽ thấy đỗ đen cũ bị nhỏ hơn, tóp lại và có độ sần sùi trên bề mặt. Với đỗ đen mới hình dáng sẽ đều, đầy đặn và kích thước tương đồng nhau giữa các hạt.

  • Mùi hương: Khi đưa đỗ đen lên ngửi, nếu bạn cảm thấy có mùi mốc, nồng hoặc những mùi bất thường khác, đây là dấu hiệu của đỗ cũ

Để đảm bảo an toàn nhất khi mua, bạn có thể lựa chọn những nơi uy tín như siêu thị, cửa hàng bán chuyên bán đỗ các loại.

Xem thêm: Cách nấu chè đậu ván nước cốt dừa chuẩn vị Huế cực dễ dàng

3.2. Chi tiết cách nấu chè đỗ đen nhanh nhừ

Nếu đây là lần đầu tiên nấu chè đỗ đen, bạn có thể tham khảo quy trình chi tiết dưới đây để thành công ngay từ lần đầu nhé!

Bước 1: Ngâm đỗ đen

Ngâm đỗ đen giúp đỗ ngậm đủ nước và hạt đỗ được nở ra, mềm hơn và quá trình nấu sẽ diễn ra nhanh hơn. Tùy theo mức độ cấp thiết, bạn có thể ngâm đỗ đen ở nước lạnh, nước ấm hoặc nước sôi.

  • Với nước lạnh, điều kiện ngâm tốt nhất là ở môi trường bình thường và ngâm qua đêm. Nếu không, bạn có thể ngâm từ 6 - 8 tiếng là ít nhất để hạt đỗ nở đều.

  • Khi ngâm bằng nước ấm, thời gian có thể rút ngắn còn 4 - 5 tiếng tùy nhiệt độ phòng.

  • Ngâm hạt đỗ đen bằng nước sôi là lựa chọn ưu tiên sau cùng nếu thời gian quá gấp rút. Bạn có thể ngâm với nước sôi trong khoảng 2 - 4 tiếng, tuy nhiên việc này có thể khiến mất đi lượng dưỡng chất vốn có trong đỗ.

Ngâm đỗ đen từ 6-8 tiếng với nước lạnh
Ngâm đỗ đen từ 6-8 tiếng với nước lạnh

Bước 2: Nấu chè đỗ đen

Cách nấu chè đỗ đen nhanh nhừ nhất là bạn có thể sử dụng một số công cụ và thiết bị bên dưới giúp đẩy nhanh tiến độ nấu của mình hiệu quả:

  • Nồi áp suất: Sử dụng nồi áp suất giúp giảm thời gian nấu đỗ đen một cách đáng kể. Nước sôi và giữ hơi trong nồi áp suất ở nhiệt độ cao hơn, giúp đỗ chín mềm nhanh chóng.

  • Máy hấp điện: Máy hấp điện là một công cụ thuận tiện giúp bạn nấu chè đỗ đen mà không cần phải giữ liên tục mắt nhìn. Chỉ cần cho đỗ vào máy hấp, bạn có thể làm nhiều công việc khác trong khi đợi chè nấu chín.

  • Nồi điện tự động: Bạn chỉ cần đặt đúng lượng nước và đỗ vào, thiết lập chương trình nấu, và nồi sẽ tự động làm nhiệm vụ và nấu chè nhanh chóng

Ngoài việc tận dụng các công cụ nấu như trên, bạn cũng cần có một số bí kíp trong suốt quá trình nấu để hoàn thành món tráng miệng này.

  • Không cho đường vào quá sớm: Chỉ nên cho đường vào chè ở giai đoạn cuối cùng, khi các hạt đỗ đã nở đều, mềm mịn. Khi đỗ đã chín và mềm, đường rất dễ được hấp thụ nên bạn không cần lăn tăn việc đỗ không được ngọt.

  • Nấu chè ở lửa vừa: Một trong các cách nấu chè đỗ đen nhanh nhừ là để nhiệt độ ở lửa vừa xuyên suốt quá trình để đỗ đen được chín đều cả trong lẫn ngoài. Việc để lửa vừa như vậy không chỉ giúp đỗ chín đều mà còn hạn chế quá trình bốc hơi nước, làm tốn thời gian đun sôi và bổ sung nước.

3.3. Thành phẩm món chè đỗ đen truyền thống

Nếu áp dụng đúng theo các cách nấu chè đỗ đen nhanh nhừ như trên, món chè đỗ đen của bạn không chỉ vừa ngon, hạt đỗ mềm mịn mà còn giữ nguyên được chất dinh dưỡng bên trong. Để món tráng miệng chè đỗ đen thêm phần đa dạng và hấp dẫn, bạn có thể chế biến thêm nước cốt dừa, trân châu hoặc thạch sương sáo ăn kèm.

Chè đậu đen trân châu nước cốt dừa ngon siêu lòng
Chè đậu đen trân châu nước cốt dừa ngon siêu lòng

4. Phương pháp bảo quản chè đỗ đen đúng cách

Bảo quản chè đỗ đen đúng cách đóng vai trò cần thiết để giữ cho chất lượng và hương vị của món ăn được duy trì trong thời gian dài. Bạn có thể tham khảo một số cách bảo quản cơ bản như:

  • Bảo quản ở ngăn mát tủ lạnh: Chè đỗ đen có thể được bảo quản trong tủ lạnh để giữ tươi mới và ngon miệng hơn. Đặc biệt là nếu chè có chứa nước cốt dừa hoặc các thành phần khác dễ nhanh hỏng.

  • Đậy kín khi chưa sử dụng: Khi chè đang ở nhiệt độ phòng, nên đậy kín để ngăn không khí và mùi vị khác từ xâm nhập.

  • Không dùng đũa gỗ khuấy/múc chè: Tránh sử dụng đũa gỗ để múc chè nếu bạn không có kế hoạch ăn hết ngay. Đũa gỗ có thể giữ lại độ ẩm và tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của nấm và vi khuẩn.

Xem thêm: Cách nấu chè khúc bạch trà xanh ngon ngọt, thử một miếng là thanh mát cả ngày dài

5. Những lưu ý khi sử dụng chè đỗ đen

Mặc dù chè đỗ đen là một món ăn ngon và bổ dưỡng, nhưng không nên ăn nhiều chè đỗ đen trong một lúc hoặc thường xuyên đối với những người có các tình trạng hoặc yếu tố sau đây:

  • Tiểu đường: Chè đỗ đen thường chứa đường, do đó người có tiểu đường nên hạn chế ăn chè đỗ đen hoặc nếu có ăn thì không nên cho đường.
  • Người tăng cân hoặc đang kiểm soát cân nặng: Món chè đỗ đen có thể chứa nhiều calo và carbohydrate, do đó người đang tập trung vào giảm cân hoặc kiểm soát cân nặng nên ăn một lượng hợp lý và tuân theo khẩu phần.
  • Dị ứng hoặc không dung nạp với đậu đen: Người có dị ứng hoặc không dung nạp với đậu đen nên tránh ăn chè đỗ đen hoặc các món được làm từ loại đỗ này.
  • Bệnh dạ dày và tiêu hóa: Chè đỗ đen có thể gây tăng sự tiết acid dạ dày, gây khó tiêu hóa hoặc tăng cảm giác đầy bụng đối với một số người. Nếu bạn có vấn đề về dạ dày hoặc tiêu hóa, hãy cân nhắc trước khi thưởng thức.
  • Cẩn trọng khi kết hợp với thức ăn khác: Nếu bạn thường xuyên kết hợp chè đỗ đen với các loại thức ăn khác có nhiều đường hoặc thức ăn có nhiều dầu mỡ, bạn nên cân nhắc để tránh tăng lượng calo và đường trong khẩu phần của mình.
Người bệnh tiểu đường không nên ăn chè đỗ đen
Người bệnh tiểu đường không nên ăn chè đỗ đen

Trong thế giới ngập tràn kiến thức và cuộc sống hối hả ngày nay, việc tận hưởng hương vị truyền thống không còn tốn quá nhiều thời gian. Với cách nấu chè đỗ đen nhanh nhừ đơn giản, bạn có thể trải nghiệm ngay sự thơm ngon của chè đỗ đen chỉ trong phút mốt.

Bài viết liên quan
Những đặc sản Đà Nẵng gây thương nhớ, gói trọn dư vị của dải đất miền Trung

Những đặc sản Đà Nẵng gây thương nhớ, gói trọn dư vị của dải đất miền Trung

Đặc sản Đà Nẵng với những hương vị và cách chế biến riêng đã để lại nhiều ấn tượng khó quên trong lòng du khách có dịp ghé thăm nơi đây. Những món ăn nổi tiếng như bánh xèo, mì Quảng, bún chả cá, cao lầu, phá lấu,... đều có hương vị thơm ngon và màu sắc vô cùng thu hút.
Xem thêm »
9 tác dụng của đậu đen đối với sức khỏe - Bất ngờ ở điều số 4

9 tác dụng của đậu đen đối với sức khỏe - Bất ngờ ở điều số 4

Tác dụng của đậu đen không chỉ được thể hiện ở khả năng thanh lọc, giải nhiệt mà còn giúp giảm cân, bổ thận, bảo vệ tim mạch và rất nhiều lợi ích khác. Tuy nhiên, không nhiều người biết tới những công dụng tuyệt vời của đậu đen đối với sức khỏe.
Xem thêm »
Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không là một trong những vấn đề quan trọng được nhiều người dùng đặt ra. Mặc dù loại lá này có chứa khá nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể nhưng nếu lạm dụng quá nhiều sẽ gây nên một số tác hại cho sức khỏe. Do đó, bạn cần nắm rõ những lưu ý khi sử dụng loại nước uống này.
Xem thêm »
Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Biết được vỏ tôm có canxi không sẽ giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định đối với bộ phận này khi sơ chế nguyên liệu. Bên cạnh đó, các chuyên gia dinh dưỡng cũng sẽ gợi ý cách sử dụng thực phẩm này trong bữa ăn đảm bảo an toàn sức khỏe và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.
Xem thêm »
Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Giải đáp thắc mắc ăn trứng nhiều có tốt không là điều cần thiết để xây dựng cho bạn một thói quen ăn uống lành mạnh, đầy đủ dưỡng chất. Việc nắm rõ được thông tin này cũng giúp bạn cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể và tránh được các tác hại không tốt cho sức khỏe khi sử dụng quá nhiều thực phẩm này.
Xem thêm »
Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Đa số người dùng hiện nay thường tìm hiểu cách uống hoa đu đủ đực khô và chế biến để thưởng thức ngay tại nhà. Đây là nguyên liệu được đánh giá cao bởi lợi ích nổi bật trong quá trình chăm sóc làn da cũng như sức khỏe. Sau khi thực hiện và sử dụng, bạn sẽ nhanh chóng thấy được sự thay đổi trong cơ thể.
Xem thêm »
Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Mẹ bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Mặc dù đu đủ xanh chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất nhưng bà bầu vẫn cần cân nhắc xem có nên ăn loại thực phẩm này hay không để bảo an toàn cho sức khỏe của mình và thai nhi.
Xem thêm »
Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Trong các loại thực phẩm chức năng, dầu cá là một trong những loại được sử dụng phổ biến bởi nó được chứng minh tốt cho tim mạch và não bộ. Tuy nhiên, bạn cần nắm rõ liều lượng trước khi sử dụng, cụ thể là nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Uống đúng liều lượng dầu cá vừa giúp cơ thể bạn hấp thụ tối đa dưỡng chất vừa giúp phòng ngừa những tác dụng phụ.
Xem thêm »
Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất ai cũng thực hiện thành công. Còn gì tuyệt vời hơn vào cuối tuần cả nhà quây quần bên một nồi lẩu nghi ngút khói? Có đến hàng trăm biến tấu lẩu, trong đó cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất dưới đây sẽ giúp bạn có được món lẩu ngon, thanh mát, hợp vị cho mọi thành viên. Xắn tay vào bếp ngay và trổ tài thôi nào!
Xem thêm »
Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Hiểu rõ thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì để có thể chăm sóc sức khỏe cho mình? Chóng mặt do thiếu máu có thể bắt nguồn từ lối sống, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hoặc những bệnh lý tiềm ẩn trong cơ thể. Tùy thuộc vào nguyên nhân mà bạn sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc phù hợp.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat