Mách bạn cách nấu chè bưởi đường thốt nốt không he đắng, ăn một lần là vương vấn

Đóng góp bởi:   Jay Trịnh
Thứ Năm, 07/03/2024 09:30:00 +07:00
Cách nấu chè bưởi đường thốt nốt ngon, không bị đắng rất dễ nên ai cũng có thể làm tại nhà. Chè bưởi là sự kết hợp tuyệt vời của cùi bưởi thơm giòn, đậu xanh béo bùi và đường thốt nốt thanh ngọt. Tuy nhiên, đây cũng là một món chè cần nhiều bí quyết khi chế biến để đạt được vị ngon chuẩn chỉnh nhất.

1. Giá trị dinh dưỡng trong chè bưởi đường thốt nốt như thế nào?

Chè bưởi không chỉ là một món ăn ngon miệng mà còn rất giàu dinh dưỡng, đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Có thể kể đến như:

  • Hỗ trợ hệ tiêu hóa: Pectin, một loại chất xơ hòa tan cao trong cùi bưởi có lợi cho sức khỏe của hệ tiêu hóa. Hoạt chất này giúp chống táo bón, hỗ trợ giảm cân và kiểm soát đường huyết.

  • Hỗ trợ giảm cân: Chè bưởi có thể giúp bạn cảm thấy no lâu hơn, giảm cảm giác thèm ăn và hỗ trợ quá trình giảm cân.

  • Giảm cholesterol và ổn định đường huyết áp: Pectin và kali trong cùi bưởi có thể giúp giảm lượng cholesterol, ổn định đường, huyết áp, giảm nguy cơ các vấn đề về tim mạch.

  • Làm đẹp da và giảm stress: Vitamin C trong chè bưởi có tác dụng chống oxy hóa, giúp da sáng đẹp và ngăn chặn quá trình lão hóa. Hương thơm tự nhiên của bưởi cũng có thể giúp giảm căng thẳng và stress.

  • Thanh nhiệt và giải độc: Chè bưởi có khả năng thanh nhiệt, giúp giải độc cho cơ thể, mang lại cảm giác mát mẻ và dễ chịu.

>>>Xem thêm: Cách Nấu Chè Chuối Thơm Ngậy, Ăn Một Lần Nhớ Hương Vị Cả Đời

Cách nấu chè bưởi đường thốt nốt không hề khó, nhưng bạn phải biết cách chọn bưởi cũng như sơ chế bưởi đúng cách để tránh tình trạng món chè thành phẩm bị he đắng khó ăn. Đây cũng là vấn đề khiến nhiều chị em lo lắng. Tuy nhiên, bạn chỉ cần làm theo cách nấu chè của job3s sau đây chắc chắn sẽ cho ra món chè thơm ngon khiến người thưởng thức vỗ tay tán thưởng.

2.1. Nguyên liệu cần chuẩn bị

Các nguyên liệu trong cách nấu chè bưởi đường thốt nốt:

Nguyên liệu

Dụng cụ

1 quả bưởi khoảng 2kg

Dao

100gr đậu xanh không vỏ

Thớt

100gr bột năng

Tô lớn

150gr đường thốt nốt

Thau

100ml nước cốt dừa

Nồi nấu chè

1 vài lá dứa

2 thìa cafe muối

Mẹo chọn bưởi ngon để nấu chè

  • Vỏ bưởi: Chọn bưởi có vỏ ngoài căng, không bị sần sùi. Màu sắc của vỏ bưởi nên là màu xanh hơi ngả vàng, đây là dấu hiệu của bưởi vừa chín tới.
  • Cuống và lá: Cuống và lá của bưởi nên còn tươi bởi nếu bị khô héo thì chính là dấu hiệu của bưởi được hái từ lâu ăn sẽ không còn ngon.
  • Độ dày và thơm của phần cùi bưởi: Phần cùi bưởi nên có độ dày và thơm bởi đây sẽ là bưởi chín cây và có vị ngọt tự nhiên.
  • Tránh bưởi quá non hoặc quá già: Bưởi quá non có thể khiến phần cùi bưởi đắng, trong khi bưởi quá già thì sẽ có nhiều xơ và không phù hợp dùng để nấu chè.
  • Chọn giống bưởi phù hợp: Trong các giống bưởi, có thể chọn bưởi da xanh hoặc bưởi năm roi. Đây là những giống bưởi phổ biến, có giá thành hợp lý và đảm bảo chất lượng cho món chè.

Bước 1: Cắt cùi bưởi

  • Đầu tiên bạn hãy gọt hết phần vỏ màu xanh bên ngoài quả bưởi. Phần vỏ này chứa nhiều tinh dầu nên sẽ có vị the đắng rất đậm. Khứa khoảng bốn đường phía trên quả bưởi và lột phần cùi bưởi màu trắng.
  • Chọn bưởi làm chè thì bạn nên chọn những quả bưởi còn non thì sẽ thu được nhiều cùi bưởi hơn. Quả bưởi non khi cầm sẽ có cảm giác nhẹ tay hơn so với bưởi đã già.
  • Tiếp theo, bạn dùng dao gọt bỏ lớp vỏ xốp bên trong vì phần này sẽ rất dai, khó cắt và thường không dùng để ăn. Cắt bỏ cả cuống phía trên vì phần này có nhiều xơ và chỉ giữ lại vỏ giòn bên ngoài. Tiếp tục cắt phần vỏ này thành hạt lựu. Cuối cùng, bạn sẽ thu được khoảng 130 - 140 gr cùi bưởi tùy theo quả.
Nên chọn bưởi non để nấu chè, bởi loại bưởi này sẽ thu được nhiều cùi hơn
Nên chọn bưởi non để nấu chè, bởi loại bưởi này sẽ thu được nhiều cùi hơn

Bước 2: Sơ chế cùi bưởi

  • Đầu tiên, bạn hòa 1 muỗng canh muối trong khoảng 1 lít nước. Ngâm phần cùi bưởi đã thái trong 30 phút để loại bỏ phần tinh dầu còn lại trong cùi bưởi. Sau đó, bóp rửa cùi bưởi và vắt cho thật ráo nước.
  • Tiếp tục cho cùi bưởi vào tô hoặc thau cùng với 1 muỗng canh muối. Bóp khô vỏ bưởi với muối trong 3 phút sau đó cho nước sạch vào và tiếp tục bóp rửa trong 3 phút. Vớt cùi bưởi ra và vắt thật ráo. Để loại bỏ hoàn toàn vị đắng của cùi, bạn cần thực hiện thao tác này tối thiểu là 4 lần.
Sơ chế cùi bưởi thật kỹ để chè không bị đắng
Sơ chế cùi bưởi thật kỹ để chè không bị đắng

Bước 3: Chế biến cùi bưởi

  • Đun sôi nước và cho cùi bưởi đã sơ chế vào. Sau đó bạn tiến hành luộc đến khi nước trong nồi sôi lại tầm 1 - 2 phút. Đổ bỏ phần nước luộc, rửa phần cùi đã luộc với nước sạch và vắt cho ráo nước.
  • Ướp cùi cùng với 1 muỗng canh đường trong khoảng 30 phút cho đường thấm vào. Xào cùi bưởi trên bếp với lửa nhỏ trong 3 - 4 phút sau đó tắt bếp, vớt cùi ra. Khi cùi bưởi còn nóng, cho từ từ 70gr bột năng vào và đảo đều. Sau đó, cho cùi bưởi ra rây hoặc rổ thưa để rây nhẹ đi phần bột còn thừa.
  • Đun sôi khoảng 1 lít nước trong nồi. Cho phần cùi bưởi đã được áo bột vào luộc đến khi phần cùi bưởi bọc bột năng nổi lên thì bạn nhanh chóng vớt ra và cho vào tô đá lạnh để tạo độ giòn và ngon hơn cho món chè.
Phần cùi bưởi sau khi sơ chế phải có màu trắng trong
Phần cùi bưởi sau khi sơ chế phải có màu trắng trong

Bước 4: Sơ chế và luộc đậu xanh

  • Đậu xanh cũng là thành phần thiết yếu của món ăn này. Vì vậy, chế biến được đậu xanh còn nguyên vẹn và thơm bùi, chín tới là điều được nhiều người quan tâm trong cách nấu chè bưởi đường thốt nốt.
  • Trước hết bạn hãy vo rửa thật sạch 100gr đậu xanh sau đó ngâm đậu trong nước khoảng 1 tiếng. Nhờ ngâm trong thời gian dài mà đậu nhanh chín mềm và tiết kiệm thời gian nấu.
  • Tiếp theo, hấp đậu xanh trong nồi cùng vài lá dứa trong khoảng 10 phút đến khi đậu vừa chín. Chỉ nên hấp đậu đến khi vừa chín tới không nên hấp quá lâu sẽ làm đậu mềm, rã khi nấu chè.
Ngâm đậu xanh để rút ngắn thời gian thực hiện cách nấu chè bưởi đường thốt nốt
Ngâm đậu xanh để rút ngắn thời gian thực hiện cách nấu chè bưởi đường thốt nốt

Bước 5: Cách nấu chè bưởi đường thốt nốt đơn giản

  • Trong cách nấu chè bưởi đường thốt nốt cũng như mọi món chè khác, nấu chè luôn là công đoạn quyết định hương vị món ăn này. Với lượng cùi bưởi và đậu xanh đã chuẩn bị, bạn sẽ cần nấu với khoảng 750ml nước.
  • Đun nước cho đến khi sôi, cho tiếp vào 150gr đường thốt nốt và lá dứa. Vừa đun vừa khuấy cho đến khi đường tan hết và nước chè bắt đầu sôi.
  • Vớt lá dứa ra, cho phần cùi bưởi áo bột năng đã luộc vào rồi tiếp tục đun tới khi chè sôi trở lại và cùi nổi lên mặt nước. Tiếp theo, hòa tan 30gr bột năng trong 50ml nước và cho vào nồi. Khuấy đều tay cho đến khi hỗn hợp sôi và có độ sánh. Tắt bếp, cho đậu xanh đã hấp chín trước đó vào và trộn đều lên.
Cách nấu chè bưởi đường thốt đơn giản, bạn có thể làm tại nhà
Cách nấu chè bưởi đường thốt đơn giản, bạn có thể làm tại nhà

Bước 6: Nấu nước cốt dừa ăn kèm

  • Nước cốt dừa luôn là một thành phần không thể thiếu trong mọi món chè của người Việt trong đó có chè bưởi thốt nốt lá dứa. Bạn có thể dùng nước cốt dừa tươi hoặc đóng lon để chế biến.
  • Cho 100ml nước cốt dừa vào nồi cùng 1 muỗng canh đường và 1 ít muối. Đun hỗn hợp trên, sau đó cho thêm 2 muỗng cà phê bột năng đã được hòa với nước vào nồi. Tiếp tục đun cho đến khi hỗn hợp trong nồi sôi sánh lại thì tắt bếp.
Nước cốt dừa giúp món chè béo ngậy, thơm ngon hơn
Nước cốt dừa giúp món chè béo ngậy, thơm ngon hơn

Bước 7: Thành phẩm sau khi thực hiện cách nấu chè bưởi đường thốt nất

Như vậy là chúng ta đã hoàn thành xong cách nấu chè bưởi đường thốt nốt. Một nồi chè ngon sẽ đảm bảo được các tiêu chí sau đây:

  • Chè có màu trắng trong đẹp mắt, khi ăn có độ giòn sần sật

  • Nước chè có độ sánh vừa phải, vị ngọt thanh mát và thơm mùi tinh dầu của bưởi.

  • Đậu xanh chín mềm nhưng không bị nát, có vị bùi bùi, hòa quyện với nước cốt dừa thơm ngậy.

  • Đặc biệt cùi bưởi không còn vị he đắng, đây có thể nói là yếu đố quyết định sự thành công nhất của món chè này.

Thành phẩm món chè bưởi đường thốt nốt thơm ngon khó cưỡng
Thành phẩm món chè bưởi đường thốt nốt thơm ngon khó cưỡng

Sau khi hoàn thành cách nấu chè bưởi đường thốt nốt, vẫn còn những câu hỏi liên quan đến món chè này. Dưới đây là một số câu hỏi phổ biến mà job3s tổng hợp được:

3.1. Cách bảo quản chè bưởi đường thốt nốt như thế nào?

Cách bảo quản chè bưởi khá đơn giản bạn chỉ cần chia chè vào các hộp nhỏ và để nguội trước khi đặt vào ngăn mát tủ lạnh. Món chè này có thể được bảo quản trong khoảng từ 3 - 4 ngày.

3.2. Món chè bưởi đường thốt nốt có bao nhiêu calo?

Chè bưởi là một món tráng miệng phổ biến của người miền Nam, nổi tiếng với hương vị thơm ngon và nhiều dưỡng chất. Tuy nhiên, nếu xem xét về giá trị dinh dưỡng thì chè bưởi chứa một lượng calo khá cao. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trong 100gr chè bưởi có đến 400 calo. Vì vậy, để tránh tăng cân khi thưởng thức bạn cần kiểm soát khẩu phần ăn của mình.

>>> Xem thêm: Cách Nấu Chè Đậu Xanh Đánh Nhuyễn Mịn, Thơm Mềm, Ngon Bất Bại

3.3. Những trường hợp nào cần hạn chế ăn chè bưởi?

  • Người bị viêm loét dạ dày, tá tràng hoặc viêm tuyến tụy nên tránh ăn bưởi vì bưởi chứa axit và chất hữu cơ có thể làm tăng axit trong dạ dày, gây ra các triệu chứng ợ nóng và có thể làm trầm trọng thêm tình trạng viêm loét, đặc biệt là với bưởi chua.
  • Người đang đói cũng nên cân nhắc trước khi ăn bưởi vì axit trong bưởi có thể gây hại cho dạ dày, đặc biệt là với những người đang thực hiện chế độ giảm cân với bưởi.
  • Nếu muốn thưởng thức bưởi, bạn hãy ăn sau khi đã ăn cơm hoặc một ít thức ăn khác để lót dạ. Điều này giúp bưởi phát huy tác dụng cải thiện tiêu hóa và giảm nguy cơ tăng cholesterol trong máu.
  • Tránh kết hợp ăn bưởi cùng với cà rốt hoặc dưa chuột, vì điều này có thể làm mất đi lượng vitamin C trong bưởi và giảm giá trị dinh dưỡng.
  • Tránh kết hợp ăn bưởi cùng với gan lợn, vì trong gan lợn chứa nhiều kim loại như đồng, sắt, kẽm,... Nếu kết hợp với vitamin C trong bưởi, có thể làm tăng tốc độ oxy hóa kim loại và làm mất đi giá trị dinh dưỡng.

Cách nấu chè bưởi đường thốt nốt khá đơn giản nên ai cũng có thể bắt tay vào thực hiện. Chè bưởi là một món ăn giải nhiệt thơm ngon và hấp dẫn phù hợp với mọi mùa trong năm. Hương thơm của đường thốt nốt cùng hương vị đặc trưng của phần cùi bưởi và đậu xanh chắc chắn sẽ khiến cả gia đình bạn ngất ngây từ lần đầu thưởng thức. Chúc bạn vào bếp thành công !

Bài viết liên quan
Những đặc sản Đà Nẵng gây thương nhớ, gói trọn dư vị của dải đất miền Trung

Những đặc sản Đà Nẵng gây thương nhớ, gói trọn dư vị của dải đất miền Trung

Đặc sản Đà Nẵng với những hương vị và cách chế biến riêng đã để lại nhiều ấn tượng khó quên trong lòng du khách có dịp ghé thăm nơi đây. Những món ăn nổi tiếng như bánh xèo, mì Quảng, bún chả cá, cao lầu, phá lấu,... đều có hương vị thơm ngon và màu sắc vô cùng thu hút.
Xem thêm »
9 tác dụng của đậu đen đối với sức khỏe - Bất ngờ ở điều số 4

9 tác dụng của đậu đen đối với sức khỏe - Bất ngờ ở điều số 4

Tác dụng của đậu đen không chỉ được thể hiện ở khả năng thanh lọc, giải nhiệt mà còn giúp giảm cân, bổ thận, bảo vệ tim mạch và rất nhiều lợi ích khác. Tuy nhiên, không nhiều người biết tới những công dụng tuyệt vời của đậu đen đối với sức khỏe.
Xem thêm »
Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không là một trong những vấn đề quan trọng được nhiều người dùng đặt ra. Mặc dù loại lá này có chứa khá nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể nhưng nếu lạm dụng quá nhiều sẽ gây nên một số tác hại cho sức khỏe. Do đó, bạn cần nắm rõ những lưu ý khi sử dụng loại nước uống này.
Xem thêm »
Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Biết được vỏ tôm có canxi không sẽ giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định đối với bộ phận này khi sơ chế nguyên liệu. Bên cạnh đó, các chuyên gia dinh dưỡng cũng sẽ gợi ý cách sử dụng thực phẩm này trong bữa ăn đảm bảo an toàn sức khỏe và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.
Xem thêm »
Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Giải đáp thắc mắc ăn trứng nhiều có tốt không là điều cần thiết để xây dựng cho bạn một thói quen ăn uống lành mạnh, đầy đủ dưỡng chất. Việc nắm rõ được thông tin này cũng giúp bạn cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể và tránh được các tác hại không tốt cho sức khỏe khi sử dụng quá nhiều thực phẩm này.
Xem thêm »
Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Đa số người dùng hiện nay thường tìm hiểu cách uống hoa đu đủ đực khô và chế biến để thưởng thức ngay tại nhà. Đây là nguyên liệu được đánh giá cao bởi lợi ích nổi bật trong quá trình chăm sóc làn da cũng như sức khỏe. Sau khi thực hiện và sử dụng, bạn sẽ nhanh chóng thấy được sự thay đổi trong cơ thể.
Xem thêm »
Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Mẹ bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Mặc dù đu đủ xanh chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất nhưng bà bầu vẫn cần cân nhắc xem có nên ăn loại thực phẩm này hay không để bảo an toàn cho sức khỏe của mình và thai nhi.
Xem thêm »
Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Trong các loại thực phẩm chức năng, dầu cá là một trong những loại được sử dụng phổ biến bởi nó được chứng minh tốt cho tim mạch và não bộ. Tuy nhiên, bạn cần nắm rõ liều lượng trước khi sử dụng, cụ thể là nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Uống đúng liều lượng dầu cá vừa giúp cơ thể bạn hấp thụ tối đa dưỡng chất vừa giúp phòng ngừa những tác dụng phụ.
Xem thêm »
Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất ai cũng thực hiện thành công. Còn gì tuyệt vời hơn vào cuối tuần cả nhà quây quần bên một nồi lẩu nghi ngút khói? Có đến hàng trăm biến tấu lẩu, trong đó cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất dưới đây sẽ giúp bạn có được món lẩu ngon, thanh mát, hợp vị cho mọi thành viên. Xắn tay vào bếp ngay và trổ tài thôi nào!
Xem thêm »
Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Hiểu rõ thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì để có thể chăm sóc sức khỏe cho mình? Chóng mặt do thiếu máu có thể bắt nguồn từ lối sống, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hoặc những bệnh lý tiềm ẩn trong cơ thể. Tùy thuộc vào nguyên nhân mà bạn sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc phù hợp.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat