Cách nấu chè thập cẩm miền Nam chi tiết nhất cùng mẹo nhỏ không phải ai cũng chỉ bạn

Đóng góp bởi:   Jay Trịnh
Thứ Ba, 13/02/2024 23:52:00 +07:00
Cách nấu chè thập cẩm miền Nam không quá cầu kỳ, món chè được nhiều người ưa thích bởi sự kết hợp hoàn hảo của các nguyên liệu đậu đen, đậu xanh bùi bùi, ăn cùng dừa khô thơm giòn, trân châu trắng, trân châu đỏ dai dai và thơm mùi dầu chuối hấp dẫn.

1. Chè thập cẩm miền Nam khác miền Bắc, Trung như thế nào?

Chè thập cẩm là món ăn gần gũi và quen thuộc với mọi người, tuy nhiên tại mỗi vùng miền khác nhau thì món chè thập cẩm lại có những biến tấu riêng để mang đến hương vị đặc trưng.

Chè thập cẩm miền Bắc

Chè thập cẩm miền Trung

Chè thập cẩm miền Nam

Độ ngọt

Ngọt thanh, tinh tế

Bùi bở, ngọt thơm

Ngọt lịm, béo ngậy

Nguyên liệu

Có sự kết hợp của nhiều loại đậu khác nhau.

- Sử dụng các loại khoai trong món chè.

- Thường sử dụng bột báng.

- Sử dụng bột thạch rau câu và thạch đen.

- Nước cốt dừa nấu cùng lá dứa thơm béo đặc trưng

- Thường sử dụng 2 loại đậu là đậu xanh và đậu đỏ.

- Dùng bột nếp, bột năng để làm trân châu tạo màu trân châu bằng các nguyên liệu tự nhiên.

- Món chè có nhiều loại thạch: như thạch dừa, thạch nha đam, thạch cà phê, thạch dâu…

- Sử dụng đa dạng các loại đậu.

- Món chè có thể có sự kết hợp của các loại trái cây ưa thích

- Dùng bột năng làm trân châu, bên trong có nhân dừa. Trân châu có màu tự nhiên của củ dền, lá dứa….

- Sử dụng thạch rau câu nhiều màu sắc.

Hương thơm

Dùng vani

Dùng vani

Dùng dầu chuối

Dù được biến tấu theo cách nào đi chăng nữa thì chè thập cẩm vẫn luôn là món ưa thích của mọi người. Cái hay ở món chè là nó có thể chiều lòng được thực khách, ngay cả với những người khó tính nhất. Thưởng thức cốc chè với sự kết hợp hoàn hảo của các nguyên liệu sẽ khiến bạn nhớ mãi không quên.

2. Nguyên liệu nấu chè thập cẩm miền Nam

Nếu món chè thập cẩm miền Bắc mang vị ngọt thanh, tinh tế; chè miền Trung mang vị ngọt thơm, bùi bở thì món chè miền Nam lại ngọt lịm, béo ngậy.

Để cách nấu chè thập cẩm miền Nam được chuẩn vị, bạn cần chuẩn bị những nguyên liệu sau:

  • 100 gram đậu đen

  • 100 gram đậu xanh

  • 400 gram bột năng

  • 1 củ dền

  • 50 gram cùi dừa

  • 1 gói bột rau câu

  • 300 - 400 gram đường

  • 50 gram dừa khô

  • Dầu chuối

  • Nước lọc

Lưu ý khi chọn mua nguyên liệu:

  • Đậu xanh: Nên chọn mua những hạt đậu vàng tươi, có kích thước vừa phải, hạt đều nhau. tránh mua đậu đỏ bị sâu mọt, bị mốc hay có mùi hôi bất thường.

  • Đậu đen: Nên chọn đậu đen xanh lòng, có vỏ mỏng, màu đen bóng đẹp và hạt tròn đều, có mùi thơm đặc trưng.

Nguyên liệu góp phần quan trọng để làm nên thành công của món chè. Để cách nấu chè thập cẩm miền Nam được ngon đúng vị, bạn nên mua nguyên liệu ở những nơi uy tín, có đầy đủ giấy tờ chứng minh nguồn gốc. Nguyên liệu phải còn nguyên bao bì, không có hiện tượng rách hoặc đã bị mở.

Cách nấu chè thập cẩm miền Nam
Một vài nguyên liệu của món chè thập cẩm miền Nam

Xem thêm: Cách Nấu Chè Trái Dừa Nước Chuẩn Đặc Sản Miền Tây

3. Cách nấu chè thập cẩm miền Nam

Cách nấu chè thập cẩm miền Nam rất đơn giản, thực hiện theo 6 bước cụ thể dưới đây để món chè được thơm ngon, đúng vị.

3.1. Sơ chế nguyên liệu

  • Đậu đen và đậu xanh: Vo sạch sau đó ngâm trong nước khoảng 6-8 tiếng cho đậu mềm ra sau đó đem vo lại 1 lần nữa cho sạch rồi để ráo nước.

  • Bột năng: Hòa tan bột với nước.

  • Cùi dừa: Cắt hạt lựu.

  • Củ dền: Gọt vỏ rửa sạch, cắt hạt lựu.

Cách nấu chè thập cẩm miền Nam
Thực hiện sơ chế nguyên liệu theo hướng dẫn như hình

3.2. Nấu chè đậu đen

  • Cho phần đậu đen đã ngâm vào nồi, thêm vào 500ml nước sau đó đun lửa lớn để nồi đậu đen sôi lên rồi vặn nhỏ lửa hầm trong khoảng 30 phút là đậu đen chín mềm.

  • Tiếp theo bạn chắt phần nước đậu đen ra tô, phần hạt để lại trong nồi sau đó bạn cho 100 gram đường vào nồi rồi bật bếp dùng đũa đảo đều để đường ngấm vào đậu, sào đậu với đường trong khoảng 3 phút thì tắt bếp.

Cách nấu chè thập cẩm miền Nam
Đậu đen chín mềm, bùi bở

3.3. Nấu chè đậu xanh

  • Bạn lấy phần đậu xanh đã ngâm cho vào xửng hấp khoảng 15 phút là đậu xanh chín, hạt đậu đã bở nhưng không bị nát.

  • Bắc nồi lên bếp, sau đó cho vào nồi 1 lít nước và đun sôi, tiếp đến bỏ 200 gram đường vào và khuấy đường cho tan, cho đậu đã hấp chín vào đun sôi, vớt bỏ phần bọt nổi lên trên. Sau đó bạn đổ bột năng đã pha với nước vào nồi và khuấy đều khoảng 3-5 phút đến khi thấy nồi chè đậu xanh sẽ hơi sệt lại thì tắt bếp.

Cách nấu chè thập cẩm miền Nam
Thực hiện nấu chè đậu xanh như hướng dẫn trong hình

3.4. Làm trân châu trắng và đỏ

Trân châu trắng:

  • Cho 150 gram bột năng vào tô lớn sau đó từ từ cho nước sôi sào nhào bột cho đều, nhào đến khi bột thành 1 khối không dính tay. Chia khối bột thành những viên nhỏ, lấy phần cùi dừa đã cắt hạt lựu làm phần nhân, cứ mỗi viên bột cho một nhân dừa rồi xoay tròn lại để thành viên trân châu.

  • Bắc lên bếp 1 nồi nước, đun sôi nước sau đó bỏ trân châu vào nấu chín, đun khoảng 5-7 phút là trân châu nổi lên trên thì bạn vớt trân châu ra cho vào tô nước sôi để nguội sau đó vớt trân châu ra 1 chiếc tô khác thêm 50 gram đường và trộn đều.

Cách nấu chè thập cẩm miền Nam
Cách làm trân châu trắng

Trân châu đỏ:

  • Cho củ dền vào nồi, thêm chút nước rồi đun cho tới khi sôi thì đem rây lấy phần nước củ dền. Lấy phần nước này trộn với 150 gram bột năng vào để làm trân châu đỏ, nhào bột cho tới khi khối bột không còn dính tay.

  • Thực hiện luộc trân châu đỏ như luộc trân châu trắng.

Cách nấu chè thập cẩm miền Nam
Cách làm trân châu đỏ

3.5. Nấu nước cốt dừa

  • Hòa tan 30 gram bột năng và 30ml nước rồi dùng muỗng khuấy đều. Bắc nồi lên bếp, cho nước cốt dừa vào nồi thêm 50ml nước rồi dùng muỗng khuấy đều. Khi thấy sôi lăn tăn thì tắt bếp.

3.6. Trình bày

Hoàn thành bước nấu nước cốt dừa là cách nấu chè thập cẩm miền Nam cũng đã xong. Bạn đợi các nguyên liệu nguội hết sau đó cho có đá vào cốc và bỏ lần lượt các nguyên liệu gồm: Chè đậu đen, đậu xanh, trân châu trắng, trân châu đỏ, nước cốt dừa, dừa khô và vài giọt dầu chuối là có thể thưởng thức.

4. Thành phẩm

Cách nấu chè thập cẩm miền Nam không khó nhưng thành phẩm khiến bạn ngỡ ngàng bởi độ thơm ngon và màu sắc hấp dẫn. Cách nấu chè thập cẩm miền Nam đúng chuẩn sẽ giúp người thưởng thức cảm nhận được vị ngọt đậm đà, thơm bùi của đậu đen, đậu xanh, nhâm nhi cùng viên trân châu trắng, trân châu đỏ dai dai hòa quyện trong nước cốt dừa béo ngậy và hương thơm hấp dẫn của dầu chuối.

Cách nấu chè thập cẩm miền Nam
Cách nấu chè thập cẩm miền Nam khá đơn giản, ai cũng có thể làm được

Xem thêm: Cách Nấu Chè Bí Đỏ Đậu Xanh Bột Năng Đơn Giản Chỉ Với 20 Phút Thực Hiện

5. Bảo quản chè thập cẩm

Cách nấu chè thật cẩm miền Nam không quá khó, món chè được tạo nên bởi sự kết hợp của nhiều nguyên liệu. Chè ngon nhất là khi vừa nấu xong và thưởng thức ngay. Tuy nhiên nếu nấu quá nhiều và không thể sử dụng hết bạn có thể cho chè vào ngăn mát tủ lạnh. Với cách bảo quản này, bạn cần lưu ý một số điều sau:

  • Để riêng từng loại nguyên liệu: Hãy chia rõ ràng từng nguyên liệu. Không để bất cứ nguyên liệu nào lẫn vào nhau. Mỗi loại cần được để vào một hộp riêng biệt.

  • Dùng hộp sạch, đã được tiệt trùng, nắp hộp phải kín: Việc bảo quản đồ ăn chín trong tủ lạnh cần phải thật cẩn thận nếu không sẽ rất dễ gây đau bụng, tiêu chảy...

  • Chỉ sử dụng trong 1 - 2 ngày: Dù được bảo quản đúng cách, món chè này cũng chỉ nên sử dụng trong 1 - 2 ngày để đảm bảo dinh dưỡng và an toàn cho người dử dụng

  • Chè thập cẩm đã trộn lẫn các nguyên liệu không nên để vào tủ lạnh, lý do là trong chè đã có nước cốt dừa khiến chè rất nhanh hỏng.

6. Ăn nhiều chè thập cẩm có béo không?

Một cốc chè thập cẩm sẽ có những thành phần cơ bản là các loại đậu, bột năng, nước cốt dừa, đường… Thông thường, hàm lượng calo trong chè thập cẩm sẽ lên đến 500 calo/cốc.

Nếu bạn ăn món chè này quá nhiều rất dễ bị tăng cân mất kiểm soát và béo phì. Chè thập cẩm cũng chứa nhiều đường nên những người đang ăn kiêng hay muốn giảm cân cần cân nhắc và tính toán kỹ trước khi chọn món này.

Cách nấu chè thập cẩm miền Nam
Chè thập cẩm chứa lượng lớn calo nên không phù hợp với người có nhu cầu giảm cân

7. Lưu ý khi ăn chè thập cẩm

Chè thập cẩm miền Nam mang lại nhiều giá trị dinh dưỡng, cách nấu chè thập cẩm miền Nam lại khá đơn giản nên được nhiều người ưa chuộng. Khi sử dụng món chè này, chúng ta cần lưu ý một số điều sau:

  • Không ăn chè quá ngọt: Đường là nguyên nhân chính gây tăng cân. Vì vậy để giảm lượng calo, bạn nên sử dụng món chè với độ ngọt vừa phải hoặc có thể thay thế bằng đường ăn kiêng.

  • Ăn lượng vừa đủ: Không riêng gì món chè thập cẩm. Sử dụng bất kỳ loại đồ ăn thức uống nào cũng nên ăn với lượng vừa phải để cân bằng dinh dưỡng và đảm bảo sức khỏe

  • Không ăn chè trước bữa ăn: Thưởng thức xong cốc chè thập cẩm có thể bạn đã no bụng và bỏ luôn bữa ăn chính. Điều này là không tốt cho sức khỏe, vậy nên cần hạn chế ăn chè trước bữa cơm.

  • Người dị ứng: Nếu dị ứng với bất cứ nguyên liệu nào của món chè thập cẩm thì tuyệt đối không nên dùng.

  • Phụ nữ mang thai nên ăn với liều lượng vừa phải: Do chè có chứa lượng đường lớn nên nếu bạn đang mang bầu, nên hạn chế ăn nhiều tránh gây tiểu đường thai kỳ.

Hy vọng với những lưu ý trên sẽ giúp các bạn thưởng thức món chè thập cẩm một cách an toàn và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Cách nấu chè thập cẩm miền Nam đơn giản nhưng thành phẩm lại cuốn hút người dùng bởi hương vị hài hòa, không gây ngán. Hãy vào bếp và trổ tài nấu nướng để chiều đã cả nhà món chè thơm ngon, bắt mắt này.

Bài viết liên quan
Những đặc sản Đà Nẵng gây thương nhớ, gói trọn dư vị của dải đất miền Trung

Những đặc sản Đà Nẵng gây thương nhớ, gói trọn dư vị của dải đất miền Trung

Đặc sản Đà Nẵng với những hương vị và cách chế biến riêng đã để lại nhiều ấn tượng khó quên trong lòng du khách có dịp ghé thăm nơi đây. Những món ăn nổi tiếng như bánh xèo, mì Quảng, bún chả cá, cao lầu, phá lấu,... đều có hương vị thơm ngon và màu sắc vô cùng thu hút.
Xem thêm »
9 tác dụng của đậu đen đối với sức khỏe - Bất ngờ ở điều số 4

9 tác dụng của đậu đen đối với sức khỏe - Bất ngờ ở điều số 4

Tác dụng của đậu đen không chỉ được thể hiện ở khả năng thanh lọc, giải nhiệt mà còn giúp giảm cân, bổ thận, bảo vệ tim mạch và rất nhiều lợi ích khác. Tuy nhiên, không nhiều người biết tới những công dụng tuyệt vời của đậu đen đối với sức khỏe.
Xem thêm »
Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không là một trong những vấn đề quan trọng được nhiều người dùng đặt ra. Mặc dù loại lá này có chứa khá nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể nhưng nếu lạm dụng quá nhiều sẽ gây nên một số tác hại cho sức khỏe. Do đó, bạn cần nắm rõ những lưu ý khi sử dụng loại nước uống này.
Xem thêm »
Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Biết được vỏ tôm có canxi không sẽ giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định đối với bộ phận này khi sơ chế nguyên liệu. Bên cạnh đó, các chuyên gia dinh dưỡng cũng sẽ gợi ý cách sử dụng thực phẩm này trong bữa ăn đảm bảo an toàn sức khỏe và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.
Xem thêm »
Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Giải đáp thắc mắc ăn trứng nhiều có tốt không là điều cần thiết để xây dựng cho bạn một thói quen ăn uống lành mạnh, đầy đủ dưỡng chất. Việc nắm rõ được thông tin này cũng giúp bạn cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể và tránh được các tác hại không tốt cho sức khỏe khi sử dụng quá nhiều thực phẩm này.
Xem thêm »
Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Đa số người dùng hiện nay thường tìm hiểu cách uống hoa đu đủ đực khô và chế biến để thưởng thức ngay tại nhà. Đây là nguyên liệu được đánh giá cao bởi lợi ích nổi bật trong quá trình chăm sóc làn da cũng như sức khỏe. Sau khi thực hiện và sử dụng, bạn sẽ nhanh chóng thấy được sự thay đổi trong cơ thể.
Xem thêm »
Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Mẹ bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Mặc dù đu đủ xanh chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất nhưng bà bầu vẫn cần cân nhắc xem có nên ăn loại thực phẩm này hay không để bảo an toàn cho sức khỏe của mình và thai nhi.
Xem thêm »
Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Trong các loại thực phẩm chức năng, dầu cá là một trong những loại được sử dụng phổ biến bởi nó được chứng minh tốt cho tim mạch và não bộ. Tuy nhiên, bạn cần nắm rõ liều lượng trước khi sử dụng, cụ thể là nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Uống đúng liều lượng dầu cá vừa giúp cơ thể bạn hấp thụ tối đa dưỡng chất vừa giúp phòng ngừa những tác dụng phụ.
Xem thêm »
Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất ai cũng thực hiện thành công. Còn gì tuyệt vời hơn vào cuối tuần cả nhà quây quần bên một nồi lẩu nghi ngút khói? Có đến hàng trăm biến tấu lẩu, trong đó cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất dưới đây sẽ giúp bạn có được món lẩu ngon, thanh mát, hợp vị cho mọi thành viên. Xắn tay vào bếp ngay và trổ tài thôi nào!
Xem thêm »
Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Hiểu rõ thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì để có thể chăm sóc sức khỏe cho mình? Chóng mặt do thiếu máu có thể bắt nguồn từ lối sống, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hoặc những bệnh lý tiềm ẩn trong cơ thể. Tùy thuộc vào nguyên nhân mà bạn sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc phù hợp.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat