Mách bạn cách nấu chè kê đỗ xanh đơn giản thơm ngon khó cưỡng giải nhiệt ngày hè

Đóng góp bởi:   Jay Trịnh
Thứ Bảy, 30/03/2024 09:15:00 +07:00
Cách nấu chè kê đỗ xanh không phải ai cũng nắm rõ. Chè kê đỗ xanh là món ăn dân dã, bình dị nhưng không kém phần thơm ngon, hấp dẫn. Món chè này không chỉ có hương vị thanh mát, ngọt dịu mà còn giàu dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe. Cùng tìm hiểu ngay công thức cực chuẩn với job3s bạn nhé !

Hạt kê và đỗ xanh khi kết hợp với nhau nấu thành món chè thơm ngon, bổ dưỡng cho cả gia đình cùng thưởng thức. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết cách nấu chè kê đỗ xanh truyền thống bạn nên học ngay.

1.1. Chuẩn bị nguyên liệu

Nguyên liệu

Dụng cụ

Hạt kê 200gr

Nồi kim loại

Đậu xanh bỏ vỏ 300gr

Dao

Đường phèn 200gr

Thớt

Bột sắn dây 30gr

Rổ

Dừa nạo 50gr

Cách chọn mua hạt kê ngon để thực hiện cách nấu chè kê đỗ xanh

  • Bạn nên chọn những hạt mẩy, có kích thước đều nhau, không quá to hoặc quá nhỏ.

  • Hạt kê ngon sẽ có mùi thơm đặc trưng, không có mùi mốc ẩm hay mùi là nào.

  • Để nấu chè kê ngon, bạn nên mua những hạt màu vàng sậm.

  • Hạt kê sử dụng để nấu chè thường là loại đã tách vỏ, loại nguyên vỏ thì được dùng làm thức ăn cho chim.

  • Bạn nên mua hạt kê tại những địa chỉ uy tín để đảm bảo nguồn gốc và chất lượng.

1.2. Cách nấu chè kê đỗ xanh đơn giản

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Để chuẩn bị nguyên liệu nấu chè, trước tiên bạn cần rửa sạch hạt kê rồi ngâm với nước khoảng 6 tiếng để hạt nở ra và mềm. Đối với đậu xanh, bạn đãi sạch cặn bẩn rồi cũng ngâm đậu trong nước khoảng 6 tiếng cho đến khi hạt nở mềm. Tiếp theo, bột sắn dây cần được khuấy tan với nước để tránh bột bị vón cục. Cuối cùng, bạn đem dừa nạo ngâm với nước, nhào và vắt lấy nước cốt dừa.

Sơ chế nguyên liệu trước khi nấu chè
Sơ chế nguyên liệu trước khi nấu chè

Bước 2: Cách nấu chè kê đỗ xanh ngon đúng điệu

Bạn cho đậu vào nồi cùng 500ml nước, bắc lên bếp và đun ở lửa vừa cho đậu chín mềm. Bạn chú ý thường xuyên khuấy nhẹ để đậu không bị bén ở đáy nồi. Sau khi đậu chín, bạn dùng thìa đánh tơi đỗ lên và từ từ dùng đáy thìa để tán nhuyễn hạt đậu. Hạt kê sau khi ngâm nước ấm, bạn cho vào nồi cùng với 400ml nước lọc. Bắc nồi lên bếp đun ở lửa vừa khi sôi thì hạ nhỏ lửa, ninh cho đến khi kê nở đều.

Khi hạt kê nở, bạn cho phần đậu giã nhuyễn vào khuấy cùng. Tiếp theo, bạn cho đường phèn vào chung và tiếp tục đun cho tới khi đường tan, hạt kê nổi trên mặt nước là được.

Mẹo: Bạn có thể cho thêm vani vào để món chè thơm hơn khi thưởng thức.

Cách nấu chè kê đỗ xanh đơn giản, vụng mấy cũng có thể thử
Cách nấu chè kê đỗ xanh đơn giản, vụng mấy cũng có thể thử

Bước 3: Nấu nước cốt dừa

Bạn cho đường, nước cốt dừa, muối và 2 muỗng bột năng vào nồi rồi khuấy đều tay. Sau đó, bắc lên bếp và đun ở lửa nhỏ đến khi nước cốt dền sệt lại là được. Như vậy đến đây là bạn đã hoàn thành cách nấu chè kê đậu xanh truyền thống. Bạn cho phần chè kê đậu xanh ra chén, rưới nước cốt dừa lên trên và thưởng thức.

Mẹo ăn ngon: Chè kê đậu xanh thường được ăn kèm với bánh đa. Loại bánh đa hay được dùng ăn kèm với chè là món bánh đa kê. Tuy nhiên nếu không có bánh đa kê, bạn có thể lựa chọn bánh đa đường, bánh đa vừng để ăn kèm đều rất ngon.

Nước cốt dừa là linh hồn của món chè kê đỗ xanh
Nước cốt dừa là linh hồn của món chè kê đỗ xanh

Bước 4: Thành phẩm sau khi thực hiện cách nấu chè kê đỗ xanh

Thành phẩm sau khi thực hiện cách nấu chè kê đỗ xanh được xem là thành công khi đạt những tiêu chuẩn sau:

  • Màu sắc: Màu sắc tươi sáng, nổi bật từ màu vàng của hạt kê và màu xanh đặc trưng của đậu xanh, tạo nên sự tương phản hài hòa, bắt mắt.
  • Hương vị: Vị ngọt thanh tao, dịu nhẹ từ đường và các nguyên liệu tự nhiên, cùng vị bùi bùi của đậu xanh xay nhuyễn kết hợp với vị dai giòn của hạt kê tạo nên trải nghiệm ăn uống thú vị.
Chè kê đỗ xanh thành phẩm thơm ngon, hấp dẫn
Chè kê đỗ xanh cực thơm ngon, hấp dẫn

Chè kê đậu xanh táo đỏ cuốn hút người dùng ngay từ lần đầu thưởng thức với hương vị thơm ngon và màu sắc vô cùng bắt mắt.

2.1. Chuẩn bị nguyên liệu

Nguyên liệu

Dụng cụ

Hạt kê 50gr

Nồi kim loại

Khoai mì 30gr

Dao

Táo đỏ 30gr

Thớt

Bột mì 1 muỗng cà phê

Rổ

Đường nâu 10gr

Lưới lọc

Muối 1 thìa cà phê

Khay lọc

Cách chọn mua táo đỏ ngon để nấu chè:

  • Hình dáng: Bạn chọn những quả táo đỏ có hình dáng đẹp, cân đối, không bị lõm hay méo mó. Quả táo nên có kích thước vừa phải, không quá nhỏ hay quá to.
  • Màu sắc: Táo đỏ ngon thường có màu đỏ tươi sáng, đều khắp quả, tránh những quả có màu nhạt, vàng hoặc có nhiều đốm xanh, đó là dấu hiệu chưa chín hoàn toàn.
  • Vỏ: Vỏ táo nên mịn màng, không có vết xước, hay các lõm trên vỏ. Một lớp phấn trắng mỏng trên vỏ là dấu hiệu tốt của táo tươi.
  • Độ cứng: Bạn lấy tay ấn nhẹ vào quả táo, nên chọn quả có độ cứng vừa phải, không quá cứng hay quá mềm. Táo mềm là dấu hiệu đã bị úng nước.

Bằng cách chọn lựa kỹ lưỡng, bạn sẽ có được những quả táo đỏ ngon, giòn, ngọt tự nhiên để nấu các món chè thơm ngon, hấp dẫn.

2.2. Cách nấu chè kê táo đỏ

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Đầu tiên bạn đem khoai mì bào vỏ và rửa sạch lại nhiều lần rồi dùng dao đập dập và băm nhuyễn. Để làm sạch táo đỏ, bạn cho 1 muỗng cà phê bột mì cùng với 1 ít nước vào rồi vo nhẹ và đổ nước đi. Sau đó bạn rửa lại một lần nữa với nước sạch, vớt ra để ráo. Tiếp đến, bạn đem táo đỏ cắt thành các lát nhỏ. Hạt kê mua về đem ngâm với nước khoảng 2 phút rồi xả lại với nước sạch 1 - 2 lần, sau đó vớt ra để ráo.

Sơ chế nguyên liệu trước khi nấu chè
Sơ chế nguyên liệu trước khi nấu chè

Bước 2: Nấu chè hạt kê

Đầu tiên bạn bắc nồi nước lên bếp, mở ở mức lửa lớn để cho nước sôi rồi bỏ hạt kê vào, khuấy đều tay để hạt kê nhanh chín và nở mềm, tiếp tục nấu trong khoảng 10 phút. Khi ngửi thấy mùi thơm thì bạn mở nắp và cho khoai mì, táo đỏ cùng 10gr đường nâu vào, khuấy liên tục, để nguyên liệu thấm đều. Nấu tiếp khoảng 5 phút nữa thì bạn tắt bếp và múc chè vào chén.

Cách nấu chè hạt kê táo đỏ đơn giản, bạn có thể thử ngay
Cách nấu chè hạt kê táo đỏ đơn giản, bạn có thể thử ngay

Bước 3: Thành phẩm

Món chè hạt kê táo đỏ được xem là thành công khi có màu sắc đẹp mắt từ hạt kê, táo đỏ kết hợp cùng hương vị thơm ngon, ngọt dịu từ đường nâu. Nếu món chè có màu đục, lợn cợn, ăn có vị đắng thì bạn đã thất bại.

Thành phẩm món chè kê táo đỏ thơm ngon khó cưỡng
Thành phẩm món chè kê táo đỏ thơm ngon khó cưỡng

>>>Xem thêm: Học Cách Nấu Chè Đậu Xanh Dẻo Tại Nhà Với Những Công Thức Kết Hợp Độc Đáo

3. Lưu ý khi thực hiện cách nấu chè kê đỗ xanh

Cách nấu chè hạt kê đỗ xanh khá đơn giản, tuy nhiên cần có một số bí quyết để món chè này đạt được độ ngon nhất định.

  • Bạn nên ngâm hạt kê và đậu xanh trong nước ấm để hạt nở và mềm hơn khi nấu, giúp tiết kiệm thời gian nấu.
  • Nấu chín riêng biệt hạt kê và đậu xanh với nước, không nấu chung ngay từ đầu.
  • Cần khuấy đều trong quá trình nấu hạt kê để hạt không bị bén hay dính vào nhau.
  • Điều chỉnh lượng đường phù hợp với khẩu vị gia đình, không nên quá ngọt.
  • Chè kê đậu xanh ngon nhất khi ăn lạnh. Bạn có thể cho đá bào hoặc để trong tủ lạnh trước khi thưởng thức

4. Công dụng tuyệt vời của hạt kê đối với sức khỏe người dùng

Khi tìm hiểu về cách nấu chè kê đỗ xanh bạn cũng nên tìm hiểu những lợi ích mà loại hạt này mang lại. Dưới đây là 10 công dụng tuyệt vời của hạt kê có thể bạn chưa biết.

Ngăn ngừa bệnh tiểu đường: Magie trong hạt kê giúp làm tăng hiệu quả của quá trình tổng hợp insulin bên trong cơ thể, ngăn ngừa bệnh tiểu đường. Nghiên cứu đã chứng minh, những người thường xuyên sử dụng hạt kê và các thực phẩm có chứa nhiều magie sẽ giúp giảm 30% nguy cơ mắc căn bệnh tiểu đường.

Bổ sung năng lượng cho cơ thể: Hạt kê chứa nhiều tinh bột, chất xơ và protein giúp tăng cường năng lượng cho cơ thể hiệu quả. Các axit amin có trong hạt còn giúp tăng cường sức khỏe cho hệ tiêu hóa và hệ bài tiết.

Giảm cân hiệu quả: Hạt kê là loại ngũ cốc chứa hàm lượng chất xơ và protein cao nên giúp no lâu, giảm cảm giác thèm ăn, giúp giảm cân và giữ dáng hiệu quả. Hơn nữa, những dưỡng chất có trong hạt kê cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể nên không cần phải ăn thêm thực phẩm khác mà vẫn giữ được sức khỏe ổn định.

Bổ sung máu: Hàm lượng sắt trong hạt kê khá lớn, giúp bổ sung máu cho cơ thể. Mặt khác, trong hạt kê cũng chứa vitamin C giúp quá trình hấp thụ sắt hiệu quả hơn. Do đó, sử dụng hạt kê là biện pháp hiệu quả để bổ sung sắt vào cơ thể.

Giảm cholesterol xấu: Các axit amin trong hạt kê giúp làm sạch các mảng bám ở thành tế bào, ngăn ngừa tình trạng đột quỵ, tai biến. Hơn nữa, món chè này còn giúp tăng lượng cholesterol tốt và giảm tối đa lượng cholesterol xấu trong cơ thể.

Làm chậm quá trình lão hóa: Hạt kê chứa 2 axit amin mạnh là lysine và methionine có khả năng tái tạo collagen, giúp cho làn da luôn khỏe mạnh nên ngăn ngừa các nếp nhăn hiệu quả.

Tốt cho hệ tiêu hóa: Hạt kê chứa nhiều chất xơ hòa tan và không hòa tan, có khả năng làm sạch đường ruột, tạo điều kiện cho thức ăn được tiêu hoá dễ dàng. Đồng thời, nó cũng làm tăng khả năng hấp thụ các chất dinh dưỡng vào cơ thể.

Giảm căng thẳng, tăng cường sự tỉnh táo: Hạt kê chứa tryptophan, amino acid giúp làm giảm sự căng thẳng, làm cho giấc ngủ sâu hơn. Hơn nữa, hạt kê giúp giảm chứng đau đầu, giúp thư giãn tinh thần và tăng cường sự tỉnh táo.

Giúp xương chắc khỏe: Nguồn canxi tự nhiên trong hạt kê khá dồi dào, kết hợp cùng lượng vitamin D phong phú giúp tăng cường sự rắn chắc của xương, ngăn ngừa triệu chứng loãng xương và các bệnh về xương. Do đó, các mẹ thường sử dụng hạt kê làm món ăn cho trẻ nhỏ để giúp xương và răng của bé phát triển khỏe mạnh.

Giúp tăng cường trí nhớ: Axit glutamic trong hạt kê có khả năng giúp tăng cường trí nhớ và ngăn ngừa tình trạng suy giảm trí nhớ ở người cao tuổi. Mặt khác, trong hạt kê còn chứa chất lecithin và choline giúp tăng cường sức khỏe cho não bộ giúp tăng cường sự tỉnh táo. Điều này rất cần thiết đối với những người làm công việc lao động trí óc ở cường độ cao.

>>>Xem thêm: Cách Nấu Chè Đậu Xanh Đánh Nhuyễn Mịn, Thơm Mềm, Ngon Bất Bại

Cách nấu chè kê đỗ xanh thật đơn giản đúng không nào. Chè kê đỗ xanh là món ăn dân dã nhưng lại rất thơm ngon và bổ dưỡng. Món chè này không chỉ giúp giải nhiệt trong những ngày hè oi bức mà còn có tác dụng tăng cường trí nhớ, cải thiện hệ tiêu hóa và cung cấp năng lượng cho cơ thể,... Bạn hãy thử vào bếp và trổ tài nấu món chè này để chiêu đãi gia đình và bạn bè nhé.

Bài viết liên quan
Những đặc sản Đà Nẵng gây thương nhớ, gói trọn dư vị của dải đất miền Trung

Những đặc sản Đà Nẵng gây thương nhớ, gói trọn dư vị của dải đất miền Trung

Đặc sản Đà Nẵng với những hương vị và cách chế biến riêng đã để lại nhiều ấn tượng khó quên trong lòng du khách có dịp ghé thăm nơi đây. Những món ăn nổi tiếng như bánh xèo, mì Quảng, bún chả cá, cao lầu, phá lấu,... đều có hương vị thơm ngon và màu sắc vô cùng thu hút.
Xem thêm »
9 tác dụng của đậu đen đối với sức khỏe - Bất ngờ ở điều số 4

9 tác dụng của đậu đen đối với sức khỏe - Bất ngờ ở điều số 4

Tác dụng của đậu đen không chỉ được thể hiện ở khả năng thanh lọc, giải nhiệt mà còn giúp giảm cân, bổ thận, bảo vệ tim mạch và rất nhiều lợi ích khác. Tuy nhiên, không nhiều người biết tới những công dụng tuyệt vời của đậu đen đối với sức khỏe.
Xem thêm »
Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không là một trong những vấn đề quan trọng được nhiều người dùng đặt ra. Mặc dù loại lá này có chứa khá nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể nhưng nếu lạm dụng quá nhiều sẽ gây nên một số tác hại cho sức khỏe. Do đó, bạn cần nắm rõ những lưu ý khi sử dụng loại nước uống này.
Xem thêm »
Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Biết được vỏ tôm có canxi không sẽ giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định đối với bộ phận này khi sơ chế nguyên liệu. Bên cạnh đó, các chuyên gia dinh dưỡng cũng sẽ gợi ý cách sử dụng thực phẩm này trong bữa ăn đảm bảo an toàn sức khỏe và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.
Xem thêm »
Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Giải đáp thắc mắc ăn trứng nhiều có tốt không là điều cần thiết để xây dựng cho bạn một thói quen ăn uống lành mạnh, đầy đủ dưỡng chất. Việc nắm rõ được thông tin này cũng giúp bạn cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể và tránh được các tác hại không tốt cho sức khỏe khi sử dụng quá nhiều thực phẩm này.
Xem thêm »
Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Đa số người dùng hiện nay thường tìm hiểu cách uống hoa đu đủ đực khô và chế biến để thưởng thức ngay tại nhà. Đây là nguyên liệu được đánh giá cao bởi lợi ích nổi bật trong quá trình chăm sóc làn da cũng như sức khỏe. Sau khi thực hiện và sử dụng, bạn sẽ nhanh chóng thấy được sự thay đổi trong cơ thể.
Xem thêm »
Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Mẹ bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Mặc dù đu đủ xanh chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất nhưng bà bầu vẫn cần cân nhắc xem có nên ăn loại thực phẩm này hay không để bảo an toàn cho sức khỏe của mình và thai nhi.
Xem thêm »
Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Trong các loại thực phẩm chức năng, dầu cá là một trong những loại được sử dụng phổ biến bởi nó được chứng minh tốt cho tim mạch và não bộ. Tuy nhiên, bạn cần nắm rõ liều lượng trước khi sử dụng, cụ thể là nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Uống đúng liều lượng dầu cá vừa giúp cơ thể bạn hấp thụ tối đa dưỡng chất vừa giúp phòng ngừa những tác dụng phụ.
Xem thêm »
Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất ai cũng thực hiện thành công. Còn gì tuyệt vời hơn vào cuối tuần cả nhà quây quần bên một nồi lẩu nghi ngút khói? Có đến hàng trăm biến tấu lẩu, trong đó cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất dưới đây sẽ giúp bạn có được món lẩu ngon, thanh mát, hợp vị cho mọi thành viên. Xắn tay vào bếp ngay và trổ tài thôi nào!
Xem thêm »
Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Hiểu rõ thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì để có thể chăm sóc sức khỏe cho mình? Chóng mặt do thiếu máu có thể bắt nguồn từ lối sống, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hoặc những bệnh lý tiềm ẩn trong cơ thể. Tùy thuộc vào nguyên nhân mà bạn sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc phù hợp.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat