Cách nấu chè hoa cau ngon ngọt thanh mát, chuẩn vị truyền thống

Đóng góp bởi:   Jay Trịnh
Thứ Hai, 11/12/2023 19:53:00 +07:00
Cách nấu chè hoa cau ngon không khó, chỉ cần một chút khéo léo, tỉ mỉ là bạn đã có thể làm ra những bát chè hoa cau mang hương vị quê hương khó quên. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp đến bạn công thức nấu chè hoa cau đậm đà hương vị truyền thống. Đây chắc chắn sẽ là món tráng miệng mà ai cũng thích, hoặc là một phần lễ vật thơm thảo dâng lên ban thờ tổ tiên những ngày lễ, tết.

1. Nguồn gốc và giá trị của chè hoa cau

Cách nấu chè hoa cau ngon, có hương vị ngọt ngào chính là sự kết hợp hoàn hảo giữa xôi, đậu ngọt mịn, nước cốt dừa, một chút bột và một số loại nguyên liệu khác như gạo nếp, cốm,... Với cách nấu như vậy, chè hoa cau được xếp vào danh sách những món chè ngọt.

Chè có xuất xứ ở các tỉnh miền Bắc, miền Trung của nước ta và là một trong những món chay truyền thống của Việt Nam. Cũng vì thế mà vào ngày Rằm, mùng Một hay các dịp lễ tết như Tết ông Công ông Táo, Tết Nguyên Đán,... món chè này cũng thường xuất hiện trên mâm cúng của nhiều gia đình.

Xét về giá trị dinh dưỡng, cách nấu chè hoa cau ngon sẽ mang đến cho người dùng một món ăn bổ dưỡng, cung cấp nhiều năng lượng cho cơ thể, cụ thể như sau:

  • Đường có trong chè có tác dụng là chất điện giải quan trọng để cơ thể hoạt động tốt hơn.

  • Đậu xanh và các loại đậu trong món chè hoa cau ngon còn cung cấp protein, chất xơ. Ngoài ra, các loại đỗ còn giúp phục hồi thể lực, giải rượu, giảm mệt mỏi sau khi sử dụng rượu bia.

Cách làm món chè hoa cau ngon được lưu truyền qua nhiều thế hệ người Việt, mang đậm bản sắc dân tộc. Có thể thấy từ trong Chầu Văn - một loại hình văn hóa phi vật thể đã được Unesco công nhận cũng đã nhắc đến món “cơm lam - chè đường”. Vì vậy, chè hoa cau chính là một món chè không thể thiếu trong các lễ cúng thần phật ở đình chùa, am miếu,... Cùng với đó, loại chè này cũng được đánh giá rất cao nên đây cũng là món quà để đem tặng người thân, họ hàng.

Thực hành ngay cách nấu chè hoa cau ngon mát, thơm thảo chuẩn vị truyền thống
Thực hành ngay cách nấu chè hoa cau ngon mát, thơm thảo chuẩn vị truyền thống

2. Cách nấu chè hoa cau ngon cần nguyên liệu gì?

Cách nấu chè hoa cau ngon chẳng cần những nguyên liệu cao sang, xa lạ mà chỉ là những thứ hết sức thân thuộc, gần gũi nơi đồng quê như đậu xanh, sắn dây,... Nếu bạn muốn nấu chè cho khoảng 4 - 5 người ăn cần chuẩn bị những nguyên liệu với số lượng dưới đây:

  • Đậu xanh: 150g

  • Muối

  • Đường: 100g

  • Nước lọc

  • Bột năng hoặc bột sắn dây

  • Đường

  • Bột vani: 2 ống

  • Nước cốt dừa (nhiều ít tùy khẩu vị)

  • Lá dứa

Chỉ với một chút những nguyên liệu trên kết hợp với cách nấu chè hoa cau ngon đã mang đến một món ăn thơm ngon, dễ chịu. Sở dĩ, món chè này có tên là chè hoa cau là vì hương thơm nhè nhẹ của chè rất giống với những bông hoa cau nơi quê nhà.

*Lưu ý: Khi chọn mua đậu xanh tách vỏ nên chọn mua những hạt có màu vàng đều, hạt bóng đẹp, có kích thước vừa phải, không có mùi hôi, không bị mốc, sâu mọt.

3. Cách nấu chè hoa cau ngon chuẩn vị truyền thống

Cách nấu chè hoa cau ngon thanh mát, đậm đà hương vị truyền thống được rất nhiều người tìm hiểu. Nếu bạn mong muốn tự tay làm ra những chén chè hoa cau thơm ngon để chiêu đãi cả nhà thì hãy học ngay các bước nấu sau đây.

3.1. Tiến hành sơ chế đậu xanh

Sơ chế đậu xanh là bước đầu tiên trong cách nấu chè hoa cau ngon:

  • Đậu xanh sau khi đã bỏ vỏ, đem rửa sạch, sau đó ngâm vào trong nước ít nhất 2 giờ trở lên để đỗ được mềm. Nếu có thể hãy ngâm đậu xanh qua đêm để đậu xanh nở đều, khi nấu sẽ mềm và dẻo hơn.

  • Đậu xanh sau khi ngâm xong, đổ nước rửa sạch và để cho ráo.

  • Tiếp đến, trộn ¼ thìa cà phê muối vào trộn cùng với đỗ rồi đem đi hấp hoặc đồ chín đến khi hạt đậu xanh chín mềm, nở bung không bị vỡ.

Đỗ xanh cần được rửa sạch, ngâm nở trước khi nấu chè
Đỗ xanh cần được rửa sạch, ngâm nở trước khi nấu chè

3.2. Hướng dẫn chi tiết cách nấu chè hoa cau ngon

Sau khi sơ chế xong đậu xanh, chúng ta sẽ bắt tay ngay vào nấu món chè hoa cau ngon ngọt, thanh mát, đậm hương vị truyền thống:

  • Tiến hành hòa bột năng (hoặc bột sắn dây) vào cùng với một ít nước lạnh, khuấy đều tay cho đến khi bột được hòa tan. (Lưu ý: không hòa bột với nước nóng vì sẽ làm bột dễ bị vón cục).

  • Cho khoảng 3.5 lít nước lọc vào nồi, bỏ thêm 100g đường vào khuấy đều cho tới khi nước sôi thì vặn nhỏ lửa.

  • Sau đó đổ từ từ bột sắn dây hoặc bột năng đã pha vào trong nồi, vừa đổ vừa dùng muỗng khuấy đều tay cho bột tan đều, nước có màu trong và sánh lại.

  • Tiếp đến cho đậu xanh đã được hấp chín vào nồi. Dùng muỗng khuấy nhẹ cho hai nguyên liệu này hòa quyện với nhau.

  • Thêm 02 ống vani vào nồi, khuấy nhẹ tay, đun một lúc thì tắt bếp.

3.3. Hướng dẫn làm nước cốt dừa

Cách nấu chè hoa cau ngon không thể thiếu nước cốt dừa. Nếu bạn không có thời gian tự làm nước cốt dừa có thể mua loại nước cốt đóng lon sẵn để sử dụng.

Để làm nước cốt dừa ngon ăn cùng với chè hoa cau thơm mát, bạn cho phần nước cốt dừa vào nồi với khoảng 30g đường. Bạn có thể cho nhiều đường hơn tùy theo sở thích ăn ngọt của mọi người. Sau đó thêm một chút muối vào cùng và khuấy thật đều, đun nhỏ lửa cho tới khi nước cốt dừa sôi lăn tăn.

Sau đó, cho thêm 01 thìa cà phê bột năng vào và khuấy đều để tạo ra độ sánh mịn, thêm lá nếp để nước cốt dừa thơm hơn. Đun sôi nhỏ lửa khoảng 5 - 7 phút, khi nước cốt dừa đã dậy mùi thơm lá nếp thì tắt bếp. Để nước cốt dừa nguội bớt và sánh lại là có thể sử dụng để chan vào chè.

3.4. Đánh giá và thưởng thức thành phẩm

Sau khi áp dụng từng bước trong cách nấu chè hoa cau ngon bên trên, bạn sẽ có được thành phẩm chè hoa cau thơm, ngọt, hấp dẫn. Giờ là lúc bạn và gia đình cùng thưởng thức thành phẩm là những bát chè đầy đủ hương vị quê hương.

Chè hoa cau có thể ăn nóng hoặc ăn lạnh đều rất ngon. Một bát chè hoa cau thơm ngon, chuẩn vị cần đạt được những tiêu chuẩn như:

  • Chè có độ ngọt thanh vừa phải, nếu chè bị quá ngọt sẽ bị mất đi cảm giác thanh mát nên có của chè. Bên cạnh đó, độ sánh cũng cần đạt mức cần thiết, điều này có nghĩa là nước chè không được quá loãng hoặc quá đặc.

  • Đậu xanh không bị vón thành cục mà luôn ở trạng thái lửng lơ giống như bông hoa cau vàng ươm, những hạt đậu xanh vừa chín tới, mềm bùi.

  • Nước cốt dừa thắng lên có màu trắng đục, có vị ngọt nhẹ nhàng, lưu lại hương vị beo béo trong miệng.

  • Món chè hoa cau chỉ nên thưởng thức bằng bát nhỏ để có thể cảm nhận được sâu sắc vị thanh ngọt thơm thảo khó quên của món chè này.

Chè hoa cau ngon nhất là thưởng thức khi còn nóng
Chè hoa cau ngon nhất là thưởng thức khi còn nóng

4. Những lưu ý quan trọng khi nấu và dùng chè hoa cau

Để thành phẩm chè hoa cau đảm bảo được những yêu cầu như có vị ngọt thanh vừa phải, có độ sánh mượt cần thiết, hạt đậu xanh đạt độ chín mềm, bở bùi; bạn không nên bỏ qua những lưu ý quan trọng sau đây:

  • Không nấu chè trong thời gian quá lâu vì như vậy sẽ làm cho đậu xanh bị quá nhừ, mất đi vị thơm ngon đặc trưng.

  • Nước cốt nên đun với lửa nhỏ để giữ được độ béo, tránh mất dầu.

  • Múc chè ra bát ăn đến đâu thì cho nước cốt dừa vào tới đó để tránh làm hỏng chè.

  • Dùng thìa sạch để múc chè, không sử dụng thìa đã ăn để múc vì như vậy sẽ khiến chè nhanh bị thiu.

  • Nếu không ăn hết, bạn nên bảo quản chè hoa cau và phần nước cốt dừa trong ngăn mát của tủ lạnh từ 1 - 2 ngày. Lưu ý để riêng chè và cốt dừa trong quá trình bảo quản, thay vì đổ chung vào với nhau.

5. Vài điều thú vị về món chè hoa cau

Với cách nấu chè hoa cau ngon ở trên, chắc chắn bạn sẽ có ngay một nồi chè hoa cau với đậu xanh vàng ươm đẹp mắt lơ lửng trên nền bột trong veo, thêm ở phía trên là nước cốt dừa trắng vô cùng hấp dẫn. Dưới đây sẽ là một vài điều vô cùng thú vị về món chè truyền thống này, hãy cùng khám phá với job3s ngay.

5.1. Nên thêm gì để chè hoa cau được thơm hơn?

Trong cách nấu chè hoa cau ngon, để món chè có mùi thơm đượm hơn, người ta còn tiến hành ướp hoa vào những chiếc bát đựng chè. Vì thế, bát đựng chè cũng phải là bát sứ Giang Tây bên trong trắng bóng và thanh mỏng.

Khi ướp hoa vào bát phải sử dụng cát sông đã được rang nóng, đổ ra nong rồi lấy giấy bản trải lên cát, đem hoa bưởi để lên trên giấy và úp bát dùng để đơm chè lên trên. Cát nóng làm cho hoa bưởi bốc hơi, hơi của hoa sẽ đọng lại thành một lớp hương thơm ở trong lòng bát. Và cứ thế, từng bát chè hoa cau được múc ra thơm đượm mùi hoa bưởi tinh khiết, thanh tao.

Có thể sử dụng hoa bưởi để ướp bát đựng chè, khiến món chè thêm đượm hương thơm
Có thể sử dụng hoa bưởi để ướp bát đựng chè, khiến món chè thêm đượm hương thơm

5.2. Chè hoa cau nên ăn vào thời điểm nào là ngon nhất?

Món chè hoa cau là một món chè dễ ăn, có mùi vị lôi cuốn nên được rất nhiều người yêu thích. Với những công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe, chè hoa cau được dùng như món tráng miệng. Đây cũng là món ăn khá thích hợp để giải nhiệt mùa hè và cung cấp năng lượng đặc biệt cho cơ thể. Vì vậy, khi ăn bạn có thể cho thêm đá bào vào cùng bát chè, chắc chắn bạn sẽ cảm thấy rất tuyệt vời và sảng khoái.

5.3. Chè hoa cau nổi tiếng nhất ở vùng nào?

Cách nấu chè hoa cau ngon tạo nên một món chè có vị ngọt thanh, có hương hoa bưởi nhẹ nhàng. Người ta ví món chè này giống như người Hà Nội xưa, rất nhẹ nhàng, thanh tao mà cũng thật nồng nàn, khó quên.

Người Hà Nội vốn dĩ sành ăn nên món chè hoa cau cùng với đĩa xôi vò đã trở thành món ăn nhẹ nổi tiếng, đặc trưng mà biết bao người đến với Hà Nội đều muốn thưởng thức. Hình ảnh người bán hàng rong ngồi ở góc phố cổ bán những bát chè hoa cau nóng hổi đã đi sâu vào tiềm thức của người dân Hà Nội cũng như những vị khách du lịch đến với thành phố nghìn năm văn hiến này.

Nếu có cơ hội đến với Hà Nội, bạn nên thử món chè hoa cau để có thể cảm nhận được cái hồn và tinh túy của ẩm thực Hà Thành được lưu giữ cho đến ngày hôm nay.

Có thể nói, cách nấu chè hoa cau ngon cũng khá đơn giản, chỉ cần trải qua những công thức cơ bản ở trên là chúng ta đã có một món chè thơm thảo để thưởng thức cùng gia đình hoặc đặt lên các mâm lễ cúng tổ tiên dịp lễ tết.

Xem thêm:

Bài viết liên quan
Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không là một trong những vấn đề quan trọng được nhiều người dùng đặt ra. Mặc dù loại lá này có chứa khá nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể nhưng nếu lạm dụng quá nhiều sẽ gây nên một số tác hại cho sức khỏe. Do đó, bạn cần nắm rõ những lưu ý khi sử dụng loại nước uống này.
Xem thêm »
Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Biết được vỏ tôm có canxi không sẽ giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định đối với bộ phận này khi sơ chế nguyên liệu. Bên cạnh đó, các chuyên gia dinh dưỡng cũng sẽ gợi ý cách sử dụng thực phẩm này trong bữa ăn đảm bảo an toàn sức khỏe và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.
Xem thêm »
Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Giải đáp thắc mắc ăn trứng nhiều có tốt không là điều cần thiết để xây dựng cho bạn một thói quen ăn uống lành mạnh, đầy đủ dưỡng chất. Việc nắm rõ được thông tin này cũng giúp bạn cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể và tránh được các tác hại không tốt cho sức khỏe khi sử dụng quá nhiều thực phẩm này.
Xem thêm »
Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Đa số người dùng hiện nay thường tìm hiểu cách uống hoa đu đủ đực khô và chế biến để thưởng thức ngay tại nhà. Đây là nguyên liệu được đánh giá cao bởi lợi ích nổi bật trong quá trình chăm sóc làn da cũng như sức khỏe. Sau khi thực hiện và sử dụng, bạn sẽ nhanh chóng thấy được sự thay đổi trong cơ thể.
Xem thêm »
Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Mẹ bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Mặc dù đu đủ xanh chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất nhưng bà bầu vẫn cần cân nhắc xem có nên ăn loại thực phẩm này hay không để bảo an toàn cho sức khỏe của mình và thai nhi.
Xem thêm »
Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Trong các loại thực phẩm chức năng, dầu cá là một trong những loại được sử dụng phổ biến bởi nó được chứng minh tốt cho tim mạch và não bộ. Tuy nhiên, bạn cần nắm rõ liều lượng trước khi sử dụng, cụ thể là nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Uống đúng liều lượng dầu cá vừa giúp cơ thể bạn hấp thụ tối đa dưỡng chất vừa giúp phòng ngừa những tác dụng phụ.
Xem thêm »
Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất ai cũng thực hiện thành công. Còn gì tuyệt vời hơn vào cuối tuần cả nhà quây quần bên một nồi lẩu nghi ngút khói? Có đến hàng trăm biến tấu lẩu, trong đó cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất dưới đây sẽ giúp bạn có được món lẩu ngon, thanh mát, hợp vị cho mọi thành viên. Xắn tay vào bếp ngay và trổ tài thôi nào!
Xem thêm »
Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Hiểu rõ thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì để có thể chăm sóc sức khỏe cho mình? Chóng mặt do thiếu máu có thể bắt nguồn từ lối sống, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hoặc những bệnh lý tiềm ẩn trong cơ thể. Tùy thuộc vào nguyên nhân mà bạn sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc phù hợp.
Xem thêm »
Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Sữa chua là thực phẩm rất tốt để bổ sung canxi và cung cấp lợi khuẩn đường ruột cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên nếu không biết được trẻ mấy tháng ăn được sữa chua, có thể mẹ đang chăm bé sai cách và làm ảnh hưởng sức khỏe của con. Cùng các chuyên gia tìm hiểu về thời điểm tốt nhất cho bé ăn sữa chua cũng như liều lượng phù hợp từng độ tuổi ngay sau đây.
Xem thêm »
Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Có rất nhiều tác dụng của ớt chuông khi ăn sống do loại quả này chứa các thành phần giàu dinh dưỡng và nhiều loại vitamin cần thiết. Theo đó, ăn ớt chuông giúp tăng cường thị lực, giảm thiểu thiếu máu, bảo vệ tim mạch, phòng ngừa bệnh ung thư, hỗ trợ tiêu hoá và giảm cân hiệu quả.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat