Cách nấu chè đậu xanh nha đam với bí kíp bất bại, thành công ngay từ lần đầu tiên

Đóng góp bởi:   Jay Trịnh
Thứ Ba, 12/12/2023 13:45:00 +07:00
Thực hành ngay với cách nấu chè đậu xanh nha đam chỉ với vài bước đơn giản bạn đã biết? Đây là món tráng miệng thanh mát, thơm ngon được nhiều người yêu thích. Tuân thủ những công thức này bạn sẽ dễ dàng có được ngay ly chè mát lạnh, bùi bùi kết hợp với nha đam giòn sần sật thành công ngay từ lần đầu tiên.

1. Lợi ích ít ai biết từ chè đậu xanh nha đam

Không chỉ là món chè giúp giải nhiệt cơ thể, chè đậu xanh nha đam còn có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe mà ít ai biết. Trong nha đam có chất glycoprotein có công dụng chống viêm, giải dị ứng, làm lành nhanh vết thương. Đồng thời, nha đam còn có tác dụng: làm đẹp da, kháng viêm, kháng khuẩn, hạn chế tình trạng lên mụn. Đối với tóc, có công dụng làm tóc chắc khoẻ, ngăn ngừa rụng tóc.

Bên cạnh đó, đây còn là món chè được biết đến như “liều thuốc” làm đẹp da. Nha đam giúp cung cấp nước để thanh nhiệt cơ thể.

Ngoài ra, đậu xanh cũng là nguyên liệu giàu chất dinh dưỡng cho cơ thể con người, cụ thể:

  • Tốt cho hệ tiêu hoá.

  • Ngăn ngừa các loại bệnh về tim mạch do chứa nhiều vitamin B và các chất kháng viêm tốt cho máu được lưu thông khỏe mạnh.

  • Cung cấp dưỡng chất cho phụ nữ đang mang thai.

  • Giúp giảm huyết áp.

  • Hỗ trợ giảm cân bởi trong đậu xanh có hàm lượng chất xơ cao giúp cho quá trình tiêu hóa diễn ra thuận lợi, lấy đi chất béo dư thừa trong cơ thể.

  • Giảm đường huyết.

  • Chữa bệnh gout hiệu quả, đậu xanh có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, giảm sưng và tiêu độc.

  • Ngăn ngừa sốc nhiệt.

  • Tăng cường hệ miễn dịch.

  • Đậu xanh chứa hàm lượng lớn chất chống oxy hóa coumestrol làm giảm nguy cơ mắc ung thư vú, tuyến tiền liệt và ung thư dạ dày.

2. Nguyên liệu

  1. 5 bẹ nha đam

  2. 200g đậu xanh đã bóc vỏ

  3. 500g đường phèn

  4. 50g đường cát

  5. Dầu chuối

  6. Bột sắn dây

  7. Chanh

  8. Muối

Cách nấu chè đậu xanh nha đam
Cách nấu chè đậu xanh nha đam với những nguyên liệu dễ tìm

Cách chọn nha đam tươi ngon

  • Chọn mua cây nha đam có nhánh nhỏ, màu xanh đều. Thân nha đam có đốm trắng. Khi cắt thử thấy có nhớt chảy ra là những nhánh nha đam còn tươi.

  • Những nhánh nha đam héo sẽ có màu xanh ngả về phía rìa gai.

  • Không nên chọn những cây nha đam lớn, có màu xanh tím. Tuy nhìn bắt mắt nhưng bên trong không có nhiều dưỡng chất như cây loại nhỏ.

Cách chọn đậu xanh chất lượng

  • Có thể sử dụng được cả hai loại đậu xanh bóc vỏ hoặc còn vỏ.

  • Nếu chọn đậu xanh còn nguyên vỏ, lưu ý chọn hạt đậu xanh mẩy căng và đều nhau, không chọn hạt bị sâu, lép.

  • Nếu chọn đậu xanh đã bóc vỏ thì chọn hạt có màu vàng tươi, các nửa hạt đậu xanh chắc, không bị sâu hay mốc, có mùi thơm nhẹ của đậu xanh.

Tham khảo cách nấu chè đậu xanh nha đam sau đây bạn sẽ không khó khăn để thực hiện hiện món chè này.

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

  • Nha đam cắt bỏ gai ở hai bên thân bẹ ra. Dùng dao loại bỏ hết phần bỏ xanh bên ngoài đi.

  • Lấy bát tô cho nước, muối vào pha loãng với nhau rồi cho nha đam vào ngâm khoảng 10 phút (không pha nước muối quá đặc).

  • Sau đó rửa qua nha đam với nước cho đến khi hết nhớt là được.

  • Dùng dao nhỏ để cắt nha đam thành hình hạt lựu cơ như đầu đũa hoặc tùy sở thích có thể cắt to hơn.

  • Cho nha đam đã cắt vào tô và vắt một quả chanh vào, thêm nước để ngâm trong 5 phút. Sau đó lại rửa với nước cho sạch.

  • Tiếp theo bạn cho nha đam vào một tô lớn, thêm 50g đường vào đảo đều cho đến khi ngấm.

  • Để tô nha đam đường vào tủ lạnh khoảng 30 phút.

  • Đậu xanh bỏ vào tô lớn, đổ ngập nước để ngâm trong vòng 30 phút trước khi nấu. Sau khi đủ thời gian, mang đậu xanh đi vo lại với nước sạch và để ráo.

Bước 2: Nấu chè đậu xanh nha đam

  • Bắc nồi lên bếp cho vào khoảng 2 lít nước và đậu xanh vào ninh trong khoảng 30 phút đến khi đậu mềm hẳn. Trong lúc nấu, bạn vớt hết phần bọt nổi trên mặt.

  • Tiếp theo cho đường phèn vào đến khi đường tan hết ra. Tùy vào sở thích bạn cho lượng đường thích hợp.

Bước 3: Thành phẩm

  • Khi đậu đã mềm hẳn, bạn lấy một bát nhỏ pha bột sắn với nước lọc thật loãng rồi đổ từ từ vào nồi đậu xanh để tạo độ sánh.

  • Cho hết phần nha đam vào nồi. Nấu sôi lên và bỏ dầu chuối hoặc vani vào tạo mùi thơm rồi tắt bếp.

Đợi chè nguội một lúc, bạn múc chè ra từng bát và thưởng thức. Chè đậu xanh nha đam sẽ ăn ngon hơn khi thêm lạnh. Nếu bạn không muốn ăn cùng đá thì có thể để trong ngăn mát tủ lạnh khoảng 1-2 tiếng rồi lấy ra ăn liền.

Cách nấu chè đậu xanh nha đam thanh mát, giải nhiệt
Cách nấu chè đậu xanh nha đam thanh mát, giải nhiệt

Xem thêm: Cách Nấu Chè Hoa Cau Ngon Ngọt Thanh Mát, Chuẩn Vị Truyền Thống

5. Bảo quản chè đậu xanh nha đam như thế nào?

Sau khi đã biết cách nấu chè đậu xanh nha đam, bạn cũng cần quan tâm đến cách bảo quản món ăn. Chè đậu xanh nha đam sau nếu bảo quản ở nhiệt độ thường sẽ để được không quá 24 giờ.

Nếu bạn muốn bảo quản lâu hơn thì có thể bỏ trong hộp kín và để vào ngăn mát tủ lạnh và ăn dần trong khoảng 1 - 2 ngày. Trong trường hợp nấu với số lượng lớn, bạn có thể đóng chè vào từng hộp kín và bảo quản trong tủ đông ăn dần trong vòng 1 tháng.

Khi ăn chỉ cần lấy ra rã đông trong ngăn mát tủ lạnh qua đêm là có thể thưởng thức được món ăn.

Hướng dẫn cách bảo quản chè đậu xanh nha đam
Hướng dẫn cách bảo quản chè đậu xanh nha đam

6. Những trường hợp nào không nên ăn chè đậu xanh?

Chè đậu xanh nha đam chứa nhiều chất dinh dưỡng, các loại vitamin tốt cho cơ thể như vitamin E, B1, B2, B6, C cùng nhiều khoáng chất khác. Ngoài ra, chè đậu xanh nha đam còn có vị ngọt, dễ ăn, tính mát giúp giải nhiệt cho cơ thể.

Tuy cách nấu chè đậu xanh nha đam khá đơn giản nhưng không phải ai cũng có thể ăn món chè này. Đặc biệt là những người đang đói sẽ không thích hợp để ăn chè đậu xanh nha đam. Bởi món ăn có tính hàn nên ăn vào lúc đói dễ gây lạnh bụng và không tốt cho hệ tiêu hóa. Bên cạnh đó, người có hệ tiêu hóa kém cũng không nên ăn vì trong đậu xanh có hàm lượng chất xơ lớn có thể gây chướng bụng, khó tiêu.

Xem thêm: Bồi Bổ Sức Khỏe Cho Cả Gia Đình Với Cách Nấu Chè Sen Nhãn Cực Dễ Làm Này

Cách nấu chè đậu xanh nha đam đơn giản, dễ làm nên bạn có thể tự nấu cho cả gia đình cùng thưởng thức. Đừng ngần ngại hãy vào bếp trổ tài nấu ăn theo sở thích của mình để có được ly chè đậu xanh nha đam hoàn hảo nhất nhé. Chúc bạn thành công.

Bài viết liên quan
Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không là một trong những vấn đề quan trọng được nhiều người dùng đặt ra. Mặc dù loại lá này có chứa khá nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể nhưng nếu lạm dụng quá nhiều sẽ gây nên một số tác hại cho sức khỏe. Do đó, bạn cần nắm rõ những lưu ý khi sử dụng loại nước uống này.
Xem thêm »
Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Biết được vỏ tôm có canxi không sẽ giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định đối với bộ phận này khi sơ chế nguyên liệu. Bên cạnh đó, các chuyên gia dinh dưỡng cũng sẽ gợi ý cách sử dụng thực phẩm này trong bữa ăn đảm bảo an toàn sức khỏe và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.
Xem thêm »
Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Giải đáp thắc mắc ăn trứng nhiều có tốt không là điều cần thiết để xây dựng cho bạn một thói quen ăn uống lành mạnh, đầy đủ dưỡng chất. Việc nắm rõ được thông tin này cũng giúp bạn cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể và tránh được các tác hại không tốt cho sức khỏe khi sử dụng quá nhiều thực phẩm này.
Xem thêm »
Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Đa số người dùng hiện nay thường tìm hiểu cách uống hoa đu đủ đực khô và chế biến để thưởng thức ngay tại nhà. Đây là nguyên liệu được đánh giá cao bởi lợi ích nổi bật trong quá trình chăm sóc làn da cũng như sức khỏe. Sau khi thực hiện và sử dụng, bạn sẽ nhanh chóng thấy được sự thay đổi trong cơ thể.
Xem thêm »
Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Mẹ bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Mặc dù đu đủ xanh chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất nhưng bà bầu vẫn cần cân nhắc xem có nên ăn loại thực phẩm này hay không để bảo an toàn cho sức khỏe của mình và thai nhi.
Xem thêm »
Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Trong các loại thực phẩm chức năng, dầu cá là một trong những loại được sử dụng phổ biến bởi nó được chứng minh tốt cho tim mạch và não bộ. Tuy nhiên, bạn cần nắm rõ liều lượng trước khi sử dụng, cụ thể là nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Uống đúng liều lượng dầu cá vừa giúp cơ thể bạn hấp thụ tối đa dưỡng chất vừa giúp phòng ngừa những tác dụng phụ.
Xem thêm »
Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất ai cũng thực hiện thành công. Còn gì tuyệt vời hơn vào cuối tuần cả nhà quây quần bên một nồi lẩu nghi ngút khói? Có đến hàng trăm biến tấu lẩu, trong đó cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất dưới đây sẽ giúp bạn có được món lẩu ngon, thanh mát, hợp vị cho mọi thành viên. Xắn tay vào bếp ngay và trổ tài thôi nào!
Xem thêm »
Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Hiểu rõ thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì để có thể chăm sóc sức khỏe cho mình? Chóng mặt do thiếu máu có thể bắt nguồn từ lối sống, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hoặc những bệnh lý tiềm ẩn trong cơ thể. Tùy thuộc vào nguyên nhân mà bạn sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc phù hợp.
Xem thêm »
Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Sữa chua là thực phẩm rất tốt để bổ sung canxi và cung cấp lợi khuẩn đường ruột cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên nếu không biết được trẻ mấy tháng ăn được sữa chua, có thể mẹ đang chăm bé sai cách và làm ảnh hưởng sức khỏe của con. Cùng các chuyên gia tìm hiểu về thời điểm tốt nhất cho bé ăn sữa chua cũng như liều lượng phù hợp từng độ tuổi ngay sau đây.
Xem thêm »
Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Có rất nhiều tác dụng của ớt chuông khi ăn sống do loại quả này chứa các thành phần giàu dinh dưỡng và nhiều loại vitamin cần thiết. Theo đó, ăn ớt chuông giúp tăng cường thị lực, giảm thiểu thiếu máu, bảo vệ tim mạch, phòng ngừa bệnh ung thư, hỗ trợ tiêu hoá và giảm cân hiệu quả.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat