Cách nấu chè sa kê lá dứa dẻo ngon, ngọt bùi, giải nhiệt mùa hè

Đóng góp bởi:   Jay Trịnh
Thứ Tư, 13/03/2024 15:55:08 +07:00
Sa kê là quả có vị ngọt bùi chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Bạn có thể thử ngay cách nấu chè sa kê lá dứa giải nhiệt vào những ngày hè oi bức để cùng gia đình thưởng thức.

1. Sa kê là gì? Giá trị dinh dưỡng có trong sa kê

Sa kê còn có tên gọi khác là cây bánh mì, thuộc loại cây thân gỗ có hoa họ dâu tằm. Sa kê còn được xem như cây lương thực và trồng nhiều tại các vùng nhiệt đới. Hiện nay trong ẩm thực Việt, sa kê kết hợp với nhiều nguyên liệu quen thuộc để tạo thành những món ăn thơm ngon, dinh dưỡng. Đặc biệt món chè làm từ sa kê được nhiều người yêu thích.

Theo các nghiên cứu mới nhất trong sa kê có chứa rất nhiều axit amin, khoáng chất và vitamin mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe như:

  • Tăng cường hệ miễn dịch, bảo vệ cơ thể khỏe mạnh trước những tác động xấu từ môi trường.

  • Ngăn ngừa các tế bào ung thư phát triển, đề phòng ung thư

  • Cung cấp các dưỡng chất cần thiết giúp da luôn căng bóng mịn màng.

  • Tăng cường chức năng của hệ tiêu hoá.

  • Giúp tóc chắc khỏe, giảm rụng tóc.

  • Ứng dụng trong các bài thuốc y học cổ truyền chữa cao huyết áp.

Với những lợi ích tuyệt vời đó, hạt sake được sử dụng để tạo nên nhiều món ăn ngon, trong đó có món chè sa kê lá dứa cực ngon, giúp giải nhiệt mùa hè cực hiệu quả.

Chè sa kê lá dứa chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe
Chè sa kê lá dứa chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe

2. Cách nấu chè sa kê lá dứa dẻo ngon

Nguyên liệu cần chuẩn bị để nấu chè sa kê lá dứa rất đơn giản, dễ tìm. Sau khi đã mua được nguyên liệu hãy nấu chè dựa trên công thức dưới đây.

2.1. Chuẩn bị nguyên liệu

Nguyên liệu cần chuẩn bị để nấu chè sa kê lá dứa gồm:

  • 1 quả sa kê

  • 100ml nước cốt dừa

  • 100g đường

  • 8 miếng lá dứa

  • 50g bột năng

  • Dụng cụ: Dao, nồi, muỗng, rây.

Nguyên liệu cần chuẩn bị để nấu chè sa kê lá dứa
Nguyên liệu cần chuẩn bị để nấu chè sa kê lá dứa

Mẹo chọn trái sake ngon nấu chè:

Để nấu món chè sa kê lá dứa ngọt bùi bạn hãy lưu ngay mẹo chọn sa kê ngon dưới đây:

  • Chọn trái sa kê kích thước lớn, vừa chín, vỏ màu vàng xanh, các gai đã nở hết.

  • Không mua những trái mềm nhũn, có vết thâm đen, dập nát, có dấu hiệu chảy nước.

  • Không nên chọn các quả sa kê đang còn xanh non vì những quả này chứa rất nhiều nhựa, khi sơ chế sẽ gặp rất nhiều khó khăn.

  • Nếu đã lỡ chọn trái sa kê xanh bạn có thể để khoảng 2-3 ngày cho vỏ chuyển màu vàng, dùng tay ấn thấy mềm thì có thể mang đi nấu. Tuy nhiên những quả này có thể làm giảm đi vị ngọt, bùi của món chè.

2.2. Sơ chế nguyên liệu

Trước tiên bạn cần gọt vỏ, bỏ hạt bên trong sa kê, cắt miếng vừa ăn, ngâm với nước muối loãng để khử nhựa, giúp cho sa kê giữ nguyên độ trắng, không bị thâm. Lưu ý chỉ nên ngâm trong thời gian 5-10 phút, để lâu sẽ làm cho sa kê bị nhũn.

Mẹo nhỏ: Ngâm sa kê với nước muối có tác dụng loại bỏ nhựa rất hiệu quả. Ngoài ra, bạn cũng có thể khử nhựa bằng một số phương pháp khác như ngâm sake đã gọt vỏ với nước pha nước cốt chanh hoặc ngâm cùng nước vô trong.

Ngâm với nước muối không chỉ có tác dụng khử nhựa mà còn giúp miếng sa kê trắng hơn và đảm bảo không bị thâm xấu.

Thái sa kê thành các món vừa ăn.
Thái sa kê thành các món vừa ăn.

Lá dứa rửa sạch, để ráo nước thì cắt nhỏ và bỏ vào máy xay cùng 100ml. Dùng rây lọc phần bã và phần nước cốt.

Lá dứa được xay để lấy nước cốt làm chè sa kê lá dứa
Lá dứa được xay để lấy nước cốt nấu chè sa kê lá dứa

2.3. Chế biến nguyên liệu

Cho sa kê và 500ml nước vào nồi, bật bếp, đun lửa vừa trong vòng khoảng 20 phút. Đến khi sa kê chín thì cho vào nồi 100g đường, khuấy đều cho đường tan.

Tiếp tục cho 100ml nước lá dứa, 100ml nước cốt dừa vào khuấy đều. Pha thêm 50g bột năng với nước và đổ từ từ vào nồi chè đang sôi, khuấy nhanh đều tay để bột không bị vón cục. Đun sôi khoảng 5 phút nữa để các nguyên liệu hòa quyện vào nhau thì tắt bếp.

Lưu ý: Tùy thuộc vào khẩu vị của các thành viên trong gia đình mà bạn có thể điều chỉnh lượng đường phù hợp. Bột năng cần hòa trước với nước lạnh, vừa đổ vừa khuấy đều để tạo độ đặc cho chè, tránh bị vón cục.

Các bước chế biến chè sa kê lá dứa thơm ngon
Các bước chế biến chè sa kê lá dứa thơm ngon

2.4. Yêu cầu thành phẩm

Món chè sa kê lá dứa có màu xanh đẹp mắt của lá dứa hoà cùng vị ngọt bùi của sa kê và nước cốt dừa tạo nên một hương vị khó quên cho những ai nếm thử lần đầu. Món chè sa kê lá dứa còn nóng rất thích hợp ăn vào những ngày mưa lạnh. Nếu vào mùa hè bạn có thể thêm đá vào chè để thưởng thức giúp giải nhiệt, thanh lọc cơ thể hiệu quả.

Xem thêm: Thực Hành Ngay 7 Cách Nấu Chè Sake Gây Sốt, Ngon Như Ở Tiệm

Món chè sa kê lá dứa đầy dinh dưỡng, giải nhiệt mùa hè
Thành phẩm món chè sa kê lá dứa đầy dinh dưỡng, giải nhiệt mùa hè

3. Gợi ý 3 món chè từ sake thơm ngon khác

Chè sa kê đậu phộng

Món chè sa kê đậu phộng tuy màu sắc không bắt mắt như chè sa kê lá dứa nhưng bù lại hương vị rất ngon miệng. Sự kết hợp giữa sa kê mềm ngọt cùng đậu phộng giòn giòn sẽ mang đến cho bạn một cảm giác thích thú khi thưởng thức. Món chè này rất thích hợp để bạn giải nhiệt vào những ngày hè nắng nóng. Bên cạnh đó bạn có thể thêm dừa khô để cảm nhận thêm vị ngọt giòn.

Chè sa kê đậu phộng ăn rất lạ miệng
Chè sa kê đậu phộng ăn rất lạ miệng

Chè sa kê nếp dẻo

Vào những ngày thời tiết se lạnh, từ những nguyên liệu đơn giản, dễ tìm bạn có thể làm ấm bụng bằng cách nấu món chè sa kê nếp dẻo để thưởng thức.

Xem thêm:

Học Ngay Cách Nấu Chè Sake Đậu Xanh Ăn Hoài Không Chán

Chè có vị béo, thơm của nước cốt dừa, mè rang, hạt nếp rất dẻo cùng sa kê mềm ngọt. Món ăn với sự kết hợp hoàn hảo làm bạn say mê, ăn hoài không chán. Một lưu ý nhỏ khi làm chè sake nếp dẻo là bạn cần bảo quản cốt dừa đã làm vào tủ lạnh, khi ăn thì múc ra rưới lên chè để tăng hương vị của món ăn.

Những món chè từ sa kê thơm ngon hấp dẫn
Những món chè từ sa kê thơm ngon hấp dẫn

Chè sa kê bạch quả

Mùa hè đến không thể không nhắc đến món chè sa kê bạch quả siêu mát lạnh, thơm ngon. Bạch quả có vị đắng nhẹ nhai lâu sẽ có vị ngọt thanh nên tạo cho bạn cảm giác rất mới lạ khi thưởng thức.

Chè không chỉ tác dụng giải nhiệt tốt mà còn mang đến những giá trị dinh dưỡng đặc biệt tốt đối với cơ thể. Cũng giống như chè sa kê lá dứa, món chè này đặc biệt rất ngon khi thưởng thức ngay sau khi hoàn thành.

Nếu không sử dụng hết bạn có thể đậy kín và bảo quản ngăn mát của tủ lạnh. Tuy nhiên chỉ bảo quản tối đa 1-2 ngày vì sau thời gian trên các vi khuẩn có thể sinh sôi, gây ra ngộ độc thực phẩm.

Xem thêm:

Mách Bạn Cách Nấu Chè Đậu Xanh Nha Đam Không Bị Đắng Đơn Giản, Ăn Là Ghiền

Mách Bạn Cách Nấu Chè Bưởi Đường Thốt Nốt Không He Đắng, Ăn Một Lần Là Vương Vấn

Chỉ với nguyên liệu và công thức chế biến đơn giản, bạn đã có ngay một món chè sa kê lá dứa dẻo ngon, ngọt bùi. Sự kết hợp hoàn hảo giữa sa kê cùng nước cốt dừa, lá dứa sẽ chinh phục bạn ngay từ lần đầu tiên thưởng thức. Hãy vào bếp dành tặng cho gia đình món chè thơm ngon! Chúc bạn thành công!

Bài viết liên quan

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat