Cách nấu chè đậu xanh đánh nhuyễn mịn, thơm mềm, ngon bất bại

Đóng góp bởi:   Jay Trịnh
Thứ Tư, 06/12/2023 01:55:00 +07:00
Cách nấu chè đậu xanh đánh được team hảo ngọt quan tâm và tìm kiếm. Đậu xanh đánh nhuyễn có vị ngọt dịu hòa quyện cùng nước cốt dừa béo ngậy có thể được coi là thức quà ăn vặt hoàn hảo. Chỉ cần nắm rõ những công thức sau bạn đã ngay ly chè đậu xanh chuẩn vị để thưởng thức cùng cả nhà.

1. 5 cách nấu chè đậu xanh đánh thơm ngon khó cưỡng

Chè đậu xanh đánh là một món ăn truyền thống của người Việt, đặc biệt là những ngày hè, Tết cổ truyền hay lễ hội. Với vị ngọt thanh, béo ngậy cùng hương vị riêng biệt mà độc đáo của chè đậu xanh chinh phục biết bao thực khách. Bạn có thể tự tay nấu thực hiện cách nấu chè đậu xanh đánh thơm ngon, khó cưỡng với vài công thức hướng dẫn sau đây.

1.1. Cách nấu chè đậu xanh đánh chuẩn vị xứ Huế

Cách nấu chè đậu xanh đánh chuẩn vị xứ Huế được nhiều chị em nội trợ truyền tay nhau. Chỉ với vài nguyên liệu đơn giản, bạn đã ngay ly chè mát lạnh, siêu ngon và giải nhiệt ngày hè cực đã.

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • 500g đậu xanh bỏ vỏ
  • 250ml nước cốt dừa
  • 220ml sữa tươi không đường
  • 1 trái dừa xiêm
  • 200g đường cát
  • 1 – 2 thìa cà phê vani
  • Lạc rang bóc vỏ, giã nát
  • Muối ăn

Cách nấu chè

Bước 1: Đậu xanh khô mua về rửa sạch, dùng rây lớn sàng lọc bụi bẩn. Sau đó cho đậu xanh vào thau lớn, đổ nước ấm ngâm đậu trong 3 tiếng. Sau khi đậu đã nở mềm, vớt ra để ráo nước. Dùng khăn sạch lau khô bề mặt đậu.

Bước 2: Cho đậu đã ngâm cùng 2 lít nước cốt dừa vào nồi inox loại lớn. Bắc nồi lên bếp ga, bật lửa to rồi đun sôi. Khi sôi thì giảm nhỏ lửa, dùng muôi múc bỏ hết bọt trên mặt nước. Đậy vung nồi, đun nhỏ lửa trong 30 phút cho đậu chín mềm.

Bước 3: Sau khi đậu chín mềm, tắt bếp dùng muỗng gỗ lớn đánh đậu thật nhuyễn, đến khi quánh lại thì thôi.

Bước 4: Cho 200ml sữa tươi, 50g đường, 1 nhánh vani vào. Tiếp tục đánh đều đến khi tan hoàn toàn, sau đó tắt bếp.

Bước 5: Múc chè ra bát và cho vào ngăn mát tủ lạnh. Có thể thưởng thức hoặc ăn nóng tùy thích.

Cách nấu chè đậu xanh đánh theo đúng hương vị xứ Huế béo ngậy, thơm ngon
Cách nấu chè đậu xanh đánh theo đúng hương vị xứ Huế béo ngậy, thơm ngon

1.2. Cách nấu chè đậu xanh đánh kết hợp với nước cốt dừa

Sự hòa quyện tinh tế giữa vị béo ngậy của nước cốt dừa, vị bùi của đậu xanh cùng hương thơm nức mũi khiến ai ăn cũng phải khen ngon. Cách nấu chè đậu xanh đánh với nước cốt dừa khá dễ chỉ với vài bước sau:

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • 200g đậu xanh bỏ vỏ
  • 1 lon nước cốt dừa
  • 1 gói thạch sương sáo trắng
  • Hương vani
  • Sữa đặc
  • Đường trắng hoặc đường phèn
  • Bột ngô hoặc bột năng

Cách nấu chè

Bước 1: Đậu xanh rửa sạch, loại bỏ sạn và các hạt dễ lép. Ngâm trong nước lạnh hoặc nước ấm khoảng 2-3 tiếng để đậu nở mềm. Sau khi ngâm vớt đậu ra, rửa lại với nước và để ráo nước.

Bước 2: Cho đậu vào nồi và đổ nước ngập mặt đậu khoảng 1-2cm. Đun đến sôi thì vặn nhỏ lửa, hầm nhừ khoảng 30-45 phút đến khi đậu mềm nhuyễn. Thường xuyên đảo đậu để không bị cháy dính đáy nồi.

Bước 3: Cho 1 muỗng cà phê hương vani cùng đường vào đậu, dùng muôi gỗ đánh liên tục khoảng 10-15 phút cho đậu xanh thật mịn, sánh đặc.

Bước 4: Hòa bột thạch với nước lọc ở tỷ lệ 1:1 rồi cho sữa đặc vào, khuấy đều. Đun sôi nhẹ, khuấy liên tục cho thạch dẻo là được. Để thạch đông rồi cắt nhỏ.

Bước 5: Hòa tan bột năng với nước, cho nước cốt dừa và đường vào. Đun sôi đến khi bột sệt lại là xong. Múc chè ra bát rưới thêm ít nước cốt dừa lên trên và thưởng thức.

Chè đậu xanh đánh thơm bùi ăn kèm nước cốt dừa giải nhiệt ngày hè cực đã
Chè đậu xanh đánh thơm bùi ăn kèm nước cốt dừa giải nhiệt ngày hè cực đã

Xem thêm: Mách Nhỏ Cách Làm Cùi Bưởi Nấu Chè Không Đắng, Giòn Sần Sật

1.3. Cách nấu chè đậu xanh đánh ngon hương vani

Nếu bạn chưa biết nên nấu chè đậu xanh đánh ngon nhất thì đây sẽ là lựa chọn hoàn hảo nhất dành cho bạn. Chè sau nấu với hương vani có hậu vị ngọt dịu, càng ăn càng cuốn.

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • 500g đậu xanh bỏ vỏ
  • 300g đường cát trắng
  • 2 ống tinh chất vani

Cách nấu chè

Bước 1: Cho 500g đậu xanh khô vào rổ lớn, dùng tay lựa bỏ sạch hết cặn bẩn, sỏi đá. Ngâm đậu xanh trong 10 lít nước ấm 40 độ C khoảng 2 tiếng cho nở mềm. Sau đó vớt ra, rửa dưới vòi nước đang chảy 8-10 lần cho thật sạch. Vớt ra rổ để ráo nước.

Bước 2: Cho đậu đã ngâm vào nồi cùng 2 lít nước lọc. Đun nhỏ lửa đến khi đậu chín mềm, nước sánh đặc lại thì tắt bếp.

Bước 3: Dùng chày hoặc máy xay sinh tố đánh đậu thật nhuyễn, mịn không còn vón cục.

Bước 4: Cho 50g đường cát, 1 nhánh vani vào nồi đậu. Đun sôi lần nữa rồi tắt bếp, khuấy đều. Múc chè ra bát và thưởng thức ngay nhé.

1.4. Cách nấu chè đậu xanh đánh kết hợp với sầu riêng

Một cách nấu chè đậu xanh đánh lạ miệng, thơm ngon, hấp dẫn mà bạn có thể tham khảo nữa đó là nấu cùng với sầu riêng. Các bước thực hiện đã được trình bày đầy đủ ngay sau đây.

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • 220 gram đậu xanh bỏ vỏ
  • 300g cơm sầu riêng
  • 400ml sữa tươi không đường
  • Lạc rang
  • Đường cát
  • 2/3 lon nước cốt dừa
  • Nửa lít nước lọc
  • Muối
  • 1 thìa cà phê bột năng

Cách nấu chè

Bước 1: Cho đậu xanh đã ngâm vào 2 lít nước, 1 nhúm muối vào nồi. Đun sôi rồi hạ nhỏ lửa nấu chín nhừ đậu. (Khoảng 20-30 phút)

Bước 2: Cho đậu đã chín cùng 300g thịt sầu riêng vào máy xay sinh tố, xay nhuyễn. Thêm 50g đường, 1 muỗng cà phê bột năng, 200ml sữa tươi, 100ml nước cốt dừa.

Bước 3: Đổ hỗn hợp vừa xay vào nồi, đun sôi lại khoảng 5 phút với lửa vừa. Khuấy đều tay để tránh chè dính vào nồi.

Bước 4: Khi chè sánh sệt, tắt bếp và chia đều chè vào các ly. Có thể cho chè vào ngăn mát tủ lạnh để nhanh nguội.

Bước 5: Nấu nước cốt dừa bằng cách đun sôi tất cả nguyên liệu trong một nồi và khuấy đều. Loại bỏ lá dứa khi hỗn hợp đã sôi, sau đó tắt bếp. Đổ nước cốt dừa lên và rắc một ít hạt lạc rang lên trên bát chè để tăng thêm hương vị và độ giòn.

Cách nấu chè đậu xanh đánh kết hợp với sầu riêng lạ miệng, càng ăn càng ngon
Cách nấu chè đậu xanh đánh kết hợp với sầu riêng lạ miệng, càng ăn càng ngon

1.5. Cách nấu chè đậu xanh đánh kết hợp bột báng

Bát chè đậu xanh đánh nhuyễn ăn cùng bột bánh vừa ngon, vừa giải nhiệt cực kỳ hợp với những ngày hè nóng nực. Cách nấu chè đậu xanh đánh theo công thức này khá dễ thực hiện, kể cả bạn có vụng cũng hoàn thành nồi chè thành công.

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • Đậu xanh bỏ vỏ
  • Bột báng
  • Đường trắng
  • Lá dứa
  • Dừa nạo

Cách nấu chè

Bước 1: Đậu xanh rửa sạch và ngâm trong nước từ 3-4 tiếng. Sau đó, loại bỏ những hạt đậu hỏng nổi lên mặt nước. Cho đậu xanh vào nồi và đổ nước đun sôi đến khi đậu mềm.

Bước 2: Rửa sạch lá dứa và cắt thành miếng nhỏ, sau đó trộn với dừa nạo. Ngâm lá dứa trong nước ấm và sau 10 phút, vắt lấy nước bằng khăn sạch. Ngâm bột báng trong khoảng 20 phút để nở rộ, giúp quá trình nấu chè chín nhanh hơn.

Bước 3: Đun sôi bột báng trong nước và sau đó tắt bếp, để bột báng nở to và đều trong khoảng 15 phút.

Bước 4: Khi đậu đã chín, hạ lửa và đánh nhuyễn. Thêm bột báng và nước dừa, đường vào nồi, khuấy đều trong khoảng 5 phút trước khi tắt bếp.

Chè đậu xanh đánh nhuyễn với bột báng sánh mịn, thanh mát được yêu thích trong những ngày hè nóng nực
Chè đậu xanh đánh nhuyễn với bột báng sánh mịn, thanh mát được yêu thích trong những ngày hè nóng nực

2. Lưu ý nhỏ ý khi nấu chè đậu xanh đánh nhuyễn đảm bảo độ ngon, thơm bùi

Một số lưu ý quan trọng khi nấu và bảo quản chè đậu xanh đánh nhuyễn mà bạn nhất định phải ghi nhớ để đảm bảo hương vị ngon mỗi khi thưởng thức:

  • Chọn đậu xanh chất lượng, hạt chắc, mẩy, vỏ bóng, có mùi thơm và không có vết đen trên bề mặt.
  • Sử dụng nước cốt dừa mới làm để mang lại độ béo, hương thơm và hương vị ngon cho chè.
  • Khuấy đều khi nấu chè đậu xanh đánh nhuyễn để tránh tình trạng đậu bị dính đáy nồi. Và khi nồi chè sôi, bạn hãy vớt hết bọt nổi để giữ cho nước chè trong suốt.
  • Nên nấu nước cốt dừa ở mức lửa nhỏ để tránh tình trạng khét, đồng thời khuấy đều để đảm bảo hương vị thơm ngon.
  • Tách riêng nước cốt dừa và chè trước khi để vào tủ lạnh tránh tình trạng chè bị chua. Khi ăn, bạn có thể hâm nóng chè để giữ nguyên hương vị và không gây ảnh hưởng đến tiêu hóa.
  • Sau khi thực hiện xong cách nấu chè đậu xanh đánh, bạn có thể cho thành phẩm vào ngăn mát tủ lạnh và bảo quản trong khoảng 1-2 ngày.
Chọn đậu xanh chất lượng, hạt chắc, mẩy, vỏ bóng để nấu chè đảm bảo vị ngon nhất
Chọn đậu xanh chất lượng, hạt chắc, mẩy, vỏ bóng để nấu chè đảm bảo vị ngon nhất

Xem thêm: Cách Nấu Chè Chuối Thơm Ngậy, Ăn Một Lần Nhớ Hương Vị Cả Đời

3. Nấu chè đậu xanh đánh có vỏ hay bỏ vỏ ngon nhất?

Theo nhiều chuyên gia, vỏ đậu xanh chứa nhiều chất có lợi cho sức khỏe như các chất giải độc, giải nhiệt. Khi bỏ vỏ, các chất dinh dưỡng bên trong đậu dễ bị hòa tan và mất đi. Do đó, để giữ trọn vẹn các dưỡng chất và lợi ích cho sức khỏe, bạn nên dùng đậu xanh vẫn còn vỏ khi nấu chè.

Tuy nhiên, nếu muốn chè có màu sắc bắt mắt và hấp dẫn hơn, bạn có thể dùng đậu đã được bỏ vỏ. Bên cạnh đó, đậu xanh bỏ vỏ sẽ nấu chín nhanh và mềm hơn giúp bạn tiết kiệm thời gian nấu đáng kể. Đối với những người khó tiêu hóa thì nấu chè bằng đậu bỏ vỏ cũng giúp dễ ăn và tiêu hóa hơn.

Với những cách nấu chè đậu xanh đánh đơn giản vừa được chia sẻ ở trên đã giúp bạn bổ sung vào thức đơn nấu nướng phong phú của mình rồi phải không nào. Không chỉ giải nhiệt thanh mát, chè đậu xanh còn cung cấp rất nhiều dinh dưỡng, lợi ích tốt cho sức khỏe. Tùy vào sở thích, khẩu vị, bạn có thể vào bếp để thực hiện món chè siêu ngon này để chiêu đãi cả nhà. Chúc bạn ghi điểm thành công với món chè thơm ngon này.

Bài viết liên quan
Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không là một trong những vấn đề quan trọng được nhiều người dùng đặt ra. Mặc dù loại lá này có chứa khá nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể nhưng nếu lạm dụng quá nhiều sẽ gây nên một số tác hại cho sức khỏe. Do đó, bạn cần nắm rõ những lưu ý khi sử dụng loại nước uống này.
Xem thêm »
Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Biết được vỏ tôm có canxi không sẽ giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định đối với bộ phận này khi sơ chế nguyên liệu. Bên cạnh đó, các chuyên gia dinh dưỡng cũng sẽ gợi ý cách sử dụng thực phẩm này trong bữa ăn đảm bảo an toàn sức khỏe và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.
Xem thêm »
Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Giải đáp thắc mắc ăn trứng nhiều có tốt không là điều cần thiết để xây dựng cho bạn một thói quen ăn uống lành mạnh, đầy đủ dưỡng chất. Việc nắm rõ được thông tin này cũng giúp bạn cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể và tránh được các tác hại không tốt cho sức khỏe khi sử dụng quá nhiều thực phẩm này.
Xem thêm »
Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Đa số người dùng hiện nay thường tìm hiểu cách uống hoa đu đủ đực khô và chế biến để thưởng thức ngay tại nhà. Đây là nguyên liệu được đánh giá cao bởi lợi ích nổi bật trong quá trình chăm sóc làn da cũng như sức khỏe. Sau khi thực hiện và sử dụng, bạn sẽ nhanh chóng thấy được sự thay đổi trong cơ thể.
Xem thêm »
Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Mẹ bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Mặc dù đu đủ xanh chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất nhưng bà bầu vẫn cần cân nhắc xem có nên ăn loại thực phẩm này hay không để bảo an toàn cho sức khỏe của mình và thai nhi.
Xem thêm »
Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Trong các loại thực phẩm chức năng, dầu cá là một trong những loại được sử dụng phổ biến bởi nó được chứng minh tốt cho tim mạch và não bộ. Tuy nhiên, bạn cần nắm rõ liều lượng trước khi sử dụng, cụ thể là nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Uống đúng liều lượng dầu cá vừa giúp cơ thể bạn hấp thụ tối đa dưỡng chất vừa giúp phòng ngừa những tác dụng phụ.
Xem thêm »
Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất ai cũng thực hiện thành công. Còn gì tuyệt vời hơn vào cuối tuần cả nhà quây quần bên một nồi lẩu nghi ngút khói? Có đến hàng trăm biến tấu lẩu, trong đó cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất dưới đây sẽ giúp bạn có được món lẩu ngon, thanh mát, hợp vị cho mọi thành viên. Xắn tay vào bếp ngay và trổ tài thôi nào!
Xem thêm »
Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Hiểu rõ thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì để có thể chăm sóc sức khỏe cho mình? Chóng mặt do thiếu máu có thể bắt nguồn từ lối sống, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hoặc những bệnh lý tiềm ẩn trong cơ thể. Tùy thuộc vào nguyên nhân mà bạn sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc phù hợp.
Xem thêm »
Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Sữa chua là thực phẩm rất tốt để bổ sung canxi và cung cấp lợi khuẩn đường ruột cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên nếu không biết được trẻ mấy tháng ăn được sữa chua, có thể mẹ đang chăm bé sai cách và làm ảnh hưởng sức khỏe của con. Cùng các chuyên gia tìm hiểu về thời điểm tốt nhất cho bé ăn sữa chua cũng như liều lượng phù hợp từng độ tuổi ngay sau đây.
Xem thêm »
Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Có rất nhiều tác dụng của ớt chuông khi ăn sống do loại quả này chứa các thành phần giàu dinh dưỡng và nhiều loại vitamin cần thiết. Theo đó, ăn ớt chuông giúp tăng cường thị lực, giảm thiểu thiếu máu, bảo vệ tim mạch, phòng ngừa bệnh ung thư, hỗ trợ tiêu hoá và giảm cân hiệu quả.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat