Cách nấu chè thập cẩm Hà Nội chuẩn vị truyền thống, ngon hơn hàng quán phố cổ

Đóng góp bởi:   Jay Trịnh
Thứ Năm, 04/01/2024 21:20:00 +07:00
Cách nấu chè thập cẩm Hà Nội chuẩn vị khá đơn giản. Đây là món chè truyền thống với hương vị ngọt ngào, thanh mát, sự kết hợp của các loại đậu giúp món tráng miệng này vừa ngon vừa bổ dưỡng. Thực hành ngay công thức để nấu cho mình nồi chè hấp dẫn, đậm đà.

1. Chè thập cẩm Hà Nội có hương vị thế nào?

Chè thập cẩm Hà Nội là món ăn vặt khá phổ biến và được nhiều người yêu thích. Món chè này khi thưởng thức nóng hay lạnh đều rất ngon. Bạn sẽ dễ dàng tìm thấy món tráng miệng này ở hầu hết các quán chè tại Hà Nội. Tuy nhiên, bạn cũng có thể học cách nấu chè thập cẩm Hà Nội ngay tại nhà với công thức khá đơn giản.

Khi thưởng thức món chè này, hương vị đầu tiên mà bạn cảm nhận được sẽ là vị béo ngậy thơm ngon của nước cốt dừa. Đồng thời những nguyên liệu như: Đậu xanh, đậu đỏ, khoai môn, khoai lang,... sẽ giúp món chè thêm vị ngọt bùi. Tất cả khi hòa quyện vào nhau tạo nên một hương vị rất lạ khiến người dùng khó có thể quên được.

cách nấu chè thập cẩm Hà Nội
Món chè thập cẩm Hà Nội bắt mắt với hương vị ngọt thanh

2. Nguyên liệu cần chuẩn bị để học cách nấu chè thập cẩm Hà Nội

Theo cách nấu chè thập cẩm Hà Nội, những nguyên liệu mà bạn cần phải chuẩn bị bao gồm:

  • 200g đậu đỏ

  • 2 củ khoai lang

  • ¼ củ khoai môn

  • 200g bột báng

  • 100ml nước cốt dừa

  • 200g đường

  • 4 lá dứa

  • 1 ống vani

Lưu ý: Nếu muốn món chè ngon miệng, bạn nên chọn những hạt đậu đỏ tròn, chắc hạt. Khoai thì cần phải tươi, dáng tròn, bóp nhẹ không quá cứng để đảm bảo độ ngọt.

Đậu đỏ dùng để nấu chè thập cẩm Hà Nội
Đậu đỏ dùng để nấu chè thập cẩm Hà Nội

3. Cách nấu chè thập cẩm Hà Nội chuẩn vị

Chè thập cẩm Hà Nội không những ngon miệng với hương vị ngọt thanh thêm chút béo ngậy mà còn cung cấp nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể. Cách nấu món chè này cũng không quá khó khăn với các bước như sau.

3.1. Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

  • Đậu đỏ sau khi mua về đãi sạch và ngâm trong nước lạnh khoảng 5 - 6 tiếng. Ngâm nước trước sẽ giúp đậu mềm, dễ nấu hơn.
  • Bột báng đem đi rửa sạch, ngâm nước 30 phút trước khi nấu.
  • Khoai lang, khoai môn rửa thật sạch, gọt vỏ và cắt thành từng miếng nhỏ vừa ăn. Sau đó, ngâm trong nước muối loãng để loại bỏ hết mủ và không bị thâm. Rửa lại cho khoai sạch nước muối.
  • Lá dứa rửa thật sạch rồi bó lại để nấu và vớt ra cho dễ. Áp dụng đúng cách nấu chè thập cẩm Hà Nội, thành phẩm sẽ có hương thơm tự nhiên hơn.
Khoai môn cắt miếng nhỏ vừa ăn
Khoai môn cắt miếng nhỏ vừa ăn

Lưu ý: Khi ngâm đậu, các hạt đậu hư, lép sẽ nổi lên trên mặt nước. Do đó, bạn nên loại bỏ những phần đậu này giúp cho chè ngon hơn.

3.2. Bước 2: Làm bột báng

Lấy bột báng cho vào nồi nước để luộc khoảng 15 - 20 phút. Khi thấy bột báng đã chuyển sang màu trắng trong suốt thì tắt bếp. Trong quá trình nấu nhớ đảo đều cho bột không bị dính dưới đáy nồi.

Vớt bột báng đã được nấu chín ra, cho vào tô nước lạnh để bột dai và không bị dính lại với nhau. Ngâm được 10 phút thì vớt bột báng ra để ráo. Bột báng trong cách nấu chè thập cẩm Hà Nội này chính là tạo thêm độ dai, ngon cho món chè.

3.3. Bước 3: Làm chè đậu đỏ

Cho đậu đỏ đã ngâm vào nồi, thêm nước đến sấp mặt đậu thì đem đi đun cho chín mềm. Nêm thêm đường cùng vani vào nồi chè, thử và nếm lại cho đến khi vừa miệng, tắt bếp. Đây là một trong những bước khá quan trọng trong cách nấu chè thập cẩm Hà Nội để có được món chè chuẩn vị, ngon miệng.

Nấu đậu đỏ cho chín mềm
Nấu đậu đỏ cho chín mềm

3.4. Bước 4: Làm chè khoai môn, khoang lang

Bắc chiếc nồi khác lên bếp, cho khoai lang, khoai môn và lá dứa vào để đun. Khi thấy khoai đã chín mềm, bạn nêm đường rồi tắt bếp.

Lưu ý: Bạn chỉ nên đun khoảng 10 - 15 phút cho khoai chín mềm mà không bị vỡ nát.

4. Thành phẩm sau khi học cách nấu chè thập cẩm Hà Nội

Cuối cùng, cho từng thành phần bột báng, đậu đỏ, khoai vào cốc để thưởng thức. Nếu muốn món chè thơm và ngọt béo hơn bạn có thể cho thêm nước cốt dừa. Ngoài ra, thêm dừa bào sợi cùng đậu phộng sẽ giúp món tráng miệng này hấp dẫn và ngon miệng hơn.

Xem thêm:

5. Cách bảo quản chè thập cẩm Hà Nội

Sau khi học cách nấu chè thập cẩm Hà Nội, bạn cần tham khảo cách bảo quản để giữ được hương vị ngon, như sau:

  • Chè sau khi nấu xong nên thưởng thức ngay là ngon nhất. Trong trường hợp còn thừa nhiều, bạn nên cho chè vào hộp có nắp đậy kín.

  • Nên bảo quản chè trong ngăn mát tủ lạnh với nhiệt độ vừa phải. Cách này vừa có thể giúp chè tránh khỏi sự xâm nhập của vi khuẩn mà còn giữ độ tươi ngon hơn. Đặc biệt, với những ai muốn ăn chè lạnh thì có thể thưởng thức ngay khi muốn.

  • Chỉ nên bảo quản chè trong 1 - 2 ngày, nếu để quá lâu chất lượng và độ ngon của chè sẽ bị giảm thậm chí bị hư.

  • Khi bảo quản nên tách từng nguyên liệu thành các hộp riêng để giữ được độ mềm ngon.

  • Không nên hâm nóng chè quá nhiều lần.

6. Một số biến tấu khác của món chè thập cẩm

Ngoài cách nấu chè thập cẩm Hà Nội, bạn còn có thể tham khảo thêm một số cách nấu chè của Huế hoặc miền Trung sau đây:

6.1. Chè thập cẩm miền Nam

Miền Nam khá nổi tiếng với nhiều loại bánh dân dã cùng nhiều món chè ngọt ngon. Nếu bạn đã học được cách nấu chè thập cẩm Hà Nội và muốn thực hiện thử cách nấu của miền Nam thì có thể tham khảo quy trình sau:

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • 200g đậu đỏ

  • 150g cốm khô

  • 2 quả bắp

  • 5 quả chuối chín

  • 1 ít đường cát

  • 1 ít muối

  • 1 hũ nước cốt dừa

  • 10 lá dứa

Lưu ý: Chuối nên chọn loại chín vừa chứ không quá sượng cũng không chín quá để đảm bảo chất lượng của món chè. Đây cũng chính là một trong những nguyên liệu khiến món chè này mang hương vị khác so với cách nấu chè thập cẩm Hà Nội.

Nguyên liệu tạo nên sự khác biệt giữa cách nấu chè thập cẩm Hà Nội và miền Trung
Chuối dùng để nấu chè cần đảm bảo chất lượng

Cách nấu chè thập cẩm miền Nam

Bước 1: Nấu đậu đỏ

Quy trình nấu đậu đỏ cũng tương tự như cách nấu chè thập cẩm Hà Nội. Đậu đỏ rửa sạch và ngâm qua đêm hoặc 6-8 tiếng trước khi nấu. Sau khi ngâm xong thì vớt đậu ra, rửa sạch thêm lần nữa, để ráo. Đem đậu đỏ vừa xử lý cho vào nồi cùng nước nóng để hầm đậu chín mềm. Đậu sau khi được hầm chín thì cho thêm đường vào tùy theo độ hảo ngọt của bạn.

Bột năng mang đi hòa tan với nước, khuấy đều để đảm bảo bột không bị đọng lại ở phía dưới. Đổ từ từ hỗn hợp bột vào nồi chè, tiếp tục khuấy và đun cho đến khi chè chín và hỗn hợp sánh lại.

Bước 2: Nấu chè bắp

Bắp sau khi đã lột vỏ, nhặt sạch râu bắp bên trong và rửa lại cho thật sạch. Dùng dao tách phần hạt ra riêng. Đun sôi nước cùng cùi bắp để làm nước dùng.

Sau khi nước sôi vớt cùi bắp ra, thêm bắp đã tách trước đó vào nấu khoảng 15 phút, thêm đường vào để khuấy tan ra. Cho hỗn hợp bột năng vào trong nồi chè, khuấy đều cho đến khi chè chín.

Chè bắp sánh dẻo đẹp mắt
Chè bắp sánh dẻo đẹp mắt

Bước 3: Nấu chè cốm

Mang cốm đi rửa sạch, ngâm cùng nước trong 10 phút cho cốm nở, vớt ra để ráo.

Thêm 2 bó lá dứa vào nồi, đổ thêm 500ml nước đun sôi. Khi thấy nước đã sôi, vớt lá dứa ra thêm đường vào khuấy tan. Cho cốm đã ngâm vào nồi nấu đến khi cốm chín đều. Tiếp theo thêm bột năng đã hòa tan vào khuấy đều cho đến khi chín.

Bước 4: Làm rau câu

Đổ bột rau câu vào nước đun sôi, thêm đường vào hòa tan. Sau đó cho rau câu ra khuôn và để nguội.

Bước 5: Trình bày thành phẩm

Bạn cho một ít đá bào vào bát, sau đó múc lần lượt từng loại chè đã nấu ở trên vào. Cuối cùng thêm rau câu và nước cốt dừa. Nếu muốn món chè thơm ngon hơn, bạn có thể thêm một chút dừa khô (mua sẵn tại siêu thị, cửa hàng tạp hoá) hoặc dừa tươi nạo sợi (mua sẵn tại chợ địa phương).

6.2. Chè thập cẩm Huế

Chè thập cẩm Huế chinh phục người dùng bởi hương vị ngọt thanh cùng sự đa dạng về các topping. Nếu bạn đã học được cách nấu chè thập cẩm Hà Nội thì món tráng miệng mang đặc trưng xứ Huế này cũng không quá khó làm, quy trình chế biến như sau:

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • 300g đậu đỏ

  • 300g đậu xanh

  • 200 đậu phộng rang

  • 100g bột nếp

  • 150g bột năng

  • 1 quả dừa rám

  • 5 lá dứa

  • 300g đường

  • 200ml nước cốt dừa

  • 300ml sữa tươi

  • 1 hộp sữa đặc

Một số nguyên liệu cần có
Một số nguyên liệu cần có

Cách nấu chè thập cẩm Huế

Bước 1: Xử lý nguyên liệu

Đậu cần được vo thật sạch, loại bỏ những hạt hư rồi ngâm qua đêm cho mềm. Đậu phộng để nguyên hạt rồi rang chín. Dừa nên tách và lấy cơm ra, một nửa cơm mang đi bào sợi nhỏ một nửa cắt thành hạt lựu, lăn qua bột năng và đem đi luộc chín.

Ngâm đậu qua đêm cho nhanh mềm khi nấu
Ngâm đậu qua đêm cho nhanh mềm khi nấu

Bước 2: Nấu đậu

Tương tự như cách nấu chè thập cẩm Hà Nội, đậu đỏ cần được ngâm và hầm cho đến khi chín mềm. Cho thêm lượng đường vừa ăn vào nồi chè, khuấy cho tan đều rồi tắt bếp.

Đậu xanh cho vào nồi hầm đến khi chín nhừ, lấy ra tán nhuyễn, để nguội và vo thành từng viên nhỏ. Lấy bột nếp đi nhào cho quánh lại, vo thành viên rồi đem đi luộc chín, để nguội.

Bước 3: Nấu nước cốt dừa

Bắc nồi có chứa hỗn hợp sữa và đường lên bếp nấu sôi đến khi hỗn hợp sệt lại thì tắt bếp. Thêm ống vani vào rồi tiếp tục khuấy đều.

Cho lá dứa vào nồi cùng 300ml nước, nấu sôi. Tiếp đến, cho nước dừa, đường cùng ½ muỗng cà phê muối, hỗn hợp sữa vừa đun vào nồi. Liên tục khuấy cho hỗn hợp này tan hoàn toàn và nấu sôi lại lần nữa thì tắt bếp.

Cuối cùng, bạn chỉ cần cho đậu đỏ, đậu xanh, viên bánh nếp cùng hỗn hợp nước cốt dừa vào bát, thêm một chút dừa bào sợi, đậu phộng lên trên và thưởng thức.

Có thể nói, cách nấu chè thập cẩm Hà Nội không quá khó khăn. Hãy tìm kiếm, chọn lọc những nguyên liệu chất lượng để món tráng miệng sau khi hoàn thành có hương vị thật ngon. Ngoài ra, bạn cũng có thể đa dạng món ăn gia đình với các cách nấu chè thập cẩm khác nhau mà job3s đã gợi ý ở trên. Chúc bạn thành công ngay từ lần nấu đầu tiên và cùng người thân, bạn bè thưởng thức!

Xem thêm: Tìm việc làm Hà Nội mới nhất, việc làm 24h Hà Nội

Bài viết liên quan
Những đặc sản Đà Nẵng gây thương nhớ, gói trọn dư vị của dải đất miền Trung

Những đặc sản Đà Nẵng gây thương nhớ, gói trọn dư vị của dải đất miền Trung

Đặc sản Đà Nẵng với những hương vị và cách chế biến riêng đã để lại nhiều ấn tượng khó quên trong lòng du khách có dịp ghé thăm nơi đây. Những món ăn nổi tiếng như bánh xèo, mì Quảng, bún chả cá, cao lầu, phá lấu,... đều có hương vị thơm ngon và màu sắc vô cùng thu hút.
Xem thêm »
9 tác dụng của đậu đen đối với sức khỏe - Bất ngờ ở điều số 4

9 tác dụng của đậu đen đối với sức khỏe - Bất ngờ ở điều số 4

Tác dụng của đậu đen không chỉ được thể hiện ở khả năng thanh lọc, giải nhiệt mà còn giúp giảm cân, bổ thận, bảo vệ tim mạch và rất nhiều lợi ích khác. Tuy nhiên, không nhiều người biết tới những công dụng tuyệt vời của đậu đen đối với sức khỏe.
Xem thêm »
Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không là một trong những vấn đề quan trọng được nhiều người dùng đặt ra. Mặc dù loại lá này có chứa khá nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể nhưng nếu lạm dụng quá nhiều sẽ gây nên một số tác hại cho sức khỏe. Do đó, bạn cần nắm rõ những lưu ý khi sử dụng loại nước uống này.
Xem thêm »
Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Biết được vỏ tôm có canxi không sẽ giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định đối với bộ phận này khi sơ chế nguyên liệu. Bên cạnh đó, các chuyên gia dinh dưỡng cũng sẽ gợi ý cách sử dụng thực phẩm này trong bữa ăn đảm bảo an toàn sức khỏe và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.
Xem thêm »
Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Giải đáp thắc mắc ăn trứng nhiều có tốt không là điều cần thiết để xây dựng cho bạn một thói quen ăn uống lành mạnh, đầy đủ dưỡng chất. Việc nắm rõ được thông tin này cũng giúp bạn cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể và tránh được các tác hại không tốt cho sức khỏe khi sử dụng quá nhiều thực phẩm này.
Xem thêm »
Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Đa số người dùng hiện nay thường tìm hiểu cách uống hoa đu đủ đực khô và chế biến để thưởng thức ngay tại nhà. Đây là nguyên liệu được đánh giá cao bởi lợi ích nổi bật trong quá trình chăm sóc làn da cũng như sức khỏe. Sau khi thực hiện và sử dụng, bạn sẽ nhanh chóng thấy được sự thay đổi trong cơ thể.
Xem thêm »
Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Mẹ bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Mặc dù đu đủ xanh chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất nhưng bà bầu vẫn cần cân nhắc xem có nên ăn loại thực phẩm này hay không để bảo an toàn cho sức khỏe của mình và thai nhi.
Xem thêm »
Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Trong các loại thực phẩm chức năng, dầu cá là một trong những loại được sử dụng phổ biến bởi nó được chứng minh tốt cho tim mạch và não bộ. Tuy nhiên, bạn cần nắm rõ liều lượng trước khi sử dụng, cụ thể là nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Uống đúng liều lượng dầu cá vừa giúp cơ thể bạn hấp thụ tối đa dưỡng chất vừa giúp phòng ngừa những tác dụng phụ.
Xem thêm »
Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất ai cũng thực hiện thành công. Còn gì tuyệt vời hơn vào cuối tuần cả nhà quây quần bên một nồi lẩu nghi ngút khói? Có đến hàng trăm biến tấu lẩu, trong đó cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất dưới đây sẽ giúp bạn có được món lẩu ngon, thanh mát, hợp vị cho mọi thành viên. Xắn tay vào bếp ngay và trổ tài thôi nào!
Xem thêm »
Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Hiểu rõ thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì để có thể chăm sóc sức khỏe cho mình? Chóng mặt do thiếu máu có thể bắt nguồn từ lối sống, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hoặc những bệnh lý tiềm ẩn trong cơ thể. Tùy thuộc vào nguyên nhân mà bạn sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc phù hợp.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat