Cách nấu chè đỗ đen sệt lạ miệng,ngọt ngào thấm đẫm đường

Đóng góp bởi:   Jay Trịnh
Chủ Nhật, 24/12/2023 20:12:00 +07:00
Cách nấu chè đỗ đen sệt lạ miệng thật ra không quá khó. Món chè này chinh phục người thưởng thức bởi hương vị ngọt ngào thêm một chút bùi béo của đỗ đen. Thực hành ngay công thức dưới đây, chắc chắn bạn sẽ mời gia đình, bạn bè một món tráng miệng tuyệt vời mà không cần phải ra quán.

1. Chè đỗ đen sệt phù hợp ăn vào dịp nào?

Chè đỗ đen sệt thường có thể ăn vào bất cứ dịp nào trong năm. Tuy nhiên, đây cũng chính là món ăn đặc trưng vào các dịp mùa hè nắng nóng. Bởi nó có công dụng giải nhiệt vô cùng tốt.

Không những thế, đây là món tráng miệng truyền thống của người Việt, hay được dùng ở trong các dịp lễ, Tết, cưới hỏi hoặc các buổi tiệc, họp mặt gia đình. Với hương vị thơm ngon, bổ dưỡng, món ăn được mang ra mời người thân, bạn bè đến nhà cùng thưởng thức. Đặc biệt, cách nấu chè đỗ đen sệt lại cực kỳ đơn giản mà không quá cầu kỳ.

2. Nguyên liệu dùng để nấu chè đỗ đen sệt

Cách nấu chè đỗ đen sệt không quá khó. Trong khâu chuẩn bị cũng chỉ cần một số nguyên liệu đơn giản, dễ tìm kiếm sau đây:

  • 250g đỗ đen

  • ½ muỗng canh bột bắp

  • 400ml nước cốt dừa

  • 2 nhánh lá dứa

  • 130g đường phèn

  • 1 ít muối

  • 1 ống vani

Lưu ý: Khi mua đỗ đen bạn nên lựa những nơi cung cấp đỗ uy tín, chất lượng. Nếu muốn chè ngon, bạn nên chọn những hạt đỗ to, tròn, vỏ bóng, không bị lép. Đỗ đen ngon nhất là loại đỗ đen xanh lòng, do đó lúc mua bạn có thể thử làm vỡ 1-2 hạt để kiểm tra.

cách nấu chè đỗ đen sệt
Lưu ý lựa chọn đỗ đen chất lượng để thành phẩm thơm ngon hơn

3. Cách nấu chè đỗ đen sệt thơm, ngọt, bùi bở

Chè đỗ đen sệt là một biến tấu khác của món chè đỗ đen truyền thống. Nếu chè đỗ đen thông thường có phần nước loảng thì món chè nấu sệt có phần nước đặc và sánh mịn. Khi thưởng thức thì có vị ngọt đậm hơn và độ béo bùi cao hơn chè đỗ đen nấu theo kiểu truyền thống.

Cách nấu chè đỗ đen sệt khá đơn giản như sau:

3.1. Bước 1: Xử lý nguyên liệu

Đỗ đen mang đi rửa sạch rồi ngâm với nước qua đêm, nếu không có thời gian bạn có thể ngâm khoảng 6 tiếng rồi mang ra rửa sạch, để cho ráo nước. Đây là bước quan trọng trong cách nấu chè đỗ đen sệt để có được món chè với những hạt đỗ bùi bùi, mềm bở nhất.

Lưu ý: Trong quá trình ngâm đỗ bạn nên để ý vớt sạch những hạt nổi trên nước, loại bỏ những vật thể lẫn trong đỗ.

Ngâm đỗ đen cho nở mềm trước khi nấu
Ngâm đỗ đen cho nở mềm trước khi nấu

3.2. Bước 2: Nấu đỗ đen

Bỏ đỗ đen vào nồi cùng 1,5 lít nước và bắc lên bếp đun sôi. Khi nước sôi, mở hé nắp nồi và nấu thêm 20 phút nữa với mức lửa vừa. Đến khi đậu đen chín, tắt bếp và đậy nắp khoảng 15 phút cho đậu mềm và ngon hơn.

Lưu ý: Sau khi hầm thì vớt đỗ đen ra, giữ lại nước hầm để nấu chè cho ngọt và thơm hơn.

3.3 Bước 3: Rim đỗ đen

Lấy đỗ đen đã hầm nhừ ở trên ướp chung với đường trong 10 - 15 phút cho đường thấm đều vào hạt.

Cho đỗ đã ướp đường lên chảo rồi đảo liên tục cho hạt đỗ được bện đường và se lại.

Lưu ý: Khi rim đỗ đen nên để lửa vừa để đỗ từ từ ngấm đường tránh trường hợp khiến cho đỗ sít nồi và bị cháy.

Rim đỗ đen cho món chè sệt ngon hơn
Rim đỗ đen cho món chè sệt ngon hơn

3.4. Bước 4: Nấu nước cốt dừa

Bắc lên bếp nồi có chứa 400ml nước cốt dừa, 50g đường cùng ⅓ muỗng cà phê muối, nấu với lửa nhỏ. Nếu muốn tạo độ thơm cho nước cốt, bạn có thể lấy 2 nhánh lá dứa cuộn lại và bỏ vào nồi. Khuấy nồi cho đến khi nước cốt sôi hoàn toàn.

Pha loãng ½ muỗng canh bột bắp với nước, thêm từ từ vào nồi nước cốt dừa để tạo độ sánh, tiếp tục nấu thêm 1 phút nữa rồi tắt bếp.

Lưu ý: Nước cốt dừa được nấu để thêm vào chè. Nước cốt dừa sẽ giúp chè đỗ đen thơm ngon hơn. Tuy nhiên nếu bạn không thích nước cốt dừa có thể bỏ bước này.

3.5. Bước 5: Hoàn tất món chè

Lấy đỗ đen đã rim đường cho vào nồi nước hầm đỗ lúc đầu, thêm một ít nước tùy theo bạn thích chè đặc hay loãng. Bắc nồi lên bếp nấu đến khi sôi thì hạ lửa và thêm vani, ⅓ muỗng cà phê muối vào khuấy đều cho tan.

Thêm hỗn hợp bột bắp pha nước vào từ từ, trong quá trình này cần khuấy đều tay để bột tan mà không bị vón cục. Nấu đến khi thấy nồi chè sánh lại thì tắt bếp.

Lưu ý: Bạn có thể lọc lại hỗn hợp bột pha với nước qua rây để giúp nước bột mịn hơn. Bước này sẽ giúp hạn chế tình trạng vón cục khi nấu.

4. Thành phẩm sau khi học cách nấu chè đỗ đen sệt

Khi đã hoàn thành các bước theo hướng dẫn, bạn chỉ cần cho chè ra bát, chan thêm nước cốt dừa là đã hoàn thành món chè đỗ đen sệt. Để món chè đỗ đen sệt ngon miệng và hấp dẫn, hãy thêm ít đậu phộng rang cùng dừa nạo thành sợi vào để cùng thưởng thức.

Ăn thử món tráng miệng này, bạn sẽ cảm nhận được hương thơm của nước cốt dừa cùng vị đỗ đen mềm, bùi, ngọt ngào mà không bị sượng, chát. Kết hợp cùng phần nước chè sệt giúp món chè trở nên ngon miệng hơn.

Món chè đỗ đen sệt ngon miệng, hấp dẫn
Món chè đỗ đen sệt ngon miệng, hấp dẫn

5. Một số biến tấu khác của món chè đỗ đen sệt

Để giúp cho món chè đỗ đen sệt có hương vị độc đáo kích thích vị giác, người dùng có thể biến tấu cùng nhiều nguyên liệu khác nhau. Cách nấu chè đỗ đen sệt với mới lạ khá đơn giản như sau:

5.1. Chè đỗ đen hạt sen

Món chè này có vị ngọt thanh, bùi bùi lại mát lạnh nên rất dễ lấy được thiện cảm của mọi người. Muốn học cách nấu chè đỗ đen sệt cùng hạt sen bạn chỉ cần làm theo quy trình sau:

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • 300g đỗ đen

  • 200g hạt sen

  • 250g đường

  • ½ thìa cà phê muối

  • 2 lá dứa

Cách nấu chè đỗ đen sệt với hạt sen

  • Bước 1: Đem đỗ đen đi rửa sạch và ngâm nước qua đêm để cho hạt đỗ được nở mềm. Hạt sen cần làm sạch phần vỏ, tách tâm sen ra trước khi nấu. Lá dứa có thể rửa sạch và cắt thành từng khúc cho dễ chế biến.

  • Bước 2: Cho nồi nước có chứa hạt sen, đỗ đen cùng lá dứa lên bếp. Đun với lửa nhỏ cho đến khi nguyên liệu chín mềm.

  • Bước 3: Thêm đường và ít muối vào hỗn hợp trên rồi khuấy cho đường tan hoàn toàn. Nấu thêm 10 phút nữa cho đến khi chè sánh lại thì tắt bếp và múc ra để thưởng thức.

Lưu ý: Nếu muốn thành phần sau khi học cách nấu chè đỗ đen sệt có độ dẻo và đặc hơn bạn có thể cho đỗ đen sau khi hầm ra chảo đảo đều với đường cho đến khi sánh lại. Sau đó tiếp tục nấu với các bước sau.

Chè đỗ đen sệt kết hợp với hạt sen vô cùng hấp dẫn
Chè đỗ đen sệt kết hợp với hạt sen vô cùng hấp dẫn

5.2. Chè đỗ đen sương sáo

Chè đỗ đen kết hợp với sương sáo chinh phục người dùng bởi vị bùi ngọt của đỗ kết hợp với miếng thạnh mềm mát lạnh tan trong miệng. Cách nấu chè đỗ đen sệt kết hợp với sương sáo đơn giản với các bước sau:

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • 100g đỗ đen

  • 200g đường cát

  • 50g bột sương sáo

  • 1000ml nước

Cách nấu chè đỗ đen sệt sương sáo

  • Bước 1: Mang đỗ đen đi rửa sạch, ngâm với nước để hạt nở ra. Bắc nồi nước lên bếp để hầm đỗ đen cho đến khi chín hoàn toàn. Vớt đỗ đen ra cho lên chảo rim với đường cho đến khi sệt lại thì tắt bếp.

  • Bước 2: Cho bột sương sáo vào trong bát, thêm nước lạnh vào khuấy cho bột tan đều. Đun hỗn hợp trên bếp đến khi sôi, hạ lửa đun thêm 3 - 5 phút thì tắt bếp. Đổ sương sáo ra khuôn để cho nguội.

  • Bước 3: Lấy hỗn hợp đỗ đen rim với đường thêm ít nước vào nấu sôi, nêm lại cho vừa rồi thêm đường (nếu cần) rồi tắt bếp để nguội. Cuối cùng chỉ cần cho sương sáo ra bát, chan chè đỗ đen lên và thưởng thức.

Món chè đỗ đen sương sáo ngon miệng
Món chè đỗ đen sương sáo mềm mát rất ngon miệng

Xem thêm:

5.3. Chè đỗ đen trân châu

Sự kết hợp của trân châu dai dai cùng chè ngọt ngào, béo béo sẽ khiến bạn cảm thấy rất ngon miệng. Để học cách nấu chè đỗ đen sệt với trân châu thì bạn chỉ cần thực hiện theo quy trình sau:

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • 200g đỗ đen

  • 100g bột năng

  • 20g đường

  • 50g đường phèn

  • 1/2 muỗng cà phê muối

  • Nước lọc

Cách nấu chè đỗ đen sệt với trân châu

  • Bước 1: Đỗ đen rửa sạch, ngâm với nước qua đêm cho nở. Bột năng đem đi trộn với nước sôi để tạo thành khối bột dẻo.

  • Bước 2: Hầm đỗ đen với nước và chút muối đến khi đỗ chín mềm. Chắt bớt nước tùy theo sở thích của bạn và thêm đường vào khuấy đều cho tan, tiếp tục hầm thêm 2 - 3 phút thì tắt bếp.

  • Bước 3: Nặn bột đã chuẩn bị thành từng viên trân châu nhỏ tròn. Cho trân châu vào nồi nước sôi, luộc chín khoảng 15 phút để trân châu nổi lên trên mặt nước. Vớt trân châu ra để vào nước lạnh tránh trường hợp trân châu dính vào nhau.

  • Bước 4: Múc chè ra bát và thêm trên châu vừa nấu vào để thưởng thức.

Lưu ý: Khi luộc trân châu, bạn không nên luộc quá lâu. Ngoài ra, bạn có thể mua trân châu làm sẵn nếu không biết nấu.

Thành phẩm chè đỗ đen trân châu hấp dẫn, ngon miệng
Thành phẩm chè đỗ đen trân châu hấp dẫn, ngon miệng

6. Những ai không nên ăn chè đỗ đen?

Cách nấu chè đỗ đen sệt khá dễ thực hiện, tuy nhiên không phải ai cũng có thể ăn món chè này. Những đối tượng sau không nên sử dụng món chè, bao gồm:

  • Người bị bệnh thận: Trong đỗ đen có chứa các chất giúp lợi tiểu, do đó nếu bị bệnh thận mà ăn chè đỗ đen có thể dễ khiến tình trạng nặng thêm.

  • Người đang sử dụng thuốc: Phytat có chứa trong đỗ đen có thể làm ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ khoáng chất trong thuốc. Vì vậy hãy tham khảo tư vấn của bác sĩ trước khi ăn.

  • Người bị hư hàn: Những ai đang bị loét hành tá tràng, dễ tiêu chảy, chân tay lạnh, sợ lạnh,... không nên ăn chè đỗ đen. Bởi đỗ đen có tính mát không tốt cho tình trạng bệnh trên.

  • Trẻ em và người già có thể trạng yếu: Trong đỗ đen có hàm lượng chất protein khá lớn, nên những người có thể trạng yếu khó tiêu thụ hết được. Vậy nên nếu dùng thì chỉ nên ăn với lượng vừa phải.

Nhìn chung cách nấu chè đỗ đen sệt cũng khá đơn giản và có thể thực hiện mọi lúc. Với những nguyên liệu đơn giản, dễ tìm kiếm, bạn sẽ có ngay nồi chè vừa thơm ngon, lạ miệng lại cung cấp nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể.

Bài viết liên quan

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat